Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Phú Yên năm 2019 - 2020

Gửi bởi: Nguyễn Thu Hương vào ngày 2019-06-08 09:01:02 || Kiểu file: PDF

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
PHÚ YÊN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề thi có 02 trang)

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2019 – 2020
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút.
(không kể thời gian phát đề)

Câu 1 (3 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây:
Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người
phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn sẵn sàng sử dụng những làn gió lạnh như cắt để
phê phán và thường ngần ngại khi tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ
những lời khen tặng. Ngẫm nghĩ kĩ, chúng ta sẽ thấy có những lời khen đã làm thay đổi
hẳn của cuộc đời của một ai đó.
Từ kết quả của nhiều cuộc thí nghiệm, nhà tâm lí học B. F. Skinner kết luận rằng:
lời khen luôn luôn khiến cho những hành vi tốt được tăng lên và những hành vi xấu giảm
đi.
Trong rất nhiều gia đình, dường như hình thức giao tiếp chính của cha mẹ với con
cái là mắng quát và la rầy. Rất nhiều trường hợp con cái trở nên lệ thuộc hơn chứ chẳng
khá hơn chút nào sau mỗi lần bị đối xử như vậy. Các bậc cha mẹ thực sự không hiểu rằng
điều mà con cái họ thực sự cần là lòng yêu thương và những lời nói chân thành. Lời động
viên, khen ngợi đúng lúc hoặc lòng bao dung giúp họ vượt lên những lỗi lầm và nỗ lực cao
hơn…
(Dale Carnegie, Đắc nhân tâm,
NXB Thế giới, 2017, tr. 259 – 263)
Thực hiện các yêu cầu:
a. Chỉ ra thái độ thường có của “chúng ta” khi giao tiếp với người thân được nêu trong
đoạn trích.
b. Theo tác giả, con cái thực sự cần điều gì từ các bậc cha mẹ của mình?
c. Tác dụng của việc dẫn kết luận của nhà tâm lí học B. F. Skinner?
d. Em có cho rằng ý kiến của tác giả: “Lời khen… cần thiết cho muôn loài, trong đó có con
người phát triển” mâu thuẫn với ý kiến của Tuân Tử: “Người chê ta mà chê phải là thầy
ta” không? Vì sao?

OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN

1

Câu 2 (3 điểm)
Viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) bàn về ý kiến được nêu trong đoạn
trích: “Lời khen như tia nắng mặt trời”.
Câu 3 (4 điểm)
Phân tích lời cha nói với con trong đoạn thơ sau:
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con
(Trích Nói với con, Y Phương,
Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, trang 72 – 73)

OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN

2

ĐÁP ÁN
Câu 1.
a. Thái độ thường có của “chúng ta” khi giao tiếp với người thân được nêu trong đoạn trích:
thường phê phán (giống như làn gió lạnh như cắt) mà chẳng mấy khi dành những lời khen
tặng (những tia nắng ấm áp).
b. Theo tác giả, điều con cái thực sự cần từ các bậc cha mẹ là: lòng yêu thương và những
lời nói chân thành.
c. Tác dụng của việc viện dẫn kết luận của nhà tâm lí học B. F. Skinner: tạo nên độ tin cậy
cao hơn cho kết luận: Lời khen luôn có tác dụng tích cực khiến hành vi tốt được tăng lên
còn hành vi xấu giảm đi.
d. Theo em, ý kiến của tác giả không hề mâu thuẫn với ý kiến của Tuân Tử vì:
- Lời răn của Tuân Tử muốn nói về tác động và ý nghĩa của “lời chê” nhằm giúp con người
tiến bộ hơn. Nhưng người chê ta phải là những người “thầy”. Nghĩa là đó thực sự là những
“lời chê” nhằm giúp ta tốt lên. Chứ không phải là “chê” ở mọi lúc mọi nơi.
- Còn tác giả lại muốn nhấn mạnh đến vai trò của lời khen. Lời khen khiến con người suy
nghĩ lạc quan, tích cực hơn.
Câu 2.
1. Yêu cầu về hình thức:
- Bài văn ngắn trình bày đúng hình thức nghị luận, độ dài 1 trang giấy thi.
- Văn phong trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
2. Yêu cầu về nội dung:
* Giải thích: “Lời khen như tia nắng mặt trời” là gì?
- Mặt trời với những tia nắng ấm áp soi rọi đem lại sự sống cho vạn vật.
- Lời khen là những lời động viên, ghi nhận những gì mà người đó làm được, dù là tiến bộ
chậm chạp.
=> “Lời khen như tia nắng mặt trời” có nghĩa, việc đưa ra những lời khen và lời khen dành
cho người khác có tác dụng như những tia nắng ấm áp, tạo động lực và đem đến sự lạc
quan cho người được khen.
* Chứng minh: những dẫn chứng trong sách vở, trong thực tiễn cuộc sống.
OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN

3

* Bình luận:
- Lời khen được trao vào đúng thời điểm thích hợp có khi giúp thay đổi hướng đi, cuộc đời
của một con người.
- Nhưng nói như vậy không có nghĩa là dành lời khen ở mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi họ vi
phạm hay mắc sai lầm. Những khi đó, chỉ nên đưa ra những lời động viên, khuyên răn.
Chứ không nên đưa ra lời khen, bởi nếu không, họ chỉ càng dễ sa lầy vào ảo tưởng về sức
mạnh, năng lực của mình mà thôi.
- Cần tùy trường hợp mà đưa ra những lời khen – chê – động viên cho kịp thời.
- Liên hệ bản thân: bài học nhận thức và hành động.
Câu 3.
1. Yêu cầu về hình thức:
- Bài văn trình bày đúng hình thức nghị luận, có đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Văn phong trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
2. Yêu cầu về nội dung:
a. Giới thiệu chung
- Nói với con được sáng tác năm 1980, khi đất nước vừa bước ra khỏi cuộc chiến, đất nước
được hòa bình, thống nhất. Y Phương vừa sinh đứa con gái đầu lòng và rất xúc động viết
nên những vần thơ dặn dò con.
- Đoạn thơ trên thuộc phần 2 của tác phẩm. Cha muốn nói với con về phẩm chất của người
đồng mình và từ đó đưa ra những lời dặn dò con.
b. Phân tích.
* Mười hai câu: Cha nói với con về phẩm chất của người đồng mình.
- Người đồng mình dũng cảm, kiên cường, không ngại khó khăn gian khổ.
- Người đồng mình sống gắn bó với quê hương nghèo khó.
- Người đồng mình yêu mến và tự hào về quê hương giàu truyền thống.
* Bốn câu tiếp: Cha dặn dò con trên hành trình khôn lớn, trưởng thành: không được nhỏ
bé, noi gương người đồng mình, góp phần dựng xây quê hương.
c. Đánh giá: Đây là những vần thơ hay viết về tình cảm gia đình.
OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN

4