Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Phúc Đồng, Long Biên năm học 2017 - 2018 (vòng 2)

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương vào ngày 2020-02-05 10:10:01 || Kiểu file: DOC

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG

ĐỀ THI KHẢO SÁT NGỮ VĂN 9
Vòng 2- Năm học: 2017 – 2018
Thời gian: 120 phút
Ngày thi: 17/05/2018

PHẦN I (4 điểm)
Dưới đây là đoạn trích trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn
Nguyễn Thành Long:
- Chào anh. Đến bậu cửa nhà họa sỹ bỗng quay lại chụp lấy tay người
thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại, tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng rõ ràng như
người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn vào mắt anhnhững người con gái sắp xa ta hay nhìn ta như vậy.
1. Đoạn văn kể về cuộc chia tay của những nhân vật nào? Theo em cuộc gặp gỡ
trò chuyện giữa họ có gì đặc biệt để khi chia tay chủ nhân các vị khách lại lưu
luyến đến vậy?
2. Tìm và ghi lại phần biệt lập có trong đoạn văn trên? Cho biết đó là thành
phần biệt lập nào?
3. Từ kiến thức về truyện ngắn trên kết hợp hiểu biết xã hội hãy trình bày suy
nghĩ của em (khoảng nửa trang giấy thi) về đức tính khiêm tốn của mỗi người
trong cuộc sống.
PHẦN II: (6 điểm)
Trong lời bài hát "Đường Trường Sơn xe anh qua" của nhạc sĩ Vân Dung có
đoạn:
Đường Nam Bắc yêu thương.
Đường Trường Sơn say chiến đấu.
Khi miền Nam cháy trong lòng anh
Câu 1: Đoạn lời bài hát trên gợi em liên tưởng đến bài thơ nào trong chương trình
Ngữ văn lớp 9? Nêu tên tác giả và giải thích ý nghĩa nhan đề của bài thơ đó?
Câu 2: Trong bài thơ có hai câu thơ sau:
“Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.”
Hai câu thơ trên sử dụng phép tu từ nào? Nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử
dụng phép tu từ ấy?

Câu 3: Dựa vào khổ thơ cuối của bài thơ trên, hãy viết một đoạn văn theo cách lập
luận diễn dịch khoảng 12 câu làm rõ hình ảnh những chiếc xe và chân dung tuyệt
vời về người chiến sĩ lái xe Trường Sơn. Trong đoạn văn có sử dụng phép nối và
câu bị động. (Gạch chân, chú thích rõ)
Câu 4: Kể tên một tác phẩm thơ đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết
về đề tài người lính, ghi rõ tên tác giả.
*************Chúc các em làm bài tốt!***************

TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI KHẢO SÁT NGỮ VĂN 9 - VÒNG 2
PHẦN I:
Câu
Câu 1
(1,5 đ)

Câu 2
(0,5 đ)
Câu 3
(2 đ)

Phần I (4 điểm)
HS nêu đúng:
- Đó là cuộc chia tay của Anh thanh niên làm công tác khí
tượng trên đỉnh Yên Sơn với ông họa sĩ và cô kĩ sư
- Hai vị khách lưu luyến vì:
+ Họ bắt gặp ở anh thanh niên những phẩm chất và đức
tính tốt đẹp.
+ Anh đã khơi gợi trong họ nhiều cảm xúc: Ông họa sỹ
thấy yêu thêm mảnh đất và con người SaPa, tìm được
cảm hứng sáng tạo nghệ thuật; cô kĩ sư thấy con đường
mình lựa chon lên miền núi công tác là đúng đắn, trong
cô bừng dậy những tình cảm lớn lao cao đẹp
Thành phần tình thái: Chắc chắn

Điểm

0,5

0,25

0,75

0,5

HS đảm bảo những yêu cầu về nội dung
Nội dung:
- Nhận thức đúng về đức tính khiêm tốn, biểu hiện, vai
trò vị trí của đức tính khiêm tốn trong cuộc sống của mỗi
người và xã hội.

1.5

- Biết bao quát và trình bày được suy nghĩ từ đó thấy
được Phương hướng rèn luyện của bản thân, có những
liên hệ phù hợp.
0,5

Hình thức:
- Là một đoạn văn nghị luận có sự kết hợp các phương
thức biểu đạt đúng độ dài theo quy định diễn đạt sinh
động, đủ độ dài quy định…
(Khuyến khích HS cách lập luận riêng nhưng phải hợp lí,
thuyết phục. Phần liên hệ cần chân thành. Không cho
điểm những đoạn có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực.
Nếu đoạn văn quá dài quá ngắn hoặc nhiều đoạn trừ
0,5 điểm.
PHẦN II (6 điểm)
Câu

Yêu cầu
- Tên bài thơ: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Điểm
0,25

- Tác giả: Phạm Tiến Duật
- Ý nghĩa nhan đề:

Câu 1
(1,0đ)

0,75

+ Nhan đề tưởng chừng có chỗ thừa nhưng chính nhan đề ấy
lại thu hút người đọc ở cái vẻ lạ và độc đáo của nó. Nhan đề
góp phần làm nổi bật hình ảnh của toàn bài: những chiếc xe
không kính.
+ Hai chữ “Bài thơ” cho ta thấy rõ hơn cách nhìn, cách khai
thác hiện thực của tác giả: không chỉ viết về những chiếc xe
không kính hay là cái hiện thực khốc liệt của chiến tranh, mà
điều chủ yếu nhà thơ muốn nói chính là chất thơ của hiện
thực, chất thơ của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, không sợ
hiểm nguy.

Câu 2

- Phép tu từ điệp ngữ "lại đi", ẩn dụ "trời xanh”.

(1,0đ)

- Tác dụng:
+ Phép tu từ điệp ngữ tạo nhịp thơ chắc khỏe, nhanh dồn
dập; khẳng định ý chí quyết tâm chiến đấu chiến thắng

0,5

0,5

không khó khăn trở ngại nào có thể ngăn trở
+ Phép tu từ ẩn dụ gợi niềm tin tưởng, lạc quan chiến
thắng, ...
* Hình thức: Đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch khoảng
12 câu

0,5

* Tiếng Việt: phép nối và câu bị động

0,5

* Nội dung: Khai thác các tín hiệu nghệ thuật, có lí lẽ để làm
rõ:
- Hình ảnh những chiếc xe
Câu 3
(3,5đ)

- Chân dung tuyệt vời về người chiến sĩ lái xe Trường
Sơn.

0,75
1,75

Diễn đạt được song ý chưa sâu sắc hoặc chỉ làm tốt ý 2. –
0,75 đ
Diễn xuôi ý thơ còn mắc một vài lỗi diễn đạt – 0,75
Chỉ làm tốt ý 2 song ý 1 quá sơ sài nhiều lỗi diễn đạt – 0,5
Chưa thể hiện được phần lớn số ý, hoặc sai lạc về nội dung, diễn đạt
kém... - 1,75
(giáo viên căn cứ vào mức điểm trên để cho các điểm còn lại)

Câu 4

- Kể tên một tác phẩm thơ

0,25

(0,5đ)

- Ghi rõ tên tác giả.

0,25