Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Trãi, Hoàng Hoa Thám năm học 2018 - 2019

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương vào ngày 2020-02-05 10:06:41 || Kiểu file: DOC

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT BA ĐÌNH

Trường THCS Mạc Đĩnh Chi,
Nguyễn Trãi – Hoàng Hoa Thám

ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT
Năm học 2018 - 2019
Môn: Ngữ văn
Ngày thi: 5/5/2018
Thời gian làm bài: 120 phút
(Đề thi gồm 2 trang)

Phần I: (4,5 điểm)
Trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”, Nguyễn Thành Long đã kể:
“…Anh hạ giọng nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu
cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy
nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc
của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ
thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác?
Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy.
Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy
xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì
vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hằng tháng. Bác lái xe
bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm,
bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì ?
Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô
đung đưa khe khẽ, nói :
- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy. Mỗi
người viết một vẻ.”
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm và nhận xét về tình huống truyện. (1đ)
2. Ghi lại một câu văn có chứa khởi ngữ trong đoạn trích trên. (0,5đ)
3. Đọc đoạn trích trên và bằng những hiểu biết về tác phẩm, em thấy lời bác lái xe trong
truyện giới thiệu về anh thanh niên (khi nói chuyện với ông họa sĩ và cô kĩ sư) là “người cô
độc nhất thế gian” có đúng không? Vì sao? Cách giới thiệu nhân vật như vậy có tác dụng gì?
(1đ)
4. Qua đoạn trích trên, em cảm nhận được điều gì ở nhân vật anh thanh niên? (1,5đ)

5. Hãy kể tên một tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng ca ngợi vẻ đẹp của thế
hệ trẻ Việt Nam thời kì đó, ghi rõ tên tác giả. (0,5đ)
Phần II. (3,5 điểm)
Mở đầu bài thơ “Sang Thu”, nhà thơ Hữu Thỉnh viết:
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về”
Em hãy viết một đoạn văn qui nạp khoảng 10 câu phân tích những cảm nhận riêng, tinh tế
của nhà thơ Hữu Thỉnh về những biến chuyển của thiên nhiên đất trời lúc sang thu qua khổ thơ
trên. Trong đoạn văn có sử dụng phép thế và câu có thành phần biệt lập cảm thán (gạch chân
và chỉ rõ).
Phần III. (2 điểm)
Trong truyện “Bố của Xi-mông” (G.đơ Mô-pa-xăng), Xi-mông đã vô cùng đau khổ và em
nói với mẹ khi được bác Phi-lip đưa về nhà: “Con đã muốn nhảy xuống sông cho chết đuối, vì
chúng nó đánh con… đánh con… tại con không có bố”.
Tâm trạng và hành động của Xi-mông trong câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về những
hành vi trêu chọc ác ý của một số bạn học sinh hiện nay trước sự đau khổ, bất hạnh của một số
bạn kém may mắn hơn mình? (Trình bày thành đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi)

--------------------- CHÚC CÁC EM LÀM BÀI THI TỐT ----------------------------

PHÒNG GD&ĐT BA ĐÌNH

HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM

Trường THCS Mạc Đĩnh Chi,
Nguyễn Trãi – Hoàng Hoa Thám

Thi thử môn: Ngữ văn

Hướng dẫn chấm và biểu điểm

Phần I
Câu 1

Nội dung

Điểm

- Hoàn cảnh: 1970, kết quả của một chuyến đi thực tế tại Lào
Cai.

0,5đ

- Tình huống: Đơn giản, cuộc gặp gỡ tình cờ của mấy người
khách trên chuyễn xe (ông họa sĩ, cô kĩ sư) với anh thanh
0,5đ
niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn ở Sa Pa. Qua
tình huống này, tác giả nêu bật vẻ đẹp của anh thanh niên qua
cái nhìn và suy nghĩ của các nhân vật khác.
- Câu văn chứa khởi ngữ: Còn người thì ai mà chả “thèm”
hở bác?
Câu 2.

Câu 3

“Người cô độc” là người cô đơn, sống độc thân, một mình.
Nếu chỉ xem xét hoàn cảnh sống của anh thanh niên thì thấy
là đúng, vì trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét kia chỉ có mình
anh. Nhưng qua cách nghĩ và lời trò chuyện của anh với ông 0.5đ
họa sĩ và cô kĩ sư thì không đúng, vì theo người thanh niên
ấy, anh không hề cô đơn: “Khi ta làm việc, ta với công việc là
đôi, sao gọi là một mình được...” và anh còn có “người trò
chuyện” nữa, đó là sách.
Cách giới thiệu nhân vật như vậy gây tò mò, hứng thú cho
người đọc; đồng thời tạo nên sự bất ngờ khi biết về quan
niệm cuộc sống của anh thanh niên.
Nhân vật anh thanh niên có nhiều phẩm chất tốt đẹp, đáng
quí, đáng trân trọng:
- Ý thức về công việc và lòng yêu nghề; suy nghĩ về công
việc thật đúng và sâu sắc, thấy được công việc thầm lặng của



mình có ích cho cuộc sống, cho mọi người
Câu 4

- Yêu sách, coi sách như người bạn để trò chuyện.
- Chân thành, cởi mở, tâm sự với ông họa sĩ và cô kĩ sư như
những người bạn thân quen từ lâu.
HS có thể kể 1 trong 2 tác phẩm: “Bài thơ về tiểu đội xe
không kính” (Phạm Tiến Duật); “Những ngôi sao xa xôi” (Lê
Minh Khuê)
Hình thức:
- Đoạn qui nạp, không dưới 8 câu hoặc trên 12 câu. Diễn đạt
mạch lạc, không sai chính tả, diễn đạt.

Câu 5

1,5đ

- Có sử dụng phép thế và câu có thành phần biệt lập cảm thán
(gạch chân, chú thích). Nếu có sử dụng nhưng không gạch
chân và chú thích: không cho điểm.
Nội dung: Cảm nhận riêng, tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh về
những biến chuyển của thiên nhiên đất trời lúc sang thu qua
khổ thơ đầu:

Phần II

- Tín hiệu của mùa thu được cảm nhận bắt đầu bằng hương ổi
(khác với lá vàng rơi, hoa cúc vàng, bầu trời xanh ngắt…).
Hương ổi: Đầu thu (cuối tháng 7 đầu tháng 8) mùa ổi chín rộ.
Từ “phả”: Hương ổi ở độ đậm nhất thơm nồng quyến rũ, hoà
vào gió heo may của mùa thu lan toả khắp không gian tạo ra
một mùi thơm ngọt mát, của trái ổi chín vàng - hương thơm
nông nàn hấp dẫn của những vườn cây sum suê trái ngọt ở
nông thôn Việt Nam.

0,5đ

+ Gió se: Gió khe khẽ, hơi lạnh chỉ có ở mùa thu.
+ Cùng với gió se: Là những hạt sương nhỏ li ti giăng mắc
nhẹ nhàng như “cố ý” chậm lại thong thả nhẹ nhàng, chuyển
động chầm chậm sang thu (chùng chình: nhân hóa). Hạt
sương sớm mai cũng như có tâm hồn, có cảm nhận riêng
cũng nhẹ nhàng, thong thả qua ngưỡng cửa (qua ngõ) của
mùa ghu vậy (ngõ thực và cũng là cửa ngõ thời gian thông

0,5đ

giữa 2 mùa).



- Cảm nhận bằng nhiều giác quan: khứu giác, thị giác, xúc
giác; Thiên nhiên được cảm nhận từ những gì vô hình
(hương, gió) mờ ảo (sương chùng chình), nhỏ hẹp và gần
(ngõ).
-Kết hợp một loạt các từ: “Bỗng”, “hình như” thể hiện tâm
trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng, cảm nhận tinh tế của
tác giả tâm hồn thi sĩ biến chuyển nhịp nhàng với phút giao
mùa của cảnh vật. Từng cảnh thu của tạo vật đã thấp thoáng
hồn người sang thu: chùng chình, bịn rịn, lưu luyến, bâng
khuâng, chín chắn, điềm đạm.
-> Khổ thơ nói lên những cảm nhận ban đầu rất riêng và tinh
tế của nhà thơ về cảnh sang thu của đất trời.
Lưu ý:
- HS diễn đạt đủ ý: điểm tối đa 2đ.
- HS diễn đạt đủ ý nhưng chưa phân tích sâu: 1,5đ.
- HS diễn đạt sơ sài: 1đ.
- Chủ yếu diễn xuôi đoạn thơ, có lỗi diễn đạt: 0,75đ
Chưa thể hiện được nội dung cơ bản, diễn đạt kém: 0,5đ
GV căn cứ vào các mức trên để cho điểm linh hoạt phù hợp
bài làm của học sinh.
HS có thể có nhiều suy nghĩ khác nhau, tập trung vào các ý
sau:
- Dẫn từ hành vi của lũ bạn ở trường của Xi-mông đã gây

cho em nỗi đau khổ đến mức muốn tự tử -> nhiều học sinh
hiện nay trong trường học cũng có những biểu hiện tương tự
như vậy.
+ Biểu hiện: Đó là cười nhạo các bạn không có bố hoặc bố/
mẹ vi phạm pháp luật phải vào tù; bố/mẹ bỏ đi biệt tích;...
các hoàn cảnh kém may mắn như: bị dị tật bẩm sinh; quá
nghèo; ...



Phần III

+ Tác hại: Những hành vi trêu chọc ác ý như vậy gây hậu
quả nặng nề về tâm lí (buồn, đau khổ, bỏ học, bỏ nhà đi lang
thang, chán đời, tự tử...), làm mất niềm tin yêu cuộc sống;
làm xã hội kém văn minh...
+ Bày tỏ thái độ: Những hành vi như vậy đáng lên án.
+ Phương hướng hành động (Việc cần làm): đấu tranh với
hành vi vô cảm; biết đồng cảm, giúp đỡ, sẻ chia với các bạn

chịu thiệt thòi, bất hạnh/ sống nhân ái, yêu thương. Với
những bạn không may mắn thì cần biết vượt lên khó khăn,
tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở cuộc sống, ở bản thân, lạc
quan nhìn về tương lai...
 Lưu ý:
Học sinh không viết thành một đoạn văn hoặc viết quá ngắn/
quá dài trừ 0,5 điểm.