Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh Phòng GD-ĐT Tam Đảo, Vĩnh Phúc năm học 2016 - 2017

04edead59c3d23c05b4c5bfcbe2fb060
Gửi bởi: đề thi thử vào ngày 2016-05-11 07:36:24 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 848 | Lượt Download: 5 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

SỞ GD ĐT BÌNH THUẬN KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPTNĂM HỌC 2015 2016TRƯỜNG THPT CHUYÊN TRẦN HƯNG ĐẠO Môn thi: NGỮ VĂNThời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)I. Đọc hiểu: (2,0 điểm)Đọc kỹ đoạn văn sau đây và trả lời các câu hỏi:“Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán đếnnay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mìnhkhông thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi”1. Lời nhận định trên là của ai? Trích trong tác phẩm nào? Tác giả? (0,75 điểm)2. Từ nào mang yếu tố tình thái trong câu: “Người phương Bắc không phải nòi giống nướcta, bụng dạ ắt khác”? (0,25 điểm)3. Câu in nghiêng trong đoạn trích là câu đơn hay câu ghép? Chỉ ra thành phần chủ ngữ và vịngữ trong câu ấy? (1,0 điểm)II. Làm văn: (8,0 điểm)Câu 1: (3,0 điểm)Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con,hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một hế giới kì diệusẽ mở ra”(Trích Cổng trường mở ra Lý Lan, theo Ngữ văn 7, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2014)Từ nội dung đoạn trích, hãy nêu kiến: Em cảm nhận được những gì về thế giới kì diệu đó?Từ khi mẹ buông tay và khích lệ, bản thân em đã thể hiện tính tự lập như thế nào qua nhữngnăm đi học?(Bài làm không quá 01 trang giấy thi)Câu 2: (5,0 điểm)Cảm nhận của em qua hai khổ thơ sau:Doc24.vn“ Bỗng nhận ra hương ổiPhả vào trong gió seSương chùng chình qua ngõHình như thu đã về[…] Vẫn còn bao nhiêu nắngĐã vơi dần cơn mưaSấm cũng bớt bất ngờTrên hàng cây đứng tuổi”(Trích “Sang thu” Hữu Thỉnh, theo Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2014)Doc24.vnHƯỚNG DẪN LÀM BÀICâu Nội dungI Đọc hiểu văn bản:1 Đây là lời nhận định của vua Quang Trung Nguyễn Huệ- Trích trong tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí” của nhóm tác giả Ngô giavăn phái (Một nhóm tác giả thuộc dòng họ Ngô Thì)2 Từ mang yếu tố tình thái trong câu: “Người phương Bắc khôngphải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác là từ: “ắt”3 Câu in nghiêng trong đoạn trích là câu ghép.- Cụm chủ vị thứ nhất: "chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta,giết hại nhân dân, vơ vét của cải"+ Chủ ngữ: " chúng "+ Vị ngữ: " đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơvét của cải"- Cụm chủ vị thứ hai: "người mình không thể chịu nổi, ai cũngmuốn đuổi chúng đi”+ Chủ ngữ: " người mình "+ Vị ngữ: " không thể chịu nổi"( "ai cũng muốn đuổi chúng đi” là phần phụ chú)II Làm văn1 Từ nội dung đoạn trích, hãy nêu kiến: Em cảm nhận đượcnhững gì về thế giới kì diệu đó? Từ khi mẹ buông tay và khíchlệ, bản thân em đã thể hiện tính tự lập như thế nào qua nhữngnăm đi học?1 Cảm nhận về “thế giới kì diệu” :- "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước quacánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Câu văn này đãnói lên nghĩa to lớn của nhà trường và việc học trong cuộc đờimỗi con người.- Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổngkia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người hamhiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống.- Thế giới kì diệu đó là thế giới của tri thức bao la, của tình bạn,tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao,bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.- Đó là nơi chúng ta được trang bị những kĩ năng, những bài họclàm người quý báu để vươn tới thành công.→ Chỉ trường học mới mở ra cho chúng ta một thế giới diệu kì đếnvậy!2 Tính tự lập của bản thân:- Trong những năm đi học, em đã thể hiện tính tự lập của bản thânbằng cách:Doc24.vn+ Chủ động tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhà trường, từ cuộcsống; có thức rèn luyện những phẩm chất tốt cho bản thân.+ Chủ đông sắp xếp thời gian học tập, vui chơi một cách hợp lí.+ Tự lo cho bản thân những việc có thể làm được như: giặt quầnáo, sắp xếp đồ dùng học tập…+ Thời gian rảnh giúp đỡ bố mẹ làm công việc nhà: trông em, nấucơm…2 Cảm nhận về hai khổ thơ trích “Sang thu” Hữu Thỉnh.I Giới thiệu tác giả, tác phẩm:- Hữu Thỉnh thuộc thế hệ các nhà thơ thời chống Mỹ với ngòi bútluôn hướng về đề tài chiến tranh, người lính và cuộc sống nôngthôn.- “Sang thu” là tác phẩm tiêu biểu của Hữu Thỉnh, được viết khithiên nhiên bắt đầu sang thu và cũng là thời điểm đất nước vừabước từ chiến tranh sang hòa bình.II Phân tích:Khổ 1: Những cảm nhận ban đầu của nhà thơ về cảnh sang thucủa đất trời.- Thiên nhiên được cảm nhận từ những gì vô hình:+ “Hương ổi” là làn hương đặc biệt của mùa thu miền Bắc đượccảm nhận từ mùi ổi chín rộ.+ Từ “phả”: động từ có nghĩa là toả vào, trộn lẫn -> gợi mùihương ổi độ đậm nhất, thơm nồng quyến rũ, hoà vào trong gióheo may của mùa thu, lan toả khắp không gian tạo ra một mùithơm ngọt mát hương thơm nồng nàn hấp dẫn của những vườn cây sum suêtrái ngọt nông thôn Việt Nam.+ “Sương chùng chình”: những hạt sương nhỏ li ti giăng mắc nhưmột làm sương mỏng nhẹ nhàng trôi, đang “cố ý” chậm lại thongthả, nhẹ nhàng, chuyển động chầm chậm sang thu. Hạt sương sớmmai cũng như có tâm hồn.- Cảm xúc của nhà thơ:+ Kết hợp các từ: “bỗng, hình như” thể hiện tâm trạng ngỡ ngàng,cảm xúc bâng khuâng trước thoáng đi bất chợt của mùa thu. Nhàthơ giật mình, hơi bối rối, hình như còn có chút gì chưa thật rõ ràngtrong cảm nhận. Đó có thể là do những cảm nhận nhẹ nhàng,thoáng qua hoặc do quá đột ngột mà tác giả chưa nhận ra.+ Tâm hồn thi sĩ biến chuyển nhịp nhàng với phút giao mùa củacảnh vật. Từng cảnh sang thu thấp thoáng hồn người chùng chình,bịn rịn, lưu luyến, bâng khuâng…Khổ cuối: Suy ngẫm mang tính triết lí về cuộc đời, con người.- Thiên nhiên sang thu được gợi ra qua hình ảnh cụ thể: nắng –mưa.Doc24.vn“ Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa”+ Nắng là hình ảnh cụ thể của mùa hạ. Nắng cuối hạ vẫn còn nồng,còn sáng nhưng đã nhạt dần, yếu dần bởi gió se đã đến chứ khôngchói chang, dữ dội, gay gắt.+ Mưa cũng đã ít đi. Cơn mưa mùa hạ thường bất ngờ chợt đến rồilại chợt đi. Từ “vơi” có giá trị gợi tả, diễn tả cái thưa dần, ít dần,hết dần những cơn mưa rào ào ạt, bất ngờ của mùa hạ.- Hình ảnh ẩn dụ: Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi”+ nghĩa tả thực: hình tượng sấm thường xuất hiện bất ngờ đi liềnvới những cơn mưa rào chỉ có mùa hạ. Sấm cuối mùa hạ cũngbớt đi, ít đi lúc sang thu.+ nghĩa ẩn dụ: “Sấm” là hình ảnh biểu tượng cho những vangđộng bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời. “Hàng cây đứngtuổi” gợi tả những con người từng trải, từng vượt qua những khókhăn, thăng trầm. Qua đó, khẳng định bản lĩnh cứng cỏi của con người trướcnhững biến động của cuộc đời.→ Ngợi ca bản lĩnh cứng cỏi và tốt đẹp của mỗi con người từngtrải nói riêng và nhân dân ta nói chung trước những thách thức khókhăn, gian khổ.III Đánh giá:Thông qua hai khổ thơ, nhà thơ đã khắc họa bức tranh thiên nhiênlúc vào thu thật mới mẻ, sinh động, ấn tượng, đồng thời cũng gửigắm tới người đọc những triết lí sâu xa mà thấm thía. Qua đây chothấy tình yêu thiên nhiên và ngòi bút tài hoa của tác giả.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.