Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử THPTQG năm 2017 môn Văn - Megabook - Đề số 6 có lời giải chi tiết

64323438313362613262626236663962663964313431386233633963366362393962386566646531363032653666396334323037343963366662343866313635
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 vào 05:30 PM ngày 16-06-2017 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 5883 | Lượt Download: 57 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

6Ề ỐĐề thi gồm 01 trang ★★★★Bộ ĐỂ THI THPT QUỐC GIA CHUẨN CẤU TRÚC BỘ GIÁO DỤCMôn: Ngữ vănThời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đềI. ĐỌC HIỂU (3 điểm)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Nắng trong mắt những ngày thơ béCũng xanh mơn như thể lá trầuBà bổ cau thành tắm chiếc thuyền cauChở sớm chiều tóm témHoàng hôn đọng trên mối bà quạnh thầmNắng xiên khoai qua liếp vách không càiBóng bà đổ xuống đất đaiRủ châu chấu, cào cào về cháu bắtRủ rau má, rau samVào bát canh ngọt mắtTôi chan lên suốt dọc tuổi thơ mình.(Trích Thời nắng xanh, Trương Nam Hương,dẫn theo vannghequandoi.com.vn)Câu 1. Đoạn thơ trên sử dụng phong cách ngôn ngữ nào?Câu 2. Xác định thể thơ của đoạn trích trên? Nêu tên một bài thơ kháctrong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở hoặc Trung học phổ thôngcó cùng đề tài với đoạn trích trên?Câu 3. Nêu tên và tác dụng của hai biện pháp tu từ được sử dụng trongcâu thơ: Nắng trongmắt những ngày thơ bé/ Cũng xanh mơn như thể látrầu”?Câu 4. Anh/Chị cảm nhận được điều gì về tâm hồn của nhà thơ qua đoạntrích trên? Điều đó khơi gợi trong tâm hồn anh/chị tình cảm gì? Vì sao?b. LÀM VĂN (7 ĐIỂM)Câu 1(2 điểm)Doc24.vnĐọc bài thơ, có người so sánh, lũ trẻ hôm nay không còn có những kiniệm về buổi chiều bắt cào cào châu chấu nữa, thay vào đó là những ngàytháng ngày học tập và làm bạn cùng máy tính, điện thoại thông minh.Bằng đoạn văn khoảng 200 chữ, hãy bàn luận về vấn đề này.Câu (5 điểm)Tình huống truyện trong Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn NguyễnMinh Châu là một tình huống độc đáo, giàu tính phát hiện và khám phávề đời sống. Hãy phân tích để làm sáng rõ nhận định trên.Doc24.vnHƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾTI. ĐỌC HIỂU (3 điểm)Câu Văn bản thuộc phong cách ngồn ngữ nghệ thuật. Bởi vì, văn bảngiàu hình tượng và cảm xúc.Câu2 Thể thơ tự do.- Một số văn bản có cùng đề tài với văn bản trên là: Bếp lửa củaBằng Việt, Đò Lèn của Nguyễn Duy, Đất nước của Nguyễn KhoaĐiềm.Câu3 Biện pháp tu từ nghệ thuật: sánh: nắng xanh như thể lá trẩu, dụ: nắng xanh mơnTác dụng:­ dung: th hi xúc và cách nhìn đc bi ng cháu về ườ ềmàu ng trong ni m. Đó là màu ng hình ng ng bà bên lá tr uắ ượ ườ ầxanh i.ươ­ hình th c: giúp câu th giàu hình nh, sinh đng và mang đm cá tínhề ậsáng nhà th Tr ng Nam ngạ ươ ươ .Câu Tâm hồn của nhấn vật trữ tình trong đoạn thơ trên vô cùng tinhtế, nhạy cảm nên những kỉ niệm tuổi thơ hiện về trong trang thơ vôcùng sinh động, hấp dẫn. Đó cũng là một tâm hồn giàu tình yêuthương, yêu quê hương, yêu quá khứ và yêu người bà thân thương.Nhà thơ biết trân trọng mọi kỉ niệm tuổi thơ để làm phong phú,giàu có tâm mình.- Tình cảm của nhà thơ giúp khơi gợi trong tâm hồn mỗi ngườitình yêu với quê hương, với những người thân thương và biết trântrọng hơn những kỉ niệm tuổi thơ mà mình đã trải qua. Bởi vì đó lànhững tình cảm chân thành, hồn hậu, thân thuộc, vốn sẵn có trongtâm hồn mỗi người, chỉ cần một hình ảnh văn chương giàu thẩm mĩđã khơi dậy những xúc cảm tự nhiên đó.- Hơn nữa, đặt trong xã hội công nghệ thông tin hiện nay, bài thơcũng thức tỉnh mỗi người về môi trường vui chơi của giới trẻ. Cầncho trẻ em một môi trường vui chơi gắn với thiên nhiên, với nhữnggì thân thuộc để mỗi người có những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp.III. LÀM VĂN (7 ĐIỂM)Doc24.vnCâu (2 điểm) Yêu cầu chung về hình thức và kết cấu đoạnv n:­ Đảm bảo hình thức đầy đủ của đoạn văn: mở đoạn thân đoạn kếtđoạn, dài khoảng 200 chữ. Câu mở đoạn cần dẫn dắt và nêu được vấn đềnghị luận. Thân đoạn bố cục rõ ràng, đi đúng trọng tâm, làm sáng rõđược yêu cầu của đề, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽgiữa lí lẽ và dẫn chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động.- Trình bày sáng sủa, diễn đạt rõ ràng, chữ viết dễ nhìn, không saichính tả.- Dùng từ chuẩn ngữ nghĩa, đặt câu chuẩn ngữ pháp.- Có những suy nghĩ, đánh giá của cá nhân, nhưng cần thuyết phụcvà hợp lí.- Viết đúng chính tả, trình bày sáng rõ, mạch lạc. Lời văn sáng tạo,lôi cuốn. Yêu cầu nội dung:- Xác định vấn đề nghị luận: tuổi thơ và vấn đề giáo dục trẻ em trongthời buổi công nghệ thông tin.- Thực trạng:+ Tình trạng học thêm tràn lan, học sinh dường như không còn thờigian để vui chơi, giải trí. Có những em vừa ngồi sau xe bố mẹ chở đi họcvề mà tay trái cầm bánh mì, tay phải cầm quyển sách, vừa ăn vừa học.+ Một thực trạng khác đó là một số em có thời gian vui chơi giải trí thìlại giải trí xung quanh chiếc máy tính và điện thoại thông minh: chơi điệntử, xem phim, vào facebook, zalo,... chìm đắm trong một thế giới không cóthật.- Nguyên nhân:+ Nguyên nhân sâu xa của tình trạng học thêm quá mức là “bệnhthành tích”: nhà trường chạy theo thành tích nên mở các lớp dạy thêm, bốmẹ lúc nào cũng muốn con bắt kịp với nhịp sống hiện đại nên ép con họcthêm, bản thân các em sợ thua kém bạn bè nên học thêm,...+ Công nghệ thông tin một mặt đưa loài người lên một tầm cao mớinhưng mặt khác cũngDoc24.vnmang đến những hệ quả tiêu cực. Các em học sinh dễ bị sa đà vào các tròchơi vô bổ, đánh mất tuổi thơ của chính mình.+ Một nguyên nhấn nữa đó là do cách giáo dục của cha mẹ chưa đúngđắn: ít đưa con đếnnhững khu vui chơi, giải trí.- Bàn luận, đánh giả: Đây là hiện tượng đáng buồn trong xã hội nóichung và trong cách giáo dục trẻ em nói riêng. Hiện tượng đó đang và sẽđể lại hậu quả đó là: trẻ em không có một tuổi thơ được vui chơi hồnnhiên, tâm hồn kh cằn, thậm chí có nhiều em bị mắc bệnh tự kỉ hoặc cơthể hoạt động như một cái máy vô hồn. Mà “trẻ em là tương lai của đấtnước”, một đất nước không nâng niu, bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ sẽ khôngphải một xã hội nhân ái và tiến bộ.- Biện ph p:• Tiếp tục nói không với “bệnh thành tích”, nhà trường mở các lớpngoại khóa để các em được hòa mình với thiên nhiên, bồi đắp tình cảm,cảm xúc tích cực cho các em. Cha mẹ không nên thúc ép con học tập quá nhiều. Thay vào đó hãycho con được gần gũi với mọi người trong gia đình và bè bạn, cuộc sốngxung quanh.• Các em cũng tự mình sắp xếp một thời gian biểu hợp lí giữa học vàchơi.- Liên hệ bản th n: rút ra bài học cho bản thân. Ví dụ như: kì nghỉ hèvề quê thăm ông bà giúp gắn bó tình cảm gia đình và gần gũi với thiênnhiên.Câu (5 điểm) Yêu cầu chung:- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận vănhọc để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục rõ ràng, đầy đủ; văn viếtcó cảm xúc, thể hiện khả năng phân tích, cảm thụ.­ Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từngữ, ngữ pháp. Yêu cầu nội dung:Tình huống truyện trong Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn NguyễnDoc24.vnMinh Châu là một tình huống độc đáo, giàu tính phát hiện và khám phávề đời sống.- Khái ni tình hu ng truy nệ ệ- Khái quát chung tình hu ng truy trong Chi thuy ngoài xa.ế ề- Phân tích tính đc đáo tình hu ng truy trong Chi thuy ngoài xa.ế ề- nghĩa tình hu ng truy trong Chi thuy ngoài xa.ế ềo TIẾN TRÌNH BÀI LÀMKi th cế Hệ thốngý chính Phân tích chi tiếtChung Khái quátvài nét vềtác giả Nguyễn Minh Châu (1930-1989), quê làngThơi, xã Quỳnh Hải (nay là xã Sơn Hải), huyệnQuỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông “thuộc trong sốnhững nhà mở đường tinh anh và tài năng nhấtcủa văn học ta hiện nay”.- Sau 1975, khi văn chương chuyển hướng khámphá trở về với đời thường, Nguyễn Minh Châu làmột trong số những nhà văn đầu tiên của thời kìđổi mới đã đi sâu khám phá sự thật đời sống bìnhdiện đạo đức thế sự. Tâm điểm những khám phánghệ thuật của ông là con người trong cuộc mưusinh, trong hành trình nhọc nhằn kiếm tiền hạnhphúc và hoàn thiện nhân cách.Vài nét vềtác phẩm Truyện in đậm phong cách tự sự triết lí củaNguyễn Minh Châu, rất tiêu biểu cho hướng tiếpcận đời sống từ góc độ thế sự của nhà văn giaiđoạn sáng tác thứ hai.Truyện ngắn lúc đầu được in trong tập Bến quê(1985), sau được nhà văn lấy làm chung chomột tuyển tập truyện ngắn (in năm 1987).Kiến thứctrọng tâmcủa bài+ Hệ thốnglập luận 1. Tìnhhuốngtruyệnlà gì? Tình huống truyện là hoàn cảnh riêng (thời gian,không gian; sự việc diễn ra trong thời gian, khônggian đó...) được tạo nên bởi một sự kiện đặc biệtkhiến cho tại đó, cuộc sống hiện lên đậm đặc nhấtvà tư tưởng của tác giả cũng được bộc lộ rõ nétDoc24.vnchặtchẽ.+ Lí lẽ sắcbén,+ Bằngchứngxác thực+ Vănphongsắc sảo,giàutính thẩmmĩ nhất. Đối với truyện ngắn, tình huống giữ một vaitrò rất quan trọng của truyện, là hạt nhân của cấutrúc thể loại.Có ba loại tình huống phổ biến trong truyệnngắn: tình huống hành động, tình huống tâm trạngvà tình huống nhận thức. Nếu tình huống hànhđộng chủ yếu nhằm tới hành động có tính bướcngoặt của nhân vật, tình huống tâm trạng chủ yếukhám phá diễn biến tình cảm, cảm xúc của nhânvật thì tình huống nhận thức chủ yếu cắt nghĩagiây phút “giác ngộ” chân lí của nhân vật. Tìnhhuống trong Chiếc thuyền ngoài xa của NguyễnMinh Châu thuộc loại tình huống nhận thức. 2. Kháiq uátchung vềtìnhhuốngtruyệntrongChi cthuyềnngoài xa Chiếc thuyền ngoài xa là những tình huống đanlồng trong nhau mà được khởi nguồn từ câuchuyện của anh thợ ảnh đi săn tìm cái đẹp. Phùnglà người có quan điểm riêng, rất rõ ràng về cáiđẹp, nhưng từ những phát hiện đến vỡ lẽ, biết baonhận thức mới mẻ, cái nhìn đa chiều hơn đã đếnvới nhân vật xưng tôi. Từ những tình huống đó,người đọc nhận thấy nghĩa ẩn sau câu chuyện đólà những nghịch lý, những vỡ lẽ luôn tổn tại nhưmột lẽ hiển nhiên trong cuộc sống. Chúng ta cầnnhìn nhận cuộc ống một các đa chiều và sâu sắchơn.3.Phân tíchtìnhhuốngtruyệntrong“Chiếcthuyềnngoài xa” a. Độc đáo về nội dung tình huống truyện* Tình huống 1- Để có tấm lịch nghệ thuật về thuyền và biểntheo yêu cầu của trưởng phòng, Phùng đến mộtvùng biển từng là chiến trường cũ của anh. Tại đâyanh đã chụp được một bức ảnh thiên nhiên đẹpnhư mơ. Anh phát hiện ra vẻ đẹp “trời cho” trênmặt biển mờ sương, vẻ đẹp mà cả đời cầm máy anhchỉ có diễm phúc bắt gặp một n.Doc24.vn- Niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ chính là cáihạnh phúc của khám phá và sáng tạo, của sự cảmnhận cái đẹp tuyệt diệu. Anh cảm nhận trong hìnhảnh chiếc thuyền ngoài xa giữa trời biển mờ sươngvẻ đẹp của cái Chân Thiện Mỹ. Phùng thấy tâmmình như được gột rửa, trở nên thật trong trẻo,tinh khôi bởi cái đẹp hài hòa, lãng mạn của cuộcđời Một phát hiện trớ trêu, như một nghịch lý đẩybất ngờ và nhức nhối: Bức tranh đẹp như mơnhưng khi lại gần lai là cảnh đời ngang trái, và tànnhẫn. Vén bức màn của màn sương là những conngười thô kệch, xấu xí, lam lũ và bất hạnh. Là cảnhtượng cái ác, cái xấu đang hiện hữu trên chính cáinền mà trước đó Phùng tưởng là Chân Thiện Mỹ.Một người đàn ông dữ dằn độc ác, đánh vợ mộtcách vũ phu, tàn nhẫn; một đứa bé vì thương mẹđã xông vào đánh cha với lòng căm hận.- Phùng cay đắng nhận ra: đằng sau vẻ đẹp toànbích của thiên nhiên còn tồn tại biết bao nghịch lí,ngang trái, xấu xa Nghịch lí xuất hiện nhữngnơi khó ngờ nhất.Doc24.vn* Tình huống 2- Người đàn bà hiện lên: với ngoại hình thô kệch,xấu xí, cái mệt mỏi in hằn trên gương mặt, dánghình của chị, đó là hiện thân cho bao cơ cực, túngkhổ. Người đàn bà còn hiện lên trong cái cam chịu,nhẫn nhục, cắn răng nén nhịn những bực bội củachồng, không một lời ca thán. Chị hiện lên là ngườivợ đáng thương của nạn bạo hành gia đình. Tại tòaán huyện, hình ảnh của chị lại càng tội nghiệp, đólà sự sợ sệt, lúng túng, khúm núm tại nơi mà chịphải thấy an tâm, tại nơi đang bênh vực, bảo vệquyền lợi cho chị. Thế nhưng nghịch lý là: khi chánh án Đẩukhuyên chị li hôn chị lại từ chối. Người đàn bà hiểuđược thiện của Đẩu và Phùng, nhưng Đẩu vàPhùng chỉ nhận ra được cái bên ngoài, chỉ nhìnđược cái phần nông nổi, mới nhìn cuộc sống ởhiện tượng mà chưa khám phá được bản chất đãnhanh chóng kết luận. Và vỡ lẽ: hình ảnh một người phụ nữ chịu nhiềuthiệt thòi, bất hạnh nhưng lại là người hiểu lẽ đờivà ngời sáng vẻ đẹp của tình mẫu tử, lòng vị tha,đức bao dung, sự can đảm Đó là hạt ngọc ẩn giấutrong cái lấm láp đời thường mà Nguyễn MinhChâu đã phát hiện ra bằng cái nhìn đa diện, nhiềuchiều. Qua đó ta thấy được tình yêu thương, sựtrân trọng của ông đối với con người.b. Độc trong nghệ thuật dựng tình huốngĐó là tình huống đan cài tình huống, tình huốngnối tiếp tình huống khiến người đọc liên tục pháthiện ra những nghĩa mới mẻ, sâu sắc trong lớplớp các câu chuyện mà tác giả kể lại. Từ câuchuyện về chiếc thuyền đến câu chuyện về cuộcDoc24.vnđời người đàn bà hàng chài quay trở lại câuchuyện của người nghệ sĩ. Từ bài học về triết lí xagần đến bài học về cái bề ngoài và cái bên trong,nội dung và hình thức,... tận sâu là quan điểmnghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhânsinh... mà Nguyễn Minh Châu khéo léo dẫn ngườiđọc nhận ra sau tình huống truyện độc đáo. 4. nghĩacủa tìnhhuốngtruyệntrongChiếcthuyềnngoài xa Nguyễn Minh Châu đã xây dựng được tìnhhuống mà đó bộc lộ mọi mối quan hệ, bộc lộ khảnăng ứng xử, thử thách phẩm chất, tính cách, tạora những bước ngoặt trong tư tưởng, tình cảm vàcả trong cuộc đời nhân vật. Tình huống truyệnmang nghĩa khám phá, phát hiện đời sống.- Qua tình huống truyện trong Chiếc thuyềnngoài xa người đọc nhận thấy quan điểm của tácgiả về cách nhìn cuộc sống và nhìn con người mộtcái nhìn đầy nhân đạo và nhân văn.- Từ tình huống trong đời sống, nhà văn trở lạivới câu chuyện nghệ thuật và đem đến quan điểmnghệ thuật sâu sắc. Quan điểm đó gợi lên từ ýnghĩa biểu tượng của hình ảnh chiếc thuyền ngoàixa Khi con thuyền là đối tượng của nghệ thuật thìcó thể được chiếm lĩnh từ xa, một khoảng cách đủđể tạo nên vẻ đẹp huyền ảo, nhưng sự thực cuộcđời cần phải được chiếm lĩnh cự li gần. Đừng vìnghệ thuật thuần tuý mà bỏ quên cuộc đời, bởi lẽnghệ thuật chân chính luôn là cuộc đời và vì cuộcđời. Trước khi là một nghệ sĩ biết rung động trướccái đẹp, hãy là một con người biết yêu ghét, vuibuồn trước cuộc đời, biết hành động để có mộtcuộc sống xứng đáng với con người. Với nghĩa ấy,phần nào gợi ra những liên tưởng tương đồng vớitruyện Trăng sáng của nhà văn Nam Cao.- Thành công của Nguyễn Minh Châu trong việcDoc24.vn