Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang (Lần 1)

7c22f46c9efc453730989c364a547758
Gửi bởi: Lời Giải Hay vào ngày 2016-12-13 09:28:14 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 1924 | Lượt Download: 7 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnSỞ GD&ĐT BẮC GIANGTRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN(Đề thi gồm có 02 trang) ĐỀ THI THỬ KỲ THI THPT QUỐC GIA LẦN 1NĂM HỌC 2016 2017 Môn: VĂN 12Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)Phần I- ĐỌC HIỂU (3 điểm)Văn bản 1: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ đến Tổ quốc tôi như một con tàuMũi thuyền ta đó mũi Cà MauNhững dòng sông rộng hơn ngàn thướcTrùng điệp một màu xanh lá đướcĐước thân cao vút, rễ ngang mìnhTrổ xuống nghìn tay ôm đất nước Tổ quôc tôi như một con tàuMũi thuyền ta đó mũi Cà Mau( Mũi Cà Mau Xuân Diệu, 10-1960)1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? (0,5đ)2. Các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản và tác dụng của chúng? (0,5đ)3. Viết đoạn văn ngắn (từ 5-7 dòng) nêu cảm nhận của em về hình ảnh mũi Cà Mau?(0,5đ)Văn bản 2: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu đến Câu 7(1) Có những con người, 60 tuổi vẫn loay hoay tìm lẽ sống.Có những con người, nhắm mắt xuôi tay khi ước mơ vẫn cứ còn dở dang.Có những con người, một ngày sống là một ngày vui. Buổi tối trước khi đi ngủ,nhìn lại một ngày, họ mỉm cười và giấc ngủ đến với họ thật bình yên. sáng dậy, khitung chăn và mở cửa sổ hít gió trời, họ lại tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.Vậy, cái gì khiến họ có được niềm vui đó? (2) Nói nôm na như vầy, đời người, mình phải có sứ mạng cả cuộc đời-themission of life. Mình sinh ra trên trái đất này, rồi khi mình chết đi, điều khiến mìnhhạnh phúc nhất khi đạt được Đó chính là sứ mạng (mission) của cuộc đời. Có bạn chọn mission đời mình là một nhà giáo dục. Thì con đường mình điphải là con đường giáo dục, dù có lúc muốn buông xuôi. Đừng nghe lời rủ rê củangười khác mà đi buôn hay làm ng khác. Ngay cả đi buôn thành công, thì mìnhcũng thấy số tiền mình kiếm được chẳng nghĩa gì. bạn chỉ hạnh phúc khi thấy họctrò mình thành đạt, biển rộng trời cao vẫy vùng.......Nên các bạn trẻ phải xác định mission của cuộc đời mình càng sớm càng tốt,không vội vã để xác định nhầm, không có chuyện tháng này mission của em thế này,tháng sau thành cái khác. Bạn nào suy nghĩ như vậy là chưa trưởng thành, cần xácđịnh lại... (Tony buổi sáng Trên đường băng, NXB Trẻ, trang 68)4. Đặt tiêu đề cho văn bản trên? (0,25đ)Doc24.vn5. Theo văn bản, thế nào là sứ mạng (mission) của cuộc đời. (0,25đ)6. Phần (1) của văn bản đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng? (0,5đ)7. Em xác định được sứ mạng của cuộc đời mình là gì? Viết đoạn văn ngắn bày tỏ suynghĩ của em về quan điểm các bạn trẻ phải xác định mission của cuộc đời mình càngsớm càng tốt, không vội vã để xác định nhầm, không có chuyện tháng này mission củaem thế này, tháng sau thành cái khác. Bạn nào suy nghĩ như vậy là chưa trưởng thành,cần xác định lại...” (0,5đ)Phần II. Làm văn (7 điểm)Câu 1: Nghị luận xã hội điểm)Khi bàn về quan điểm và phương châm sống, có kiến cho rằng Sống là cốnghiến ”; kiến khác lại cho rằng Sống là hưởng thụ ”. Viết một bài văn ngắn trình bày quanđiểm của mình về vấn đề trên ?Câu 2: Nghị luận văn học (4 điểm)Có kiến cho rằng “Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh được đánh giá làmột văn kiện lịch sử vô giá, một áng văn chính luận mẫu mực ”. Phân tích đoạn vănsau để làm sáng tỏ nhận định trên? .. Thế mà hơn tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do,bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúngtrái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa. Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ởTrung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộcta đoàn kết. Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết nhữngngười yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trongnhững bể máu. Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân. Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược. Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến tận xương tủy, khiến cho dân ta nghèonàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ,nguyên liệu. [......] Mùa thu năm 1940, phát-xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương để mở thêm căn cứ đánh Đồng minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nướcta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ đó dân ta càngcực khổ, nghèo nàn. Kết quả là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, từ Quảng Trị đến Bắc Kỳ hơn hai triệu đồng bào ta bị chết đói. Ngày tháng năm nay, Nhật tước khí giới của quân đội Pháp. Bọn thực dânPháp hoặc bỏ chạy hoặc đầu hàng. Thế là chẳng những chúng không "bảo hộ" đượcta, trái lại, trong năm, chúng đã bán nước ta hai lần cho Nhật.(Tuyên ngôn độc lập, SGK Ngữ văn NC 12, trang 26 )----------- Hết --------------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.Doc24.vnSỞ GD&ĐT BẮC GIANGTRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬKỲ THI THPTQUỐC GIA LẦN 1NĂM HỌC 2016 2017Môn: NGỮ VĂN 12Câu Yêu cầu cần đạtĐọc hiểuVăn bản 1Văn bản Văn bản 1:1. Thể thơ thất ngôn trường thiên hoặc thơ tự doPhương thức biểu đạt chính: Biểu cảm2. Biện pháp tu từ là so sánh (Tổ quốc tôi như một con tàu); điệp câu (Tổquốc....Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau)Tác dụng: hình ảnh Tổ quốc đẹp như con thuyền luôn tiến về phía trước, vượtmọi sóng gió thác gềnh. Mảnh đất Cà Mau như mũi con thuyền vinh dự và tựhào mang trên vai trách nhiệm đi tiên phong trong việc dựng xây và bảo vệ tổquốc 3. HS tự nêu cảm nhận của mình về hình ảnh đất mũi Cà Mau dựa trên hình ảnhtrong bài thơ bằng hình thức một đoạn văn miễn là hợp lý và thuyết phụcVăn bản 2:4. Học sinh có thể đặt nhan đề theo kiến của mình nhưng phải bao quát đượcnội dung của văn bản, hợp lý. Có thể đặt là:Sứ mệnh cuộc đời hoặc Mục tiêucuộc đời.5. Sứ mạng cả cuộc đời (-the mission of life) là đạt được những mục tiêu, mongmuốn đặt ra, hoàn thành được mơ ước của mình và hạnh phúc với thành quảđó.6. Phần (1) sử dụng phép điệp ngữ “có những con người” và biện pháp đối lậpgiữa hai cách sống để khẳng định những người dám sống với ước mơ hoài bãosẽ thấy cuộc sống có nhiều nghĩa, hạnh phúc.7. HS tự trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm của người viết và đưa ranhững lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục.Doc24.vnLàm văn1.NLXH Khi bàn về quan điểm và phương châm sống Sống là cống hiến ”; kiến khcho rằng Sống là hưởng thụ ”. Viết một bài văn ngắn trình bày quan điểm củamình về vấn đề trên ?1. MB: dẫn dắt để nêu vấn đề: quan điểm và phương châm sống; trích dẫn các ýkiến2. TB* iải thích-“ ống hiến”: đóng góp tất cả khả năng, công sức trí tuệ cho cuộc đời, tạo rathành quả cho xã hội-“ ưởng thụ” lại bàn đến một quan điểm sống khác: sống là phải biết tận hưởngnhững giá trị thành quả về vật chất và tinh thần chính đáng do mình tạo ra hoặccủa xã hội tạo dựng Hai kiến trên bàn về hai phương châm sống có vẻ như trái ngược nhau songlại bổ sung cho nhau* Bình luận:- Hs đưa ra quan điểm kiến của mình có thể đồng tình với một kiến hoặcđồng tình với cả hai kiến hoặc không đồng tình với các kiến trên và đưa raquan điểm riêng của mình. Dù theo khuynh hướng nào thì cũng phải có lý lẽ,căn cứ xác đáng và có thái độ bàn luận nghiêm túc, thiện chí* Mở rộng-liên hệ:- Từ nhận thức và trải nghiệm riêng, Hs cần bày tỏ quan điểm của chính mìnhvề sự hợp lý của mối quan hệ cống hiến-hưởng thụ, làm thế nào để có thái độsống tích cực, lành mạnh, đúng đắn .3. KB: Khẳng định vấn đềDoc24.vn2.NLVH Có kiến cho rằng “Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh được đánh giá làmột văn kiện lịch sử vô giá, một áng văn chính luận mẫu mực ”. Phân tích đoạnvăn sau để làm sáng tỏ nhận định trên?1. MB -Dẫn dắt để giới thiệu vấn đề.-Trích dẫn kiến, giới hạn phạm vi tư liệukiến thức2. TB;a. Trước hết TNĐ là một văn kiện lịch sử vô giá* Hoàn cảnh sáng tác (Trình bày cụ thể)* Trong hoàn cảnh đất nước như vậy, TNĐL ra đời có nghĩa to lớn- Nó là mốc son hào hùng trong lịch sử dân tộc: Đánh dấu sự chấm dứt, sụp đổcủa chế độ Thực dân-phong kiến, khép lại một thời kỳ tăm tối, mở ra một kỷnguyên mới- Nó cũng khẳng định được vị thế bình đẳng, lập trường chính nghĩa của nhândân Vn trên trường quốc tế, đóng góp vào một trong những trào lưu tư tưởngcao đẹp mang tầm vóc quốc tế với nghĩa nhân đạo sâu sắc* phần luận tội của Thực dân Pháp, TNĐL cho thấy giá trị của một văn kiệnlịch sử vô giá bởi- cung cấp cho người đọc những tư liệu lịch sử chân thực, chính xác, kháchquan về tội ác của Thực dân Pháp trên đủ mọi lĩnh vực từ kinh tế đến chính trịvà văn hóa giáo dục có những số liệu cụ thể như “hai triệu đồng bào ta bị chếtđói’, có những mốc thời gian như “mùa thu năm 1940”, “ngày tháng nămnay”.....- cũng phản ánh tình cảnh đất nước và cuộc sống của nhân dân dưới sự caitrị của Pháp: ‘Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suynhược. chúng bóc lột dân ta đến tận xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn,thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều”. b. TNĐL còn là một ánh văn chính luận mẫu mực* TNĐL đã kế thừa và nối tiếp các áng hùng văn trong lịch sử dân tộc kết hợpnhuần nhuyễn giữa chất chính luận với chất văn chương* Phong cách văn chính luận của HCM đạt đến độ mẫu mực:- Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng toàn diện, xác đáng giàu tri thức văn hóa, giàu tính luận chiến, đạt hiệu quả cao trong đấutranh cách mạng- ết hợp chặt chẽ giữa lí luận và thực tiễn, gây xúc động lòng người, sử dụngnhiều câu văn hình tượng lối nói giàu hình ảnh.* TNĐL là áng văn chính luận mẫu mực bới nó thể hiện đầy đủ phong cáchviết văn chính luận của Bác và điều đó còn được thể hiện cụ thể từng phầncuả văn bản. phần vạch tội của Thực dân Pháp cách nêu luận điểm, các dẫnchứng, luận cứ đều thuyết phục và xác thực:- Để nối kết giữa phần một và phần hai người viết dùng từ “thế mà” làm nổibật quan hệ tương phản giữa lí lẽ tốt đẹp và những hành động thực tế dã man,trắng trợn- Người viết nêu luận điểm khái quát về tội ác của Pháp hơn 80 năm qua làDoc24.vn------------Hết----------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.