Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2016 môn Ngữ văn trường THPT Lý Tự Trọng, Quảng Nam

32663765373661623964326366313464663464323934643463333961353562616431666137313838333635303339343330343338376561313538653135623335
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 vào 06:23 AM ngày 27-05-2016 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 1291 | Lượt Download: 7 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnSỞ GD ĐT QUẢNG NAMTRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2015 2016 Môn Ngữ Văn. Lớp 12.(Đề thi gồm trang) Thời gian: 180 phút không kể thời gian giao đề )I. ĐỌC HIỂU (2,0 điểm) 1. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu. Nhưng càng đisâu càng lạnh. Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng LưuTrọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng XuânDiệu.Nhưng động tiên đa khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơvơ. Ta ngơ ngẩn buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận.Câu 1. Đoạn văn trên thuộc văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? Viết trongthời gian nào?Câu 2. Đoạn văn nói về vấn đề gì? Cách diễn đạt của tác giả có gì đặc sắc?Câu Anh (chị) hiểu như thế nào về bề rộng và bề sâu mà tác giả nói đến đây?Câu Nội dung của đoạn văn giúp gì cho anh (chị) trong việc đọc hiểu các bàithơ mới trong chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông?2. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:"Mị không nói. Sử cũng không hỏi thêm nữa. Sử bước lại, nắm Mị, lấy thắtlưng trói hai tay Mị. Nó xách cả một thúng sợi đay ra trói đứng Mị vào cột nhà. Tóc Mịxõa xuống, Sử quấn luôn tóc lên cột, làm cho Mị không cúi, không nghiêng đầu đượcnữa. Trói xong vợ, Sử thắt nốt cái thắt lưng xanh ra ngoài áo rồi Sử tắt đèn, đi ra, khépcửa buồng lại".(Trích Vợ chồng Phủ Tô Hoài)Câu 5. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính? Câu 6. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì? Câu 7. Trong đoạn văn trên, Tô Hoài sử dụng nhiều câu ngắn kết hợp với các câu dài cónhiều vế ngắn, nhịp điệu nhanh. Tác dụng của hình thức nghệ thuật này là gì? Câu Đoạn văn bản trên khiến anh/chị liên tưởng đến hiện tượng nào trong cuộc sống?Nêu ngắn gọn những hiểu biết của anh/chị về hiện tượng và đưa ra một giải pháp màanh/chị cho là hợp lí nhất để giải quyết hiện tượng này. Tổ Ngữ Văn THPT Lý Tự Trọng Quảng Nam 1Doc24.vnII. LÀM VĂN điểm)Câu (3 điểm )Hãy lắng nghe những lời đối thoại về quan điểm sống sau đây:- Xuân Diệu Xuân đương tới nghĩa là xuân đương uaXuân còn non nghĩa là xuân sẽ giàCho nên :Mau đi thôi Mùa chưa ngả chiều hôm( Vội vàng )Mau với chứ, vội vàng lên với chứ !Em, em ơi, tình non đã già rồi.( Giục giã )- Nguyễn Ngọc Thuần Trong nhịp sống ồn ào, vội vã hôm nay, đôi khi ta cũngcần dừng lại, mua thêm cho mình một chút suy tư, một chút nhớ mong, một chútbình yên, để lấy sức và rồi tiếp tục bước đi .( Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ )- Còn bạn? ………………................................................................................Hãy thể hiện quan điểm của bản thân về vấn đề trên bằng một bài văn không quá600 từ.Câu (5 điểm)Từ nhân vật Việt trong đoạn trích từ tác phẩm "Những đứa con trong gia đình" củaNguyễn Thi (theo SGK Ngữ văn 12 tập 2), nêu suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm củabản thân trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc trong thời điểm hiện nay.HẾT Lưu Giám thị không giải thích gì thêm.Tổ Ngữ Văn THPT Lý Tự Trọng Quảng Nam 2Doc24.vnSỞ GD ĐT QUẢNG NAMTRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG ĐÁP ÁN THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2015 2016 Môn Ngữ Văn. Lớp 12. (Đề thi gồm trang) Thời gian: 180 phút không kể thời gian giao đề )Phần 1: Đọc hiểu điểm)Câu 1. Đoạn văn đựợc trích từ bài Một thời đại trong thi ca là bài tổng luận cuốnThi nhân Việt Nam của Hoài Thanh và Hoài Chân, được viết năm 1942. (0,25đ)Câu 2. Đoạn văn đề cập đến cái tôi cá nhân một nhân tố quan trọng trong tư tưởngvà nội dung của thơ mới (1932 1945), đồng thời, nêu ngắn gọn những biểu hiện của cáitôi cá nhân một số nhà thơ tiêu biểu. (0,25đ)Câu Bề rộng mà tác giả nói đến đây là cái ta. Nói đến cái ta là nói đến đoànthể, cộng đồng, dân tộc, quốc gia. Thế giới của cái ta hết sức rộng lớn.Bề sâu là cái tôi cá nhân. Thế giới của cái tôi là thế giới riêng tư, nhỏ hẹp, sâu kín.Thơ mới từ bỏ cái ta, đi vào cái tôi cá nhân bằng nhiều cách khác nhau. (0,25đ)Câu Nội dung của đoạn văn trên giúp ta có cơ sở để đọc hiểu một số bài thơthuộc phong trào Thơ mới (1932 1945) trong chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông.Trước hết, đoạn văn nhắc ta một điều quan trọng: Thơ mới là tiếng nói trữ tình của cái tôicá nhân. Cũng qua đoạn văn trên, ta sẽ hiểu biết hơn về nét nổi bật của một số nhà thơ tiêubiểu trong phong trào Thơ mới. (0,25đ)Câu Đoạn văn được viết theo phương thức tự sự là chính. (0,25 điểm)Câu Đoạn văn kể lại hành động trói Mị của Sử trong đêm mùa xuân khi Mịmuốn đi chơi. (0,25 điểm)Câu Tô Hoài sử dụng nhiều câu ngắn kết hợp với các câu dài có nhiều vế ngắn,nhịp điệu nhanh. Bằng hình thức này, tác giả cho thấy hành động trói vợ của Sử diễn rarất nhanh, rất thuần thục, tưởng như đó là việc làm thường xuyên, quen thuộc của Sử.Qua đây có thể thấy tính cách độc ác, tàn nhẫn của Sử. (0,25 điểm)Câu 8. Đoạn văn bản trên khiến người đọc liên tưởng đến hiện tượng bạo lực gia đìnhtrong đời sống. HS cần trình bày những hiểu biết, suy nghĩ của mình về hiện tượng nàymột cách ngắn gọn, đưa ra một giải pháp có sức thuyết phục. (0,25 điểm)Phần II Tự luận (7.0đ)Câu (3 điểm)- Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lý, hiện tượng đời sống.- Vận dụng tốt các thao tác lập luận.- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, diễn đạt.- Có những cách viết sáng tạo, độc đáo.- Yêu cầu về kiến thứcTổ Ngữ Văn THPT Lý Tự Trọng Quảng Nam 3Doc24.vnThí sinh có thể viết theo những cách khác nhau miễn là thuyết phục trên cơ sở lậptrường tư tưởng sau: cần linh hoạt, ứng biến cho phù hợp với từng hoàn cảnh sống, tùy thờiđiểm và điều kiện mà “sống nhanh” hay “sống chậm” miễn là sống có ích, có nghĩa, kếthợp hài hòa giữa cống hiến và hưởng thụ. Biểu điểm+ Điểm 2,5 3: đáp ứng tốt các yêu cầu trên, có thể còn vài sai sót về diễn đạt.+ Điểm 1,5 2: đáp ứng phần lớn các yêu cầu trên, có thể còn một số sai sót về diễnđạt, chính tả.+ Điểm 1: đáp ứng được một phần các yêu cầu trên, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt, chính tả.+ Điểm 0: Bài không làm được gì hoặc viết nhưng không liên quan gì đến yêu cầu của đề.Câu 2- Yêu cầu về kĩ năng- Thí sinh biết cách làm bài nghị luận văn học kết hợp với nghị luận xã hội; Vận dụng tốt các thao tác lập luận; Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Nguyễn Thi, tác phẩm Những đứa con trong gia đìnhvà đoạn trích trong SGK Ngữ văn 12 thí sinh có thể viết về nhân vật Việt và bày tỏ suynghĩ của mình về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền của dântộc trong thời điểm hiện nay theo những cách khác nhau, nhưng phải hợp lí, có sức thuyếtphục. Sau đây là một số gợi ý:a. Nhân vật Việt trong đoạn trích từ tác phẩm "Những đứa con trong gia đình" của NguyễnThi :* Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, đoạn trích Nhân vật Việt trong đoạn trích:- Việt có nét riêng dễ mến của một cậu con trai mới lớn, vô tư, trong sáng, tính tìnhcòn trẻ con, ngây thơ, hiếu động.- Việt còn là một chàng trai nhạy cảm và giàu cảm xúc.- Việt còn là một chiến sĩ dũng cảm, kiên cường.Tổ Ngữ Văn THPT Lý Tự Trọng Quảng Nam 4Doc24.vnVới nghệ thuật trần thuật độc đáo, đặc biệt là để cho nhân vật tự bộc lộ mình bằngngôn ngữ nửa trực tiếp, Nguyễn Thi đã xây dựng thành công nhân vật Việt với những néttâm lí chân thực, với những hành động, suy nghĩ, lời nói không chỉ mang tính cá biệt, sinhđộng mà còn thể hiên những nét chung của “những người con trong gia đình” yêu nước,căm thù giặc và bất khuất kiên cường trong chiến đấu. Đó là cũng là nhân vật tiêu biểu chothế hệ trẻ miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.b. Thí sinh bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề: trách nhiệm của bản thân trong việc bảovệ độc lập chủ quyền của dân tộc trong thời điểm hiện nay, trong đó cần nêu được: Vấn đềđộc lập chủ quyền của dân tộc hiện nay có đặc điểm gì? Mỗi người có trách nhiệm như thếnào trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc trong thời điểm hiện nay Tráchnhiệm của bản thân? (Bản thân em có thể làm những gì để góp phần vào việc bảo vệ độclập chủ quyền của dân tộc?) ... Cách cho điểm+ Điểm 4,5 5: Viết về nhân vật Việt một cách thuyết phục, bày tỏ được suy nghĩsâu sắc của bản thân về vấn đề trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ độc lập chủquyền của dân tộc trong thời điểm hiện nay Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưuloát, có cảm xúc và sáng tạo; có thể còn vài sai sót về chính tả, dùng từ. Điểm 4: Cơ bản làm rõ được những đặc điểm của nhân vật Việt, nêu được suynghĩ của bản thân về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền củadân tộc trong thời điểm hiện nay Bố cục rõ ràng, lập luận tương đối chặt chẽ; còn mắc mộtsố lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Điểm 1,5 2,5: Chưa làm rõ được nhân vật Việt; phần bày tỏ suy nghĩ của bảnthân về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc trongthời điểm hiện nay còn sơ sài; mắc nhiều lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Điểm 1: Chưa hiểu đề; sai lạc kiến thức; mắc rất nhiều lỗi về diễn đạt. Điểm 0: Không làm bài hoặc hoàn toàn lạc đề. Lưu ý: Điểm làm tròn toàn bài là 0,25 Các mức điểm đã bao hàm kĩ năng diễn đạt. Khuyến khích bài viết có tưởng, cách viết sáng tạo.Tổ Ngữ Văn THPT Lý Tự Trọng Quảng Nam 5Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.