Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2016 môn Địa lý trường THPT Yên Thế, Bắc Giang (Lần 2) có đáp án

75931a2ad2bda5aeae336c256b3c5449
Gửi bởi: administrator vào ngày 2016-02-29 13:58:48 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 602 | Lượt Download: 5 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ (Đề thi gồm trang) ĐỀ KTCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN 4NĂM HỌC 2015 2016MÔN NGỮ VĂNThời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề.PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 ĐIỂM) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ đến 4: Dòng sông mới điệu làm saoNắng lên mặc áo lụa đào thướt thaTrưa về trời rộng bao laÁo xanh sông mặc như là mới mayChiều trôi thơ thẩn áng mâyCài lên màu áo hây hây ráng vàngĐêm thêu trước ngực vầng trăngTrên nền nhung tím trăm ngàn sao lênKhuya rồi sông mặc áo đenNép trong rừng bưởi, lặng yên đôi bờ. (Trích Dòng sông mặc áo Nguyễn Trọng Tạo) 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì? 2. Đoạn thơ làm theo thể thơ nào? 3. Đọc đoạn thơ em liên tưởng đến văn bản nào trong chương trình Ngữ Văn 12 học kỳ I? 4. Trong bốn dòng thơ đầu, tác giả dùng biện pháp tu từ từ vựng nào? Tác dụng củanhững phép tu từ đó? Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ đến 8:(1) Có rất nhiều lý do khiến những người tuyệt vọng trong tình yêu tự tìm đến cáichết. Người thì tự vẫn nhằm… "minh chứng tình yêu", lại có trường hợp chết để…"dằn vặt người tình" hay đôi khi chỉ vì "không còn thiết sống nữa"...(2) Điều đáng nói là, các trường hợp tự tử vì yêu lại thường xảy ra với nhữngngười tuổi đời còn rất trẻ. Sự ra đi của họ như một dấu chấm hết, nhưng vẫn còn đónhững lời đàm tiếu, những nỗi đau tột cùng mãi đeo đẳng, ám ảnh các đấng sinh thành,những người thân thuộc… (Theo báo An ninh thế giới- Tháng 2/2016) 5. Tóm tắt ngắn gọn nội dung đoạn trích trên.Doc24.vn 6. Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? 7. Thao tác lập luận trong đoạn (1) là gì? 8. Viết một đoạn văn(không quá dòng) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng: Các trường hợp tự tử vì yêu lại thường xảy ra với những người tuổi đời còn rất trẻ. PHẦN II: LÀM VĂN (7, ĐIỂM)Câu 1. (3,0 điểm) Tôn Vận Tuyền (1913-2006), nhà kinh tế, chính khách nổi tiếng người Đài Loantrong bức thư gửi con trai có viết: Tuy có nhiều người thành công trên đường đời mà họchành chẳng đến đâu. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là không cần học hành mà vẫncó thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành là vũ khí trong tay mình. Ta có thểlập nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng không thể thiếu sự hiểu biết.Viết một bài văn không quá 600 từ, trình bày suy nghĩ của anh/chị về nội dung củalời khuyên trên?Câu 2. (4,0 điểm)Trong tác phẩm Vợ chồng Phủ (Tô Hoài), Mị đã chủ động cắt dây trói cho APhủ và tự giải thoát mình còn tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân), trong bữa cơm ngày đói,người vợ nhặt đã nói: Trên mạn Thái Nguyên, Bắc Giang người ta không chịu đóng thuếnữa… Người ta còn phá cả kho thóc của Nhật, chia cho người đói….Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp nhân vật Mị và người vợ nhặt qua hai chi tiết trên. ...........................HẾT........................Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.Doc24.vnSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ ĐÁP ÁN KTCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN 4NĂM HỌC 2015 2016MÔN NGỮ VĂNThời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề.I. LƯU CHUNG:- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bàilàm của thí sinh, tránh cách chấm đếm cho điểm.- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trongviệc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư duy khoa học, lậpluận sắc sảo, có khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao.- Sau khi chấm xong, điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm.II. ĐÁP ÁNPHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂMĐỌC HIỂUI Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ Biểu cảm 0,252 Bài thơ làm theo thể thơ lục bát /8). 0,253 Liên tưởng đến bài bút ký: Ai đã đặt tên cho dòng sông Hoàng Phủ NgọcTường. 0,254 Trong bốn câu thơ đầu, tác giả dùng biện pháp tu từ từ vựng: Nhân hóa và sosánh.- Tác dụng: Phép nhân hóa “Dòng sông mới điệu làm sao” khiến dòng sông cótâm hồn biết làm duyên làm dáng như con người. Phép so sánh “Áo xanh sông mặc như là mới may” diễn tả sự thay đổi của dòngsông dưới ánh nắng mặt trời. Đó là một vẻ đẹp mới mẻ tinh khôi. 0,250,55 Nội dung đoạn trích: Hiện tượng tự tử vì yêu và những hệ lụy của nó. 0,256 Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ: Chính luận; Báo chí 0,257 Thao tác lập luận trong đoạn (1) Chứng minh 0,258 Nêu được suy nghĩ về hiện tượng các trường hợp tự tử vì yêu lại thường xảy ravới những người tuổi đời còn rất trẻ. Đảm bảo yêu cầu về hình thức. Có thểtham khảo gợi sau:- Đây là một hiện tượng đau lòng xảy ra nhiều trong thời gian gần đây.- Nguyên nhân là do những người trẻ còn bồng bột, suy nghĩ nông cạn, chưađược giáo dục kĩ năng ứng phó với những tình huống bế tắc trong cuộc sống... vìthế hậu quả xảy ra thật đáng tiếc. Cần có những giải pháp thích hợp để ngăn chặn hiện tượng này. 0,75Doc24.vnLÀM VĂNII Viết một bài văn không quá 600 từ, trình bày suy nghĩ về nội dung lờikhuyên của Tôn Vận Tuyền. 3.0a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triểnkhai được vấn đề. Kết bài kết luận được vấn đề.b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25vai trò của việc học tập, trang bị kiến thức trên con đường tới thành công.c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt cácthao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bàihọc nhận thức và hành động.* Giải thích 0,25- Học, học tập Là quá trình thu nhận, lĩnh hội và rèn luyện để hiểu biết vàcó kĩ năng vận dụng và thực tế; Kiến thức, học vấn: là những tri thức cóđược từ quá trình học tập; Thành công là đạt được kết quả như mongmuốn.- Nghĩa của câu nói: Dù có nhiều người thành công trên đường đời mà họchành chẳng đến đâu, không có học vấn đầy đủ. Nhưng học tập vẫn là conđường phổ biến và đúng đắn nhất để đi đến thành công. Kiến thức là vũ khícó thể giúp ta tự vệ và chiến thắng mọi khó khăn, thử thách để đạt đượcmục đích. Để thành công, con người có thể thiếu nền tảng vật chất nhưngkhông thể thiếu nền tảng kiến thức.=> Câu nói là khẳng định, đề cao vai trò của việc học tập, trang bị kiến thứctrên con đường đi tới thành công.* Bàn bạc vấn đềDoc24.vn- Thực tế, có người thành công mà học hành chẳng đến đâu nhờ may mắn,nhờ biết nắm bắt cơ hội, nhờ sự kế thừa từ thế hệ trước, thậm chí nhờ nhữngthủ đoạn, mánh khóe không đường hoàng, chân chính… (Dẫn chứng)- Học tập vẫn là con đường tốt nhất đi tới thành công vì:+ Việc học trang bị cho con người kiến thức, kĩ năng để giải quyết tốt mọinhiệm vụ, công việc+ Việc học tập, bồi dưỡng trí tuệ, cho ta phương pháp nhận thức, tư duy đểtìm tòi, khám phá, sáng tạo trong công việc.+Việc học bồi đắp cho ta không chỉ kiến thức mà còn giúp ta nên người, bồiđắp cả nghị lực, lí tưởng, khát vọng sống đề ta có động lực đi tới thànhcông…+ Việc học giúp ta khám phá, hiểu thấu và sáng tạo chính mình để có nhữngbước đột phá trong cuộc sống- Câu nói là một lời khuyên đúng đắn về vai trò quan trọng của học vấn, từđó, chỉ ra con đường tốt nhất để đi đến thành công. Thành công nhờ may mắn chỉ là thiểu số và thành công ấy có thể sẽ khônglâu bền khi ta không có thứ vũ khí là kiến thức- Xã hội hiện đại với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, khối lượngtri thức ngày một nhiều lên, thì việc học càng trở nên cần thiết bởi nếukhông học, ta sẽ tụt hậu và khó có cơ hội thành công. Nếu không có điều kiện học tập chính quy trong trường lớp, phải biết cáchtự học để có kiến thức. Xung quan ta luôn có rất nhiều tấm gương tự họcđáng nể phục. (Dẫn chứng) 0,250,250,250,250,250,25* Bài học nhận thức và hành động 0,25- Học tập để có kiến thức là một chìa khóa quan trọng quyết định thànhcông trong mọi lĩnh vực.- Những người trẻ tuổi cần xác định mục tiêu học tập suốt đời, “học, họcnữa, học mãi” để mở ra cánh cửa thành công trên đường đời.d. Sáng tạo 0,25Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghịluận.e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo đúng nguyên tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu.2 Cảm nhận về vẻ đẹp nhân vật Mị và người vợ nhặt qua hai chi tiết nghệthuật 4.0Doc24.vna. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triểnkhai được vấn đề. Kết bài kết luận được vấn đề.b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25Vẻ đẹp nhân vật Mị và người vợ nhặt qua hai chi tiết nghệ thuậtc. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt cácthao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.* Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm: Kim Lân là một cây bút chuyên viết truyện ngắn, thế giới nghệ thuật củaông tập trung khung cảnh nông thôn và người nông dân. Vợ nhặt là truyệnngắn xuất sắc nhất của Kim Lân in trong tập Con chó xấu xí (1962). -Tô Hoài là nhà văn nổi tiếng trên văn đàn từ trước năm 1945. Trong khángchiến chống Pháp, ông đã có một số thành tựu xuất sắc, nhất là về đề tàimiền núi. Vợ chồng Phủ là truyện ngắn làm nên tên tuổi của ông in trongtập Truyện Tây Bắc. 0,25 Cảm nhận vẻ đẹp của hai nhân vật qua các chi tiết nghệ thuật- Vẻ đẹp của Mị qua hành động cắt dây trói cho Phủ và tự giải thoát mình.+ Tóm tắt từ đầu đến xuất hiện chi tiết.+ nghĩa chi tiết: ++ Là hành động tự phát vì bản thân Mị chưa được giác ngộ cách mạngnhưng có nghĩa bởi trong hoàn cảnh bị đày đọa bởi cường quyền và thầnquyền, khổ cực đến vô cảm (hàng đêm vẫn dậy sưởi lửa hơ tay, dửng dưngkhi thấy Phủ bị trói), trong Mị vẫn còn ngọn lửa của tình người (cảmthông, xót thương cho những người bất hạnh).++ Là hành động táo bạo, dũng cảm bởi từ một con người cam chịu, nhẫnnhục, đã vươn lên phản kháng mạnh mẽ, đấu tranh làm chủ cuộc sống, sốphận, khẳng định sức sống mãnh liệt, niềm khao khát tự do, hạnh phúc. 0,250,5- Vẻ đẹp của người vợ nhặt qua lời nói, suy nghĩ trong buổi sáng đầu tiênlàm dâu nhà TràngDoc24.vn+ Tóm tắt từ đầu đến xuất hiện chi tiết.+ nghĩa chi tiết: ++ Là nạn nhân của hoàn cảnh sống nạn đói thảm khốc, chịu nỗi khổ cựcvề thể xác (ngoại hình thảm hại), tinh thần (đánh mất nữ tính), trong thị vẫntiềm tàng một sức sống và vẻ đẹp: chia sẻ, yêu thương và lo lắng cho máiấm nhỏ để mong cuộc sống tốt đẹp hơn; chấp nhận cuộc sống khó khăn, sẵnsàng đối diện với nạn đói trước mặt (cùng ăn bữa cơm đạm bạc, cùng vunvén cho những dự định nhỏ bé của gia đình…), bất bình, phản kháng đốivới tội ác của thực dân Pháp và phát xít Nhật.++ Vượt lên hoàn cảnh, người vợ nhặt hi vọng, lạc quan, tin tưởng vào sựđổi đời trong tương lai; lời nói của thị nhen nhóm niềm tin trong lòngnhững người thân yêu. 0,250,5*So sánh- Giống nhau+ Cả hai chi tiết đều tái hiện vẻ đẹp của tình yêu thương, sức sống tiềm ẩn,lòng khao khát hạnh phúc, tin tưởng, hy vọng vào tương lai tốt đẹp của haingười phụ nữ khi phải đối diện với hoàn cảnh khó khăn.+ Đều là những chi tiết nghệ thuật độc đáo nằm cuối đoạn trích, làm tỏasáng vẻ đẹp của hình tượng nhân vật chính. 0,250,25- Khác nhau:+ Mị cắt dây trói cho Phủ là hành động mạnh mẽ để thay đổi số phận. Làhành động bất ngờ nhưng logic phù hợp với tâm trạng và đặc điểm tínhcách nhân vật- hành động đổi đời.+ Người vợ nhặt hình dung sự thay đổi cuộc sống trong sự đổi thay của thờicuộc. Thị có niềm tin dù mơ hồ vào tương lai, những sự thay đổi nằm ởnhận thức, lời nói chứ chưa phải là những hành động mạnh mẽ lời nói mởra hướng đổi đời. 0,250,25* Lí giải sự giống và khác nhau- Có sự giống nhau bởi các nghệ đều là những tài năng lớn, có lòng nhânđạo sâu sắc, có sự nhạy cảm, tinh tế khi phát hiện vẻ đẹp tiềm ẩn bên trongtâm hồn con người.- Có sự khác nhau bởi mỗi nhân vật được đặt trong một hoàn cảnh khácnhau, mỗi nghệ sĩ mang một phong cách nghệ thuật riêng biệt. 0,25d. Sáng tạo 0,25Doc24.vn Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đềnghị luận.e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25Đảm bảo đúng nguyên tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu.ĐIỂM TOÀN BÀI THI: II 10,00 ----------- HẾT -------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.
2020-09-27 20:44:23