Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn lần 2 năm 2016 trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc có đáp án

Gửi bởi: nhhwebsite@gmail.com vào ngày 2016-03-05 22:13:49 || Kiểu file: DOC

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

Trang: 4 thuộc về 8 Doc24.vn1SỞGD & ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠCĐềthi có 02 trangĐỀKHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 2 -LỚP 12 NĂM HỌC:2015-2016ĐỀTHI MÔN: NGỮVĂNThời gian làm bài : 150 phút , không kểthời gian giao đềI.

PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trảlời các câu hỏi từ1 đến 4:Đánh giá đời sống của mỗi người cao hay thấp hãy nhìn vào thời gian nhàn rỗi của họ.

Có người làm việc “đầu tắt mặt tối” không có lấy chút nhàn rỗi.

Có người phung phí thời gian ấy vào các cuộc nhậu nhẹt triền miên.

Có người biết dùng thời gian ấy đểphát triển chính mình.

Phải làm sao đểmỗi người có thời gian nhàn rỗi và biết sửdụng hữu ích thời gian ấy là một vấn đềlớn của xã hội có văn hóa.Đánh giá đời sống một xã hội cũng phải xem xã hội ấy đã tạo điều kiện cho con người sống với thời gian nhàn rỗi như thếnào.

Công viên, bảo tàng, thư viện, nhà hát, nhà hàng, câu lạc bộ, sân vận động, điểm vui chơi,...là những cái không thểthiếu.

Xã hội càng phát triển thì các phương tiện ấy càng nhiều, càng đa dạng và càng hiện đại.

Xã hội ta đang chăm lo các phương tiện ấy, nhưng vẫn còn chậm, còn sơ sài, chưa có sựquan tâm đúng mức, nhất là ởcác vùng nông thôn.Thời gian nhàn rỗi chính là thời gian của văn hóa và phát triển.

Mọi người và toàn xã hội hãy chăm lo thời gian nhàn rỗi của mỗingười.(Phỏng theo Hữu Thọ, dẫn theoSGK Ngữvăn 11 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.94)Câu 1.Đoạn trích trên chủyếu sửdụng thao tác lập luận nào? (0,25 điểm)Câu 2.Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích trên? (0,5 điểm)Câu 3.Đặt nhan đềcho đoạn trích? (0,25 điểm)Câu 4.

Nêu ít nhất 03 biện pháp đểsửdụng thời gian nhàn rỗi của bản thân một cách hợp lí.

Viết một đoạn văn ngắn 5 -7 dòng.

(0,5 điểm).Đọc đoạn thơ sau và trảlời các câu hỏi từ5 đến 7:Năm20 của thế kỷ 20Tôi sinhra.

Nhưngchưađượclàm ngườiNước đã mất.

Cha đãlàm nô lệ.Ôi những ngày xưa... Mưaxứ HuếMưasao buồn vậy, quê hươngơi! Doc24.vn2Ngẩng đầulên, không thấy mặt trờiÐất lai láng những là nướcmắt...Có lẽ vậy thôi... Tôi đãtrôi nhưcon thuyền lay lắtTrên dòng sông mù sươngTôi đãkhô nhưcây sậy bên đườngÐâu dám ướclàm hoa thơmtrái ngọtTôi đãchết, lặng im, nhưcon chim không bao giờ đượchótMột tiếng ca lảnh lót cho đờiNếu chậm mùa xuân ấy, em ơi!(Một nhành xuân–Tố Hữu)Câu 5.Trongđoạnthơtrên tác giả đãsử dụng những phươngthức biểu đạtnào? (0,5điểm)Câu 6.Nêu ý nghĩa biểu tượngcủa hình ảnh mặt trờivà nướcmắttrong đoạnthơ.

(0,5 điểm)Câu 7.Chỉra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệthuật đặc sắc nhất được thểhiện trong 7 dòng thơ cuối? (0,5 điểm)II.

PHẦN LÀM VĂNCâu 1 (3,0 điểm)Nghịch cảnh không chỉlà một phép thửcủa tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệvà bản lĩnh của con người (Danh ngôn Pháp)Anh/chịhãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suynghĩ của mình vềý kiến trên.Câu 2(4,0 điểm)Khi bàn vềhình tượng âm thanh tiếng đàn trong bài thơ Đàn ghi ta của Lorca-Thanh Thảo có ý kiến cho rằng:“Tiếng đàn là thân phận của Lorca, cũng là thân phận của nghệthuật nói chung trong một thực tại màcái ác ngựtrị”.

Lại có ý kiến khẳng định:“Tiếng đàn là sức sống và cũng là nghệthuật bất tửcủa Lorca”.Qua việc cảm nhận vềhình tượng âm thanh tiếng đàn trong bài thơ anh/ chịhãy bình luận hai ý kiến trên.-------------------------HẾT------------------------ Doc24.vn3Thí sinh không được sửdụng tài liệu.

Giám thịkhông giải thích gì thêm.Họvà tên thí sinh:........................................ Sốbáo danh:...............SỞGD &ĐT VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT YÊN LẠCĐÁP ÁN-HƯỚNG DẪN CHẤM KÌ THIKHẢO SÁT KHỐI12 LẦN 2MÔN : NGỮVĂN(Đáp án gồm: 04 trang)CâuÝNội dungĐiểmIĐỌC-HIỂU3,01-Đoạn trích chủyếu sửdụng thao tác lập luận bình luận0,252Nội dung chính của đoạn trích: Nói vềviệc sửdụng thời gian nhàn rỗi của mỗi người, nêu thực trạng và kêu gọi mọi người, xã hội hãy chăm lo thời gian nhàn rỗi bởi đó là vấn đềvăn hóa.0,53Đặt nhan đề: Thời gian nhàn rỗi/ Sửdụng thời gian nhàn rỗi/ Thời gian nhàn rỗi-vấn đềvăn hóa...0,254-Hình thức: HS viết đúng hình thức đoạn văn, đúng quy định vềsốdòng (không đúng trừ0,25).-Nội dung: Nêu ít nhất 3 biện pháp đểsửdụng thời gian nhàn rỗi của bản thân một cách hợp lí:Ví dụ: đọc sách, chơi thểthao, tham gia các câu lạc bộ, du lịch...0,55-Những phương thức biểu đạt được sửdụng trong đoạn thơ: tựsự, miêu tả, biểu cảm.0,56-Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh:+ Mặt trời–tượng trưng cho tựdo/ ánh sáng của lí tưởng/cuộc sống tươi đẹp;+ Nước mắt-tượng trưng cho sựthương đau/ mất mát/ nô lệ/ lầm than/ cuộc sống tối tăm.0,57-Biện pháp nghệthuật tiêu biểu nhất: So sánh.

-Tác dụng: thểhiện rõ tình trạng mất phương hướng, mất niềm tin và mơ ước, sống vô nghĩa, lay lắt của nhân vật trữtình/tôi khi chưa gặp được mùa xuân của lí tưởng.0,250,25IILÀM VĂN1Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của mình vềý kiến: Nghịch cảnh không chỉlà một phép thửcủa tình cảm mà 3,0 Doc24.vn4còn là thước đo của trí tuệvà bản lĩnh của con người (Danh ngôn Pháp)a.

Đảm bảo cấu trúc bài văn nghịluận.0,25Có đủphần mởbài, thân bài, kết bài.

Mởbàinêu được vấn đề, trích dẫn câu nói.

Thân bàitriển khai được vấn đề.

Kết bàikết luận được vấn đề.b. Triền khai vấn đềnghịluận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lậpluận; kết hợp chặt chẽgiữa lí luận và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.1. Giải thích.+ Nghịch cảnhlà hoàn cảnh trớtrêu, nghịch lý, éo le mà con người không mong muốn trong cuộc sống.

Ví dụ: Ốm đau, tai nạn, chiến tranh, xung đột,...+ Nghịch cảnh không chỉlà phép thửcủa tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệvà bản lĩnh: Nghĩa là qua nghịch cảnh, con người không chỉhiểu thêm vềtâm hồn, tình cảm của mình và của người mà quan trọng hơn, thấy được trí tuệvà bản lĩnh trong cuộc sống.+Ý cảcâu: Khẳng định ý nghĩa của nghịch cảnh trong quá trình nhận thức và tựnhận thức của con người2.

Bàn luận ý kiến+ Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống và ai cũng phải trải qua ít nhất một lần trong đời.+ Qua nghịch cảnh, ta hiểu thêm vềtrái tim mình và trái tim người, thấy được tình cảm của tập thểvà cảdân tộc.+ Đối diện và vượt qua nghịch cảnh, mỗi người và cảdân tộc sẽchứng tỏđược tầm vóc của trí tuệvà bản lĩnh của mình.+ Phê phán quan niệm và hành động sai lầm: chạy trốn hay đầu hàng nghịch cảnh, thiếu tỉnh táo sáng suốt khi gặp hoàn cảnh éo le, ngang trái, dễthất bại trong công việc, thậm chí bịkẻthù lợi dụng.3. Bài học nhận thức và hành động.+ Tựlàm giàu cho tâm hồn và trí tuệđểcó sức mạnh vượt qua nghịch cảnh.

Nhưng không chỉtrong nghịch cảnh mới giúp ta nhận thức được nhiều điều mà ngay trong những hoàn cảnh bình thường của cuộc sống thường ngày thì mỗi người cần luôn có ý thức học hỏi, cầu tiến đểrút kinh nghiệm cho mình, trau dồi kiến thức cho bản thân.+ Sống yêu thương, đoàn kết, tỉnh táo đểcùng nhau chiến thắng 0,50,250,250,250,250,50,25 Doc24.vn5nghịch cảnh với cảcộng đồng.c. Sáng tạo0,25Có cách diễn đạt sáng tạo, thểhiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻvềvấn đềnghịluậnd.

Chính tả, dùng từ, đặt câu0,25Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.2Cảm nhận vềhình tượng âm thanh tiếng đàn và bình luận 2 ý kiến.

4,0a.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghịluận.Có đủphần mởbài, thân bài, kết bài.

Mởbàinêu được vấn đề.

Thân bàitriển khai được vấn đề.

Kết bàikết luận được vấn đề.b. Triền khai vấn đềnghịluận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; cảm nhận sâu sắc; kết hợp chặt chẽgiữa lí lẽvà dẫn chứng.1.Giới thiệu khái quát vềtác giả, tác phẩm, vấn đề-Thanh thảo là nhà thơ trưởng thành trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mĩ, có nhiều nỗlực cách tân thơ sau năm 1975, nổi bật là sựtìm kiếm những cách biểu đạt mới trong thơ.-Đàn ghi ta của Lorcarút từtập thơ Khối vuông Ru-bích(1985) là thi phẩm tiêu biểu của Thanh Thảo.

Bài thơđược lấy cảm hứngtừnhân cách cao đẹp cùng sốphận oan khuất của Lor-ca, là tiếng nói tri âm của Thanh Thảo đối với người nghệsĩ Tây Ban Nha.

Hình tượng âm thanh tiếng đàn là một sáng tạo độc đáo của nhà thơ Việt.