Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi thử THPT QG Môn GDCD lớp 12 mã đề 524

6a4e5ad865053ec93bf496494e2af6f0
Gửi bởi: Võ Hoàng vào ngày 2018-06-08 17:41:51 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 248 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

GIÁO VÀ ĐÀO PHÚ YÊNỞ ẠPHÒNG GIÁO VÀ ĐÀO SÔNG HINHỤ ẠBÀI THIỰCU THI THEO CH TÍCH ỢV NG KI TH LIÊN MÔN GI QUY ĐẬ ỀGIÁO TH MÔI TR NG QUA VĂNỤ ƯỜB “THÔNG TIN NGÀY TRÁI ĐT NĂM 2000”Ả Giáo viên: Ph Th Hoaạ Văn­GDCDổPHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN Sở giáo dục và đào tạo Phú Yên Phòng giáo dục và đào tạo Sông Hinh Trường THCS Trần Phú Địa chỉ: 40- Trần Phú TT Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên Điện thoại: 0573858129 Email tranphu.pgdsonghinh@phuyen.edu.vn Giáo viên: Phạm Thị Hoa1. Họ và tên: Ngày sinh: 15-10-1978 Môn: Ngữ văn Điện thoại: 0919401047Email: pthoa.pgdsonghinh@phuyen.edu.vn1.TÊN HỒ SƠ:VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ GIÁO DỤC THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG QUA VĂN BẢN “THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000”2. MỤC TIÊU DẠY HỌC:a. Kiến thức:* Sau khi học xong tiết học này học sinh hiểu được:- nghĩa to lớn của việc bảo vệ môi trường. Từ đó có nhữngsuy nghĩ và hành đông tích cực về vấn đề xử lí rác thải sinh hoạt.- Thấy được tính thuyết phục trong cách thuyết minh vànhững kiến nghị mà tác giả đề xuất trong văn bản.* Thông qua tiết học các em:- Tính được số liệu bao bì ni lông thải ra hằng ngày vào môitrường (Kiến thức Toán 6: Bài 15 chương III: Tìm một số biết giátrị phân số).- Thấy được tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông khi lẫnvào đất, vứt xuống cống rãnh thoát nước ảnh hưởng đến sự sinhtrưởng và phát triển của sinh vật. Bởi đặc tính không phân hủycủa Pla-xtic (Kiến thức Sinh học 6: Bài 11. Sự hút nước và muốikhoáng của rễ; Bài 31: Thực hành Quan sát cấu tạo ngoài vàhoạt động sống của cá. Bài 34 Hóa học Đặc tính của pô- li- me.Môn Sinh học Bài 53: Tác động của con người đối với môitrường Phần III của bài ).- Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông và trách nhiệm củaviệc bảo vệ môi trường. (Kiến thức trong Môn Sinh học 9: Bài54+55 nhiễm môi trường. Môn Giáo dục công dân 7: Bài 17Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Môn Giáo dục côngdân Bài 5: Ứng xử với môi trường).- Học sinh mở rộng kiến thức về môi trường đang bị nhiễmngoài bao bì ni lông còn nhiễm bởi các khí thải, tiếng ồn, nguồnnước, không khí... (Kiến thức trong Vật Lý 7: Bài 15 Chống ônhiễm tiếng ồn. Môn Sinh học Bài 22: Vệ sinh hô hấp .MônSinh học Bài nhiễm môi trường) .-Các biện pháp hạn chế việc sử dụng bao bì ni lông( Kiếnthức môn Sinh học Bài 22 Vệ sinh hô hấp. Môn Sinh học Bài:Tác động của con người đối với môi trường Phần III của bài ).- Các em vẽ tranh về bảo vệ môi trường (Kiến thức bài 20Mỹ thuật 7).- Các em có kiến thức viết bài văn thuyết minh.- Đọc Hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đềxã hội bức thiết.b. Kỹ năng:- Kỹ năng thu thập thông tin SGK, quan sát và trình bày mộtvấn đề.- Kỹ năng ra quyết định khi vận dụng kiến thức vào thực tế. Kỹ năng lắng nghe và hoạt động nhóm. Rèn kỹ năng khai thác tranh, khai thác thông tin. Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyếtcác vấn đề về môi trường. Đặc biệt là rác thải bao bì ni lông.- Kỹ năng liên kết các kiến thức giữa các phân môn.- Kỹ năng khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.c. Thái độ:* Qua tiết học: Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường. Giúp học sinh thêm yêu thiên nhiên và có thức bảo vệthiên nhiên. Yêu thích môn Ngữ văn cũng như các môn khoa học khácnhư: Giáo dục công dân, Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Âmnhạc, Mỹ thuật.3 ĐỐI TƯỢNG DẠY HỌCHọc sinh khối lớp 8.4. NGHĨA CỦA BÀI HỌCSau khi học xon bài học này học sinh thấy được những táchại to lớn của việc sử dụng bao bì ni lông trong cuộc sống hằngngày từ đó thức hơn vấn đề sử dụng chúng. Qua đó thức hơntrong việc bảo vệ môi trường bảo vệ hành tinh xanh của chúngta.5. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC* Giáo viên: Giáo án, bài giảng Powerpoint, thiết bị dạy học,tư liệu dạy học Hình ảnh, tài liệu....)* Học sinh: Đọc tác phẩm,soạn bài,tìm hiểu các kiến thứcvề môi trường địa phương đặc biệt là rác thải bao bì ni lông.6.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.1. Ổn định tổ chức.2. Kiểm tra bài cũ.Em hãy cho biết thế nào là văn bản nhật dụng? lớp 6,7chúng ta đã học những văn bả nhật dụng nào?HS trả lời GV chốt khái niệm văn bản nhật dụng sau đóchiếu Slide bản đồ tư duy về các văn bản nhật dụng lớp 6,7.3. Bài mới.Hoạt động GV giới thiệu bài.Xã hội ngày một phát triển, nhu cầu cuộc sống ngày mộtcao, môi trường quanh ta, đang bị nhiễm nặng nề. Nhiệm vụcủa chúng ta phải làm gì để hạn chế nhiễm môi trường. Hômnay cô hướng dẫn các em tìm hiểu văn bản Thông tin về trái đấtnăm 2000.Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung hoạt độngHoạt động HDHS đọc- tìm hiểuchú thích-GV nêu yêu cầu đọc: rõ ràng, mạchlạc, chú phát âm chính xác cácthuật ngữ chuyên môn.- '' Vì vậy chúng ta cần ... gây nhiễmnghiêm trọng đối với môi trường ''cần nhấn mạnh rành rọt từng điểmkiến nghị .- '' Mọi người hãy ...'' giọng điệu nhưlời kêu gọi.- Giáo viên đọc mẫu một đoạn.-Gọi lần lượt đến học sinh đọc nốitiếp cho đến hết văn bản.- Hỏi đáp chú thích: 1, 2, 4, 8, ?- GV nói thêm về hai chú thích.1. nhiễm: gây bẩn, làm bẩn, gâyhại.2.Khởi xướng:bắt đầu đề ra hoặc làmmột việc gì đó.? Văn bản được sáng tác theo kiểuvăn bản gì? Phương thức biểu đạt I. Đọc- chú thích.1- Đọc.2. Kiểu văn bản vàphương thức biểu đạt-Kiểu văn bản: Văn bảnnhật dụng-Phương thức biểu đạt:Thuyết minhchính của văn bản?? Văn bản được đề cập đến vấn đề gì?Văn bản nhật dụng cập nhật một vấnđề thực tế về bảo vệ sự trong sạchcủa môi trường trái đất một vấn đềthời sự nóng bỏng đang đặt ra trongxã hội hiện nay.? Văn này có th chia làm ph n? Nêuả ần dung ng ph n?ộ ầGV chuy phân tíchểHo đng 3ạ HDHS tìm hi văn n.ể ả? Theo dõi phần mở đầu văn bản emhãy cho biết: Phần mở đầu văn bảnthông báo điều gì? Những sự kiện nàođược thông báo.+ Ngày 22/4 hàng năm được gọi làngày gì?+ Có bao nhiêu nước tham gia?+ Việt Nam tham gia với chủ đề gì?? Tại sao lần đầu Việt Nam tham giangày trái đất lại lấy chủ đề“ Một ngàykhông dùng bao bì ni lông”.(Vì ni lông là một rác thải sinh hoạtgắn với đời sống, mọi người cần cónhững hiểu biết tối thiểu về nó vàcùng tham gia xử lí nó. Vì vậy đây làvấn đề gần gũi, thiết thực, có nghĩato lớn đối với mỗi người).? Từ đó cho thấy thế giới đang quantâm đếnvấn đề gì?? Nhận xét cách trình bày các sự kiện 3. Bố cục: phần+ Phần I: Từ đầu -> “Mộtngày không dùng bao bì nilông” => Nguyên nhân rađời của bản thông điệp.+ Phần II: Tiếp theo ->“Gây nhiễm nghiêmtrọng đối với môi trường”=> Tác hại của việc sửdụng bao bì ni lông và cácgiải pháp.+ Phần III: Còn lại => Lờikêu gọi bảo vệ Trái đất.II. Phân tích1. Nguyên nhân ra đờicủa bản thông điệp:- Ngày 22/4 hằng năm:Ngày Trái Đất với chủ đề:“Bảo vệ môi trường”.Có 141 nước tham gia.-Năm 2000 là năm đầu tiênViệt Nam tham gia.- Thuyết minh bằng số liệucụ thể, lời lẽ ngắn gọn, đitừ thông tin khái quát đếnthông tin cụ thể, cho thấyViệt Nam và thế giới rấtquan tâm đến vấn đề bảovệ môi trường.ở phần đầu đoạn văn này.? Cách trình bày đó có tác dụng gì?(Tác dụng nhấn mạnh đến nhận thứccủa người đọc, người nghe).GV chính vì điều đó nên thế giớirất quan tâm đến vấn đề bảo vệmôi trường và ngày kỉ niệm tráiđất được ra đời nó chính là tiền đềcủa sự ra đời của cơ quan môitrường tại nhiều quốc gia trên thếgiới.GV chiếu slide về sự ra đời củangày trái đất, kỉ niệm ngày tráiđất 22/4 hằng năm.? Việt Nam bao bì ni lông được sửdụng với số lượng như thế nào?? Điều đáng lo ngại họ đã thu gom rasao?( Việt Nam bao bì ni lông sử dụngvới số lượng lớn. Mỗi ngày thải rahàng triệu bao bì ni lông. Chỉ đượcthu gom một phần. Còn phần lớn baobì ni lông bị vứt bừa bãi khắp nơicông cộng, ao hồ sông ngòi )GV chuyển ý: Tác hại của bao bì nilông.Tích hợp kiến thức hóa học bài34 Đặc tính của Pôlime để giảithíchpla-xtic Pla-xtic còn gọi là chấtdẻo gọi chung là nhựa, là những vậtliệu tổng hợp gồm các phân tử lớn gọilà Pô-li-me. Bao bì ni lông chủ yếuđược sản xuất từ hạt PE pô-li-ê-ti-len), PP (pô-li-prô-pi-len) và nhựa tái chế.Rác thải ni lông cũng như các loạinhựa khác có một đặc tính không tựphân hủy, không bị côn trùng và cácmầm sống khác phân huỷ, nếu không 2. Tác hại và việc hạnchế sử dụng bao ni lông:a. Nguyên nhân:- Do đặc tính không phânhủy của pla-xtic.b. Tác hại:- Gây nhiễm môi trường:+ Lẫn vào đất làm cản trởsự phát triển của thực vật,gây xói mòn.+ Vứt xuống cống gâyngập lụt về mùa mưa.Chếtsinh vật khi nuốt phải+ Tắc nghẽn cống rãnhlàm phát sinh muỗi, dịchbị tiêu huỷ (như đốt) nó có thể tồn tạitừ 20 năm đến 5000 năm.Sau đó cho HS thảo luận nhóm( 3nhóm)Câu Hãy cho biết bao bì ni lông cótác hại như thế nào đến môi trườngCâu Nêu tác hại của việc sử dụngbao bì ni lông đối với con ngườiCâu Vứt bao bì ni lông bừa bãi, ảnhhưởng gì đến quang cảnh, đô thị,…HS thảo luận trả lời GV tích hợp-Kiến thức môn Sinh học 6, Bài 11Sự hút nước và muối khoáng củarễ. lần lượt chiếu các slide để minhhọa tác hại củaviệc thải bao bì nilông. bệnh.- Ảnh hưởng đến sức khỏecon người và làm mất mĩquan:+ Đựng thực phẩm: gâybệnh ung thư, gây hại chonão, …+ Đốt: Thải khí độc gâyung thư, dị tật bẩm sinh. Vứt bừa bãi làm mất mĩquan.Tích hợp:- Kiến thức môn Sinh học lớp Bài 31Thực hành quan sát cấu tạo ngoài vàhoạt động sống của cá.Bao bì ni lông làm tắt nghẽn nướcthải, sinh muỗi, gây ra các dịch bệnhnhư sốt xuất huyết, đau mắt đỏ. Đặcbiệt là căn bệnh ZIKA hiện nay đangđe dọa toàn cầu Việt Nam đã có nhiềuca mắc phải TP. HỒ Chí Minh 21ca;huyện Sơn Hòa- Phú Yên ta cũng đãmắc nhiễm ca vi rút ZiKa. Từ đógiáo dục thức phòng tránh bệnh củaHS.( Làm nhiễm thực phẩm do chứacác kim loại như chì, ca- đi- mi gâyảnh hưởng đến não dẫn đến ung thưphổi).-Giáo viên phân tích thêm về tác hạikhi bao bì ni lông bị đốt. Khi cácchất thải ni lông bị đốt các khí thải rađặc biệt là chất đi- ô- xin có thể gâyngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ramáu, ảnh hưởng đến các tuyến nộitiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rốiloạn chức năng, gây ung thư và các dịtật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh)