Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 6 năm học 2015 - 2016 trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, TP. HCM

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương vào ngày 2020-05-07 09:39:00 || Kiểu file: DOC

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10
TRƯỜNG THCS CÁCH MẠNG THÁNG TÁM
----------------------------------

ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
NĂM HỌC: 2015 - 2016
Môn: NGỮ VĂN – LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút
-------------------

PHẦN 1: (5 điểm)
Câu 1: (3.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão
chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có m ột đ ứa con. M ột hôm
bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử để xem
thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh một cậu
bé mặt mũi rất khôi ngô. Hai vợ chồng mừng lắm. Nhưng lạ thay! Đứa trẻ cho đến khi
lên ba vẫn không biết nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy…
(Trích: Thánh Gióng)
a) Chỉ ra những chi tiết tưởng tượng, kì ảo có trong đoạn trích trên? (1.5 điểm)
b) Đoạn trích trên kể về sự việc gì? (0.5 điểm)
c) Em hiểu thế nào là truyền thuyết? (1.0 điểm)
Câu 2: (2.0 điểm)
a) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau: (1.0 điểm)
Đứng trên mui vững chắc của chiếc xuồng máy, người nhanh tay có thể với lên
hái được những trái cây trĩu quả xuống từ hai phía cù lao.
b) Tìm các từ láy có trong câu văn sau: (1.0 điểm)
Chợ Hòn Gai buổi sáng la liệt tôm cá. Những con cá song khỏe, vớt lên hàng giờ
vẫn giẫy đành đạch, vảy xám hoa đen lốm đốm. Những con cá chim mình dẹt nh ư hình
con chim lúc sải cánh bay, thịt ngon vào loại nhất nhì. Những con cá nh ụ béo núc,
trắng lốp, bóng mượt như được quét một lớp mỡ ngoài vậy. Những con tôm tròn, th ịt
căng lên từng ngấn như cổ tay của trẻ lên ba, da xanh ánh, hàng chân choi choi như
muốn bơi.
PHẦN 2: (5 điểm)
Cơn mưa dông vừa dứt cũng là lúc ngày khép lại. Vầng trăng lên, đêm mở ra,
cảnh vật đẹp lung linh dưới ánh trăng. Em hãy tả lại cảnh đó.

–––––––– Hết ––––––––

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10
TRƯỜNG THCS CÁCH MẠNG THÁNG TÁM

ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
NĂM HỌC: 2015 - 2016
Môn: NGỮ VĂN – LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút

Đáp án & Hướng dẫn chấm
PHẦN 1: (5 điểm)
Câu 1: (3.0 điểm)
a) Chỉ ra những chi tiết tưởng tượng, kì ảo có trong đoạn trích:
+ Bà lão ướm vết chân rồi mang thai → 0.5 điểm
+ Mang thai mười hai tháng mới sinh → 0.5 điểm
+ Đứa trẻ lên ba vẫn không biết nói, biết cười, đặt đâu nằm đấy → 0.5 điểm
b) Đoạn trích trên kể về sự việc gì?
- Kể về sự ra đời kì lạ của Gióng → 0.5 điểm
c) Em hiểu thế nào là truyền thuyết? (1.0 điểm)
- Học sinh nêu khái niệm như trong SGK. Tuỳ mức độ làm bài của HS, GV linh
hoạt cho điểm.
Câu 2: (2.0 điểm)
a) Xác định chủ ngữ, vị ngữ :
- CN: người nhanh tay → 0.25 điểm
- VN: có thể với lên ... từ hai phía cù lao → 0.25 điểm
b) Tìm các từ láy có trong đoạn văn:
- Học sinh ghi lại các từ láy có trong đoạn văn, mỗi từ đúng → 0.25 điểm: la liệt, đành
đạch, lốm đốm, choi choi.
PHẦN 2: (5 điểm)
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Xác định đúng yêu cầu đề bài: miêu tả kết hợp với phát biểu cảm nghĩ.
- Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần: mở bài, thân bài , kết bài.
- Bài viết cần miêu tả theo trình tự thời gian, không gian; cảnh đêm trăng vừa lên sau
cơn mưa giông.
- Không mắc lỗi diễn đạt và lỗi chính tả…
2. Yêu cầu về kiến thức:
* Mở bài: (0.5 điểm)
- Giới thiệu cảnh định tả.
- Cảm xúc chung của em về cảnh đó.
* Thân bài: (4.0 điểm)
- Thời gian: → 0.5 điểm
- Không gian: → 0.5 điểm
- Tập trung miêu tả sự thay đổi và vẻ đẹp của cảnh vật trong sự chuyển hóa của đất
trời và đặc biệt là vẻ đẹp của ánh trăng. → 1.0 điểm
- Cảm xúc chân thật, sâu sắc và có chiều sâu. → 1.0 điểm
- Có thể sử dụng một số biện pháp tu từ: so sánh, nhân hoá, ẩn dụ… để cảnh được
miêu tả cụ thể hơn, sinh động và gợi sự liên tưởng. → 1.0 điểm
* Kết bài: (0.5 điểm)
- Cảm xúc của em về cảnh đã tả.
(GV căn cứ vào bài viết của HS có cách đánh giá chính xác, linh hoạt; trân tr ọng
những bài văn kể chân thực, xúc động, GV linh hoạt cho điểm)

–––––––– Hết ––––––––