Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Đồng Đậu, Vĩnh Phúc năm 2015 - 2016 (Lần 1) có đáp án

38316437326563313139376563353536663237303433663863373633313833303732336465353735626661643638383638356138366164303137386533343437
Gửi bởi: hoanggam vào 05:40 PM ngày 27-03-2016 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 3297 | Lượt Download: 4 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnTRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU ĐỀ KTCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN 1NĂM HỌC 2015 2016MÔN NGỮ VĂNThời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gianphát đề.I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm )Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu đến câu4:Tình ta như hàng câyĐã qua mùa gió bão.Tình ta như dòng sôngĐã yên ngày thác lũ.Thời gian như là gióMùa đi cùng tháng nămTuổi theo mùa đi mãiChỉ còn anh và em. Chỉ còn anh và em Cùng tình yêu lại... Kìa bao người yêu mới Đi qua cùng heo may. (Trích Thơ tình cuối mùa thu Xuân Quỳnh)Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 2. Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:Tình ta như hàng cây Đã qua mùa gió bão Tình ta như dòng sông /Đã yên ngày thác lũ Câu 3. Điệp khúc Chỉ còn anh và em được tác giả lặp lại hai lầntrong đoạn thơ mang nghĩa gì?Doc24.vnCâu 4. Anh/ chị hãy nhận xét quan niệm về tình yêu của tác giả quanhững dòng thơ: Thời gian như là gió/ Mùa đi cùng tháng năm/ Tuổitheo mùa đi mãi/ Chỉ còn anh và em …/Cùng tình yêu lại (Trình bàykhoảng đến dòng). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu đếncâu 8:“ [...] Đất nước vốn là khái niệm trừu tượng, mà thoạt đầu con ngườikhó có thể cắt nghĩa cho thật gãy gọn, rõ ràng. Nhưng những ngườithân như ông bà, cha mẹ, anh em... thì lại vô cùng cụ thể và được mỗingười cảm nhận trong những mối quan hệ cũng vô cùng cụ thể. Đó làmối quan hệ gắn bó máu thịt hình thành ngay từ khi ta cất tiếng khócchào đời và sẽ đi theo ta suốt cuộc đời với biết bao biến cố, thăng trầm,buồn vui, hi vọng... Từ cái nôi gia đình, mỗi người đều có một tuổi thơgắn liền với kỉ niệm về cây đa, bến nước, sân đình, lũy tre, mái trường,thầy cô, bè bạn. Theo thời gian, những kỉ niệm ấy dần dần trở thànhsợi dây tình cảm neo giữ tình yêu của mỗi con người với gia đình, quêhương... Và có thể nói, chính tình yêu đối với gia đình, quê hương sẽkhơi nguồn cho tình yêu đất nước.”Câu 5. Nêu nội dung và xác định phương thức biểu đạt chính củavăn bản trên Câu 6. Hãy tìm câu chủ đề của đoạn văn. Từ đó, cho biết đoạn vănđược triển khai theo phương pháp nào? Câu 7. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu sau: Từ cái nôi gia đình,mỗi người đều có một tuổi thơ gắn liền với kỉ niệm về cây đa, bến nước,sân đình, lũy tre, mái trường, thầy cô, bè bạn. Câu 8. Từ văn bản trên, anh/chị hãy nêu suy nghĩ về trách nhiệmcủa thanh niên với đất nước. (Trình bày khoảng đến dòng). II. PHẦN ĐỌC HIỂU (7,0 điểm )Câu (3,0 điểm )Doc24.vnHiện nay, một số dòng sông của nước ta đang bị nhiễm nghiêmtrọng. Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 từ) trình bàysuy nghĩ của mình về hiện tượng trên.Câu (4,0 điểm )Nhận xét về giá trị của bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh,có kiến cho rằng: “Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử vôgiá” kiến khác lại nhấn mạnh: Tuyên ngôn Độc lập là áng văn chínhluận mẫu mực” .Từ việc cảm nhận về giá trị của bản Tuyên ngôn Độc lập, anh/ chịhãy bình luận những kiến trên.------------Hết------------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giảithích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ....................................... Số báodanh .........................TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU (HDC gồm 07 trang) HDC KTCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN 1NĂM HỌC 2015 2016 MÔN: NGỮ VĂNPhần IĐọchiểu Câu Nội dung trình bày Điểm3,0Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu từcâu đến câu 4:1 Trả lời đúng theo một trong các cách: thơ ngũngôn/ thơ tự do 0,25Doc24.vn2 Các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổthơ là: So sánh: Tình ta như hàng cây Tình tanhư dòng sông Ẩn dụ: mùa gió bão/ ngày thác lũ Điệp cấu trúc: Tình ta như…/ Đã qua… Đãyên… 0,253 Điệp khúc Chỉ còn anh và em lặp lại hai lầntrong đoạn thơ có nghĩa: khẳng định tình yêuthủy chung, bền chặt, không thay đổi. 0,254 Quan niệm về tình yêu của tác giả: Dù vạnvật có vận động, biến thiên nhưng có một thứbất biến, vĩnh hằng, đó chính là tình yêu. Tìnhyêu đích thực vượt qua thời gian và mọi biếncải của cuộc đời. (Có thể diễn đạt theo cáchkhác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục).- Từ đó, nhận xét về quan niệm của tác giả:(đúng hay sai, phù hợp hay không phù hợp,..như thế nào?). 0,5Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầutừ câu đến câu 8:5 Nội dung chính: bàn về vấn đề tình yêu đấtnước được bắt nguồn từ tình yêu gia đình, yêuquê hương.- Phương thức biểu đạt chính của văn bản:nghị luận 0,256 Câu chủ đề nằm cuối đoạn Đoạn văn triển khai theo phương pháp quynạp. 0,25Doc24.vn7 Phân tích cấu trúc ngữ pháp Từ cái nôi gia đình: trạng ngữ+ Mỗi người: chủ ngữ+ Đều có ........ bè bạn vị ngữ 0,258 Học sinh có thể trình bày suy nghĩ riêng củamình về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nayvới đất nước viết đoạn văn đảm bảo các ý:+ Vì sao thế hệ trẻ lại cần phải có trách nhiệmvới đất nước?+ Trách nhiệm đó là gì?+ Để thực hiện trách nhiệm đó cần phải làmgì? 1,0PhầnIILàm văn Câu Nội dung trình bày Điểm7,01Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600từ) trình bày suy nghĩ của mình về hiệntượng một số dòng sông của nước ta đangbị nhiễm nghiêm trọng. 3,0* Yêu cầu kĩ năng Thí sinh biết cách viết bàivăn nghị luận xã hội về một hiện tượng đờisống. Bố cục rõ ràng, không mắc lỗi chính tả,dùng từ, diễn đạt.* Yêu cầu kiến thức Học sinh có thể trìnhbày theo những cách khác nhau. Dưới đây làmột số gợi cơ bản, giám khảo cần cân nhắcthực tế bài làm của thí sinh để vận dụng cáchcho điểm hợp lí, chính xác.a Nêu được vấn đề cần nghị luận Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. 0, 5b Giải thíchDoc24.vn- Dòng sông bị nhiễm: Dòng sông bị chấtthải, chất độc hại xâm nhập, không còn sựtrong xanh tự nhiên vốn có. 0,25c Phân tích, bình luận Thực trạng:- Hiện nay, nhiễm nguồn nước, nhiễm sôngngòi là một bài toán chưa có lời giải đáp cuốicùng, đặc biệt là đối với một đất nước đang pháttriển như nước ta.- Một số con sông chịu sự nhiễm nặng nề như:Lưu vực sông Cầu, lưu vực sông Nhuệ, lưu vựcsông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Tiền Giang. 0,5* Tác hại 0,5- Thực trạng trên ảnh hưởng đến môi trườngsinh thái…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chấtlượng cuộc sống của con người, đặc biệt là vấnđề sức khoẻ. Nguyên nhân- Khách quan: Do mưa, bão, lũ lụt, làm mất sựtrong sạch, khuấy động những chất bẩn tronghệ thống cống rãnh. Do các sản phẩm hoạt độngsống của sinh vật, kể cả xác chết của chúng.- Chủ quan: Do con người và những hoạt độngsống của con người. Đây là nguyên nhân chính. Chất thải từ sinh hoạt của những khu dân cư...+ Từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp, côngnghiệp, ngư nghiệp...+ Từ các bệnh viện…=>Tất cả đều xả ra sông. Có thể chưa qua xử lí,hoặc xử lí chưa đảm bảo, khiến nguồn nước sôngbị nhiễm nặng nề. 0,5Doc24.vn* Bàn luận mở rộng, nâng cao vấn đề. Có thể đưa ra lời cảnh báo, kêu cứu của môitrường. 0,25d Bài học nhận thức, hành động của bản thân 0,5- Đây là vấn đề bức xúc, có tính thời sự thiếtthực, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sứckhoẻ cộng đồng. Vì vậy, chúng ta hãy cùngchung tay bảo vệ môi trường nói chung, môitrường nước nói riêng.- Các cơ quan chức năng cần kiểm soát kịp thờivà xử lí nghiêm những nhà máy, xí nghiệp, bệnhviện, khu dân cư... chưa xử lí chất thải đúng tiêuchuẩn đã xả ra sông, ngòi…- Đặc biệt, thế hệ trẻ hãy tình nguyện là nhữngtuyên truyền viên đi đầu trong công cuộc bảo vệmôi trường.2 Bình luận về giá trị bản Tuyên ngôn Độclập của Hồ Chí Minh. 4,0* Yêu cầu kĩ năng: Học sinh biết cách làm bàinghị luận văn học. Giải thích được kiến, phântích được nhân vật trong tác phẩm văn xuôi. Bốcục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt trongsáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ.* Yêu cầu kiến thức: Học sinh có thể trình bàytheo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đáp ứngnhững yêu cầu cơ bản sau:aVài nét về tác giả, tác phẩm và trích dẫn ýkiến 0,5Doc24.vn- Giới thiệu tác giả Hồ Chí Minh.- Bản Tuyên ngôn Độc lập ra đời trong một hoàncảnh đặc biệt sau khi Cách mạng tháng Tám,năm 1945 thành công.- Về giá trị của ản Tuyên ngôn Độc lập có hai ýkiến: “là văn kiện lịch sử vô giá” “là áng văn chính luận mẫu mực”bGiải thích kiến:- Văn kiện lịch sử là văn bản ghi lại những sựkiện có nghĩa lịch sử đối với dân tộc.- Văn kiện lịch sử vô giá vai trò, tầm quan trọngcó liên quan đến việc quyết định vận mệnh củamột dân tộc.- Văn chính luận: là những tác phẩm văn chươngsử dụng lập luận, dẫn chứng, lí lẽ để khẳng địnhmột tư tưởng nào đó khiến độc giả tin vào điềuđược khẳng định là đúng sự thật.- Những áng văn chính luận mẫu mực là nhữngáng văn đạt chuẩn mực cao về nội dung và nghệthuật có sức thuyết phục, quy tụ lòng người.=> Hai kiến đều đánh giá cao tác phẩmTuyên ngôn Độc lập của Bác xét trên hai gócđộ chính trị lịch sử và văn chương nghệ thuật. 0,5c Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sửvô giá :- Là lời tuyên bố xóa bỏ chế độ thực dân, phongkiến nước ta. 0,25- Là sự khẳng định quyền tự chủ và vị thế bìnhđẳng của dân tộc ta trên toàn thế giới. 0,25Doc24.vn- Là mốc son lịch sử mở ra kỉ nguyên độc lập, tựdo trên đất nước ta. 0,25d Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chínhluận mẫu mực: Sức mạnh và tính thuyết phục của tácphẩm được thể hiện chủ yếu cách lập luậnchặt chẽ, lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực,ngôn ngữ hùng hồn, đầy cảm xúc,…Thể hiện: 0,25 Lập luận chặt chẽTác phẩm có bố cục ngắn gọn, súc tích gồm 3phần liên kết chặt chẽ với nhau trong hệ thốnglập luận:+ Phần mở đầu: Nêu cơ sở pháp lí và chínhnghĩa của bản “Tuyên ngôn”.+ Phần thứ hai: Cơ sở thực tế của bản “Tuyênngôn Độc lập”.+ Phần kết luận: Lời tuyên bố của bản “Tuyênngôn”. 0,25* Lí lẽ sắc bén+ Sức mạnh của lí lẽ chính là sự thật. Tác giảđã dùng hàng loạt thực tế lịch sử để chứngminh: Thực dân Pháp đã không “bảo hộ” đượcViệt Nam. Thực dân Pháp đã phản bội ViệtNam, thực dân Pháp đã gieo rắc nhiều tội ácđối với nhân dân Việt Nam.+ Dùng thực tế để khẳng định công lao củaViệt Minh đại diện duy nhất của nhân dânViệt Nam.+ Sự độc lập của Việt Nam phù hợp với lẽ phải,công lí và đạo lí. 0,25Doc24.vn* Bằng chứng xác thựcBản Tuyên ngôn đưa ra những bằng chứnghoàn toàn xác thực, không thể chối cãi được(dẫn chứng). 0,25* Ngôn ngữ hùng hồn, đầy cảm xúc+ Từ ngữ hết sức chọn lọc, súc tích+ Dùng hàng loạt động từ, tính từ, quán từ …chính xác, giàu sắc thái biểu cảm. Cần chú thêm cách sử dụng hàng loạt điệptừ, điệp ngữ (có tính khẳng định và nhấnmạnh). 0,25eBình luận hai kiến: 0,5Cả hai kiến đều đúng, tuy có nội dung khácnhau tưởng như đối lập nhưng là bổ sung chonhau cùng khẳng định giá trị to lớn của bảntuyên ngôn. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa lịchsử chính trị và văn chương nghệ thuật.=> Tuyên ngôn Độc lập” là một văn kiện lịchsử vô giá, là áng văn chính luận mẫu mực; làvăn bản pháp lý, văn hoá của muôn đời; là hộitụ vẻ đẹp tư tưởng và tình cảm của Hồ ChíMinh cũng như của toàn dân tộc Việt Nam –Bản Tuyên ngôn xứng đáng là áng văn lưutruyền muôn thuở.gĐánh giá chung về tác phẩm 0,5- Đánh giá về giá trị của tác phẩm và nhữngđóng góp to lớn của tác giả trong nền văn họcdân tộc.- Suy nghĩ của người viết.