Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 6 môn Ngữ văn năm 2013 - 2014 trường THCS Bình Châu, Quảng Ngãi

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương vào ngày 2019-12-27 07:40:55 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 266 | Lượt Download: 0 | File size: 0.022168 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KSCL

ĐẦU NĂM HỌC 2013-2014

TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU

Môn: Ngữ văn - Lớp 6
Thời gian làm bài : 60 phút

Câu 1. (2 điểm)

a) Tìm những chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện “Con Rồng cháu Tiên” (Sách giáo
khoa Ngữ văn 6, tập 1)
b) Nêu vai trò của các chi tiết tưởng tượng kì ảo đó.
Câu 2. (1 điểm)
Viết 2 từ ghép và 2 từ láy mà em biết.
Câu 3. (7 điểm)
Hãy kể về một người bạn thân của em.

PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM

TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU

Câu 1. (2 điểm)

NĂM HỌC: 2013-2014
Môn: Ngữ văn 6

a) Nêu đúng các chi tiết tưởng tượng kì ảo sau: Lạc Long Quân nòi R ồng, có nhi ều phép
lạ, giúp dân diệt trừ các loài yêu tinh làm hại dân lành. Âu C ơ đ ẻ ra b ọc trăm tr ứng, n ở
thành trăm con khoẻ mạnh. (1 điểm)
b) Vai trò của các chi tiết tưởng tượng kì ảo: thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc giống
nòi người Việt, tăng sức hấp dẫn cho câu chuyện. (1 điểm)
Câu 2. (1 điểm)
(Viết đúng mỗi từ ghép hoặc mỗi từ láy được 0,25 điểm)
Câu 3. (6 điểm)
a) Yêu cầu chung:
Bài viết đúng thể văn tự sự, bố cục gồm đầy đủ 3 phần:
* Mở bài:
Giới thiệu chung về người bạn thân của em (tên, tuổi, chỗ ở …)
* Thân bài:
- Kể về việc học tập;
- Kể những việc làm ở nhà;
- Kể về tính tình, quan hệ với bạn bè;
- Kể về sở thích, nguyện vọng.
* Kết bài:
Nêu cảm nghĩ về người bạn, lời mong ước.
b) Biểu điểm:
- Điểm 6-7: Bài viết đủ ý với bố cục 3 phần, diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, ít sai l ỗi chính
tả.
- Điểm 4-5: Bài viết thiếu một vài ý, diễn đạt còn lúng túng, sai trên 5 lỗi chính tả.
- Điểm 2-3: Bài viết được vài ý, diễn đạt còn vụng về, sai quá 8 lỗi chính tả.
- Điểm 0-1: Bài viết được một ý nhỏ, hoặc ghi từ ngữ lộn xộn không rõ nghĩa.
---------------------------------------------------------------------------------

* Ghi chú:
- Trên đây là những gợi ý có tính định hướng chung, GV tuỳ vào bài làm cụ thể của HS mà
linh hoạt cho điểm phù hợp.
- Tổng điểm của toàn bài làm tròn đến 0,5 điểm (Ví dụ: 8,25 đi ểm làm tròn thành 8,5
điểm; 8,75 điểm làm tròn thành 9,0 điểm ...)