Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 năm học 2015 - 2016 trường THCS Phương Trung, Hà Nội

4a9198ffb70e452d46d5727ae245bfa1
Gửi bởi: Nguyễn Quang Hưng vào ngày 2017-01-10 10:03:37 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 1625 | Lượt Download: 26 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

VĂN BẢN:NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG,ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI.I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp HSa. Kiến thức:- Nắm được nội dung, nghĩa và số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của những câu hátvề tình yêu quê hương đất nước của con người.b. Kĩ năng:Rèn kĩ năng đọc, phân tích ca dao, dân ca trữ tình. phát hiện và phân tích những hình ảnh so sánh, ẩn dụ, những mô típ quen thuộc trongcác bài ca dao trữ tình về tình yêu quê hương, đất nước, con người.* KÜ n¨ng sèng Giao tiếp trao đổi, trình bày suy nghĩ về tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi bàica dao. Suy nghĩ, sáng tạo phân tích, bình luận giá trị nội dung và nghệ thuật của từng bàica dao. Xác định giá trị bản thân có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.c. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, con người cho HS.II. CHUẨN BỊ: 1.Phương pháp đọc diễn cảm, phương pháp nêu vấn đề, phương pháp gợi mở. 2. Phương tiện: a.GV: SGK VBT giáo án bảng phụ. b.HS: SGK VBT chuẩn bị bài.III TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:1. Ổn định tổ chức: Gv kiểm diện.2. Kiểm tra bài cũ: Đọc các câu hát về tình cảm gia đình? HS đọc thuộc lòng các câu ca dao. “Chiều chiều…” là tâm trạng gì?A. Thương người mẹ đã mất.B. Nhớ về thời con gái đã qua.©. Nỗi buồn nhớ quê nhớ mẹ.D. Nỗi đau khổ cho tình cảnh hiện tại.3. Giảng bài mới:Giới thiệu bàiNhà văn I-li-a E-ren-bua đã từng nói: “Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầmthường nhất ,yêu cái cây trồng trước nhà, yêu cái phố nhỏ đỗ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mátcủa trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh…” Quả thật trong mỗi con ngườichúng ta ai cũng có tình yêu quê hương đất nước mạnh mẽ. Đằng sau những câu hát đối đáp,những lời nhắn gởi ấy là cả tình yêu chân chất, niềm tự hào sâu sắc, tinh tế đối với quê hươngđất nước con người. Hôm nay, trong tiết học này cô và các em cùng tìm hiểu những tình cảm ấyqua: “Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người”.Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài họcGV ng HS c: ướ đọBài 1: Chú gi ng áp, đọ đh và nh ph kh i, hào.ồ ựBài Gi ng th ch th c, hào.ọ ựBài 3: Gi ng i.ọ ờBài Ch cõu 1-2, nh ch 4/4/4.ỳ ậGV c, HS cđọ đọGV nh t, sai.ậ ửL ng khú SGKư GV gọ HS bài đCho HS câu SGK đGV Em hi gì hình thể iđốáp ?đ -Trong bài có câu i. câu 1ỗ ềvùng quê ng c. ươ đấ ướ saoạchàng trai cô gái dùng nh ng aạ địdanh áp ?đ để đGV: Qua áp, em có nh xétờ ậgì chàng trai, cô gái ?ề GV gọ HS bài 2đ- Phân tích “r nhau” và nêuụ ủnh xét em cách nh bàiậ ởca dao th 2? danh và nh tríứ Đị ảtrong bài lên gì ?ợ HS c: đọ- HS gi th ch.ả ớHS c: đọ- cõu b.- HS tr iả ờ- HS tr iả ờ- HS tr ờ- HS cđọ Cú quan i, thõn ũthi t, cú chung quan tõm và ốc ng mu làm vi ó.ự HS tr I. tỡm hiểu chung1. Đọc:2. Chỳ thớch SGK/38II. Đọc, hiểu văn bản:Bài Bài dân ca mượn hình thức đốiđáp để thể hiện tình yêu quêhương, đất nước và niềm tự hàodân tộc. Câu Bài ca dao ghi lại những địadanh, cảnh trí của hồ Hoàn Kiếm -> Thể hiện niềm tự hào vềThăng Long giàu truyền thống vàlịch sử văn hoá- Bài ca dao nh nh ng aắ đế địdanh nào Nh xét ?ậ Câu cu cùng bài cho emỏ ợsuy ngh gì ?ĩ GV gọ HS bài 3đ Nêu nh xét em cách bàiậ ở3- Phân tích “ai” và ch rõ tìnhđạ ỉc ch trong i, nh nả ắg ?ử ấ- Cánh dùng “ai” và ch ngừ ửó th hi gì ?đ ềGV gọ HS bài đ- Hai dòng th bài có nh ng nét gìơ đầ ữc bi ng đặ Tác ng ýụngh ?ĩ -Phân tích hình nh Cô gái dòngả ởcu ?ố nh nh giàu âm uờ ệnh nh tâm tình ủ-> Là dòng th xúc ng, sâu ngơ độ ắtrong ca dao Kh ng nh,ẳ định nh công lao xây ngắ ựnon ông cha nhi uướ ềth ệ- Các th con cháu ph xâyế ảd ng non cho ng iự ướ ớtruy th ng ch hoáề ăc dân taủ HS cđọ- Phép so sánh -> màu c,ợ ắng nét sinh ng đườ độ- HS tr ờ- phi ch “ai” chĐạ ỉs ít ho nhi có th là ng iố ườquen bi ho ch quen bi tế ế- HS tr ờ- HS c.đọ- HS tr ờ-Dòng th kéo dài 12 ti ng -> iơ ợs dài, ng to cánhự ủng đồNgh thu ng oệ đảng ng đố ứ-> Di cánh ng p, trùễ đồ đẹphú, ngđầ ố- HS tr ờ- Cô gái sđượ ch lúa òngẽ ng ng banắ ồmai ph ph iơ Câu Bài ca là lời mời, lời nhắn gửi,chia sẻ với mọi người về cảnhđẹp xứ Huế -> tình yêu, niềm tựhào về cảnh đẹp đất nước. Câu Qua điệp ngữ, đảo ngữ, phép đốixứng. Bài ca dao ngợi ca cánhđồng lúa và cô gái đầy sức sống.Khẳng định cuộc sống trù phúấm no.GV: Các ti ng ni và tê cho bi xu xế ứmi trung bài ca này. Nh ng ph iề ảch ng nh trong bài ca này ch búă ỉh mi trung? Em ngh vẹ ềi này?đ ềGV: ch t.ốT nh kh ng bú p.ỡ ẹV mi trung là kh ru tỡ đấn nh. Bài ca ng, nhõnướ ộl nh qu ng ươ đấ ướ ởm con ng i.ỗ ườ- Ngh thu ng trong đượ ụnh ng bài ca dao, dân ca?ữGV: ngh nh ng cõu ềt nh qu ng, c, con ươ đấ ướng i.ườGV nh t, ch ý.ậ ốG HS ghi nh SGKọ đọ Tr trung, ngẻ đầ ốHS: Th lu nhúm. -> tr nh ỡbày.- HS tr ờHS tr i.ả III. Tổng kết:1. Nghệ thuật:- Sử dụng kết cấu lời hỏi đáp, lờichào mời, lời nhắn gửi…, thườnggợi nhiều hơn tả.- Có giọng điệu tha thiết, tự hào.- cầu tứ đa dạng, độc đáo.- Thể thơ lục bát và lục bát biếnthể..2. nghĩa:- Ca dao bồi đắp thêm tỡnh cảmcao đẹp của cn người đối với quêhương, đất nước.* Ghi nhớ SGK/40 4. Củng cố : Đọc phần đọc thêm SGK/40-HS đọc.-GV treo bảng phụ Địa danh nào sau đây không phải nằm Hồ Gươm?A.Chùa Một Cột. C. Tháp Rùa. B. Đền Ngọc Sơn. D. Tháp Bút. 5. Hướng dẫn HS tự học nhà :- sưu tầm một số bài ca dao dân ca khác có nội dung tương tự và học thuộc.-Soạn bài Từ láy”: Trả lời câu hỏi SGK* Bổ sung:………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………..* Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………..Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.