Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 tỉnh Vĩnh Phúc năm học 2016 - 2017

92f9bee4e4012169b708dc502143e63b
Gửi bởi: đề thi thử vào 01:48 PM ngày 24-03-2017 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 3068 | Lượt Download: 74 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vn SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2016 2017ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂNThời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đềCâu 1. (3 ,0 điểm)Suy nghĩ của anh/chị về kiến: Ai cũng là thợ rèn số phận của chính mình.Câu 2. (7 ,0 điểm)Cảm hứng về đất nước qua các đoạn trích Đất Nước (trích Mặt đường khát vọng -Nguyễn Khoa Điềm, Người lái đò sông Đà Nguyễn Tuân, Ai đã đặt tên cho dòngsông? Hoàng Phủ Ngọc Tường. (SGK Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2014)Đáp án đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12ĐỀ CHÍNH THỨCDoc24.vnA. YÊU CẦU CHUNG- Giám khảo cần nắm được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh, tránh đếm chođiểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí, khuyếnkhích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ứng những yêu cầu cơ bản của đề,diễn đạt tốt vẫn cho điểm tối đa.- Điểm bài thi làm tròn đến 0,25 điểm.B. YÊU CẦU CỤ THỂCâu (3,0 điểm)a. Về kĩ năng:- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, vận dụng tốt cácthao tác lập luận, dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc. Bài viết trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Về kiến thức:Học sinh có thể bày tỏ những suy nghĩ khác nhau, nhưng cần đảm bảo các cơ bản sau:Ý Nội dung Điểm1 Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề 0,252 Giải thích kiến 0,5- Ai cũng là thợ rèn số phận của chính mình. Người làm nghề chế tạo cácvật dụng, công cụ sản xuất bằng kim loại. Chịu đựng gian khổ, vất vả,bằng tài năng và kỹ thuật, tình yêu và lòng kiên trì làm nên những sảnphẩm đẹp và có giá trị sử dụng.- Người thợ rèn số phận của chính mình: Mỗi người cần trải qua vất vả,gian nan để nỗ lực, kiên trì làm nên số phận, nghĩa là cuộc sống, hạnhphúc của chính mình. Mỗi người tự làm mới mình để cuộc đời mìnhthêm giá trị, để sống tốt và hữu ích. 0,250,253 Bàn luận, mở rộng vấn đề Người thợ rèn lựa chọn công việc nặng nhọc, đối mặt với lửa đỏ, nướclạnh, dùng nhiều sức lực để tạo nên nhiều sản phẩm to nhỏ, tinh xảo vàvô cùng giá trị cho con người. Công việc đòi hỏi sức khỏe, sự dẻo dai, 1,75Doc24.vnnghị lực và đam mê của người thợ. Nhưng để có sản phẩm tuyệt vời hơnngười khác, thợ rèn còn cần chút khéo léo, bí quyết gia truyền và nhiệthuyết. Từ một miếng sắt thô sơ, nhờ quyết tâm và chí hướng, người thợrèn đã chế tạo được cây kim nhỏ bé, cây dao,…vô cùng tiện ích và tinhxảo sống mãi với con người và thời gian. Thợ rèn làm nên những sốphận các vật dụng đủ kích cỡ và chủng loại, đủ hình thù và chất liệu, đủcông năng thiết yếu cho con người. Người thợ giỏi sẽ làm ra sản phẩmtốt nhất, dùng được lâu nhất.- Con người sinh ra, lớn lên và trưởng thành trải một quá trình lâu dài.Chịu nhiều tác động bên ngoài tự nhiên và xã hội, con người tự hìnhthành và phát triển theo bản năng giống nòi. Số phận và tương lai củamỗi người lại phụ thuộc vào chính suy nghĩ, hành động và mục đíchsống của chính bản thân. Mỗi người lại chính là người thợ rèn số phậncủa mình. Con người tự làm nên và quết định mình là ai và mình có cuộcsống thế nào, tương lai thế nào?- Người nghĩ đúng và làm đúng như người thợ rèn, chịu đựng và chấpnhận tất cả nóng, mệt, gian khổ và khó khăn để quai búa mãi, cắt gọt mãicuối cùng sẽ làm nên một sản phẩm ưng ý, hữu ích. Người nào dámđương đầu với cực nhọc, vất vả và khó khăn để tự rèn luyện, để chấpnhận đau đớn và khổ sở, chấp nhận thử thách để tạo cho mình nhữnghiểu biết, khả năng thích nghi và nghị lực sống, người đó sẽ thành công,sẽ đủ bản lĩnh tận hưởng chiến thắng. Họ tự làm nên số phận và hạnhphúc theo muốn nên thật tuyệt vời.- Người mau chóng nản lòng và buông xuôi, đầu hàng khó nhọc, nhụtchí và trông chờ may rủi số phận, cuối cùng anh ta chỉ làm nô lệ chocuộc đời nhàm chán và không hạnh phúc. Số phận của người sống thỏahiệp, bằng lòng với những gì sẵn có, nhàn nhã và êm đềm suốt cuộc đời.Hạnh phúc nhỏ bé, tầm thường.- Người chấp nhận lao vào gian khổ thử thách, hăng hái rèn luyện nhưng 0,250,251,0Doc24.vnlại thiếu kiên trì, thiếu cần cù và quyết tâm, hay nản chí và dễ bỏ dở nửachừng sẽ không thể làm được sản phẩm tốt, sẽ làm cuộc đời mình thêmkhổ và rắc rối. Người thợ rèn thiếu ham mê và không đủ lòng tin sẽ biếnsố phận của mình thành sản phẩm dở dang bi quan và mệt mỏi, hạnhphúc trở nên mỏng manh.- Mỗi người có một số phận và con đường đến tương lai khác nhau.Nhưng số phận đó, con đường đó là do chính tự bản thân mình lựa chọnvà quyết định. Trong cuộc sống, bất kể ai sống và làm việc cũng phảiluôn có cái tâm, làm điều ác thì cuối cùng cũng phải trả giá. Khi làm bấtcứ việc gì cũng phải cần cù, kiên nhẫn…Chính chúng ta là người thợ rènlàm nên cuộc sống của mình. 0,254 Bài học nhận thức và hành động 0,5- Việc tự rèn luyện, tự đổi mới để trở thành người có ích và hạnh phúc.- Yếu tố quan trọng, quyết định là mỗi người, việc trau dồi thứclàm người. Các yếu tố xã hội, môi trường tự nhiên…đều cần thiết. 0,250,25Câu (7,0 điểm)a. Về kĩ năng:- Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, bố cục rõ ràng, vận dụng tốt các thao tác lập luận.- Biết cách phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận.- Bài viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Về kiến thức:Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các cơ bản sau:Ý Nội dung Điểm1 Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề 0,52 Giải thích 1,0Giải nghĩa kiến: (0,75 điểm)- Cảm hứng thể hiện những tâm trạng, tâm lí, cảm xúc, tình cảm rungđộng trước một hiện thực trong cảnh huống xác định. Cảm hứng trongsáng tác văn học là cảm xúc và hứng thú, tạo điều kiện để óc tưởng 0,25Doc24.vntượng, sáng tạo, khám phá những giá trị của đời sống và con người.- Cảm hứng về đất nước trong văn học chính là những rung cảm, nhữnghiểu biết, những niềm vui tự hào, ngợi ca và xót xa đau thương về quêhương, đất nước Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai.- Văn học Việt Nam hiện đại thế kỷ XX đã thể hiện thành công cảmhứng về đất nước trong nhiều tác phẩm. Các nhà thơ, nhà văn đã bày tỏchân thành cảm xúc về chiều sâu văn hóa, về lịch sử cội nguồn, về danhthắng và vẻ hùng vĩ tươi đẹp của xứ sở quê hương.- Các tác phẩm Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm, Người lái đò sông Đàcủa Nguyễn Tuân, Ai dã đặt tên cho dòng sông?của Hoàng Phủ NgọcTường tuy khác nhau về thể loại nhưng đã góp phần làm sâu sắc thêmcảm hứng về đất nước Việt Nam. 0,250,250,253 Phân tích, bình luận qua tác phẩm.(Thí sinh có thể so sánh trên nét chung và riêng hoặc theo từng tácphẩm) 5,0a. Những sự gặp gỡ cảm hứng về đất nước trong tác phẩm (2,0 điểm)(Cách này bài viết ngắn gọn và hấp dẫn nhưng đòi hỏi kỹ năng tổng hợpvà khái quát tốt)- Cảm hứng về đất nước mang tư tưởng mới, cách nhìn mới và hiện đại.Ra đời trong thời kỳ chủ nghĩa yêu nước mang âm hưởng chủ nghĩa anhhùng cách mạng cuối thế kỷ XX. Đất nước được khám phá rộng lớn vàtoàn diện hơn, sâu sắc hơn.+ Bức tranh chân thực về thiên nhiên hùng vĩ nhưng vô cùng trữ tình,thơ mộng. Chiều dài chiều rộng, quá khứ hiện tại và tương lai, cảnh đẹpvà giàu có với dòng sông Đà, sông Hương, với danh thắng từ Bắc vàoNam đí đâu cũng thấy. Cảm hứng khám phá và ngợi ca bao trùm các chitiết hình ảnh và ngôn ngữ.+ Bức tranh về lịch sử hào hùng, oanh liệt. Mỗi tác phẩm đều khơi lạicảm xúc vừa đau thương vừa tự hào về lịch sử dụng và giữ nước. 1,0Doc24.vnNguyễn Tuân vẽ lại cuộc kháng chiến chống Pháp vẻ vang, dựng lạinhững con thuyền đuôi én thời Lý Trần; Nguyễn Khoa Điềm tái hiện4000 năm lịch sử; Hoàng Phủ Ngọc Tường gắn sông Hương với truyềnthống lịc sử văn hóa cố đô và đánh giặc ngoại xâm...- Tác phẩm nào cũng tràn đầy cảm xúc yêu thương, tự hào; tràn đầynguồn cảm xúc nên giàu hình ảnh, nhạc điệu; giàu triết lý suy tưởng;giàu sức gợi cảm và lôi cuốn. Mỗi tác phẩm như bức tranh lụa đẹp rực rỡsắc màu và đường nét được vẽ tạo bằng thứ ngôn ngữ văn chương tàihoa nghệ thuật. Giá trị nội dung và nghệ thuật của ba tác phẩm viết vềđất nước rất lâu dài. Đất nước trừu tượng trở nên gần gũi và thân thiết, gắn bó với mọingười 1,0b. Những phát hiện và sáng tạo khi viết về đất nước của mỗi tác phẩm:(2,0 điểm). TS thể hiện hiểu biết về tác phẩm gắn với cảm hứng về đấtnước.- Tùy bút Người lái đò sông Đà đã lấy cảm hứng về con sông Đà thơmộng trữ tình và hung bạo để khai thác đề tài về quê hương đấtnước.Nhà văn đễ khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và con người TâyBắc, thứ vàng mười đã qua thử lửa theo thủy trình với vẻ đẹp hoang sơvà dữ dội. Những ghềnh thác, hút nước trên sông; những bờ bãi như nỗiniềm cổ tích ấu thơ; những cảnh đẹp nên thơ được nhìn từ nhiều góc độvà suy tưởng đan xen quá khứ, hiện tại và cả tương lai tạo nên dòngsông…như một cố nhân, như người đàn bà kiều diễm với mái tóc trữtình làm nên trang sử vàng của miền Tây tổ quốc…Người lái đò trí dũngvà người nghệ sĩ chinh phục thác dữ, chinh phục thiên nhiên và gắn bóđời đời với con sông Đà. Trang văn câu từ mượt mà, sống động và vốnhiểu biết phong phú, cùng với tài năng, tâm huyết của nhà văn bậc thầythể tùy bút đã góp phần làm sống dậy tình yêu và niềm tự hào về đấtnước và con người nơi đây.(dẫn chứng chọn lọc, minh họa) 1,01,0Doc24.vn- Chương của trường ca Mặt đường khát vọng được viết trong nhữngnăm tháng ác liệt của chiến trường Bình Trị Thiên lại khám phá ĐấtNước theo cảm nhận của người thanh niên thời đại mới gắn với câuchuyện tình yêu lứa đôi. Đất nước bắt đầu với những gì quen thuộc vàbình dị, thân thương và thiêng liêng suốt chiều dài lịch sử 4000 nămdựng nước và giữ nước. Sự mới lạ và độc đáo khi khám phá đát nướcchính là tư tưởng đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại, của cánhân góp tài năng và sức lực làm nên dáng hình xứ sở với bao nhiêu tìnhyêu mến thương…Cảm hứng trữ tình riêng tư hòa hợp với cảm hứngchính trị, chương Đất Nước đã có nhiều phát hiện thú vị trên nhiềuphương diện địa lý, phong tục, lịch sử và văn hóa dân gian. Ngôn ngữchính luận trở nên mềm mại, chất tự sự kết hợp cảm xúc chân thành,đằm thắm; hình ảnh thơ lạ và thể thơ tự do tạo nên sức hấp dẫn lôi cuốnlớp thanh niên miền Nam vùng tạm chiếm nhờ sắc điệu tình yêu lứa đôihòa quyện tình yêu tổ quốc. Hạnh phúc của anh và em chính là tráchnhiệm đấu tranh giải phóng quê hương, xây dựng đất nước giàu đẹp, bềnvững. .(dẫn chứng chọn lọc, minh họa)- Bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? đã góp thêm và hoàn thiện cảmhứng về đất nước. Áng văn xuôi lung linh sắc màu ngôn từ nghệ thuật,giàu hình ảnh và nhạc điệu thể hiện tình yêu và tự hào về dòng sôngHương. Nhà văn đã rút ruột tình cảm riêng với con sông vang bóng chảyqua cố đô cổ kính và linh thiêng của các triều đại phong kiến để trở vềvới hiện tại soi hình dáng cầu Trường Tiền. Người khách thảng thốt vềtên con sông đẹp và quyến rũ từ thượng nguồn uốn lượn, hiền hòa vớinhững đường cong mềm mại, tình từ như người con gái trẻ trung chảyqua lăng tẩm cổ xưa và màu xanh cây trái. Cảm hứng tự hào về dòngHương giang đẹp được tay bút hào hoa, viết bằng cả trái tim thể hiệntrong lối văn phóng khoáng, trong cảm xúc trữ tình và liên tưởng tình tứbất ngờ. .(dẫn chứng chọn lọc, minh họa) 1,0Doc24.vn4 Đánh giá, nâng cao vấn đề 0,5- Cảm hứng về đất nước trở thành cảm hứng lớn và mãnh liệt đã đượcthể hiện sinh động và hấp dẫn trong nhiều sáng tác văn học cách mạngsau 1945.- Ba tác phẩm (…) giàu chất nhạc, chất họa, thể hiện tài năng của các tácgiả trong việc sử dụng ngôn từ nghệ thuật để khám phá vẻ đẹp mới lạ vàthiêng liêng về đất nước. Bài học về trách nhiệm người cầm bút và người tiếp nhận khi thể hiệntình yêu đất nước, con người và cuộc sống.
2020-09-29 20:22:29