Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề thi giữa kỳ 2 môn Tiếng Anh lớp 10 trường THPT Đa Phúc, Hà Nội năm học 2015 - 2016

c4ef770c5e25e2094a042a47a1fda8ca
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 vào ngày 2016-05-12 16:02:24 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 265 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnĐỀ SỐ 17Phần I. Đọc hiểu (3 điểm)Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:(1) Đối với mỗi người Việt Nam chúng ta, Cách mạng tháng Tám là sự kiện lịch sử ghisâu vào kí ức không thể phai mờ. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại đã đưa nhân dân ta thoát khỏivòng nộ lệ kéo dài suốt thập kỉ, ghi lại dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Đó là những ngàysôi sục cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân ta nhất tề vùng nên giành độc lập dântộc mở hướng mới đi lên của đất nước.(2) Gần nửa thế kỉ qua, nhân dân ta không quản hi sinh gian khổ, chiến đấu kiên cường,giữ vững nền độc lập và thống nhất của Tổ quốc, tự do của nhân dân. Con đường cách mạngkhông chỉ có hoa thơm và cỏ lạ. Trên bước đường đi lên có nhiều trắc trở, tiến trình cách mạngđã đạt được những thành tựu to lớn song cũng có những vấp váp, sai lầm nhưng cuộc sống đãchứng tỏ sự lựa chọn con đường đi lên của dân tộc ta mở ra từ Cách mạng tháng Tám là hoàntoàn đúng đắn. Đó là con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội một chế độ xã hội đủ sức giải đápnhững vấn đề đặt ra của loài người, phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử.(Nguyễn Hữu Thọ, Kiên định mục tiêu vững bước trên con đường Cách mạng tháng Tám, introng Bản lĩnh Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội)Câu 1: Chỉ ra vấn đề chính được đề cập đến trong đoạn trích trên. .Câu 2: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. Chỉ ra những đặc điểm của đoạn tríchthể hiện phong cách ngôn ngữ đó. .Câu Đọc đoạn trích và cho biết Cách mạng tháng Tám đem đến những điều gì mới mẻ chodân tộc ta, đất nước ta. .Câu 4: Trong khoảng 5-7 dòng, trình bày suy nghĩ của anh (chị) về những nhiệm vụ cần phảilàm của nhân dân ta trong việc phát huy những giá trị mà cuộc Cách mạng tháng Tám đã manglại. .Phần II. Làm văn (7 điểm)Câu (2 điểm):Người đi quá nhanh sẽ đến quá muộn. (Publilius Syrus)Bằng đoạn văn khoảng 200 từ, trình bày suy nghĩ của anh (chị) về kiến trên.Câu (5 điểm):Đánh giá về bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh (sách Ngữ văn 12, Tập một), có ýkiến cho rằng: Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá. Nhưng cũng có kiến nhậnđịnh: Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chính luận mẫu mực. Bằng cảm nhận của mình về tácphẩm, anh/chị hãy bình luận các kiến trên.GỢI LÀM BÀI (Kèm audio CD)Doc24.vnPhần I. Đọc hiểu (3 điểm)Câu Vấn đề chính được đề cập trong đoạn trích trên là tái hiện lại những kí ức của cuộcCách mạng tháng Tám của dân tộc, trên cơ sở đó khẳng định những điều mà người đời sau phảilàm để tiếp tục xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp và phát triển hơn..Câu 2: Phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là phong cách chính luận.Có dấu hiệu để nhận diện phong cách ngôn ngữ chính luận được thể hiện trong đoạn tríchlà: tính bình giá công khai (thể hiện qua cách nhà văn bình luận về những điều Cách mạng thángTám mang lại và những điều nhân dân thời sau phải thức về phát triển đất nước), tính lập luậnchặt chẽ (thể hiện qua các luận điểm cụ thể mà tác giả chỉ ra) và tính truyền cảm (bộc lộ mongmuốn nhắc nhở thức phát triển đất nước)..Câu 3: Theo đoạn trích, Cách mạng tháng Tám đem lại cho đất nước Việt Nam nhiều giá trịto lớn như sau:Mở ra những hướng đi mới cho lịch sử dân tộc Việt Nam.Xây dựng con đường đúng đắn cho dân tộc ta con đường đi lên xây dựng xã hội chủ nghĩa.Đem lại động lực không thể phủ nhận để người đời sau kiểm nghiệm cuộc sống của chínhmình, thấy rõ những điều cách mạng mang lại để phát triển hơn nữa đất nước. .Câu 4: Học sinh trình bày theo suy nghĩ của mình, có thể tham khảo những sau đây:Mỗi người dân cần biết trân trọng những giá trị lịch sử của dân tộc, ghi nhớ những mất mátmà nhân dân ta phải gánh chịu trong những năm tháng đau thương của chiến tranh.Ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước để xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hon,phồn vinh hơn. .Phần II. Làm văn (7 điểm)Câu (2 điểm):Yêu cầu về hình thức:- Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 từ.- Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,...Yêu cầu về nội dung:- Giải thích+Giải thích từ ngữ:++ đi quá nhanh: chỉ việc con người mất bình tĩnh, nôn nóng muốn đạt được thành công.++ đến quá muộn Chỉ việc con người đạt được thành công muộn hơn dự định, kết quả khôngnhư mong muốn hoặc đơn giản là không thể hoàn thành một công việc gì đó.+ kiến Người đi quá nhanh sẽ đến quá muộn: Thể hiện chân lí của cuộc sống, nếu conngười không bình tĩnh trải qua quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng, không đi bằng chính đôi chân củamình mà lại tìm những con đường tắt, không chính đáng thì không những không đạt được côngviệc mình muốn một cách nhanh chỏng như dự định mà trái lại còn gây ra những hậu quả khôngDoc24.vnlường trước được.- Phân tích, bình luận kiến+ Tại sao quá nóng vội khi làm một việc gì đó sẽ khiến con người khó đến được thành công?++ Đi quá nhanh là khi con người không có những sự chuẩn bị cần thiết để đi tới thành công.Không có sự chuẩn bị những điều kiện cần thiết sẽ dẫn tới việc con người không giải quyết đượcnhững tình huống khó khăn mà cuộc sống mang lại. Trong những trường hợp như vậy, con ngườisẽ đánh mất nhiều cơ hội đáng quý trong cuộc sống.++ Đi quá nhanh không chỉ thể hiện việc không chuẩn bị kĩ càng những điều kiện thích hợpmà còn được hiểu là không biết dung hòa trong cuộc sống, luôn mong muốn mọi thứ mức caohơn có thể mà không chú đến năng lực và cảm xúc của bản thân. Điều này thể hiện việc conngười không bình tĩnh giải quyết mọi chuyện (có thể là một cuộc tranh luận, có thể là việc thựchiện một công việc trong cuộc sống,...) để làm mọi chuyện trở nên rối tung vượt ngoài tầm kiểmsoát của bản thân.+ Tại sao bình tĩnh trong mọi việc lại có thể đem ta đến với thành công sớm hơn so với dựđịnh?++ Cuộc sống luôn tiềm ẩn những rào cản bất ngờ mà ta không lường trước được, một ngườibình tĩnh đi đến thành công sẽ dễ dàng trải qua những khó khăn đó bởi họ có sự chuẩn bị kĩ càng,sự lường trước những điều có thể xảy ra trong cuộc sống của họ. Những người như vậy thườngđến với thành công theo cách mà họ mong muốn.++ Người bình tĩnh trong mọi chuyện, không vội vàng sẽ đem đến những lựa chọn đúng đắn,không phụ thuộc vào những cảm xúc nhất thời, không bỏ lỡ những cơ hội trong cuộc sống.+ Để đi đến thành công, con người cần có những phẩm chất gì?++ Trước hết là sự chuẩn bị chu đáo trên con đường đi tới thành công. Để chuẩn bị chu đáo,cần có thời gian nhất định, sự kiên nhẫn và lòng tin tưởng khi làm một việc gì đó.++ Bất cứ điều gì cũng được tích lũy dần dần, một thành công đạt đến không phải là tựdưng mà có, trái lại, muốn có nó con người phải trải qua nhiều thứ, kể cả những thất bại. Dođó, muốn làm một việc gì đó, không được ngại khó, ngại khổ, ngại lâu thực hiện, không đượcnản lòng trước những thất bại trước mắt mà không cố gắng nỗ lực cho tương lai.- Bài học nhận thức và hành động+ Bất cứ một thành quả nào đáng kể đều phải trải qua một quá trình dài rèn luyện, bồi đắpmới có được, do đó, mỗi cá nhân đều cần tạo cho bản thân tính kiên nhẫn và lòng quyết tâmmạnh mẽ khi thực hiện bất cứ điều gì.Câu (5 điểm):1. Mở bài:- Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, cùng với sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít, một trào lưuđấu tranh đời độc lập dân tộc diễn ra sôi nổi trên thế giới, mạnh mẽ nhất là hệ thống các nước bịDoc24.vnthực dân, phát xít chiếm đóng châu Á, châu Phi... Trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nhân dân tavùng lên chiến đấu chống phát xít Nhật, thực dân Pháp và bọn phong kiến tay sai. Đến cuốitháng 8/1945, từ chiến khu, Chủ tịch Hồ Chí Minh về Hà Nội, soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập.Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội, thay mặt chính phủ lâm thời nước Việt NamDân chủ Cộng hòa, Người đọc bản Tuyên ngôn này.- Dưới ánh sáng của nguyên lí phổ quát, không ai chối cãi được, và cảm hứng nhân văn vềquyền tự do, bình đẳng, quyền song và nhu cầu hạnh phúc của con người, Tuyên ngôn Độc lậpđã phản ánh chân thực tinh thần đấu tranh kiên cường, bền bỉ, khát vọng độc lập, tự do của dântộc Việt Nam. Vì thế, bản tuyên ngôn có giá trị về nhiều mặt. Đánh giá về bản Tuyên ngôn Độclập, có kiến cho rằng: Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá. Nhưng cũng có ýkiến nhận định: Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chính luận mẫu mực.2. Thân bài:- Giới thiệu chung:+ Hồ Chí Minh (1890 1969) là một tác gia lớn của nền văn học dân tộc Việt Nam. Ngườiviết thành công trên nhiều thể loại văn chính luận, truyện ký, thơ ca và thể loại nào cũng cónhững tác phẩm xuất sắc mẫu mực. Riêng thể loại văn chính luận, Hồ Chí Minh đã chứng tỏmình là một cây bút xuất sắc mẫu mực mà Dẫn chứng hùng hồn là tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập1945.+ Tuyên ngôn Độc lập vừa tuyên bố nền độc lập của dân tộc Việt Nam vừa bác bỏ luận điệuxâm lược của kẻ thù. Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chính luận vừa có giá trị pháp lí, giá trịlịch sử, giá trị nhân văn và giá trị nghệ thuật cao. Tuyên ngôn Độc lập không chỉ là một văn kiệnlịch sử vô giá mà còn là một tác phẩm văn học vô giá.- kiến thứ nhất:+ Một văn bản được gọi là văn kiện lịch sử khi nó ra đời trong một hoàn cảnh lịch sử trọngđại, khi văn kiện đó có nội dung liên quan đến những sự kiện lịch sử của dân tộc, đánh dấu mộtgiai đoạn một bước ngoặc lịch sử của dân tộc. Hiểu theo nghĩa như vậy ta thấy Tuyên ngôn Độclập là một văn kiện lịch sử vô giá vì văn kiện này xuất hiện sau khi Cách mạng tháng Tám thànhcông, đánh dấu một giai đoạn mới của nước Việt Nam, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộnghoà, tuyên bố với thế giới về quyền độc lập tự chủ và quyết tâm bảo vệ đến cùng nền độc lập dântộc của nhân dân Việt Nam.+ Khi đã là một văn kiện đòi hỏi phải có kết cấu rõ ràng, có mục đích nội dung và kết luậntuyên bố. Tuyên ngôn Độc lập được kết cấu hết sức chặt chẽ. Nó khẳng định quyền độc lập, tự docủa dân tộc, tư thế và chủ quyền của nhân dân đối với đất nước và chí quyết tâm bảo vệ chủquyền ấy: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tựdo, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng vàcủa cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy. Tuyên ngôn Độc lập được một người soạn thảo,Doc24.vnnhưng đó là tiếng nói của cả một dân tộc, quốc gia, của một chính phủ.+ Đó là một văn kiện lịch sử vô giá vì:++ Đối với toàn thể nhân dân Việt Nam, Tuyên ngôn Độc lập vừa là văn kiện tổng kết chặngđường hơn 80 năm đấu tranh gian khổ đẫm máu và nước mắt chống thực dân Pháp, chống phátxít Nhật, vừa là văn kiện khẳng định thắng lợi, khai sinh ra nước Việt Nam mới, củng cố, khíchlệ toàn dân tộc tiếp tục đấu tranh giữ vững nền độc lập cho đất nước, nền dân chủ cho nhân dân. Đối với những lực lượng thù địch quốc tế, Tuyên ngôn Độc lập công bố rõ ràng quan điểm,thái độ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam về quyền lực của mình. Bằng cơ sở pháp lí, bằng lẽphải và bằng thực tế thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, Tuyên ngôn Độc lập bác bỏluận điệu mà nhà cầm quyền Pháp đưa ra: Đông Dương (trong đó có Việt Nam) là thuộc địa củaPháp sau khi Nhật đã hàng và rút lui thì Đông Dương phải trả lại cho Pháp, đặt dưới sự “bàohộ” của Pháp.+ Đối với phe Đồng minh (Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp) và những lực lượng yêu chuộng hòabình, trọng công lí, Tuyên ngôn Độc lập tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của họ để công nhậnquyền độc lập, tự do của Việt Nam và nhân dân Việt Nam.Như vậy, Tuyên ngôn Độc lập đã tuyên bố trước quốc dân đồng bào và nhân dân toàn thế giớivề việc xóa bỏ chế độ thục dân, phong kiến gần 100 năm Việt Nam; khẳng định quyền độc lập,tự chủ và vị thế bình đẳng của dân tộc Việt Nam trên thế giới. Tuyên ngôn Độc lập không chỉ làtấm mấy khai sinh, là mốc son mở ra kỉ nguyên mới cho nước Việt Nam mà còn là một đóng gópcó nghĩa đối với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, “suy rộng ra” Tuyên ngôn Độc lộpcó tư tưởng mang tầm thời đại.- kiến thứ hai:+ Tuyên ngôn Độc lập tuy là văn kiện chính trị, chứa đựng những nội dung chính trị, nhưngđây không phải là tác phẩm khô khan, trừu tượng, về hình thức, đây là tác phẩm thuộc thể vănchính luận. Đặc trưng của văn chính luận là hệ thống lập luận chặt chẽ, với những lí lẽ sắc bén vànhững bằng chứng thuyết phục. Đó là một áng văn chính luận mẫu mực trong nền văn học ViệtNam.+ Tuyên ngôn Độc lập có hệ thống lập luận chặt chẽ, với những lí lẽ sắc bén, những bằngchứng thuyết phục:++ Tuyên ngôn Độc lập nhằm khẳng định quyền độc lập tự do của dân tộc Việt Nam. Nhưngtrong hoàn cảnh Tuyên ngôn Độc lập ra đời, lời khẳng định đó không đơn thuần là một sự tuyênbố. Trái lại, để có ngày Quốc Khánh 02/09/1945, nhân dân ta đã phải làm một cuộc tổng khởinghĩa, cướp chính quyền từ tay thực dân, để quốc. Và, con đường của dân tộc đang đứng trướcbiểt bao thử thách khắc nghiệt. Bởi vậy, Hồ Chí Minh phải tranh luận, phản bác với những luậnđiệu của kẻ thù hòng phủ nhận quyền độc lập tự chủ đó.++ Trước hết, Hồ Chí Minh xây dựng một cơ sở pháp lí của chủ quyền dân tộc Việt Nam. CơDoc24.vnsở ấy là hai bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mĩ và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền củanước Pháp. Từ việc trích dẫn Tuyên ngôn của các nước, Hồ Chí Minh nêu lên quyền độc lập tựdo của các dân tộc, trong đó có dân tộc Việt Nam, là lẽ phải trong quan hệ quốc tế. Lẽ phải ấykhông phải do Người Việt Nam nghĩ ra, mà chính là do các nước lớn đó xác lập.++ Tiếp đến, Hồ Chí Minh đưa ra cơ sở thực tế của chủ quyền dân tộc Việt Nam:+++ Thực dân Pháp đã chiếm lấy đất nước ta trên 80 năm và hiện giờ, đang lăm le tái chiếm.Đe dọn đường cho cuộc xâm lược mới, chúng chuẩn bị dư luận, rêu rao về quyền của chúng ởViệt Nam nói riêng, Đông Dương nói chung. Bời vậy, để khẳng định chủ quyền của dân tộc, phảiphủ nhận quyền của thực dân Pháp đối với Việt Nam. Hồ Chí Minh phủ nhận bằng cách chứngminh ngược lại những lời rêu rao của chúng, về chính sách khai hóa, thực dân Pháp luôn kể côngcủa mình đối với Việt Nam cũng như các nước thuộc địa, xem đấy là công cuộc khai hóa, đem lạiánh sáng văn minh. Trước đây, trong tác phẩm Bàn án chế độ thực dân Pháp, Nguyễn Ái Quốcđã vạch trần bản chất xấu xa, vô nhân đạo của chính sách khai hóa ấy. đây, trong phạm vi củamột bản Tuyên ngôn, Hồ Chí Minh vạch trần rất khái quát, đầy đủ những tội ác về chính trị, kinhtế, về chính sách bảo hộ của thực dân Pháp. Tuyên ngôn Độc lập vạch trần đấy không phải làcông, mà là tội. Khi vạch trần thực chất việc bảo hộ Việt Nam của thực dân Pháp, Hồ Chí Minhcòn gián tiếp chỉ ra một tội lỗi rất lớn của chúng. Đó là đầu hàng phát xít Nhật, phản bội Đồngminh! Với những luận chứng rõ ràng, rành mạch đã đưa ra, thực dân Pháp đã không còn quyền gìđối với Đông Dương nói chung, Việt Nam nói riêng.+++ Khẳng định dân tộc Việt Nam có quyền trên đất nước mình. Để khẳng định quyền ấy,Hồ Chí Minh đưa ra những luận chứng. Từ những cơ sở pháp lí và cơ sở thực tế hết sức đầy đủ,chặt chẽ, rõ ràng, Hồ Chí Minh đã đi đến tuyên bố độc lập. Lời tuyên bố ấy bao gồm: Thoát lihẳn quan hệ thực dân với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước với Pháp đã kí về nước Việt Nam,xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam; các nước Đồng minh đã côngnhận những nguyên tắc dân tộc bình đẳng quyết không thế không công nhận chủ quyền độc lậpcủa dân tộc Việt Nam; dân tộc Việt Nam có quyền độc lập, tự do.+ Tuyên ngôn Độc lập chứa đựng tình cảm nồng nhiệt, tâm huyết của người viết:++ Khi Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, không ít người dân Việt đã khóc. Ngày nay,mỗi khi được nghe lại, đọc lại, nhiều người vẫn còn cảm xúc ấy. Điều ấy có được vì Tuyên ngônĐộc lập đã chứa đựng tình cảm nồng nhiệt, với bao tâm huyết của tác giả. Lời văn Tuyên ngônĐộc lập có lúc vang lên chắc chắn, vững chãi khi tác già trích dẫn những bản Tuyên ngôn củanước Mĩ, Pháp; có lúc đau đớn, căm giận khi kể tội giặc Pháp, lúc lại sung sướng, tự hào với sứcmạnh quật khởi của nhân dân khi đứng lên đánh đuổi phát xít Nhật, giành lấy chính quyền vàquyết tâm sắt đá khi nói về việc bảo vệ quyền tự do và độc lập của dân tộc.++ Chính vì chứa đựng rất rõ tình cảm, tâm trạng của người viết, một điều ít thấy văn bảnchính luận nên Tuyên ngôn Độc lập không đơn thuần là một văn bản chính trị khô khan, thuầnDoc24.vntúy. Trong văn bản, đã có sự kết hợp khá nhuần nhuyễn giữa lí và tình. Nhờ đó, Tuyên ngôn Độclập có một giọng diệu riêng, mà âm hưởng chính vẫn là hùng tráng, tự hào.+ Tuyên ngôn Độc lập được viết bởi bàn tay điêu luyện của một bậc thầy về ngôn ngữ. Sựđiêu luyện về ngôn ngữ thể hiện nhiều mặt, chủ yếu là:++ Câu văn uyển chuyển, sinh động, theo nhịp của giọng điệu bản Tuyên ngôn Độc lập; cónhững câu đơn, nhưng phần lớn là câu phức, nhiều mệnh đề. Ví dụ, câu Pháp chạy, Nhật hàng,vua Bảo Đại thoái vị là một câu phức nhưng hết sức ngắn gọn, mỗi mệnh đề đánh dấu một sựkiện, thể hiện được sự thay đổi mau lẹ của thời cuộc.++ Sử dụng hàng loạt cấu trúc trùng điệp: trùng điệp về từ, ngữ; trùng điệp về câu; trùng điệpvề nội dung theo chiều hướng tăng tiến nhiều cấp độ.++ Văn chính luận có nhiều hình ảnh đặc sắc: thẳng tay chiếm giết; tắm các cuộc khởi nghĩatrong bể máu; bóc lột đến xương tủy; nước ta xơ xác, tiêu điều; ngóc đầu lên; quỳ gối đầu hàng...- Đánh giá: Hai kiến không mâu thuẫn mà thống nhất, bổ sung cho nhau tạo nên sự hoànchỉnh cho tác phẩm. Tuyên ngôn Độc lập thực sự không chỉ là một văn kiện lịch sử vô giá màcòn là một áng văn chính luận hay, cấu trúc chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng xác thực và ngôntừ chọn lọc. Giọng văn vừa hùng hồn, đanh thép nhằm tố cáo mạnh mẽ tội ác của thực dân Pháp,vừa thống thiết, trữ tình bộc lộ khát vọng độc lập, tự do cháy bỏng của tác giả với toàn dân tộcViệt Nam.3. Kết bài:- Nếu coi bài thơ “thần” của Lý Thường Kiệt như là bản Tuyên ngôn đầu tiên thì từ đó đếnnay để có bản Tuyên ngôn này dân tộc Việt Nam đổ bao xương máu mới có được. Đây là bảnTuyên ngôn được viết bàng máu và được tạo nên bằng khí phách của dân tộc.- Khẳng định tấm lòng vĩ dại cũng như tài năng xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngườikhông chỉ sinh ra dàn tộc mà còn để lại cho dân tộc những tài sản tinh thần vô giá cho lịch sử vàvăn học nước nhà.