Đề luyện thi THPT Quốc gia môn hóa học 12 mã đề 03
Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
Thông tin tài liệu
Tiết 31 Bài 18: Những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp
(1946 - 1950) (tiết 3)
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức: Học sinh nắm được những nội dung cơ bản
- Trình bày được hoàn cách mới khi ta chủ động mở chiến dịch Biên giới
thu –đông 1950, qua đó biết được tác động của cách mạng thế gi ới đ ối v ới cu ộc
kháng chiến chống pháp của Việt Nam.
- Trình bày được chủ trương của ta, diễn biến, kết quả ý nghĩa củachiến
dịch Biên giới thu – đông 1950.
2. Tư tưởng: Giáo dục lòng căm thù thực dân Pháp, niềm tự hào về tinh
thần yêu nước, ý chí bất khuất của nhân dân ta trong cuộc đ ấu tranh b ảo v ệ đ ộc
lập cho tổ quốc. Củng cố niềm tin vào Đảng và Hồ chủ tịch.
3. Kỹ năng:
- Phân tích, đánh giá và rút ra những nhận định lịch sử
- Sử dụng bản đồ, lược đồ và tranh ảnh lịch sử
II. Thiết bị – tài liệu dạy học
Lược đồ chiến dịch Biên giới 1950
III. Tiến trình tổ chức dạy học.
1. Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: trình bày diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu – đông
1947?
2. Dẫn nhập vào bài mới:
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
IV. Hoàn cảnh lịch sử-Chiến dịch biên giới
thu đông 1950
1/ Hoàn cảnh lịch sử mới của cuộc kháng
chiến
a/ Thuận lợi.
- Cách mạng Trung Quốc thành công, nước
CHDCNN Trung Hoa ra đời (10/1949)
+ GV phân tích và nhấn mạnh
- Các nước trong phe XHCN lần lượt đặt
các ý, kế hoạch Rơve nhằm thực quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ 1950
hiện âm mưu gì của địch → Ta b/ Khó khăn.
gặp khó khăn gì khi chúng triển - 13/5/1949, nhờ sự giúp đỡ của Mỹ→Kế
khai kế hoạch này
hoạch Rerve ra đời
- 6/1949, Pháp tăng cường hệ thống phòng
+ Sử dụng bản đồ để trình bày ngự đường 4 nhằm khoá chặt biên giới Việt –
kế hoạch Rerve, học sinh nêu
Trung
nhận xét (kế hoạch Rerve đã đẩy - Thiết lập hành lang Đông – Tây nhằm cô lập
CM nước ta vào thế bị bao vây
Việt Bắc với liên khu 3, 4.
cô lập từ bên trong rất bất lợi)
→Pháp chuẩn bị kế hoạch tấn công lên Việt
Bắc lần thứ hai – kết thúc chiến tranh
HĐ 1
- GV: Những thuận lợi và khó
khăn của ta trong những năm
1949 – 1950.
- Học sinh dựa vào sgk trình bày
theo hai ý: Thuận lợi – khó khăn
HĐ 2
- Vì sao ta chủ động mở chiến
dịch biên giới?
- Phá thế bao vây ở Việt Bắc, mở
đường thông sang Trung Quốc,
mở rộng và củng cố căn cứ Việt
Bắc, đưa cuộc kháng chiến phát
triển
- Giáo viên sử dụng lược đồ
chiến dịch biên giới 1950
- Vì sao nói chiến thắng của
chiến dịch biên giới đã mở ra
bước phát triển mới của cuộc
kháng chiến?
- Vì sao nói chiến dịch Biên giới
2/ Chiến dịch Biên Giới- Thu đông năm
1950.
a/ Kế hoạch và mục đích của ta.
Mở chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1950 với
mục đích:
- Tiêu hao một bộ phận sinh lực địch
- Khai thông đường sang Trung Quốc và thế
giới
- Mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc.
b/ Diễn biến (trình bày trên bản đồ học
sinh sgk)
c/ Kết quả – ý nghĩa.
- Ta loại khỏi vòng chiến đấu 8000 địch, thu
hơn 3 tấn vũ khí và phương tiện chiến tranh
- Khai thông biên giới Việt – Trung 750 km và
35 vạn dân
đánh dấu bước tiến vượt bậc
của quân ta
- Là chiến dịch lớn ta chủ động
mở
- Thể hiện khả năng chỉ huy và
chiến đấu của quân ta
- Chủ động đánh vào cứ điểm
kiên cố và mạnh của địch (Đông
Khê)
- Chiến dấu trong thời gian dài
(ta huy động gần 3 vạn quân cho
chiến dịch)
5. Kết thúc bài học.
Củng cố: theo câu hỏi SGK
dặn dò:
- Chọc thủng hành lang Đông – Tây→11/ 1950
địch phải rút khỏi thị xã Hoà Bình
- Làm phá sản kế hoạch Rerve
- Khai thông con đường nối nước ta với các
nước XHCN
- Quân đội ta trưởng thành thêm một bước, ta
giành quyền chủ động trên chiến trường
chính, đưa cuộc kháng chiến của ta phát triển
thêm một bước mới
(1946 - 1950) (tiết 3)
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức: Học sinh nắm được những nội dung cơ bản
- Trình bày được hoàn cách mới khi ta chủ động mở chiến dịch Biên giới
thu –đông 1950, qua đó biết được tác động của cách mạng thế gi ới đ ối v ới cu ộc
kháng chiến chống pháp của Việt Nam.
- Trình bày được chủ trương của ta, diễn biến, kết quả ý nghĩa củachiến
dịch Biên giới thu – đông 1950.
2. Tư tưởng: Giáo dục lòng căm thù thực dân Pháp, niềm tự hào về tinh
thần yêu nước, ý chí bất khuất của nhân dân ta trong cuộc đ ấu tranh b ảo v ệ đ ộc
lập cho tổ quốc. Củng cố niềm tin vào Đảng và Hồ chủ tịch.
3. Kỹ năng:
- Phân tích, đánh giá và rút ra những nhận định lịch sử
- Sử dụng bản đồ, lược đồ và tranh ảnh lịch sử
II. Thiết bị – tài liệu dạy học
Lược đồ chiến dịch Biên giới 1950
III. Tiến trình tổ chức dạy học.
1. Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: trình bày diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu – đông
1947?
2. Dẫn nhập vào bài mới:
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
IV. Hoàn cảnh lịch sử-Chiến dịch biên giới
thu đông 1950
1/ Hoàn cảnh lịch sử mới của cuộc kháng
chiến
a/ Thuận lợi.
- Cách mạng Trung Quốc thành công, nước
CHDCNN Trung Hoa ra đời (10/1949)
+ GV phân tích và nhấn mạnh
- Các nước trong phe XHCN lần lượt đặt
các ý, kế hoạch Rơve nhằm thực quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ 1950
hiện âm mưu gì của địch → Ta b/ Khó khăn.
gặp khó khăn gì khi chúng triển - 13/5/1949, nhờ sự giúp đỡ của Mỹ→Kế
khai kế hoạch này
hoạch Rerve ra đời
- 6/1949, Pháp tăng cường hệ thống phòng
+ Sử dụng bản đồ để trình bày ngự đường 4 nhằm khoá chặt biên giới Việt –
kế hoạch Rerve, học sinh nêu
Trung
nhận xét (kế hoạch Rerve đã đẩy - Thiết lập hành lang Đông – Tây nhằm cô lập
CM nước ta vào thế bị bao vây
Việt Bắc với liên khu 3, 4.
cô lập từ bên trong rất bất lợi)
→Pháp chuẩn bị kế hoạch tấn công lên Việt
Bắc lần thứ hai – kết thúc chiến tranh
HĐ 1
- GV: Những thuận lợi và khó
khăn của ta trong những năm
1949 – 1950.
- Học sinh dựa vào sgk trình bày
theo hai ý: Thuận lợi – khó khăn
HĐ 2
- Vì sao ta chủ động mở chiến
dịch biên giới?
- Phá thế bao vây ở Việt Bắc, mở
đường thông sang Trung Quốc,
mở rộng và củng cố căn cứ Việt
Bắc, đưa cuộc kháng chiến phát
triển
- Giáo viên sử dụng lược đồ
chiến dịch biên giới 1950
- Vì sao nói chiến thắng của
chiến dịch biên giới đã mở ra
bước phát triển mới của cuộc
kháng chiến?
- Vì sao nói chiến dịch Biên giới
2/ Chiến dịch Biên Giới- Thu đông năm
1950.
a/ Kế hoạch và mục đích của ta.
Mở chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1950 với
mục đích:
- Tiêu hao một bộ phận sinh lực địch
- Khai thông đường sang Trung Quốc và thế
giới
- Mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc.
b/ Diễn biến (trình bày trên bản đồ học
sinh sgk)
c/ Kết quả – ý nghĩa.
- Ta loại khỏi vòng chiến đấu 8000 địch, thu
hơn 3 tấn vũ khí và phương tiện chiến tranh
- Khai thông biên giới Việt – Trung 750 km và
35 vạn dân
đánh dấu bước tiến vượt bậc
của quân ta
- Là chiến dịch lớn ta chủ động
mở
- Thể hiện khả năng chỉ huy và
chiến đấu của quân ta
- Chủ động đánh vào cứ điểm
kiên cố và mạnh của địch (Đông
Khê)
- Chiến dấu trong thời gian dài
(ta huy động gần 3 vạn quân cho
chiến dịch)
5. Kết thúc bài học.
Củng cố: theo câu hỏi SGK
dặn dò:
- Chọc thủng hành lang Đông – Tây→11/ 1950
địch phải rút khỏi thị xã Hoà Bình
- Làm phá sản kế hoạch Rerve
- Khai thông con đường nối nước ta với các
nước XHCN
- Quân đội ta trưởng thành thêm một bước, ta
giành quyền chủ động trên chiến trường
chính, đưa cuộc kháng chiến của ta phát triển
thêm một bước mới
Có thể đăng nhập bằng tài khoản Olm.vn, Hoc24.vn, Bingbe.com