Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

đề kiểm tra học kỳ 2 môn hóa học lớp 9 (3)

36613338333865393436663536623234353936383531626439306463656336383636303731373463663136666538353161383139343061643432396335336237
Gửi bởi: Võ Hoàng vào 08:32 AM ngày 2-04-2018 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 248 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTHANH OAITRƯỜNG THCS HỒNG DƯƠNG ĐỀ THI CHỌN HSG MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9NĂM HỌC: 2013 2014Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)Câu 1: (4 điểm) Trình bày nh em (kho ng trang gi thi) và ẹnghĩa hình nh trong nh ng câu th sau:ủ ơ"Đêm nay rừng hoang sương muốiĐứng cạnh bên nhau chờ giặc tớiĐầu súng trăng treo."(Đ ng chí Chính u)ồ ữCâu 2: (4 điểm)Chiếc hộp giấy vàngHồi đó một người bạn tôi bắt phạt đứa con gái lên ba tuổi vì nó đã phí phạm cả một cuộn giấy gói hoa màu vàng. Tiền bạc thì eo hẹp, thế mà đứa con gái cứ cố trang hoàng chiếc hộp quà giáng sinh để dưới cây thông khiến bạn tôi nổi giận. Dù có bị phạt đi nữa, sáng hôm sau đứa con gái cũng mang hộp quà đến cho cha và nói: "Con tặng cho cha nhân dịp giáng sinh.". Anh cảm thấy ngượng ngùng vì phản ứng gay gắtcủa mình hồi hôm trước nhưng rồi cơn giận lại bùng lên lần nữa khi anh mở hộp ra thấy hộp trống không.Anh nói to với con: "Bộ con không biết rằng khi cho ai món quà thì phải có gì trong đóchứ."Đứa con ngơ ngác nhìn cha sợ hãi nước mắt lưng tròng: "Cha ơi nó đâu có trống rỗng.Con đã thổi những nụ hôn vào hộp. Con bỏ đầy những tình yêu của con vào đó. Tất cả dành cho cha mà."Người cha nghe tim mình thắt lại. Anh ôm con vào lòng và cầu xin con tha thứ cho mình.(Trích Hạt giống tâm hồn )Hãy văn (có dài kho ng hai trang gi thi) trình bày suy nghĩ em câu ềchuy trên.ệCâu 3: (12 điểm) Khi bàn ngôn ng "Truy Ki u" Hoài Thanh có vi t:ế ế"Người đọc xưa nay vẫn xem "Truyện Kiều" như một hòn ngọc quý cơ hồ không thểthay đổi, thêm bớt một tí gì, như một tiếng đàn lạ gần như không một lần lỡ nhịpngang cung." Em hi ki trên nh th nào? vào "Truy Ki u" hãy làm rõ tài năngể ềngôn ng Nguy Du và lý gi vì sao Nguy Du có nh ng thành y.ữ ượ ấĐáp án Câu 1: Bài làm sinh đáp ng nh ng yêu sau:ủ ảA- Về nội dung: Học sinh cần tập trung trình bày cảm nhận của mình về vẻ đẹp và nghĩa củahình ảnh thể hiện được tình đồng chí, đồng đội của người lính và là biểu tươngđẹp về cuộc đời của người chiến sĩ. Người lính, khẩu súng, vầng trăng, ba hình ảnh gắn kết với nhau làm nên mộtbức tranh đẹp về tình đồng chí, đồng đội, về tình bạn giữa thiên nhiên (vầngtrăng) và con người (người lính) trong hoàn cảnh chiến đấu. Hình ảnh mang nghĩa biểu tượng (đầu súng trăng treo) được gợi ra bởinhững liên tưởng phong phú (gần-xa, thực-mộng, chiến đấu-trữ tình, chiến sĩ -thi sĩ)B- Về hình thức: Bài viết phải có kết cấu chặt chẽ, có khả năng cảm thụ tốt, phân tích làm sángtỏ nội dung nêu bật được cảm nhận của mình về vẻ đẹp và nghĩa của hìnhảnh trong những câu thơ trên. Bài văn viết mạch lạc và có cảm xúc.Câu Bài làm đáp ng nh ng yêu sau:ầ ầA- Nội dung:1. Xác nh nghĩa câu chuy n:ị ượ ệ Đứa con trang hoàng chiếc hộp quà giáng sinh thật đẹp để tặng bố nhưngngười bố đã phạt con mình vì nó đã phí phạm cả cuộn giấy gói hoa màu vàng.Dù bị phạt nhưng đứa con vẫn mang đến hộp quà để tặng cho cha. Câu chuyện là lời cảnh báo nghĩa với tất cả mọi người đặc biệt là tình cảmcủa cha mẹ với con cái. Người cha chưa biết trân trọng món quà của con màquá đi sâu vào tiền bạc, vật chất, câu chuyện phản ánh thực tế đời sống hiệnnay của con người. Ngoài ra món quà nghĩa của đứa con với người cha chứa đầy tình yêu vô bờbến. Đặc biệt là những nụ hôn của con gái đã thổi vào trong chiếc hộp giấyvàng. Món quà tinh thần ấy là sở hữu quý giá nhất chứng minh cho tình cha conkhông gì có thế sánh bằng.2. Bài cu ng:ọ ốCâu chuyện ngắn gọn nhưng có nghĩa rất sâu sắc: Biết trân trọng tình cảm gia đình đặc biệt là tình phụ tử, luôn lắng nghe, thấuhiểu, tôn trọng nguyện vọng, sở thích, sáng tạo trí tưởng tượng của trẻ thơ. Nên nhìn nhận sự việc cẩn thận, sâu sắc, đặc biệt đối với con trẻ để khỏi mắcsai lầm đáng tiếc xảy ra Nếu biết hợp tác, chia sẻ, đoàn kết, thấu hiểu, nhường nhịn thì gia đình sẽ đầyắp tiếng cười, gợi không khí ấm cúng và hạnh phúc. Biết giữ gìn và nâng niu nó thì cuộc sống sẽ thoải mái và nhẹ nhàng hơn.B- Về hình thức: Học sinh biết làm bài nghị luận xã hội. Bài viết có bố cục chặt chẽ. Biết vậndụng nhuần nhuyễn các thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, bình luận.Bi đi m:ể ể Từ 3,5-> 4đ: Hiểu rõ yêu cầu của đề bài, đảm bảo các yêu cầu kĩ năng về kiếnthức, có lập luận chặt chẽ, kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận, bài viếtcó cảm xúc, diễn đạt lưu loát. Từ 2,5-> 3đ: Hiểu rõ yêu cầu của đề bài, đảm bảo các yêu cầu kĩ năng về kiếnthức, có lập luận tương đối chặt chẽ, có sự vận dụng thành công các thao táclập luận, diễn đạt tương đối tốt. Từ 1,5-> 2đ: Hiểu được yêu cầu của đề bài, đáp ứng được các cơ bản yêu cầuvề kĩ năng và kiến thức, lập luận chưa thật chặt chẽ, có thể còn một số lỗi nhỏvề diễn đạt. Từ 0.5-> 1đ: Chưa nắm vững yêu cầu của đề bài, chưa đáp ứng được một nửayêu cầu về kĩ năng và kiến thức, mắc lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. 0đ: Làm lạc đề, bỏ giấy trắng.* Lưu Câu chuy có tính đa nghĩa nên giáo viên khuy khích sáng sinh.ệ ọCâu 3: Bài làm đáp ng nh ng yêu sau:ầ ầA- Nội dung:* Gi thích ki Hoài Thanh:ả "hòn ngọc quý cơ hồ không thể thay đổi" Truy Ki uệ ềngôn ng hoàn thi n.ữ ệ "Một tiếng đàn lạ gần như không một lần lỡ nhịp ngang cung". Ngôn ngữtruyện Kiều phong phú, chính xác, sáng tạo, đầy biến hoá. Đây là lời đánh giá rất cao về truyện Kiều, về tài năng của Nguyễn Du quacách diễn đạt giàu hình ảnh nghệ thuật so sánh: Nguyễn Du là bậc thầy vềngôn ngữ.* Ch ng minh tài năng ngôn ng Nguy Du trong truy Ki u:ứ ề Dẫn chứng qua tài năng khắc hoạ chân dung nhân vật (Thuý Kiều, Thuý Vân,Mã Giám Sinh, Từ Hải, Kim Trọng...). Tả tâm trạng của "trăng", của "tiếngđàn"... trong từng hoàn cảnh, tình huống của truyện. Lý giải nguyên nhân thành công: kế thừa và phát huy những khuynh hướngsáng tạo ngôn ngữ khác biệt như ngôn ngữ dân tộc đặc biệt là thành ngữ, tụcngữ, ca dao. Ngôn ngữ trong truyện Kiều mang một phong cách, một cá tính nghệ thuậtđưa ông lên bậc thầy về ngôn ngữ và cho đời nhiều bài học quý về sáng tạongôn ngữ nghệ thuật. Truyện Kiều không những được người Việt Nam yêu mến mà còn được nhânloại ngưỡng mộ.SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNGPHÒNG GD&ĐT HUYỆN NINH GIANG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNHNĂM HỌC 2011- 2012MÔN THI NGỮ VĂNThời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)Câu (2 điểm)Cho đo văn sau:ạ"Câu ca dao tự bao giờ truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấymột ánh sáng, lay động những tình cảm, nghĩ khác thường. Và ánh đèn buổi chèo,những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấytrong một buổi được cười hả dạ hay rỏ dấu một giọt nược mắt. Văn nghệ đã làm chotâm hồn họ thực sự được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống."( Trích Tiếng nói của văn nghệ Nguy Đình Thi)ễ"Lời gửi của văn nghệ là sự sống". Em hi "s ng" là gì?ể ấCâu (3 điểm)T truy sau:ừ ệ"Một vị vua treo một giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về"sự bình yên". Nhiều họa sĩ đã trổ tài. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉthích có hai bức và ông phải chọn lấy một.Bức tranh thứ nhất vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ bởi vì có nhữngngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắngmịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức trangbình yên thật hoàn hảo.Bức tranh thứ hai cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi vàlởm chởm đá. bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổxuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông chẳng bìnhyên chút nào.Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọclên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây có một con chim mẹ đang xây tổ. Ởđó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang an nhiên đậutrên tổ của mình. Bình yên thật sự! Và nhà vua đã chọn bức tranh thứ hai."Em hãy nêu suy nghĩ mình vủ sự bình yên .Câu (5 điểm)Bàn bài th (B ng Vi t) có ki cho ng:ế "Bài thơ biểu hiện một triết lý thầmkín: những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người, đều có sức tỏa sáng, nâng đỡcon người trên hành trình dài rộng của cuộc đời".Em hãy phân tích bài th làm sáng nh nh trên.ơ ịĐáp án Câu (2 điểm) Sự sống được hiểu theo nghĩa thông thường: con người, muôn vật được sinhra, lớn lên, được sống hay hạt giống nảy mầm, cây đâm chồi nảy lộc.... Sự sống lời gửi của văn nghệ: là "sống" về mặt tinh thần: được vui đượcbuồn, được đồng cảm, yêu thương, được hạnh phúc, biết tin yêu, hy vọng.... Với lời gửi ấy, văn nghệ có khả năng làm thay đổi cuộc sống con người: Câu cadao tự bao giờ truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy mộtánh sáng... làm nảy nở trong tâm hồn vốn khô cằn, trong cuộc đời vốn tối tămlam lũ những phút giây được sống vui tươi, lạc quan.... Khái quát lên vai trò, chức năng, đặc trưng của văn nghệ: Bắt rễ từ hiện thựccuộc sống văn nghệ đã gieo sự sống cho cuộc đời. Gieo vào mỗi con người niềmvui sống, tình yêu, khát vọng. Hướng con người tới cái đẹp. Xây dựng tâm hồncho con người, xây dựng đời sống tâm hồn cho xã hội...Câu (3 điểm) Khái quát nội dung câu chuyện để di đến hai quan niệm về sự bình yên: Bìnhyên là không ồn ào, không khó khăn, không sóng gió; Bình yên là sự yên tĩnh,vững vàng trong tâm ngay cả khi đứng trước phong ba bão táp. Nêu quan điểm của bản thân về sự bình yên: cả hai quan điểm về sự bình yênnhư trên đều đúng. Nhưng bình yên thật sự là bình yên trong tâm hồn trướcphong ba bão táp. Bởi hiện thực cuộc sống không phải lúc nào cũng là: hồ nướcyên ả, là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Sự bình yên trong tâm giúp chúng ta sống tự tin, sâu sắc, làm chủ được cuộcsống...o Lấy dẫn chứng chứng minh.... Cần tạo được cho bản thân sự bình yên trong tâm hồnCâu (5 điểm) Khái quát tác giả, tác phẩm, dẫn lời nhận xét Giải thích lời nhận định: những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người: Lànhững người thân trong gia đình, bạn bè, những kỷ niệm, một cây lược, mộtchiếc bút... gắn bó sâu sắc với ta. Đều có sức tỏa sáng, nâng đỡ con người trênhành trình dài rộng của cuộc đời": Trở thành điểm tựa, nguồn động lực, cho tasức mạnh trong mỗi bước đường đời. Trong bài thơ Bếp lửa, những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ là bà, là bếplửa. Từ thuở khi cháu còn nhỏ (lên tuổi) bà cháu và bếp lửa đã gắn bó vớinhau.... Bà với tình yêu thương, đức hy sinh, niềm tin yêu cuộc sống; Bếp lửa với sựấm nồng, thân thiết đã là chỗ dựa cho cháu, nhen lên trong cháu những tâmtình, những niềm tin.o Khi cháu lớn lên, học tập và công tác nơi xa, bà và bếp lửa vẫn là điểmtựa, là nguồn động viên là nơi nâng đỡ...o Suy rộng ra, điều tạo ra sức tỏa sáng, sự nâng đỡ người cháu trong bàithơ còn là quê hương, đất nước. Khái quát giá trị nghệ thuật, nội dung:o Bài thơ kết hợp trữ tình, tự sựvà tính triết lý; hình ảnh thơ đẹp...o Bài thơ ngợi ca vẻ đẹp của người bà người phụ nữ Việt Nam. Gợi lòngbiết ơn, tình cảm gia đinh, tình yêu quê hương, đất nước. Gợi mở bài học có được từ vấn đề trênPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTHANH OAI TRƯỜNG THCS XUÂN DƯƠNG ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9Môn thi: NGỮ VĂNNăm học: 2014 2015Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời giangiao đề)Câu 1: (4,0 điểm)Vi nh tr mùa xuân đo trích nh ngày xuân (Truy Ki Nguy Du), có ễki cho ng:ế Từ cặp lục bát thứ nhất sang cặp lục bát thứ hai có sự biến đổi của mạch thơ; riêng cặp lục bát thứ hai đã thể hiện tài tình nghệ thuật "thi trung hữu họa".Em hãy vi đo văn trình bày ki mình nh xét trên?ế ậCâu (6,0 điểm)Bài giáo mà em nh câu chuy đây:ọ ượ ướNgọn gió và cây sồiMột ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây. Nó muốn mọi cây cối đều phải ngã rạp trước sức mạnh của mình. Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiênngang, không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Như bị thách thức ngọn gió lồng lộn, điên cuồng lật tung khu rừng một lần nữa. Cây sồi vẫn bám chặt đất, im lặng chịu đựng cơn giận dữ của ngọn gió và không hề gục ngã. Ngọn gió mỏi mệt đành đầu hàng và hỏi:- Cây sồi kia! Làm sao ngươi có thể đứng vững như thế?Cây sồi từ tốn trả lời:- Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đám lá của tôi và làm thân tôi lay động. Nhưng ông sẽ không bao giờ quật ngã được tôi. Bởi tôi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhất của tôi. Nhưng tôi cũng phải cảm ơn ông ngọn gió ạ! Chính cơn điên cuồngcủa ông đã giúp tôi chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình.(Theo: Hạt giống tâm hồn Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ NXB ng TP. Chí Minh, ồ2011)Câu 3: (10 điểm)Trong văn "Ti ng nói văn ngh ", Nguy Đình Thi vi t:ả ế"Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn thực tại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ. Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh".(Ng Văn 9, II, Tr 12,13 NXB GD 2005)ữ ậQua "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" em hãy làm sáng tỏ "điều mới mẻ ", "lời nhắn nhủ" mà nhà th Ph Ti Du mu đemơ "góp vào đời sống" .Đáp án A. HƯỚNG DẪN CHUNG Giám khảo căn cứ vào nội dung triển khai và mức độ đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng để cho từng điểm tối đa hoặc thấp hơn. Điểm toàn bài là tổng số điểm của hai câu, không làm tròn số, có thể cho: 0; 0,25; 0,5; 0,75... đến tối đa là 10. Cần khuyến khích những bài viết có lập luận chặt chẽ, văn viết sáng tạo, giàu cảm xúc, trình bày sạch đẹp, chuẩn chính tả.B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂCâu 1: (4 điểm)I. Yêu cầu về kĩ năng Đoạn văn có bố cục và cách trình bày hợp lí. Luận điểm rõ ràng và được triển khai tốt. Diễn đạt suôn sẻ; mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp..II. Yêu cầu về nội dung và cách cho điểmĐ ng nh xét trênồ ậ Sự biến đổi của mạch thơ (1 điểm)o Hai câu đầu gợi dòng chảy thời gian bất tận, nhịp thơ êm xuôi: "Ngày xuân con én... ngoài sáu mươi". Hình ảnh "chim én đưa thoi" vừa gợi không gian, vừa ngụ mùa xuân qua nhanh. (0,5 điểm)o Hai câu tiếp theo, mạch thơ dừng lại, mở ra một không gian mênh mông, không còn ranh giới giữa trời và đất: "Cỏ non xanh tận chân trời...một vài bông hoa". (0,5 điểm) Nghệ thuật "Thi trung hữu họa" cặp thơ thứ hai: (2,5 điểm)o Trời đất một màu xanh non tươi tốt của cỏ mùa xuân. Trên nền màu xanh non ấy điểm xuyết sắc trắng của hoa lê. Hai màu: xanh, trắng là những gam màu sáng tươi dịu mát, tôn nhau lên, màu trắng hoa lê làm cỏ như xanh hơn và sắc trắng của hoa càng trở nên thanh khiết trên nền cỏ xanh mịn. (1 điểm)o Cách dùng từ "trắng điểm" (chứ không phải là điểm trắng) giúp ta nhậnra tín hiệu của mùa xuân vẻ đẹp ẩn chìm mà sống động của tạo vật vốnvô tri vô giác. (1 điểm)o Liên hệ đến câu thơ cổ của Trung Quốc: "Phương thảo liên thiên bích/ Lê chi sổ điểm hoa" (0,5 điểm) Khả năng rung động tinh tế của thi nhân trước cái đẹp của mùa xuân. (0,5 điểm)(Không cho đi đa nh ng bài vi không trình bày đúng hình th đo văn).ể ạCâu (6,0 điểm)I. Yêu cầu về kĩ năng Bài văn có bố cục và cách trình bày hợp lí. Luận điểm rõ ràng và được triển khai tốt. Diễn đạt suôn sẻ; mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.II. Yêu cầu về nội dung và cách cho điểm(H sinh có th p, trình bày theo nhi cách, nh ng mangọ ảtính nh ng đây)ị ướ ướ Hiểu nội dung, nghĩa câu chuyện. (1,5 điểm)o Ngọn gió: Hình ảnh tượng trưng cho những khó khăn, thử thách, những nghịch cảnh trong cuộc sống. (0,5 điểm)o Cây sồi: Hình ảnh tượng trưng cho lòng dũng cảm, dám đối đầu, không gục ngã trước hoàn cảnh. (0,5 điểm)o nghĩa câu chuyện: Trong cuộc sống con người cần có lòng dũng cảm, tự tin, nghị lực và bản lĩnh vững vàng trước những khó khăn, trở ngại của cuộc sống. (0,5 điểm) Bài học giáo dục từ câu chuyện. (2,5 điểm)o Cuộc sống luôn ẩn chứa muôn vàn trở ngại, khó khăn và thách thức nếu con người không có lòng dũng cảm, sự tự tin để đối mặt sẽ dễ đi đến thất bại (Một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây). (1 điểm)o Muốn thành công trong cuộc sống, con người phải có niềm tin vào bản thân, phải tôi luyện cho mình chí và khát vọng vươn lên để chiến thắng nghịch cảnh. (Tôi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhất của tôi). (1,5 điểm)Lưu ý: Trong quá trình lu sinh nên có ch ng nh ng ng dũng m, ươ ảkhông ngã tr hoàn nh cách lu thuy ph n.ụ ướ ơ Bàn luận về bài học giáo dục của câu chuyện: (2 điểm)o Không nên tuyệt vọng, bi quan, chán nản trước hoàn cảnh mà phải luôn tự tin, bình tĩnh để tìm ra các giải pháp cần thiết nhằm vượt qua các khó khăn, thử thách của cuộc sống. (1 điểm)o Biết tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân để luôn có một bản lĩnh kiên cường trước hoàn cảnh và cũng phải biết lên án, phê phán những người có hành động và thái độ buông xuôi, thiếu nghị lực. (1 điểm)Câu 3: (10 điểm)I. Yêu cầu về kĩ năng Bố cục bài rõ ràng, lập luận thuyết phục bằng việc phân tích các dẫn chứng cụthể để làm sáng rõ luận điểm. Văn viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc; ít mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.II. Yêu cầu về nội dungBài làm đúng ki văn ngh lu n, các có th trình bày theo nh ng cách khác nhau nh ng ầđ các sau:ả ả Giải thích sơ lược tinh thần đoạn văn của Nguyễn Đình Thi:Nội dung của một tác phẩm nghệ thuật là hiện thực cuộc sống và những khám phá, phát hiện riêng của người nghệ sĩ.Những khám phá, phát hiện ấy chính là điều mới mẻ góp phần quan trọng tạo nên giá trị của một tác phẩm nghệ thuật và mang theo thông điệp của người nghệ sĩ. "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật đã thể hiện được "điềumới mẻ" và "lời nhắn nhủ" của riêng nhà thơ trên cơ sở "vật liệu mượn thực tại"."Vật liệu mượn thực tại" trong tác phẩm là hiện thực cuộc kháng chiến chống Mĩ với nhiều khó khăn, gian khổ và tinh thần chiến đấu, đời sống tình cảm của những người lính trên tuyến đường Trường SơnĐiều mới mẻ:Nhà thơ đã khám phá ra vẻ đẹp riêng của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ từ chính những khó khăc, gian khổ của hiện thực: Phong thái ung dung, tự tin và tinh thần dũng cảm, hiên ngang, bất chấp bom đạn, coi thường gian khổ, hiểm nguy, luôn hướng về phía trước.Tâm hồn trẻ trung, sôi nổi, nét tinh nghịch đáng yêu của những người lính trẻ; niềm lạc quan phơi phới vượt lên hiện thực khốc liệt của chiến tranh.Trong gian khổ, tình đồng chí, đồng đội được thể hiện cũng thật vô tư, tinh nghịch mà chân thành.Trái tim mang tình yêu qu là nh thôi thúc tinh th n, chí quy tâm chi vì mi ềNam, tình yêu đó nh bom, cái ch t.ế (so sánh hình nh ng lính trongớ ườth kì ch ng Pháp)ờ ố=> có hài hòa, nhiên gi cái vĩ phi th ng cái gi ườ ờth ngườĐiều mới mẻ thể hiện trong nghệ thuật của bài thơ: nhan đề lạ, sáng tạo ra một hình ảnh thơ độc đáo, giọng điệu và ngôn ngữ thơ rất đặc sắc, rất gần vời lời nói thường ngày, đậm chất văn xuôi; sự đối lập giữa cái không và cái có... để thể hiện chân thực và sinh động vẻ đẹp của những người lính.Lời nhắn nhủ (Đây cũng là tư tưởng chủ đề của tác phẩm): hình ảnh những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mĩ mãi là biểu tượng đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Họ chính là những con người đã góp phần làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc, sức mạnh và tinh thần chiến đấu của họ đã khẳng định một chân lí của thời đại: sức mạnh tinh thần có thể chiếnthắng sức mạnh vật chất.