Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 10

65656230663234346431643432313030616230643839636334376238386433393566303130313033623966653930633364303263623761646263393439653835
Gửi bởi: Lời Giải Hay vào 01:38 PM ngày 9-12-2016 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 8185 | Lượt Download: 266 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI GDCD 10Câu 1: Khái niệm: Chất lượng của SVHT. Cho VD minh họa. Em vận dụng quyluật lượng chất vào học tập rèn luyện như thế nào?- Chất: Dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản vốn có của SVHT. Tiêu biểu cho VSHT đó.Phân biệt với SVHT khác. VD: Đường ngọt, chanh chua, muối mặn, gừng cay.- Lượng: Dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản của SVHT về trình độ phát triển, quy mô,tốc độ vận động, số lượng của SVHT. VD: Đi xe nhanh hơn đi bộ, dân số TQ nhiều hơndân số VN, 5kg nặng hơn 3kg…- Em vận dụng quy luật lượng chất vào học tập rèn luyện như: Chúng ta phải biết kiêntrì nhẫn nại, không xem thường việc nhỏ. Tránh hành động nóng vội, đốt cháy giai đoạn,.hành động nhất thời, không triệt để tất yếu sẽ mang đến kết quả không tốt đẹp như mongmuốn.Câu Em hãy cho biết mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổivề chất? VD?- Cách thức biến đổi của lượng: Lượng biến đổi trước chất+ Sự biến đổi về chất của SVHT được bắt đầu từ lượng.+ Lượng biến đổi chậm, từ từ, dần dần.VD: Một HS lớp 10 qua tháng học tập và rèn luyện phải trải qua kì thi mới được lênlớp 11- Nhiệt độ 100 độ thì chưa hóa hơi, đến 100 độ nước bắt đầu hóa hơi. Độ: Là điểm giới hạn trong đó lượng đổi nhưng chất chưa đổi Điểm nút: là điểm giới hạn trong đó lượng đổi làm cho chất đổi theoVD: HS lớp 10 lên lớp 11, lượng kiến thức, chiều cao, cân nặng, sẽ thay đổi Nước từ trạng thái lỏng chuyển sang trạng thái hơi, thì thể tích vận tốc, độ hòa tancủa phân tử nước cũng thay đồi.Câu Tại sao nói con người là chủ thể của lịch sử? Liên hệ lịch sử theo từng giaiđoạn phát triển. VD?- Con người tự sang tạo ra lịch sử của chính mìnhDoc24.vn- Lịch sử xã hội loài người được hình thành từ khi con người biết chế tạo ra công cụ laođộng sản xuất và biết sử dụng. Nhờ đó, con người tự tách mình ra khỏi thế giới động vậtchuyển sang thế giới loài người. Lịch sử xã hội được hình thành từ đó.- Việc chế tạo ra công cụ lao động giúp cho lịch sử xã hội loài người hình thành và pháttriển. Đồng thời có nghĩa giúp con người tự sang tạo ra lịch sử của chính mình.- Con người là chủ thể sáng tạo ra giá trị vật chất, tinh thần.- bất kỳ chế độ nào trong lịch sử con người luôn giữ vị trí trung tâm và làm chủ xã hội VD: Từ chế độ công xã nguyên thủy chiếm hữu nô lệ xã hội phong kiến TBCN XHCN.Câu 4: Vì sao nói con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội? Em có suy nghĩ vàcho rằng trong tương lai người máy (ROBOT) sẽ thay thế vị trí con người để làmnên XH không? Em cho kiến.- Con người là chủ thể của lịch sử nên cần phải được tôn trọng, được đảm bảo quyềnchính đáng của mình, phải là mục tiêu phát triển tiến bộ xã hội. Mục đích của sự tiến bộxã hội suy cho cùng là mang hạnh phúc cho tất cả mọi người.- Xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, mọi người có cuộc sống tự do hạnhphúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân. Đây chính là mục tiêu cao cả của nước tahiện nay CNXH.- Em có suy nghĩ và cho rằng trong tương lai người máy (ROBOT) sẽ thay thế vị trí conngười để làm nên XH không? Em cho kiến. HS tự trả lờiCâu Thế nào là nhận thức? Nêu các giai đoạn cơ bản của quá trình nhận thức.VD. Muốn hiểu rõ về SVHT thì em dựa vào quá trình nhận thức nào? Vì sao?- Nhận thức là quá trình phản ánh SVHT của TGKQ vào bộ não của con người để tạo nênsự hiểu biết về chúng.-Nhận thức có hai giai đoạn: Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính+ Nhận thức cảm tính: Là giai đoạn nhận thức được tạo nên do sự tiếp xúc trực tiếp củacác cơ quan cảm giác tác động đến SVHT. Từ đó mang lại cho con người hiểu biết đặcđiểm bên ngoài của chúng.VD: Quả cam hình cầu, thanh sắt là kim loạiDoc24.vn- Nhận thức lý tính: Lá giai đoạn nhận thức tiếp theo dựa trên các tài liệu do nhận thứccảm tình mang lại. Nhờ các thao tác tư duy, phân tích, so sánh, tổng hợp…. từ đó tìm rabản chất của SVHTVD: Quả cam: có lượng đường, Vitamin C, dùng làm nước giải khát, có lợi cho sứckhỏe….Thanh sắt: là kim loại dẫn điện, nhiệt tốt, nhiệt độ nóng chảy cao, công thức hóa học làFe, khối lượng 56, sắt sử dụng vào xây dựng công trình….- Muốn hiểu rõ về SVHT thì em dựa vào quá trình nhận thức nào? Vì sao?: Dựa vào nhậnthức lý tính. Vì nhận thức lý tính phân tích chỉ rõ bản chất bên trong của mọi SVHT.Câu Em hãy cho biết thế nào là phủ định, phủ định biện chứng, phủ định siêuhình? VD. Em vận dụng quy luật phủ định vào cuộc sống ntn?- Phủ định: Là xóa bỏ sự tồn tại của SVHT nào đó. VD: Giông bão làm sập đỗ cây cối, hạt lúa xay thành gạo, động đất làm sập nhà….- Phủ định biện chứng: Là sự phủ định diễn ra do sự phát triển của bản thân SVHT, có kếthừa những yếu tố tích cực của SVHT cũ đề phát triển SVHT mới.VD: Gieo hạt lúa cây mạ non cây lúaẤp quả trứng gà con gà con gà đẻ trứng ấp trứng nở con gà…Phụ nữ việt nam ngày nay vẫn còn kế thừa những yếu tố tích cực từ phụ nữ trước đây:Tứ đức (Công, dung, ngôn, hạnh), tam tùng tứ đức, chung thủy yêu thương chồng conhết mực, chịu khó, tân tụy biết hi sinh. Đảm đang công việc khéo léo về mọi mặt….- Phủ định siêu hình: Là sự phủ định được diễn ra do sự can thiệp, sự tác động từ bênngoài, cản trở hoặc xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của SVHT.VD: Luộc quả trứng gà, hạt lúa xay thành gạo, mưa bão làm cây cối đỗ và chếtCâu 7: Mâu thuẫn là gì? Cho VD. Bản thân em có mâu thuẫn với chính mìnhkhông? VD.- Mâu thuẫn là một chỉnh thể trong đó có hai mặt đối lập vừa thống nhất, đấu tranh vớinhauVD: Nhận thức: Tích cực >< tiêu cực, đúng >< saiHọc tập: Siêng năng >< lười biếng, số lượng >< chất lượngDoc24.vnLối sống: Văn hóa >< Phi văn hóa, nghèo >< giàu- Bản thân em có mâu thuẫn với chính mình không: Có. Bởi vì trong mỗi con người luôntồn tại hai mặt đối lập nhau.VD: Yêu thương >< buồn ghét, vui cười >< buồn khócChăm chỉ siêng năng >< biếng nhát, thiện tâm >< ác tâmCâu Vận động là gì? Cho biết các hình thức vận động theo trình tự thấp đến cao.Cho VD.- Vận động là sự biến đổi hay biến hóa nói chung của các SVHT trong tự nhiên và XHVD: Xe đang chạy, mây đang bay, trái đất luôn quay quanh trục- Có hình thức vận động từ thấp đến cao:+ Vận động: Cơ học là sự di chuyển của các vật thể trong không gianVD: Thác nước đang chảy, quạt đang quay, chim đang bay+ vận động vật lý: Sự vận động của các phân tử, các hạt cơ bảnVD: vận động của các điện tích và điện tích ++ Vận động hóa học: Quá hợp, phân giải các chấtVD: Sự kết hợp giữa hyro và oxy tạo thành nước+ vận động sinh học: Sự trao đổi chất với môi trườngVD: cây phát triển ra hoa kết quả+ vận động xã hội: Sự biến đổi, thay thế các xã hội trong lịch sửVD: Từ chế độ CXNT CHNL PK TBCN XHCNCâu 9: Tại sao nói vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất? ấy ví dụminh hoạ? Trình bày các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất? ấy ví dụminh hoạ .a. Vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất (2 iểm)- Vận động là thuộc tính vốn có, là phương thức tồn tại của các SVHTVí dụ: Sự sống chỉ tồn tại khi có trao đổi chất với môi trường hay trái đất chỉ tồn tại khi tựnó quay quanh trục của nó và xung quanh mặt trời.- Vận động là tuyệt đối còn đứng im là tương đối tạm thời.b. Các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất. (3 điểm)Doc24.vn- Vận động cơ học: là sự di chuyển vị trí của các vật trong không gian Cho ví dụ:- Vận động vật lý: sự vận động của các phân tử, hạt cơ bản.Cho ví dụ:- Vận động hóa học: quá trình hóa hợp và phân giải các chấtCho ví dụ:- Vận động sinh học: sự trao đổi chất giữa cơ thể sống với môi trườngCho ví dụ:- Vận động xã hội: sự biến đổi thay thế các xã hội trong lịch sửCho ví dụ:* Mối quan hệ giữa các hình thức vận động- Có mối quan hệ chặt chẽ- Dạng vận động sau bao giờ cũng cao hơn và bao hàm vận động trước.Câu 10: Vì sao nói con người là mục tiêu phát triển xã hội ?- Từ khi xuất hiện đến nay con người luôn khao khát được sống tự do hạnh phúc. Songvẫn tồn tại bất công, bóc lột và có nhiều yếu tố đe doạ tự do hạnh phúc và tính mạng conngười.=> Vì vậy con người không ngừng đấu tranh vì tự do hạnh phúc của chính mình.- Mọi chính sách và hành động của các quốc gia và cộng đồng quốc tế phải nhằm mụctiêu phát triển con người.=> Như vậy: Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được tôn trọng, cầnphải được đảm bảo quyền chính đáng của mình, phải là mục tiêu phát triển của mọi tiếnbộ xã hội. Câu 11: Theo em chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt hơn so với chế độ phong kiến ởnước ta điểm nào?+ Không còn áp bức bóc lột+ Có cuộc sống tự do, hạnh phúc có điều kiện phát triển toàn diện+ Nhân dân được làm chủ đất nước+ Nền kinh tế đất nước phát triển nhanh....Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.