Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Chương II môi trường ôn hòa và hđ kinh tế ở ôn hòa

a3fd6cf4a58faf4d328ad4bb879a5ce3
Gửi bởi: 1544 vào ngày 2016-09-16 21:46:58 || Kiểu file: DOCX Lượt xem: 396 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Chương II. MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HOÀHOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI ĐỚI ÔN HOÀ. Tiết 15. MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HOÀ Ngày soạn:...../......./......... Ngày dạy:....../......./......... Dạy lớp: 7A I. Mục tiêu bài học: Sau bài học, học sinh cần. Nắm được đặc điểm của hai môi trường đới ôn hoà: Tính chất thất thường dovị trí trung gian. Tính đa dạng được thể hiện sự biến đổi của tự nhiên trong cảthời gian và không gian. Hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa các kiểu khí hậu của môi trường đớiôn hoà qua biểu đồ khí hậu. Nắm được sự thay đổi của nhệt độ và lượng mưa khác nhau có ảnh hưởng đếnsự phân bố các kiểu rừng đới ôn hoà. Củng cố thêm kĩ năng đọc phân tích bản đồ và ảnh địa lí, bồi dưỡng kĩ năngnhận biết các kiểu khí hậu đới ôn hoà qua biểu đồ tranh ảnh. -Có thái độ học tập đúng dắn,say mê học tập. II. Chuẩn bị: GV: Bản đồ các môi trường địa lí trên thế giới. Ảnh bốn mùa đới ôn hoà. Bảng phụ thời gian bốn mùa, thời tiết và sự biến đổi củathực vật đới ôn hoà. HS: Sgk, tập bản đồ,đọc trướcm bài mới. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình giảng bài mới. .Bài mới: lớp chúng ta đã được học các đới khí hậu trên trái đất theo vĩ độ, trong đóhai chí tuyến đến hai vòng cực là hai khu vực có góc chiếu của ánh sáng mặt trờivà thời gian chiếu sáng trong năm rất trênh lệch. Trên trái đất duy nhất đới nàythể hiện rất rõ trong năm. Đó là những đặc điểm gì? sự phân hoá của môi trườngtrong đới này như thế nào…. Bài mới.Hoạt động của GV và HS Ghi bảng Hoạt động 1: Cả lớp- GV: Hướng dẫn hs quan sát H13.1 SGK. Đặc 1. Vị trí giới hạn.biệt chú quan sát ranh giới giữa các môi trường.? Chỉ vị trí giới hạn của đới ôn hoà trên bản đồtreo tường và nhận xét về vị trí?? Nhận xét phần diện tích đất nổi bắc bán cầuvà nam bán cầu trong đới ôn hoà? Phần lớn diện tích đất nổi nằm bắc bán cầu.- HS: Xác định vị trí trên bản đồ treo tường. Hoạt động 2:Cá nhân- GV: Hướng dẫn hs đọc bảng số liệu SGK trang42.xác định địa điểm trên bản đồ?Tb- Em có nhận xét gì về nhiệt độ và lượngmưa đới ôn hoà so với đới khác?- Nhiệt độ trung bình năm ấm áp hơn so với đớilạnh mát mẻ hơn so với đới nóng. Lượng mưa lớn hơn đới lạnh, ít hơn đới nóng( Nhiệt độ và lượng mưa của đới ôn hoà mứctrung bình).?Kh-Khí hậu mang tính chất trung gian thể hiệnnhư thế nào?- GV: Hướng dẫn hs quan sát các yếu tố gây biếnđộng thời tiết đới ôn hoà. Đọc nội dung từ “Dovị trí trung gian ….. rất khó dự báo trước”. ?Kh- Các yếu tố đó tác động như thế nào đến thờitiết đới ôn hoà. Lấy ví dụ chứng minh? HS trả lời -lớp nhận xét-- GV: Chuẩn hoá kiến thức. Những đợt khí nónghoặc những đợt khí lạnh tràn đến bất ngờ làm chonhiệt độ tăng hoặc giảm từ 10 oC 15 oC trong vàigiờ, hoặc những đợt gió tây ôn đới mang hơi ẩmvào đất liền gây mưa. Làm cho khí hậu thay đổibất thường, rất khó dự báo trước. -Nằm giữa đới nóng vàđới lạnh, khoảng từ chítuyến đến vòng cực cảhai bán cầu.2. Khí hậu.-Mang tính chất trunggian giữa đới lạnh vàđới nóng. Nhiệy độ vàlượng mưa tb không caokhông thấp- Thời tiết đới ôn hoàthay đổi bất thường,luôn biến động rất khódự báo trước.?Kh-THời tiết và khí hậu đới ôn hoà tác động tơisx và đời sống con người nth?Chuyển ý: với vị trí địa li,khí hậu trên sẽ ảnhhưởng ntn đến sự phân hoá môi trường ta cùng tìmhiểu- GV: Hướng dẫn hs quan sát ảnh mùa đới ônhoà.? Hãy miêu tả quang cảnh trong ảnh chụp. từ đórút ra nhận xét? Ảnh vào mùa xuân: Cây cối đâm trồi nẩy lộc,ra hoa kết quả, băng tuyết tan. Ảnh vào mùa hạ: Cây cối xanh tốt mưa nhiều. Ảnh mùa thu: Lá vàng rụng, trời mát khô. Ảnh mùa đông: Trời lạnh có tuyêt rơi, câykhông có lá trừ cây lá kim. Thiên nhiên đói ôn hoà thay đổi theo mùaXuân, Hạ, Thu, Đông.- GV: Ngoài sự thay đổi theo mùa thiên nhiên đớiôn hoà còn thay đổi theo không gian. Hướng dẫn hs xác định các yếu tố ảnh hưởng đếnsự phân hoá theo không gian. Dòng biển nóng,dòng biển lạnh, hướng gió tây ôn đới, vùng vĩ độthấp, vùng vĩ độ cao, khu vực gần biển hoặc xabiển). Hướng dẫn hs quan sát H13.1 SGK.? Cho biết môi trường đới ôn hoà gồm có nhữngkiểu môi trường nào?- Goòm môi trường ôn đới hải dương, ôn đới lụcđịa, cận nhiệt địa trung hải, cận nhiệt gió mùa, cậnnhiệt đới ẩm và môi trường hoang mạc ôn đới.- GV: Yêu cầu hs xác định và phân tích các biểuđồ nhiệt độ và lượng mưa của các kiểu môi trườngtrong môi trường đới ôn hoà. 3. Sự phân hoá củamôi trường.- Môi trường đới ôn hoàthay đổi theo khônggian và thời gian.THẢO LUẬN NHÓM- GV: Chia lớp thành nhóm nhóm phân tíchmột biểu đồ).? Đọc nhiệt độ tháng cao nhất, thấp nhất. nhữngtháng mưa nhiều và những tháng có mưa ít, lượngmưa khoảng bao nhiêu và rút ra nhận xét?- GV: Chuẩn hoá kiến thức. Ôn đới hải dương: Nhiệt độ:T1 =6 oC; T7 =16 oC;Biên độ 10 oC.(nhỏ) Lượng mưa: T1 =133mm;T7 =62mm. Mùa hè mát, mùa đông ấm, mưa quanhnăm,nhiều nhất vào cuối hạ và mùa thu.+ Ôn đới lục địa: Nhiệt độ: T1 -10 oC; T7 19 oC;Biên độ 29 oC (lớn). Lượng mưa: T1 =31mm T7 =74mm. Mùa đông lạnh, ít mưa. Mùa hạ tương đối nónglượng mưa ít. Địa trung hải: Nhiệt độ: T1 10 oC; T7 28 oC;Biên độ 18 oC (trung bình). Lượng mưa: T1 =69mm; T7 9mm. Mùa hạ nóng mưa ít, mùa đông ấm mưa nhiều. GV: Tương ứng với mỗi kiểu môi trường là mộtthảm thực vật đặc trưng.? Thảm thực vật đới ôn hoà có sự thay đổi nhưthế nào?- HS: Thảm thực vật thay đổi từ bắc xuống nam,từ tây sang đông.- GV: Hướng dẫn hs quan sát H13.2, H13.3,H13.4SGK. Môi trường ôn đới hảidương mùa hạ mát, mùađông ấm, mưa nhiềuquanh năm.- Môi trường ôn đới lụcđịa mùa đông lạnh, ítmưa. Mùa tương đóinóng, ít mưa khắcnghiệt)- Môi trường Địa TrungHải, khô nóng về mùahạ, ấm ẩm về mùa đông.? Mỗi ảnh phù hợp với môi trường nào?- HS: H13.2 Thuộc môi trường ôn đới hải dương.H13.3 Thuộc môi trường ôn đới lục địa. H13.4Thuộc môi trường Địa Trung Hải. với khí hậu có sự phân hoá như vậy thực vậtthay đổi như thế nào?HS trả lời -llớp nhận xét -GV kết luận -THực vật thay đổi từtây sang đông, từ bắcđến nam IV. Củng cố:5' Học sinh đọc phần ghi nhớ Tính chất trung gian của thiên nhiên đới ôn hoà được thể hiệm như thế nào? sự phân hoá theo thời gian và không gian được thể hiện như thế nào? V. Hướng dẫn học sinh học và làm bài nhà:1' Học trả lời bài thêo sách giáo khoa. Làm bài tập trong tập bản đồ thực hành. Chuẩn bị trước bài 14 Hoạt động nông nghiệp đới ôn hoà”.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.