Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Bài tập làm văn số 1 lớp 7 - Đề 2

34366266383834356562376434303463383763656336656239306231643638663534666435323632633836663263633735353865323935343431653830356231
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 vào 05:50 PM ngày 9-09-2017 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 1077 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnPhân tích những thơ trong tác phẩm Vợ chồng Phủ của Tô HoàiĐề bài: Tô Hoài cho biết khi sáng tác truyện Tây Bắc ông đã đưa vào truyệnnhững thơ trong văn xuôi. Theo anh chị thơ ấy biểu hiện như thế nào trongtác phẩm Vợ chồng Phủ.Tô Hoài là một trong những văn nghệ sĩ đầu tiên rời Hà Nội lên chiến khu ViệtBắc tham gia kháng chiến chống Pháp. Suốt chín năm, ông đi thực tế nhiều nơi,chung sống với đồng bào các dân tộc thiểu số như người Thái, người Mường chânnúi, lưng chừng núi; người Dao, người Mông trên những đỉnh núi đá cao chót vótquanh năm mây phủ… Tây Bắc gắn bó máu thịt với Tô Hoài và đã trở thành quêhương thứ hai của ông bởi những kỉ niệm sâu sắc không thể nào quên, vốn sống phongphú về thiên nhiên và con người Tây Bắc là mạch nguồn cảm hứng vô tận giúp tác giảsáng tác được nhiều tác phẩm về đề tài miền núi mà Truyện Tây Bắc (1953) là tiêubiểu nhất.Trong tập truyện này, Tô Hoài phản ánh chân thực và sinh động đời sống cơ cực,tối tăm của đồng bào các dân tộc dưới ách thống trị tàn bạo của thực dân Pháp và bọnlang đạo, chúa đất tay sai; đồng thời phản ánh con đường đến với cách mạng, vớikháng chiến của họ. Nhà văn cho biết là khi sáng tác Truyện Tây Bắc, ông đã dựa vàonhững thơ trong văn xuôi. Truyện ngắn Vợ chồng Phủ thể hiện rất rõ điều đó.Doc24.vnThế nào là thơ trong văn xuôi? Có thể hiểu đó là những rung cảm của tác giảtrước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, con người… được đề cập tới trong tác phẩm.Từ đó, tác giả truyền những rung động, những cảm xúc thẩm mĩ đến người đọc.Ý thơ trong văn xuôi thể hiện khá rõ qua bút pháp miêu tả thiên nhiên vừa giàutính hiện thực vừa đậm đà chất trữ tình của Tô Hoài. Tác giả miêu tả cảnh vật Tây Bắcbằng cảm nghĩ và cách diễn đạt của người dân miền núi. Khung cảnh mùa xuân, ngàyTết trên vùng núi cao có sức hấp dẫn lạ kì, vừa là phong tục vừa là bức tranh thiênnhiên thơ mộng với màu sắc rực rỡ và đường nét uyển chuyển giàu chất tạo hình.Vốn có khả năng quan sát sắc sảo và sự cảm nhận tinh nhạy nên cách tạo dựng bốicảnh, tình huống, miêu tả thiên nhiên trong sáng tác của Tô Hoài thường sống động vàđầy chất thơ. Tiêu biểu là cảnh ngày Tết và mùa xuân trên núi cao, là lời hát yêuđương và tiếng sáo du dương gọi bạn tình trong những đêm xuân, là cảnh uống rượucủa người Mông…Đoạn văn tả khung cảnh Hồng Ngài trong những ngày Tết có những chi tiết, hìnhảnh mang đậm “hồn” của cảnh vật và con người Tây Bắc: Đến Tết năm ấy, Tết thì vuichơi, trai gái đánh pao, đánh quay rồi đêm đêm rủ nhau đi chơi… Trên đầu núi, cácnương ngô, nương lúa gặt xong, ngô lúa đã xếp trên đầy các nhà kho. Trẻ con đi hái bíđỏ, tinh nghịch, đã đốt những lều canh nương để sưởi lửa. Hồng Ngài người ta thànhDoc24.vnlệ cứ ăn Tết khi gặt hái vừa xong, không kể ngày, tháng nào. Ăn Tết như thế cho kịplúc mưa xuân xuống thì đi vỡ nương mới. Hồng Ngài năm ấy ăn Tết giữa lúc gió thổivào cỏ gianh vàng ửng, gió và rét rất dữ dội. Nhưng trong các làng Mèo đỏ, nhữngchiếc váy hoa đã đem ra phơi trên các mỏm đá xòe như con bướm sặc sỡ… Đám trẻđợi Tết, chơi quay, cười ầm trên sân chơi trước nhà. Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng aithổi sáo rủ bạn đi chơi…Tiếng sáo du dương, trầm bổng đêm tình mùa xuân gợi nhớ bài hát quen thuộc củatrai gái người Mông thường hát trong những ngày xuân với lời lẽ mộc mạc, hồn nhiênmà không kém phần say đắm:Mày có con trai con gái rồi Mày đi làm nương Ta không có con trai con gái Ta đi tìm người yêu.… Anh ném pao, em không bắtEm không yêu, quả pao rơi rồi…Ngôn ngữ giản dị mộc mạc vậy mà hàm chứa cái lẽ sống phóng khoáng tự do củacon người. Lẽ sống đơn giản ấy qua tiếng sáo đã vọng vào tâm hồn Mị, cô gái có mộtthời thổi sáo rất hay.Những bức tranh sinh hoạt, những phong tục có từ ngày xưa, đặc biệt là cảnh ănTết của người Mông được tác giả miêu tả bầng những hình ảnh, chi tiết tiêu biểu thểhiện đặc điểm riêng rất phong phú, đa dạng của con người và thiên nhiên Tây Bắc:Tiếng chó sủa xa xa. Những đêm tình mùa xuân đã tớiỞ mỗi đầu làng đều có một mỏm đất phẳng làm cái sân chơi chung ngày Tết. Traigái, trẻ con ra sân chơi ấy tụ tập đánh pao, đánh quay, thổi sáo, thổi khèn và nhảy.Cả nhà thống lí Pá Tra vừa ăn xong bữa cơm Tết cúng ma. Xung quanh, chiêngđánh ầm ầm người ốp đồng vẫn còn nhảy lên xuống, run bần bật Vừa hết bữa cơm lạitiếp ngay bữa rượu bên bếp lửa.Doc24.vnTục “cướp vợ” của người Mông được tác giả miêu tả tỉ mỉ gây ấn tượng thú vị,ngạc nhiên đối với người đọc: Những nhà có con gái thì bố mẹ không thể ngủ được vìtiếng chó sủa. Suốt đêm, con trai đến nhà người mình yêu, đứng thổi sáo xung quanhvách. Trai đến đứng nhẵn cả chân vách đầu buồng Mị. Một đêm khuya, Mị nghe cótiếng gõ vách. Tiếng gõ vách hò hẹn của người yêu… Mị bèn nhấc tấm vách gỗ. Mộtbàn tay dắt Mị bước ra… Tiếc thay, bàn tay ấy không phải là của người yêu Mị mà làcủa một kẻ trong đám “cướp vợ” của Sử gã con trai ngang ngược và độc ác nổitiếng trong vùng.Sáng hôm sau, Sử đến nhà báo cho bố Mị biết: Tôi đã cướp được con gái bố làmvợ, tôi đem về cúng trình ma nhà tôi rồi, bây giờ tôi đến trình cho bố biết Tiền bạc đểcưới thì bố tôi bảo đã đưa cả cho bố rồi. Sau lễ cúng trình ma, Mị trở thành con dâu gạtnợ của nhà thống lí, món nợ nhỏ nhoi mà cha mạ cô nợ hắn từ lúc mới lấy nhau.Ý thơ trong văn xuôi còn thể hiện qua bút pháp miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc vàtinh tế của Tô Hoài, khắc họa nổi bật vẻ đẹp tâm hồn và sức sống, nhất là khát vọng tựdo, khát vọng tình yêu và sự đồng cảm của hai nhân vật chính.Trước hết là nhân vật Phủ đầy tớ trừ nợ của nhà thống lí Pá Tra. Tác giả giớithiệu Phủ bằng sự xuất hiện đột ngột của anh để gây chú cho người đọc rồi mới kểvề lai lịch. Trong cuộc đánh nhau của trai làng bên với bọn Sử, Phủ dám đối đầuvới Sử tên con trai nhà giàu trâng tráo và hung hãn. Phủ dũng mãnh giành đượcthế áp đảo..Đoạn văn miêu tả cảnh đánh nhau có một loạt từ ngữ miêu tả hành động với nhịpđiệu nhanh, mạnh, dồn dập: Một người to lớn chạy vụt ra vung tay ném con quay rất tovào mặt Sử. Con quay gỗ ngát lăng vào giữa mặt, Nó vừa kịp bưng tay lên, Phủ đãxộc tới, nắm cái vòng cổ, kéo dập đầu xuống, xẻ vai áo, đánh tới tấp. Phủ mang dángdấp và hình ảnh của một chàng trai hào hiệp trong dân gian: to lớn, khỏe mạnh, canđảm và nghĩa khí. Chàng trai ấy không sợ đối mặt với bọn con quan ngược lại, anhthẳng tay trừng trị chúng vì chúng dám quấy phá cuộc vui xuân của bạn bè mình. APhủ nắm lấy cái vòng cổ bạc có tua chỉ xanh đỏ của sử dấu hiệu con cái nhà quan– để kéo dập đầu nó xuống, xé áo nó ra mà đánh tới tấp cho hả giận.Doc24.vnĐoạn văn tả cuộc xử kiện là bức tranh phong tục sinh động của xã hội phong kiếnỏ miền núi Tây Bắc: Bọn chức việc khắp vùng Hồng Ngài đến nhà thống lí Pá Tra dựđám xử kiện. Các lí dịch, quan làng, thống quán, xéo phải đội mũ, quấn khăn, xáchgậy, cưỡi ngựa kéo đến xử kiện và ăn cỗ.Trong nhà thống lí đã bày năm cái bàn đèn. Khói thuốc phiện tuôn ra các lỗ cửasổ tun hút xanh như khói bếp. Cả những người chức việc bên làng Phủ cũng tới.Nhưng chỉ bọn con trai làng ấy phải ngồi khoanh tay cạnh Phủ vì họ bị gọi sanghầu kiện, còn bọn chức việc thì nằm dài cả bên khay đèn. Suốt từ trưa cho tới hết đêm,mấy chục người hút. Trên nhất là thống lí Pá Tra, thống lí Pá Tra hút xong một lượtnăm điếu, đến người khác hút, lại người khác hút, cứ thế lần lượt xuống tới bọn đi gọingười về dự kiện. Chỉ có đàn bà ngồi trong buồng hoặc đi lại bên ngoài dòm ngó đámxử kiện và Phủ quỳ chịu tội xó nhà, là không được dự tiệc hút ấy. Lúc một loạtngười vừa hút xong, Pá Tra ngồi dậy, vuốt ngược cái đầu trọc dài, kéo đuôi tóc rađằng trước, cất giọng lè nhè gọi:– Thằng Phủ ra đây.A Phủ ra quỳ giữa nhà. Lập tức, bọn trai làng xô đến, trước nhất, chắp tay lạy lialịa tên thống lí Pá Tra rồi quay lại đánh Phủ. Phủ quỳ chịu đòn, chỉ im như cáitượng đá.Cứ mỗi đợt bọn chức việc hút thuốc phiện xong, Phủ lại phải ra quỳ giữa nhà,lại bị người xô đến đánh. Mặt Phủ sưng lên, môi và đuôi mắt giập chảy máu. Ngườithì đánh, người thì quỳ lạy, kể lể, chửi bới. Xong một lượt đánh, kể, chửi, lại hút Khóithuốc phiện ngào ngạt tuôn qua các lỗ cửa sổ. Rồi Pá Tra lại ngóc cổ lên, vuốt tóc,gọi Phủ… Cứ như thế, suốt chiều, suốt đêm, càng hút, càng tỉnh, càng đánh, càngchửi, càng hút…Qua cách miêu tả tì mỉ, sinh động, người đọc nhận thấy sự hiểu biết cặn kẽ, tườngtận của Tô Hoài về thực tế cuộc sống và phong tục tập quán của xứ sở có nhiều câythuốc phiện. Tô Hoài đã lưu vào văn chương hình ảnh độc ác của bọn lang đạo, chúađất vùng cao Tây Bắc cùng sự bất công của hủ tục và nỗi oan khiến chồng chất củangười nghèo. Tô Hoài tả cảnh xử kiện ấy với một vẻ ghê rợn rất khó quên.Doc24.vnTrong đọan văn đặc sắc đầy ắp tính hiện thực nói trên thì chi tiết ám ảnh người đọcnhất là chi tiết cuối cùng: Đến lúc không phải quỳ, phải đánh nữa, Phủ được đứnglên, chân đau bước đi tập tễnh nhưng phải cầm dao làm thịt lợn hầu hạ chính những kẻđã đánh mình, những kẻ biến mình từ nay thành nô lệ trong nhà thống lí. Sự bất công,bất nhân của đám lang đạo chúa đất dường như đạt tới điểm đình.Khi miêu tả Phủ, tác giả cỏ dụng thể hiện tính cách của những con người vùngcao Tây Bắc. Phủ là đứa con của núi rừng tự do. Cuộc sống phóng khoáng gần gũithiên nhiên và tính tình chất phác, cương trực của Phủ cũng là nét tính cách đặctrưng của trai làng người Mông.A Phủ mồ côi cha mẹ, nghèo khổ không có ruộng nương, không có cả cái vòng bạcđeo cổ để đi chơi Tết. Phủ từng bị bắt bán xuống vùng người Thái dưới chân núi.Cuộc sống cùng cực đã hun đúc cho Phủ một sức sống mạnh mẽ, lòng ham chuộngtự do và tính cách gan góc cùng với tài năng lao động đáng quý. Phủ thành thạo vàham thích những công việc lao động nặng nhọc và khó khăn, nguy hiểm. Anh biết đúclưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo. Phủ khỏe, chạy nhanhnhư ngựa, con gái trong làng nhiều người mê, nhiều người nói: “Đứa nào được Phủcũng bằng được con trâu tốt trong nhà, chẳng mấy lúc mà giàu".Một chàng trai khỏe mạnh vốn không nợ nần gì nhà Pá Tra, lại lao động giỏi, sốngtự do như chim trời giữa núi rừng, vậy mà cuối cùng cũng không thoát khỏi ách áp bứccủa bọn chúa đất, phải rơi vào thân phận nô lệ. Điều đó làm tăng thêm sức tố cáo sự ápbức bất công của xã hội thực dân phong kiến.Một hôm, khi đi chăn bò, Phủ sơ để hổ bắt mất một con. Phủ xin Pá Tra chomượn súng đi bắn hổ. Pá Tra giận dữ ra lệnh trói đứng Phủ vào cọc suốt mấy ngàyđêm. Đau đớn, đói khát và tủi nhục khiến cho người con trai dũng mãnh ấy tuyệt vọng:một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Trong hoàn cảnhcùng cực tưởng như không còn gì để mà hy vọng, Phủ đã được một cô gái cùng cànhngộ cứu giúp. Sau khi được Mị cắt dây trói, Phù ngã khuỵu xuống, nhưng rồi khátvọng sống thôi thúc mãnh liệt khiến anh quật sức vùng lên, chạy.Mị vốn là một cô gái xinh đẹp, hồn nhiên và đầy sức sống. Khi bị bắt vể làm conDoc24.vndâu trừ nợ cho nhà thống lí Pá Tra, Mị đã phản kháng quyết liệt bằng cách định ăn lángón tự tử.. Nhưng rồi kiếp sống nô lệ triền miên dường như đã làm tê liệt sức phảnkháng và cô đành cúi đầu cam chịu số phận. Đoạn văn mở đầu tả cảnh Mị ngồi làmviệc trước cửa nhà thống lí có nhịp điệu chậm rãi, giống như những câu thơ trữ tình cóâm hưởng buồn, trầm lắng, rất phù hợp với việc diễn tả chân dung và thể hiện tâmtrạng chán chường, đau khổ cùng thân phận bị ràng buộc của cô gái bất hạnh. Mị đãphải sống nhiều năm trong không khí ngột ngạt, tù đọng và bị lãng quên: Ai xa về,có việc vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy có một cô gái ngồi quay sợi gai bêntảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa. Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải,chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi…Tuy vậy, trong con người Mị vẫn tiềm tàng một sức sống cùng với khát vọng tìnhyêu và tự do. Sức sống của nhân vật này ẩn giấu nội tâm, chỉ bùng lên trong nhữngthời điểm nhất định và biểu hiện qua những hành động quyết liệt, táo bạo. Trong suốtphần đầu của truyện, hầu như Mị không nói lời nào, ngoại trừ câu nói với cha đượcdẫn lại qua lời người kể chuyện. Điều đó cho thấy Mị là người có đời sống nội tâm âmthầm mà mạnh mẽ.Sự trỗi dậy của sức sống thanh xuân cùng khát vọng tự do cháy bỏng nhân vậtMị thể hiện qua nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế và sâu sắc của tác giả trong đoạn tảđêm xuân Hồng Ngài. Tâm trạng của Mị tràn đầy cảm xúc trữ tình. Mị bâng khuâng,da diết nhớ và nuối tiếc quá khứ tươi đẹp chưa xa: Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mịlén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi ngườinhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị thì đang sống về ngày trước. Tai Mị văng vẳngtiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống rượubên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biếtbao nhiêu người mà ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Rượu đã tan lúc nào. Người vềngười chơi đã vãn cả. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sauMị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường chơi, mà từ từ bước vào buồng.Chẳng năm nào Sử cho Mị đi chơi Tết Mị cũng chẳng buồn đi Bấy giờ Mị ngồixuống giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấyDoc24.vnphơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mịtrẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngàyTết. Huống chi Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải với nhau Nếu cónắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa.Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoàiđường.Anh ném pao, em không bắt Em không yêu, quả pao rơi rồi…Tác động của ngoại cảnh là mùa xuân đến cùng tiếng sáo gọi bạn tình, bữa rượubên bếp lửa đã thức tỉnh Mị. Quá trình thức tỉnh của Mị bắt đầu từ sự bừng dậy trongtiềm thức những hồi ức, kỉ niệm của quá khứ. Rồi Mị chìm đắm trong tiếng sáo. Ýthức về thời gian cũng đã trở lại cùng với khát vọng sống và thức về thân phận mình.Từ thức tới hành động của Mị đều thể hiện điều đó. Mị thắp đèn sáng lên, quấn lạitóc, rút chiếc váy hoa, chuẩn bị đi chơi.Bị Sử đánh và trói vào cột không cho đi chơi, nhưng Mị cũng không hề phảnứng. Mị vẫn mê mải sống với những khao khát cháy bỏng: Trong bóng tối, Mị đứngim lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếngsáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. “Em không yêu, quả pao rơi rồi.Em yêu người nào, em bắt pao nào…" Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau khôngcựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách.Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.Chó sủa xa xa. Chừng đã khuya. Lúc này là lúc trai đang đến bên vách làm hiệu, rủngười yêu dỡ vách ra rừng chơi. Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi… Cả đêm ấy Mị phải tróiđứng như thế. Lúc thì khắp người bị dây trói thít lại, đau nhức. Lúc lại nồng nàn thathiết nhớ. Hơi rượu tỏa. Tiếng sáo. Tiếng chó sủa xa xa. Mị lúc mê, lúc tình. Cho tớikhi trời tang tảng rồi không biết sáng từ bao giờ.Đây là đoạn văn hay nhất bởi nó thấm đẫm cảm xúc trữ tình. thơ trong văn xuôiđược Tô Hoài thể hiện một cách tài tình qua tiếng sáo. Người đọc lắng nghe thật kĩtiếng sáo vút lên hòa cùng nỗi niềm của cô gái Mông khi mùa xuân về. Tiếng sáo làDoc24.vnngôn ngữ giao tiếp đặc biệt bằng âm thanh của người Mông. Từ thực tế ấy, Tô Hoài đãcông phu sáng tạo và sử dụng rất “dắt” chỉ tiết tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân đểmiêu tà diễn biến phức tạp của tâm trạng Mị đang bị cầm giữ trong căn buồng tối tăm,ngột ngạt. Tiếng sáo trở đi trở lại nhiều lần như những lời nhắn nhủ, rủ rê, mời gọi đầyám ảnh.Lúc đầu, tiếng sáo vọng lại từ ngoài đầu núi: Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng aithổi sáo rủ bạn đi chơi. Sau đó, tiếng sáo vẳng lại từ phía đầu làng: Tai Mị văng vẳngtiếng sáo gọi bạn đầu làng. Rồi tiếng sáo đến gần thêm: Tiếng sáo gọi bạn yêu vẫnlửng lơ bay ngoài đường. Lúc này, tiếng sáo không chỉ gọi bạn mà là gọi bạn yêu, nócũng không còn lấp ló mà trở nên lửng lơ, nghĩa là có đường nét hơn và gợi cảm hơn.Cuối cùng, tiếng sáo rập rờn ngay trong đầu Mị, cô gái đáng thương đang khát khaotự do và tình yêu.Nhà văn tả tiếng sáo hết lấp ló lại lửng lơ, rập rờn… Tiếng sáo bên ngoài cộnghưởng với tiếng sáo trong kí ức tạo nên một nhạc điệu tình cảm xao xuyến, bồi hồi.Nghe tiếng sáo văng vẳng đầu làng thì Mị nhớ lại ngày trước, Mị thổi sáo giỏi… Cóbao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Tiếng sáo đêm xuân gợi dậy cảmột thời con gái tươi đẹp, hồn nhiên. Có một sự cộng hưởng lạ lùng giữa tiếng sáo củahiện tại với tiếng sáo của những đêm tình mùa xuân ngày trước, giữa tiếng sáo gọi bạntình và tiếng sáo của Mị năm nào. Sau khi bị Sử trói đứng trong buồng, Mị vẫn nghetiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi, sợi dây đay thít chặt củagã Sử tàn bạo chỉ có thể trói buộc được thân xác Mị chứ không thể trói buộc đượctâm hồn Mị, một khi tiếng sáo tình yêu đang rập rờn trong đầu cô. Tiếng sáo càng gầnthì sự cảm nhận của Mị về cuộc sống, về tình yêu càng mãnh liệt.Diễn biến phức tạp trong tâm trạng Mị khi đắm chìm trong dòng hồi tưởng vàtrong hiện tại đã được tác giả thể hiện nhiều cung bậc khác nhau và đều đạt tới chiềusâu tâm lí của nhân vật trữ tình. Đoạn văn tả suy nghĩ và hành động đột ngột của Mịtrước cảnh Phủ bị cha con thống lí Pá Tra trói đứng vào cột bếp đã mấy ngày đêmđang đói khát, đau đớn chờ chết cũng đạt tới trình độ như vậy. Sự thay đổi nhịp điệu,tiết tấu của câu văn, đoạn văn từ chậm sang nhanh nhằm thể hiện sự trỗi dậy bất ngờDoc24.vncủa tinh thần phán kháng trong Mị trước cái xấu, cái ác và trước nỗi đau khổ của ngườicùng cảnh ngộ: Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn, nếu không có bếp lửasưởi kia thì Mị cũng đến chết. Mỗi đêm, Mị đã dậy ra thổi lửa hơ tay, hơ lưng, khôngbiết bao nhiêu lần. Thường khi đến gà gảy sáng Mị ngồi dậy ra bếp sưởi một lúc thậtlâu thì các chị em trong nhà mới bắt đầu dậy ra đem lò bung ngô, nấu cháo lợn. Chỉchợp mắt được từng lúc, Mị lại thức sưởi lửa suốt đêm. Mỗi đêm, khi nghe tiếng phùphù thổi bếp, Phủ lại mở mắt Ngọn lửa sưởi bùng lên, cùng lúc ấy thì Mị cũng nhìnsang, thấy mắt Phủ trừng trừng, mới biết Phủ còn sống. Mấy đêm nay như thế.Nhưng Mị vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay. Nếu Phủ là cải xác chết đứng đấy, cũngthế thôi. Mị vẫn trở dậy, vẫn sưởi, chỉ biết chỉ còn với ngọn lửa. Có đêm sử chợtvề, thấy Mị ngồi đấy, Sử đánh Mị ngã ngay xuống cửa bếp. Nhưng đêm sau Mị vẫnra sưởi như đêm trước.Hành động cắt dây trói cứu Phủ là điểm đỉnh về vẻ đẹp tâm hồn, nhất là khátvọng tự do và sự đồng cảm sâu sắc của nhân vật Mị. Lúc đầu, thấy Phủ bị trói, Mịvẫn thản nhiên bởi cô đã quá quen với những cảnh ngang trái trong nhà Pá Tra. Tâmhồn Mị tưởng chừng đã bị đau khổ làm cho trở nên chai đá, giá lạnh; vì cô cho rằngchắc ít có người khốn khổ như mình. Nhưng rồi một đêm, qua ánh lửa bếp, nhìn sangthấy một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại biểu hiện sựđau đớn, tuyệt vọng của chàng trai gan góc, khỏe mạnh, thì Mị chợt xúc động. Mị càngthấy thương xót cho thân phận bất hạnh của mình. Những nỗi đau đớn, khổ nhục màcô phải chịu đựng trong ngần ấy năm trời cuồn cuộn như nước Iũ ùa về trong tâm trí.Mị căm ghét cha con tên thống lí tàn bạo và tội nghiệp cho người thanh niên kia: Trờiơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chếtngười đàn bà ngày trước cũng cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉđêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết… Người kia việc gìmà phải chết thế? Phủ… Mị phảng phất nghĩ như vậy.Trong lòng Mị trào lên một nỗi thương cảm cho thân phận của Phủ. Tình thươngđó đã thắng sự sợ hãi. Mị nghĩ mình có thể bị trói thay vào đấy và sẽ chết nhưng cũngkhông thấy sợ. Nỗi thương thân nhanh chóng chuyển thành thương người cùng cảnhTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.