Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Bài giảng Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ

2bc2ef9ab50ffbe5359dcee12d59ab4f
Gửi bởi: trung123 vào ngày 2017-02-27 12:30:45 || Kiểu file: PPT Lượt xem: 271 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnPHÒNG GD ĐT CẨM GIÀNG KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2015- 2016MÔ NGỮ VĂN 7.Thời gian 90 phútCho đoạn trích:Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ:" Cục... cục tác cục ta"Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ[…] Cháu chiến đấu hôm nayVì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác trứng hồng tuổi thơCâu (1,0 điểm):Nêu tên tác giả, tác phẩm của đoạn trích? Nêu nội dung của khô thơ cuối?Câu (1,0 điểm): Nêu nhận xét về nghĩa của từ “nghe” trong các câu thơ :Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơCâu (2,0 điểm):a. Trong phần trích trên có sử dụng phép tu từ nào? Hãy nêu rõ dấu hiệu hiệucủa phép tu từ đó?b. Từ “vì” thuộc từ loại nào? Được dùng với nghĩa gì?Câu (1,0 điểm):Cho các từ: gà, trứng, hãy tìm hai thành ngữ cho mỗi từ và cho biết trong cuộcsống khi nào ta dùng các thành ngữ?Câu (5,0 điểm): Từ cách lập trong bài thơ ‘Tiếng gà trưa”, từ tình bà cháu trong gia đình, hãyviết bài văn biểu cảm về người bà yêu kính của em.Hướng dẫn chấmDoc24.vnCâu (1,0 điểm) :- Yêu cầu: Nêu đúng: Tên tác giả (0,25 điểm); Tên tác phẩm (0,25 điểm); Nêuđược nội dung khổ thơ, trình bày rõ ràng dưới dạng câu văn (0,5 điểm).Gợi ý: Tác giả Xuân Quỳnh (ghi tên đầy đủ cũng được); Tác phẩm: Tiếng gàtrưa; Nội dung khổ thơ cuối: Trong khổ thơ, tác giả đã dùng điệp từ “vì” để nhấn mạnhnguyên nhân khiến người chiến sĩ ra đi chiến đấu. Không phải bắt nguồn từ nhữngnguyên nhân to lớn nào khác mà chính là vì bà, nơi quê hương thân thuộc có tiếng gàcục tác, trứng hồng tuổi thơ ..+ Mức tối đa 1,0 điểm): Nêu đúng các ý+ Mức chưa tối đa 0,25, 0,5, 0,75 điểm: Chưa đạt mức tối đa.+ Mức chưa đạt điểm: làm không đúng yêu cầu hoặc bỏ bài.Câu (1,0 điểm):- Yêu cầu: Cách dùng từ nghe (0,25 điểm); tác dụng của từ trong đoạn thơ (0,75điểm)- Nội dung cần đạt: Từ nghe được dùng theo nghĩa chuyển (ẩn dụ); Dùng nhưmột điệp từ: Tác giả đã điệp từ “nghe” để nhấn mạnh nỗi xúc động của người chiến sĩkhi nghe tiếng gà trưa. Từ nghe đây không chỉ bằng thính giác mà còn bằng cảmgiác, sự tâm tưởng, sự nhớ lại…. Tiếng gà trưa gợi nhớ bao kỉ niệm đẹp thời thơ ấuđược sống trong tình yêu thương của người bà, giúp cho anh vơi đi sự mệt mỏi trênquãng đường hành quân. Ta có thể cảm nhận được tình yêu quê hương thắm thiết củangười lính trẻ.\\+ Mức tối đa 1,0 điểm): Nêu đúng các theo yêu cầu+ Mức chưa tối đa 0,25, 0,5, 0,75 điểm: Chưa đạt mức tối đa.+ Mức chưa đạt điểm: Làm không đúng yêu cầu hoặc bỏ bài.Câu (2,0 điểm):a. (1,25):- Yêu cầu: Nêu được tên phép tu từ từ vựng (0,25 điểm); Nêu rõ dấu hiệu phéptu từ trong hai khổ thơ (1,0 điểm)b (0,75):- Yêu cầu: Gọi đúng tên từ loại (0,25 điểm); Nêu được nghĩa của từ loại trongkhổ thơ (0,5).Doc24.vn- Nội dung gợi ý:a. Đoạn sử dụng điệp từ, điệp ngữ; Từ nghe lặp lần; từ vì lặp lần nhằm nhấn mạnhcảm xúc của người chiến trên đường ra trận, nhấn mạnh lí do thôi thúc người lính đichiến đấu.b. Từ “vì” là quan hệ từ; Có nghĩa chỉ nguyên nhân+ Mức tối đa 2,0 điểm): Nêu đúng các theo yêu cầu+ Mức chưa tối đa 0,25, 0,5, 0,75, 1,0, 1,25, 1,5, 1,75 điểm: Chưa đạt mức tối đa.+ Mức chưa đạt điểm: Làm không đúng yêu cầu hoặc bỏ bài.Câu (1,0 điểm)- Yêu cầu: Tìm được thành ngữ, nêu được hoàn cảnh dùng- Gợi nội dung cần đạt: Gà trống nuôi con Gà tức nhau tiếng gáy Gửi trứngcho ác; Trứng khô hơn vịt.+ Mức tối đa 1,0 điểm): Nêu đúng các theo yêu cầu+ Mức chưa tối đa 0,25, 0,5, 0,75 điểm: Chưa đạt mức tối đa.+ Mức chưa đạt điểm: Làm không đúng yêu cầu hoặc bỏ bàiCâu (5,0 điểm): Gợi chấm bài văn:1. Tiêu chí về nội dung: (4,0 điểm) a. Mở bài (0,25): Giới thiệu về người bà+Mức tối đa 0,25 điểm): Đảm bảo yêu cầu phần mở bài của bàibiểu cảm.+ Mức chưa đạt điểm: Không làmđúng yêu cầu hoặc không có mở bài.b. Thân bài (3,5 điểm) :- Những Đặc điểm vè ngoại hình của bà gợi cảm xúc cho bản thân (1,0 điểm)- Những việc làm, lời nói,cách cư xử của bà gợi cảm xúc cho em (1,0 điểm): (- bà rấtyêu quý đàn cháu của mình. Ngày ngày, bà nhắc cháu tập thể dục và chuẩn bị đi học.- bà dạy các cháu nề nếp làm việc ngăn nắp, gọn gàng….)- Cảm nghĩ về vai trò của bà đối với gia đình, các cháu,…(1,0 điểm)- Kỉ niệm sâu sắc với bà (0,5 điểm)+ Mức tối đa 3,5 điểm: Bài viết đạt các yêu cầu nội dung phần thân bài cảm biểu cảmvề một đối tượngMức chưa tối đa 0,25, 0,5, 0,75,....3,25 điểm: Đạt được từng yêu cầu, giám khaorchấm tới điểm 0,25.Doc24.vn+ Mức không đạt điểm: Không làm đúng yeu cầu phần thân bài bài biểu cảm hoặcbỏ bài.c. Kết bài (0,25 điểm)- Tự hào về bà. Bày tỏ mong muốn hoặc liên hệ thực tại hoặc tương lai..- Tình ba cháu đậm đà, thắm thiết.+ Mức tối đa: (0,25 điểm): Làm đúng yêu cầu phần kết bài bài biểu cảm+ Mức chưa đạt điểm: Không đúng yêu cầu hoặc khong có kết bài.2 Các tiêu chí khác: (0,5 điểm):a. Hình thức: (0,75 điểm):* Mức tối đa 0,75 điểm- Xác định đúng kiểu bài: Biểu cảm.- Bố cục: phần.- Phần thân bài tạo bởi những đoạn văn biểu cảm theo một trình tự lập theo cáchhợp lí.- Biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiểu câu, các biện pháp tu từ so sánh, nhânhoá. Biết kết hợp tả có đan xen yếu tố kể.- Diễn đạt mạch lạc.- Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả.* Mức không đạt điểm: HS không hoàn thiện bố cục bài viết, các trong phần thânbài chưa hợp lí, chữ viết xấu, mắc nhiều lỗi chính tả hoặc không làm bài.b. Sáng tạo: (0,25 điểm):- Mức tối đa 0,25 điểm: HS đạt các yêu cầu: Sử dụng sáng tạo từ ngữ (từ tượng hình,từ tượng thanh) các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa. Hình ảnh gợi cảm. Có sựtìm tòi trong diễn đạt. đa dạng các kiểu câu.- Không đạt: HS không làm bài hoặc GV không nhận ra các yêu cầu trên trong bàiviết của HS.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.