Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

bài 7 GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT

37326466313364663235666562333435356239636233383832623838363864616532336332636230633537346664306463373437616334396530333333396532
Gửi bởi: natsudragneelemzeref@gmail.com vào 09:37 AM ngày 4-09-2016 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 256 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Tiết thứ: GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT(Tiếp theo)A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: -Rèn luyện thức sử dụng Tiếng Việt trong sáng, theo các quy tắc chung. -Làm được các bài tập liên quan đến bài học. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: -Thực hành. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: Giáo viên Soạn giáo án. Học sinh Soạn bài. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp kiểm tra sĩ số:2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt? Tạisao phải giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: b.) Triển khai bài dạy: Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thứcGiáo viên hướng dẫn học sinh giảiquyết các bài tập. Học sinh đọc bài tập và yêucầu trả lời câu hỏi:- ví dụ trên từ nào em cho là chuẩnxác? Vì sao? -Giáo viên cho học sinh phân tích vàiba từ cụ thể. -Học sinh đọc bài tập 2: Một họcsinh trả lời học sinh khác đề xuấttheo cách hiểu của mình. -Giáo viên đưa ra kiến của mình đểthống nhất. Bài tập 3: Yêu cầu học sinh tìm hiểuđể xác định những từ dùng mang tínhchất "lạm dụng".Bìa tập 4: Học sinh tìm hiểu để đánh I. Giải bài tập: 1. Bài tập :*Dùng từ: Mỗi từ mà nhà văn dùng đều rất sát,không những thế mà còn rất hay vì nhiều hình ảnhsúc tích. Đó là các từ: "chung tình, ngoan, biết điềumà cay nghiệt …"2. Bài tập :- Điền dấu để thành đoạn văn như sau: "Tôi có lấy ví dụ về dòng sông. Dòng sông vừa trôichảy vừa phải tiếp nhận dọc đường đi của mìnhnhững dòng nước khác. Dòng ngôn ngữ cũng vậymột mặt nó phải giữ bản sắc cố hữu của dân tộcnhưng nó không được phép gạt bỏ từ chối những gìmà thời đại đem lại ". 3. Bài tập :- Các từ mang tính chất "lạm dụng": là fan; hacker.Lần lựơt thay thế bằng các từ "người hâm mộ", "tintặc". 4. Bài tập Học sinh đấnh dấu vào (b., (d).dấu đúng và phân tích được nhữngcâu "trong sáng " Muốn vậy phải đọcrõ ràng từng ví dụ bài tập 5: Một học sinh đọc bài tập,cả lớp tập trung tìm hiểu để xác địnhtừ tương đương sẽ thay thế được. Phân tích: Câu (b. lược bớt từ "đòi hơi" nhưngnghĩa vẫn đầy đủ, dễ hiểu, rõ ràng, câu văn gọngàng. 5. Bài tập :- Từ không cần thiết sử dụng vì đã có từ Việt tươngđương đó là: "tình nhân" Valentin.II. Tổng kết củng cố :-Điểm cơ bản: +Khi đùng từ phải cân nhắclựa chọn. Chú đếntừng dấu chấm, dấu phẩy. Tránh dùng từ lạm dụng.Từ nào khi bỏ đi mà câu văn trong sáng hơn thì nênbỏ.+ Làm bài xong nên đọc lại để sửa chữa những chỗsai hoặc thừa.4. Củng cố- Dặn dò: Tiết sau học: Đọc văn Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trên bầu trờivăn nghệ của dân tộc.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.