Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

bài 2 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO LÝ

38636136393464393931346438646661313437313239326464346163643239373631333964306433366433326330363838653738643431343031393762623536
Gửi bởi: natsudragneelemzeref@gmail.com vào 09:36 AM ngày 4-09-2016 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 234 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Tiết thứ: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO LÝ A. MỤC TIÊU:Giúp học sinh: -Biết cách viết một bài văn về tư tưởng đạo lí. -Có thức tiếp thu những quan niệm đúng đắn và phê phán những quanniệm sai lầm. B. PHƯƠNG PHÁP. Nêu vấn đề Phát vấn. C. CHUẨN BỊ.-Giáo viên: Soạn giáo án.-Học sinh: Soạn bài.D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.1. Ổn định:2. Kiểm tra bài cũ:3. Bài mới:a. Đặt vấn đề:b. Triển khai bài:Hoạt động của thầy và trò Hội dung- Giáo viên ghi đề bài lên bảngvà yêu cầu học sinh tập trungtìm hiểu các khía cạnh sau:--Thế nào là nghị luận về mộttư tưởng đạo lí?-Nêu những yêu cầu khi làmbài văn nghị luận về tư tưởng,đạo lí?- Giáo viên hướng dẫn học sinhtrả lời các câu hỏi sau:+Thế nào là sống đẹp? (Gợi ý:về lý tưởng tình cảm hànhđộng).+ Vậy sống đẹp là gì?Bài học rút ra?- Cách làm bài nghị luận? I. Tìm hiểu chung :1. Khái niệm -Nghị luận về một tư tưởng đạo lý là quá trình kết hợpnhững thao tác lập luận để làm rõ những vấn đề tư tưởng,đạolí trong cuộc đời:-Tư tưởng đạo lí trong cuộc đời bao gồm:+Lí tưởng (lẽ sống).+Cách sống.+Hoạt động sống. +Mối quan hệ giữa con người với con người (cha mẹ,vợ chồng, anh em,và những người thân thuộc khác) ởngoài xã hội có các quan hệ trên dưới, đơn vị, tình làngnghĩa xóm, thầy trò, bạn bè.…2. Yêu cầu làm bài văn về về tư tưởng đạo lí :a. Hiểu đựoc vấn đề cần nghị luận, ta phải qua bước phântích, giải đề, xác định được vấn đề, với đề trên đây tathực hiện. +Hiểu được vấn đề nghị luận là gì Ví dụ: "Sống đẹp là thế nào hỡi bạn”*Giáo viên giảng rõ:-Giải thích khái niệm của đềbài (ví dụ đề trên đã dẫn, taphải giải thích sống đẹp là thếnào?).-Giải thích và chứng minh vấnđề đặt ra (tại sao lại đặt ra vấnđề sống có đạo lí, có lí tưởngvà nó thể hiện như thế nào?-Suy nghĩ cách đặt vấn đề ấycó đúng không? (Hay sai)Chứng minh nên ta mở rộngbàn bạc bằng cách đi sâu vàovấn đề nào đó-Một khíacạnh.Ví dụ làm thế nào đểsống có lí tưởng, có đạo lí hoặcphê phán cách sống không có lítưởng,hoài bão, thiếu đạo lí)này phải cụ thể sâu sắc, tránhchung chung. Sau cùng của suynghĩ là nêu nghĩa vấn đề. -Vấn đề mà cố thủ tướng ấnĐộ nêu ra là gì? Đặt tên chovấn đề ấy? -Muốn tìm thấy các vấn đề cần nghị luận, ta phải qua cácbước phân tích, giải đề xác định được vấn đề, với đề trênđây ta thực hiện. +Thế nào là sống đẹp?*Sống có lí tưởng đúng đắn, cao cả, phù hợp với thời đại,xác định vai trò trách nhiệm. *Có đời sống tình cảm đúng mực, phong phú và hài hoà. *Có hành động đúng đắn. -Suy ra: Sống đẹp là sống có lí tưởng đúng đắn, cao cả,cá nhân xác định được vai trò trách nhiệm với cuộc sống,có đời sống tình cảm hài hoà phong phú, có hành độngđúng đắn. Câu thơ nêu lên lí tưởng và hành động vàhướng con người tới hành động để nâng cao giá trị, phẩmchất của con người. b. Từ vấn đề nghị luận xác định người viết tiếp tục phântích, chứng minh những biểu hiện cụ thể của vấn đề,thậm chí bàn bạc, so sánh bãi bỏnghĩa là áp dụng nhiềuthao tác lập luận. c. Phải biết rút ra nghĩa vấn đề.d. Yêu cầu vô cùng quan trọng là người thực hiện nghịluận phải sống có lí tưởng và đạo lí. 3. Cách làm bài nghị luận :a. Bố cục: Bài nghị luận về tư tưởng đậo lí cũng như cácbài văn nghị luận khác gồm phần: mở bài, thân bài, kếtbài. b. Các bước tiến hành phần thân bài: phụ thuộc vào yêucầu của thao tác những vấn đề chung nhất. II. Củng cố .III. Luyện tập Câu Vấn đề mà Nê -ru cố Tổng thống ấn Độ nêu ra là văn hoávà những biểu hiện con người Dựa vào đây ta đặt têncho văn bản là:-Văn hoá con người. -Tác giả sử dụng các thao tác lập luận. +Giải thích +chứng minh.+Phân tích +bình luận. +Đoạn từ đầu đến “hạn chế về trí tuệ và văn hoá” Giảithích khẳng định vấn đề (chứng minh).+Những đoạn còn lại là thao tác bình luận.+Cách diễn đạt rõ ràng, giàu hình ảnh. Câu :-Sau khi vào đề bài viết cần có các ý:*Hiểu câu nói ấy như thế nào?Giải thích khái niệm:-Tại sao lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường, vạch phươnghướng cho cuộc sống của thanh niên tavà nó thể hiện nhưthế nào?-Suy nghĩ. +Vấn đề cần nghị luận là đề cao lí tưởng sống của conngười và khẩng định nó là yếu tố quan trọng làm nêncuộc sống con người. +Khẳng định: đúng. +Mở rộng bàn bạc. *Làm thế nào để sống có lí tưởng?*Người sống không có lí tưởng thì hậu quả sẽ ra sao?*Lí tưởng cuả thanh niên ta hiện nay là gì?-Ý nghĩa của lời Nê-ru.*Đối với thanh niên ngày nay?*Đối với con đường phấn đấu lí tưởng, thanh niên cầnphải như thế nào?4.Củng cố: Nắm nội dung bài. 5.Dặn dò: Tiết sau học Đọc văn Tuyên ngôn độc lập.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.