Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

10 đề bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng việt lớp 5

da97fd05968798ee0c37fa6b53602d4a
Gửi bởi: Diep Nguyen vào ngày 2016-06-28 01:26:16 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 5245 | Lượt Download: 83 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

TIẾNG VIỆT 5- ĐỀ 1Câu a. Xếp các từ sau thành hai nhóm Từ ghép và từ láyChâm chọc, chậm chạp, mê mẩn, mong ngóng, nhỏ nhẹ, mong mỏi, tươi tốt,phương hướng, vương vấn, tươi tắn.b.Cho các từ sau: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng,mong mỏi, mơ màng, mơ mộng.-Xếp các từ trên thành hai nhóm: Từ ghép và từ láy. Cho biết tên gọi của kiểu từghép và kiểu từ láy mỗi nhóm trên.c.Tạo từ ghép có nghĩa phân loại, từ ghép có nghĩa tổng hợp, từ láy từ mỗitiếng sau: nhỏ, sáng, lạnh.Câu Phân biệt từ ghép, từ láy trong các từ sau:Bình minh, linh tính, cần mẫn, tham lam, bao biện, bảo bối, căn cơ, hoanhỉ, hào hoa, hào hứng, ban bố, tươi tốt, đi đứng, buôn bán, mặt mũi, hốt hoảng,nhỏ nhẹ, bạn bè, cây cối, máy móc, tuổi tác, đất đai, chùa chiền, gậy gộc, mùamàng, chim chóc, thịt gà, óc ách, inh ỏi, êm ái, ốm o, ấp áp, ấm ức, ép, im ắng,ế ẩm.Câu 3: Cho một số từ sau:Thật thà, bạn bè, hư hỏng, san sẻ, bạn học, chăm chỉ, gắn bó, bạn đường,ngoan ngoãn, giúp đỡ, bạn đọc, khó khăn.Hãy xếp các từ trên đây vào ba nhóm:a)Từ ghép tổng hợpb)Từ ghép phân loạic)Từ láyCâu “Chú chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướtnhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.”Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu trên.Câu Từ thật thà trong các câu dưới đây là danh từ hay động từ, tính từ?a)Chị loan rất thật thà .b)Tính thật thà của chị Loan khiến ai cũng mến.c)Chị Loan ăn nói thật thà dễ nghe.d)Thật thà là phẩm chất đẹp đẽ của chị Loan.Câu 5: Xác định danh từ, động từ, tính từ trong hai câu thơ của Bác Hồ:“Cảnh rừng Việt Bắc thật là hayVượn hót chim kêu suốt cả ngày.”Câu 6: Xác định từ loại của các từ niềm vui, nỗi buồn, cái đẹp, sự đau khổ.1ĐÁP ÁN-ĐỀ 1Câu a. Xếp các từ sau thành hai nhóm Từ ghép và từ láyChâm chọc, chậm chạp, mê mẩn, mong ngóng, nhỏ nhẹ, mong mỏi, tươi tốt, phương hướng, vươngvấn, tươi tắn. Trả lời Từ láy: chậm chạp, mê mẩn, mong mỏi, tươi tắn, vương vấn.Từ ghép: châm chọc, mong ngóng, nhỏ nhẹ, tươi tốt, phương hướng.b.Cho các từ sau: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ màng,mơ mộng.-Xếp các từ trên thành hai nhóm: Từ ghép và từ láy. Cho biết tên gọi của kiểu từ ghép và kiểu từ láy ởmỗi nhóm trên. Trả lời Từ ghép xa lạ, phẳng lặng, mong ngóng, mơ mộng ->Kiểu từ ghép: Từ ghép có nghĩa tổng hợp-Từ láy: mải miết, xa xôi, phẳng phiu, mong mỏi, mơ màng. -Kiểu từ láy: láy âm.c.Tạo từ ghép có nghĩa phân loại, từ ghép có nghĩa tổng hợp, từ láy từ mỗi tiếng sau: nhỏ, sáng,lạnh.Trả lờiTiếng Từ ghép có nghĩa phân loại Từ ghép có nghĩa tổng hợp Từ láyNhỏ nhỏ xíu, nhỏ tí nhỏ bé, nhỏ xinh nhỏ nhắnSáng Sáng choang, sáng rực sáng trong, sáng tươi sáng sủaLạnh Lạnh ngắt, lạnh tanh lạnh giá, lạnh buốt lạnh lẽoCâu Phân biệt từ ghép, từ láy trong các từ sau:Bình minh, linh tính, cần mẫn, tham lam, bao biện bảo bối, căn cơ, hoan hỉ, hào hoa, hàohứng, ban bố, tươi tốt, đi đứng, buôn bán, mặt mũi, hốt hoảng, nhỏ nhẹ, bạn bè, cây cối, máy móc, tuổitác, đất đai, chùa chiền, gậy gộc, mùa màng, chim chóc, thịt gà, óc ách, inh ỏi, êm ái, ốm o, ấp áp, ấmức, ép, im ắng, ẩm. Trả lời: Từ ghép:Bình minh, linh tính, cần mẫn, tham lam, baobiện, bảo bối, căn cơ, hoan hỉ, hào hoa, hàohùng, hào hứng, ban bố, tươi tốt, đi đứng, buônbán, mặt mũi, hốt hoảng, nhỏ nhẹ. Từ láy:bạn bè, cây cối, máy móc, tuổi tác, đất đai, chùachiền, gậy gộc, mùa mang, chim chóc, thịt thà,(TL có nghĩa khái quát) óc ách, inh ỏi, êm ái, ốmo, ấm áp, ấm ức, ép, im ắng, ẩm. (Từ láy đặcbiệt: khuyết phụ âm đầu)Câu 3: Cho một số từ sau:Thật thà, bạn bè, hư hỏng, san sẻ, bạn học, chăm chỉ, gắn bó, bạn đường,ngoan ngoãn, giúp đỡ, bạn đọc, khó khăn.Hãy xếp các từ trên đây vào ba nhóm:a)Từ ghép tổng hợp; b)Từ ghép phân loại; c)Từ láy. Trả lời -Từ ghép tổng hợp: hư hỏng, san sẻ, gắn bó, giúp đỡ-Từ ghép phân loại: Bạn học, bạn đường, bạn đọc-Từ láy: thật thà, chăm chỉ, ngoan ngoãn, khó khăn.Câu “Chú chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồtrải rộng mênh mông và lặng sóng.” Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu trên.Trả lời -Danh từ: chú, chuồn chuồn nước, cái bóng, chú, mặt hồ-Động từ: tung cánh, bay, bọt lên, lướt nhanh, trải rộng-Tính từ: nhỏ xíu, mênh mông, lặng sóng.Câu Từ thật thà trong các câu dưới đây là danh từ hay động từ, tính từ?a)Chị loan rất thật thà b)Tính thật thà của chị Loan khiến ai cũng mến.c)Chị Loan ăn nói thật thà dễ nghe. d)Thật thà là phẩm chất đẹp đẽ của chị Loan.Trả lời Từ thật thà trong các câu đã cho là tính từ.Câu 6: Xác định danh từ, động từ, tính từ trong hai câu thơ của Bác Hồ:“Cảnh rừng Việt Bắc thật là hayVượn hót chim kêu suốt cả ngày.” Trả lời -Danh từ: cảnh, rừng, Việt Bắc, vượn, chim, ngày-Động từ: hót, kêu; -Tính từ: hayCâu 4: Xác định từ loại của các từ niềm vui, nỗi buồn, cái đẹp, sự đau khổ.2 Trả lời Các từ niềm vui, nỗi buồn, cái đẹp, sự đau khổ là danh từ chỉ khái niệm.3TIẾNG VIỆT 5- ĐỀ 2Câu Cho các từ sau: ngoằn ngoèo, khúc khích, đủng đỉnh, lêu nghêu, vi vu,thướt tha, líu lo, sừng sững, rì rầm, cheo leo.Hãy sắp xếp những từ trên thành hai nhóm và đặt tên cho mỗi nhóm.Câu Đoạn văn dưới đây những từ nào là tính từ:Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việtnam Dân chủ Cộng hòa, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắtsáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặc áo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng.Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹ. Lời nói của cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõràng.Câu 3: Hãy chỉ ra các bộ phận chủ ngứ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau:a.Trên các hè phố, trước cổng cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp nămcửa trở vào, hoa sấu vẫn nở, vấn vương vãi khắp Thủ đô.b.Lúc tảng sáng, lúc chập tối, quãng đường này, dân làng qua lại rấtnhộn nhịp.c.Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở lên lòng yêu Tổ quốc.Câu 4: “Trong những năm đi đánh giặc, nỗi nhớ đất đai, nhà cửa, ruộng vườnthỉnh thoảng lại cháy lên trong lòng anh. Đó là những buổi trưa Trường Sơnvắng lặng, bỗng vang lên một tiếng gà gáy, những buổi hành quân bất chợt gặpmột đàn bò rừng nhởn nha gặm cỏ. Những lúc ấy, lòng anh lại cồn cào xaoxuyến.”(Trích Đêm trăng hành quân về đồng bằng Khuất Quang Thụy TV5, tập hai)Qua đoạn văn trên tác giả đã sử dụng những hình ảnh, âm thanh nào đểdiễn tả nỗi nhớ nhà da diết của anh bộ đội ?Câu Nhà thơ Đỗ Trung Quân có viết “Quê hương là đường đi học”. Conđường đã gắn với tuổi thơ các em biết bao kỷ niệm đẹp. Em hãy tả lại conđường từ nhà đến trường.4ĐÁP ÁN -Đề số Câu Cho các từ sau: ngoằn ngoèo, khúc khích, đủng đỉnh, lêu nghêu, vi vu, thướt tha, líu lo, sừng sững, rì rầm, cheo leo.Hãy sắp xếp những từ trên thành hai nhóm và đặt tên cho mỗi nhóm.=>Trả lời: -Nhóm từ láy tượng hình:ngoằn ngoèo, đủng đỉnh,lêu nghêu, thứơt tha, sừng sững, cheo leo.-Nhóm từ láy tượng thanh: khúc khích, vi vu, líu lo,rì rầmCâu Đoạn văn dưới đây những từ nào là tính từ: Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việtnam Dân chủ Cộng hòa, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắt sáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặcáo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng. Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹ. Lời nói của cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng.=>Trả lời: già, gầy gò, cao, sáng, thưa,cũ, cao cổ,trắng,nhanh nhẹn, điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng.Câu 3: Hãy chỉ ra các bộ phận chủ ngứ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau:a. Trên các hè phố trước cổng cơ quan trên mặt đường nhựa từ khắp năm TN1 TN2 TN3 TN4cửa trở vào hoa sấu // vẫn nở vấn vương vãi khắp Thủ đô. CN VN1 VN2b. Lúc tảng sáng, lúc chập tối quãng đường này dân làng // qua lại rất TN1 TN2 TN3 CN VNnhộn nhịp.c. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê // trở lên lòng yêu Tổ quốc CN VNCâu 4: “Trong những năm đi đánh giặc, nỗi nhớ đất đai, nhà cửa, ruộng vườn thỉnh thoảng lại cháy lên trong lòng anh. Đó lànhững buổi trưa Trường Sơn vắng lặng, bỗng vang lên một tiếng gà gáy, những buổi hành quân bất chợt gặp một đàn bò rừngnhởn nha gặm cỏ. Những lúc ấy, lòng anh lại cồn cào xao xuyến.”(Trích Đêm trăng hành quân về đồng bằng Khuất Quang Thụy TV5, tập hai)Qua đoạn văn trên tác giả đã sử dụng những hình ảnh, âm thanh nào để diễn tả nỗi nhớ nhà da diết của anh bộ đội ?=>Trả lời: những hình ảnh và âm thanh rừng làm cho các anh bộ đội da diết quê nhà là: tiếng gà gáy buổi trưa âmthanh) đàn bò nhởn nha gặm cỏ hình ảnh). Những âm thanh, hình ảnh đó rất đỗi quen thuộc miền quê vùng đồng bằng.-Các anh bộ đội hầu hết là những người quê vùng đồng bằng, đi chiến đấu xa nhà, đóng quân miền rừng núi, nỗi nhớ đấtđai, nhà cửa ruộng vườn canh cánh bên lòng. Vì vậy khi nghe và nhìn thấy những hình ảnh, âm thanh quen thuộc đó nỗi nhớquê hương càng trở nên da diết.-Từ bùi ngùi “xao xuyến” mà tác giả dùng đã nói lên được tình cảm sâu nặng của những người chiến sĩ xa quê trong nhữngnăm tháng đi đánh giặc.Câu Nhà thơ Đỗ Trung Quân có viết “Quê hương là đường đi học”. Con đường đã gắn với tuổi thơ các em biết bao kỷniệm đẹp. Em hãy tả lại con đường từ nhà đến trường.1.Mở bài:-Giới thiệu chung con đường em định tả là con đường nào? (Nêu tên đường nếu thành phố, hoặc đường làng xã…)-Em tả con đường vào lúc nào? (Buổi sáng lúc em đI học hay lúc đI học về).2.Thân bài.*Miêu tả những nét bao quát về con đường:-Quang cảnh con đường từ nhà đến trường.-Con đường chạy qua những nơi nào ?-Con đường đã có từ lâu hay mới mở Hình dáng con đường này như thế nào?*Miêu tả bộ phận cua rcon đường :-Mặt đường nhẵn nhịu hay gồ ghề Được làm bằng gì ?-Hai bên đường có nhà cửa, cây cói hay không ?-Cảnh đI lại diễn ra trên con đường đó như thế nào?3.Kết luậnCảm nghĩ của em. Em đã gắn bó với con đường này ra sao?5TIẾNG VIỆT 5- ĐỀ 3Bài Cho đoạn văn sau;“Sau tiếng chuông của ngôi chùa cổ một lúc lâu, trăng đã nhô lên khỏi rặng tre.Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao. Mặt trăng đã nhỏ lại, sáng vằng vặc trênkhông và du du như sáo diều”.(Đêm trăng đẹp Thạch Lam Tiếng Việt tập 1)a.Hãy xếp các từ: trong vắt, thăm thẳm, vằng vặc, mặt trăng, du du, chuông,rặng tre, chùa.Vào các cột từ đơn, từ láy, từ ghép tổng hợp, ghép phân loại.b.Tìm ba từ trái nghĩa với “trong vắt” nói về bầu trời và đặt câu với từ vừatìm được.Bài Xác định nghĩa của các từ gạch chân trong các kết hợp từ dưới đây. Rồi phâncác nghĩa ấythành hai loại (nghĩa đen và nghĩa bóng)- Nhà Linh phải chạy từng bữa ăn- Cầu thủ chạy theo quả bóng.Bài Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ và phân loại các câu sau theocấu trúc:a.Sóng nhè nhẹ liếm trên bãi cát, bọt tung trắng xóa.b.Sáng, biển trong xanh; chiều, trở thành tím sẫm.c.Rạng đông, chân trời bừng sáng.Bài 4: Xác định danh từ, động từ, tính từ trong câu sau:“Đồng chiêm phả nắng lên không, Cánh cò dẫn gió qua thung lúa vàng”Bài Trong bài: “Nghệ nhân Bát Tràng” Tiếng Việt tập tác giả Hồ Minh Hà cóviết:“Bút nghiêng, lất phất hạt mưa Bút chao, gợn nước Tây Hồ lăn tăn”.Hai câu thơ diễn tả điều gì Em hãy phân tích cái hay của hai câu thơ trênBài Những đêm trăng sáng trên quê hương, em cùng các bạn có nhiều trò chơi bổích và thú. Hãy tả lại quang cảnh một buổi vui chơi trong đêm trăng từng đem lại choem nhiều ấn tượng đẹp đẽ.(Bài viết từ 25 đến 30 dòng)6ĐÁP ÁN- Đề Bài Cho đoạn văn sau “Sau tiếng chuông của ngôi chùa cổ một lúc lâu, trăng đã nhô lên khỏi rặng tre. Trời bây giờ trongvắt, thăm thẳm và cao. Mặt trăng đã nhỏ lại, sáng vằng vặc trên không và du du như sáo diều”.(Đêm trăng đẹp Thạch Lam Tiếng Việt tập 1)a.Hãy xếp các từ: trong vắt, thăm thẳm, vằng vặc, mặt trăng, du du, chuông, rặng tre, chùa, vào các cột từ đơn, từ láy, từghép tổng hợp, ghép phân loại.Từ đơn Ghép T. hợp Ghép phân loại Từ láyChùa, chuông Trong vắt, rặng tre, mặt trăng Thăm thẳm, văngvẳng, du dub.Tìm ba từ trái nghĩa với “trong vắt” nói về bầu trời và đặt câu với từ vừa tìm được. -3 từ tìm được là: âm u, đen kịt, xám xịt, đen ngòm,… -Đặt câu +Mây xám xịt cả bầu trời Trời hôm nay âm Cơn mưa kéo đến đen kịt cả bầu trờiBài Xác định nghĩa của các từ gạch chân trong các kết hợp từ dưới đây. Rồi phân các nghĩa ấythành hai loại (nghĩa đen vànghĩa bóng)- Nhà Linh phải chạy từng bữa ăn- Cầu thủ chạy theo quả bóng. Trả lời: -Nhà Linh phải chạy ăn từng bữa. Từ “chạy” trong kết hợp từ trên chỉ gia đình Linh rất nghèophảI lo từng bữa ăn hoặc khẩn trương lo liệu để mau đạt đượcđiều đang rất cần- nghĩa bóng-Cầu thủ chạy theo quả bóng.Từ “chạy” trong kết hợp từ trên chỉ hoạt động di chuyển cơ thể bằng từng bước nhanh (đôi chân)- nghĩa đen.Bài Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ và phân loại các câu sau theo cấu trúc:a. Sóng nhè nhẹ // liếm trên bãi cát bọt tung // trắng xóa (Ghép đẳng lập) CN1 VN1 CN2 VN2b. Sáng, biển // trong xanh chiều trở thành tím sẫm (Ghép đẳng lập) TN CN VN1 TN VN2c. Rạng đông chân trời // bừng sáng (Câu đơn) TN CN VNBài 4: Xác định danh từ, động từ, tính từ trong câu sau:“Đồng chiêm phả nắng lên/ không DT ĐT DT ĐT DT Cánh cò dẫn gió qua/ thung lúa vàng DT ĐT DT ĐT DT TT Bài Trong bài: “Nghệ nhân Bát Tràng” Tiếng Việt tập tác giả Hồ Minh Hà có viết:“Bút nghiêng, lất phất hạt mưa Bút chao, gợn nước Tây Hồ lăn tăn”.Hai câu thơ diễn tả điều gì Em hãy phân tích cái hay của hai câu thơ trên Trả lời:-Hai câu thơ diễn tả động tác vẽ của nghệ nhân Bát Tràng. Cái hay của câu thơ trên là chỗ tác giả ding động từ chao, nghiêng” để diễn tả động tác đưa bút vẽmột cách nhẹ nhàng, uyển chuyển của người nghệ nhân. Qua hình ảnh này, ta nhân ra hình ảnh của người nghệ nhân tàihoa hệt như người nghệ sĩ múa. Dưới ngòi bút của nghệ nhân, cảnh vật hiện ra thật sống động, có hình ảnh mưa rơi, có gợnnước, cảnh vật như ùa vào choáng ngợp tầm mắt người nghệ nhân. hai từ láy “lất phất, lăn tăn đã diễn tả cảnh mưa rơInhè nhẹ trên mặt hồ phẳng lặng. Người nghệ nhân đã nắm bắt tong khoảnh khắc tưởng như hết sức bình thường của thiênnhiên, rồi qua đó dưới ngòi bút điêu luyện của mình đã làm toát lên toàn bộ khung cảnh Hồ Tây.Bài Những đêm trăng sáng trên quê hương, em cùng các bạn có nhiều trò chơi bổ ích và thú. Hãy tả lại quang cảnh mộtbuổi vui chơi trong đêm trăng từng đem lại cho em nhiều ấn tượng đẹp đẽ.7TIẾNG VIỆT 5- ĐỀ 4Câu Em hãy tìm tiếng (chữ) thích hợp điền vào chỗ trống:a.Mở đầu bằng ch hoặc tr:-Chúng tôi đến ...............trại giữa lúc trời nắng chói.............Khi đứng nghiêm...........lá quốc kì, một cảm xúc bỗng.........dâng trong tôi.-Bụi.........trước ngõ đã...........khuất tầm nhìn của nó.b.Dùng dấu hỏi (?) hoặc dấu ngã (~)-Phải..........nhiều mồ hôi, công sức, anh ấy mới........đạt được như vậy.-Không gian tĩnh nặng.............có tiếng hát............trầm cất lên.Nhìn thấy con.........cẩu trong công viên, em gái vô cùng sợ..............Câu :a. Xác định từ loại của những từ được in nghiêng trong mỗi câu sau:-Những tà áo dài và những bữa cơm rất Việt Nam ấy đã làm cho du khách thêmyêu quý Việt Nam hơn.Chúng ta phải biết ơn các vị anh hùng dân tộc vì họ tiêu biểu cho một dân tộcanh hùng.b.Xác định từ đơn, từ ghép trong hai câu sau:-Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa mềm mại, rơi mà như nhảymúa ...Câu 3: Tìm các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của các câu sau;-Xa xa, những chỏm núi mầu tím biếc cắt chéo nền trời.-Một dải mây mỏng, mềm mại như một dải lụa trắng dài vô tận ôm ấp, quấnngang các chỏm núi như quyến luyến, bịn dịn.Câu 4: Trong bài về thăm nhà Bác (Tiếng Việt tập I) nhà thơ Nguyễn ĐứcMậu viết: “Về thăm nhà Bác làng SenCó hàng râm bụt thắp lên nửa hồngCó con bướm trắng lượn vòngCó chùm ổi chín vàng ong sắc trời”.Đoạn thơ trên có những hình ảnh nào đẹp Theo em tác giả dùng từ thắp vàvàng ong có hay không Vì sao?Câu 5: Nhân kỷ niệm 121 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890-19/5/2011),nhà trường có tổ chức cho học sinh giỏi đi thăm quan Lăng Bác. Em hãy thuậtlại buổi đi thăm quan và nêu cảm xúc của bản thân về buổi thăm quan đó.(Hoặc em hãy thuật lại một buổi vui chơi mà em thích nhất trong mùa hè).8ĐÁP ÁN- Đề Câu Em hãy tìm tiếng (chữ) thích hợp điền vào chỗ trống:a.Mở đầu bằng ch hoặc tr:-Chúng tôi đến trang trại giữa lúc trời nắng chói chang .Khi đứng nghiêm trước lá quốc kì, một cảm xúc bỗng trào dâng trong tôi.-Bụi tre trước ngõ đã che khuất tầm nhìn của nó.b.Dùng dấu hỏi (?) hoặc dấu ngã (~)-Phải đổ nhiều mồ hôi, công sức, anh ấy mới đỗ đạt được như vậy.-Không gian tĩnh nặng bỗng có tiếng hát bổng trầm cất lên.Nhìn thấy con hải cẩu trong công viên, em gái vô cùng sợ hãiCâu :a. Xác định từ loại của những từ được in nghiêng trong mỗi câu sau:-Những tà áo dài và những bữa cơm rất Việt Nam ấy đã làm cho du khách TTthêm yêu quý Việt Nam hơn. DT-Chúng ta phải biết ơn các vị anh hùng dân tộc vì họ tiêu biểu cho một dân DTtộc anh hùng TTb.Xác định từ đơn, từ ghép trong hai câu sau:-Mưa mùa xuân xôn xao /, phơi phới /. Những/ hạt mưa mềm mại /, rơi/ mà/ như/ nhảy múa ...Đ GCâu 3: Tìm các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của các câu sau;- Xa xa những chỏm núi mầu tím biếc cắt chéo nền trời TN CN VN- Một dải mây mỏng, mềm mại như một dải lụa trắng dài vô tận ôm ấp, CN VN1 quấn ngang các chỏm núi như quyến luyến, bịn dịn VN2Câu 4: Trong bài về thăm nhà Bác (Tiếng Việt tập I) nhà thơ Nguyễn Đức Mậu viết:“Về thăm nhà Bác làng Senó hàng râm bụt thắp lên lửa hồngó con bướm trắng lượn vòngó chùm ổi chín vàng ong sắc trời”.Đoạn thơ trên có những hình ảnh nào đẹp Theo em tác giả dùng từ thắp và vàng ong có haykhông Vì sao? => Trả lời:-Những hình ảnh đẹp trong đoạn thơ: hàng râm bụt thắp lửahồng, con bướm trắng lượn vòng, chùm ổi chín vàng…-Hai từ “thắp”, “vàng ong” được sử dụng sáng tạo và hay. +Từ “thắp” vốn dùng chỉ hoạt động: châm lửa cho cháy lên. Nhưng đây “thắp” được dùngvới nghĩa bống: chỉ sắc đỏ của hoa râm bụt như ngọn lửa được thắp lên ->Cách ding từ nàylàm cho cảnh vật được miêu tả trở nên sống động và gợi được người đọc sự liên tưởng thúvị. +Từ “vàng ong” cũng được dùng rất hay. Nó vừa gợi tả được màu vàng của chùm ổi chín,vừa nêu được mối quan hệ giữa cây cối và đất trời. ->sắc vàng của trái ổi chính là sắc vàngcủa bầu trời, mặt đất, cảnh vật. Từ “vàng ong” gợi được sự liên tưởng hết sức phong phúcủa người đọc.9TIẾNG VIỆT 5- ĐỀ 5Câu (3 điểm)Xếp các thành ngữ, tục ngữ sau đây vào các nhóm thích hợp và đặt têncho từng nhóm: Thương người như thể thương thân; có công mài sắtcó ngày nên kim; môi hở răng lạnh; đồng sức đồng lòng; kề vai sátcánh; chết vinh còn hơn sống nhục; chết đứng còn hơn sống quỳ, đổmồ hổi, sôi nước mắt.Câu 2: (4 điểm)Cho các câu sau:1.Trời xanh thẳm.2.Mùa xuân đã về 3.Mặt trời mọc.4.Mái tóc đen nhánh, mềm mại xõa xuống đôi vai.Tạo thêm một vế câu để biến câu đơn đã cho thành câu ghép.Câu (3 điểm)1. Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau:a)Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, vàtung tăng trong ngọn gió, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành.b)Trong đêm tối mịt mùng, trên dùng sông mênh mông, chiếc xuồngcủa má Bẩy chở thương binh lặng lẽ trôi.c)Ngoài đường, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lépnhép.2. Điền vào chỗ chấm ch hay tr:-Ta còn nghèo, phố .......ật nhà.....anh-Những cũng đủ vài ......anh......eo Tết.-Không.....ách mắng, nhưng nói như vậy vô hình ....ung lại quá...áchmắngCâu 4: (4 điểm): Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:“Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười”(Đỗ Quang Huỳnh)a)Những sự vật nào được nhân hóa ?10Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.