loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Vật lý 9 : bài 19 sử dụng an toàn và tiết kiệm điện

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-30 12:52:00 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án vật lý lớp 9   

415
Lượt xem
6
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Vật lý 9 : bài 19 sử dụng an toàn và tiết kiệm điện

Vật lý 9 : bài 19 sử dụng an toàn và tiết kiệm điện

Vật lý 9 : bài 19 sử dụng an toàn và tiết kiệm điện




Tóm tắt nội dung

Bài 19: SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆNI. Mục tiêu dạy học:Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường gặp rất nhiều hiện tượng liên quan đến kiến thức vật lí. Một trong những kiến thức tác động rất lớn đến các hoạt động của con người đó là “Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng”. Để góp phần vào việc giải thích các hiện tượng liên quan đến sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng.Ta cần đề ra một số giải pháp vận kiến thức để giải quyết tốt các vấn đề về “Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng” trong cuộc sống hằng ngày.1. Về kiến thức: Môn Vật lý: Giải thích và thực hiện được các biện pháp thông thường để sử dụng an toàn điện.- Nêu được tác hại của đoản mạch và tác dụng của cầu chì.- Giải thích và thực hiện được việc sử dụng tiết kiệm điện năng.Môn toán:- Thấy được thống kê về các vụ tai nạn về điện và lợi ích của việc sử dụng tiết kiệm điện.* Môn Sinh học:- Thấy hậu quả của việc không tiết kiệm điện năng làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, khí hậu, ảnhhưởng đến sản xuất, đời...

Nội dung tài liệu

Bài 19: SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆNI. Mục tiêu dạy học:Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường gặp rất nhiều hiện tượng liên quan đến kiến thức vật lí. Một trong những kiến thức tác động rất lớn đến các hoạt động của con người đó là “Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng”. Để góp phần vào việc giải thích các hiện tượng liên quan đến sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng.Ta cần đề ra một số giải pháp vận kiến thức để giải quyết tốt các vấn đề về “Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng” trong cuộc sống hằng ngày.1. Về kiến thức: Môn Vật lý: Giải thích và thực hiện được các biện pháp thông thường để sử dụng an toàn điện.- Nêu được tác hại của đoản mạch và tác dụng của cầu chì.- Giải thích và thực hiện được việc sử dụng tiết kiệm điện năng.Môn toán:- Thấy được thống kê về các vụ tai nạn về điện và lợi ích của việc sử dụng tiết kiệm điện.* Môn Sinh học:- Thấy hậu quả của việc không tiết kiệm điện năng làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, khí hậu, ảnhhưởng đến sản xuất, đời sống của con người.*Môn giáo dục công dân: Giáo dục thức thực hiện an toàn và tiết kiệm điện là hành động thiết thực bảo vệ môi trường.2. Về kỹ năng Môn Vật lý: Biết cách sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng.3. Về tư duy, thái độ: Rèn luyện cách suy luận cho HS. Có tinh thần học hỏi, hứng thú học tập, tích cực tự chủ chiếm lĩnh kiến thức. Cẩn thận, trung thực, có tinh thần hợp tác trong các hoạt động nhóm. Yêu thích bộ môn, say mê trong nghiên cứu khoa học. Thường xuyên ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, áp dụng học đi đôi với hành, áp dụng giữa lý thuyết và thực hành, tạo niềm tin vào bản thân, rèn luyện các em trở thành công dân tốt có ích cho xã hội. 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài. Biết được một số quy tắc an toàn khi sử dụng điện.- Biết cách sử dụng một số thiết bị điện tiết kiệm được điện năng.- Biết một số biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng.5. Định hướng phát triển năng lực Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm: năng lực dự đoán, suy luận lý thuyết; thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm, dự đoán; phân tích, khái quát hóa rút ra kết luận khoa học; đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề.II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên:- Máy chiếu đa năng, trình chiếu powerpoint các hình ảnh minh họa cho học sinh quan sát trong từng hoạt động giảng dạy. Máy vi tính. Sách giáo khoa vật lý Các nguồn thông tin, tài liệu về sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng.2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ nội dung bài học- Học sinh vận dụng kiến thức vốn có để giải thích một số hiện tượng và ứng dụng trong thực tế liên quan đến sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng trong thực tiễn.- Có thể trình chiếu các Slide minh hoạ nội dung kiến thức mà học sinh đã tìm tòi, hoặc các nội dung đã thảo luận của nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của họcsinh NLđượchìnhthànhHoạt động 1: Ổn định lớp, kiểmtra kiến thức cũ. (không kiểm tra) Thời lượng: phútHoạt động 2: Thống kê về các vụ tai nạn điện.- Trình chiếu thống kê về các vụ tai nạn điện.Thời lượng: phútI. An toàn khi sử dụng điện.1. Nhớ lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện đã học lớp 7.C1: Chỉ làm TN với các nguồn điện có HĐT dưới 40V.C2: Phải sử dụng các dây dẫn có vỏ bọc cách điện đúng tiêu chuẩn quy định.C3: Cần mắc cầu chì có cường độ định mức phù hợp cho mỗi dụng cụ điện để ngắt mạch tự động khi đoản mạch.C4: Khi tiếp xúc với mạng điện gia đình cần lưu ý:+ Phải rất thận trọng khi tiếp xúc với mạng điện này vì nó có HĐT 220V nên cóthể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.+ Chỉ sử dụng các thiết bị điện với mạng điện gia đình khi đảm bảo cách điện đúng tiêu chuẩn quy định đối với các bộ phận của thiết bị có sự tiếp xúc với tay và cơ thểngười nói chung2. Một số quy tắc an toàn khác khi sử dụng điện.C5: +Nếu đèn treo dùng phích cắm, bóng đèn bị đứt dây tóc thì phải rút phích cắm khỏi lấy điện trước khi tháo bóng đèn hỏng và lắp bóng đèn khác.+ Nếu đèn treo không dùng phích cắm, bóng đèn bị đứt dây tóc thì phải ngắt công tắc hoặc tháo cầu chì trước khi tháo bóng đèn hỏng lắp bóng đèn khác.+ Đảm bảo cách điện giữa người và nền nhà. Hoạt động 3: An toàn khi sử dụng điện.- Em hãy nêu một số nguyên nhân cụ thể có thể gây ra tai nạn điện khi sử dụng điện?- Chiếu một số hình ảnh có liênquan đến các tai nạn điện.- Để tránh các tai nạn điện xảy ra khi sử dụng điện ta cần chúý điều gì?- YC HS hoạt động nhóm trả lời các câu C1 đền C4.- Khi sử đồ dùng điện ta cần đảm bảo yêu cầu gì?- YC HS đọc và hoàn thành cauC5.- Tại sao các dụng cụ điện có vỏ bằng kim loại nối đất?- YCHS thảo luận để trả lời câuC6.- Thực tế một số nước phát triển sử dụng biện pháp an toàn điện là biện pháp sử dụng dây trung hòa; phích cắm chân. Hoạt động nhóm.- thảo luận và nhắc lại các quy tắc đã học theo hướng dẫn từ câu C1 đến C4K1,K3K4C6: Chỉ ra dây nối dụng cụ điện với đất...+ Trong trường hợp dây điện bị hở và tiếp xúc với vỏ kim loại của dụng cụ. Nhờ có dây tiếp đất mà người sử dụng nếu chạm tay vào vỏ dụng cụ cùng không bị nguy hiểm vì điện trở của người rất lớn so với dây nối đất→dòng điện qua người rất nhỏ không gây nguy hiểm. Thời lượng: 13 phútII. Sử dụng tiết kiệm điện năng.1. Cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng.Đối với gia đình:- Giảm chi tiêu.- Tăng tuổi thọ của các dụng cụ điện.- Giảm sự cố hệ thống mạng điện gia đình.Đối với quốc gia.- Tránh lãng phí điện, loại bỏ nguy cơ gây ra hỏa hoạn.- Dành phần điện năng tiết kiệm được để xuất khẩu điện, tăng thu nhập.- Giảm bớt việc xây dựng nhà máy điện góp phần giảm nhiễm môi trường .2. Các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năngC8: Công thức tính điện năng tiêu thụ: A= .t.C9: Cần phải lựa chọn, sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện có công suất hợp lí, đủ mức cần thiết.+ Không sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện trong những lúc không cần thiết. Hoạt động 4: Sử dụng tiết kiệm điện năng.- YCHS đọc thông tin trong SGK.- Tại sao chúng ta phải sử dụng tiết kiệm điện năng.- YCHS làm câu C7- Trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển. Nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng cao. Vậy ta cần sử dụng các biện pháp nào để sử dụng tiết kiệm diện năng? Để trả lời được vấn đề này hãy trả lờicâu C8, C9.- Ngoài các biện pháp đó hãy đưa ra một số biện pháp khác? Thời lượng: 10 phút Thu thập thông tin trong SGK.- Thảo luận nhóm vàtrả lời câu C7- Trả lời câu C8, C9.- Đưa ra một số biệnpháp. K1,K3K4II. Vận dụngC10: Treo bảng yêu cầu “tắt điện” Lắp chuông báo độngC11:Câu Hoạt động 5: Vận dụng và tíchhợp liên môn.- Yêu cầu HS làm câu C10.- Chiếu câu C11, YC HS làm- Hướng dẫn câu C12.- Sử dụng không tiết kiệm điện năng dẫn tới Ia Ly sự thiếu hụt điện năng. Đòi hỏi nhà nước phảixây dựng nhiều nhà máy điện hơn. Như nhà máy thủy điện Ialy khi xây dựng đã phá vỡ không nhỏ về sinh thái gây ảnh hưởng tới đời sống của một số động vật.- Sống gần các đường dây cao thế rất nguy hiểm, người sống gần các đường dây điện cao thế thường bị suy giảm trí nhớ, bị Làm câu C10, C11- Lắng nghe và ghi nhớ những lời GV thông báo. K4nhiễm điện do hưởng ứng. Mặc dù ngày càng được nâng cấp nhưng đôi lúc sự cố lưới điện vẫnxảy ra. Các sự cố có thể là: chập điện, rò điện,nổ sứ, đứt đường dây, cháy nổ trạm biến áp… để lại những hậu quả nghiêm trọng cho con người và môi trường=> Biện pháp an toàn: di dời các hộ dân sống gần các đường điện caoáp và tuân thủ các quy tắc an toàn khi sử dụng điện Thời lượng: 10 phútHoạt động 6: Củng cố Giaonhiệm vụ về nhà. Thời lượng: phút Nhắc lại nội dungcần ghi nhớ.Về nhà làm lại cácbài tập trong SGK.Chuẩn bị nội dungcho tiết sau.I V. CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Mô tả yêu cầu cần đạt mỗi mức độ (MĐ) trong bảng sauNội dung Nhận biếtMĐ1 Thông hiểuMĐ2 Vận dụng MĐ3 Vận dụng caoMĐ4Sử dụng an toànvà tiết kiệm điệnnăng 1. Học sinh nắmđược các biệnpháp sử dụng antoàn và tiết kiệmđiện năng. 2. Giải thíchđược một sốbiện pháp antoàn điện. 3. Vận dụng đểkiến thức đã họcđể áp dụng vàotrong thực tế.2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn doCâu 1. (MĐ 1) Hãy nêu các cách sử dụng tiết kiệm điện năng trong gia đình và các quy tắc cần phải thựchiện để đảm bảo an toàn đối với mạng điện trong gia đình.Câu 2. (MĐ 2) Nối vỏ kim loại của thiết bị điện với đất bằng dây dẫn sẽ đảm bảo ao toàn vìA. luôn có dòng điện chạy qua vỏ kim loại của thiết bị điện này xuống đất.B. dòng điện không khi nào chạy qua vỏ kim loại của thiết bị này.C. Hiệu điện thế luôn ổn định để thiết bị hoạt động bình thường.D. Nếu có dòng điện chạy qua cơ thể người khi chạm vào vỏ kim loại, thì cường độ dòng điện này rấtnhỏ.Câu 3: (MĐ 3) Trong thực tế em đã làm như thế nào để bảo đảm an toàn điện trong gia đình em? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 11. Việc sử dụng tiết kiệm điện năng có nhưng lợi ích cho gia đình bạn?2. Việc sử dụng tiết kiệm điện năng có những lợi ích cho đất nước?PHIẾU HỌC TẬP SỐ 21. Hãy nghĩ cách giúp các bạn trong lớp khi ra khỏi nhà hoặc khỏi lớp học mà quên tắt điện?2. Hãy so sánh hiệu suất phát sáng và công suất của bóng đèn sợi đốt và bóng đèn huỳnh quang?PHIẾU HỌC TẬP SỐ 31. Viết công thức tính điện năng sử dụng của một số thiết bị điện? Từ công thức suy ra, để giảm điện năng ta cần làm gì?2. Một bóng đèn sợi tóc có công suất 100W, một bóng đèn compact có công suất 15W thời gian sử dụng của hai bóng là 4000 giờ.a. Tính điện năng tiêu thụ của mỗi bóng đèn trên.b. Sử dụng bóng đèn nào có lợi hơn. Vì sao?Tuần: 10 Ngày soạn: 20/10/2014 Tiết thứ: 19 Ngày dạy: 22/10/2014SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN. I.MỤC TIÊU:-Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện.-Giải thích được cơ sở vật lí của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện.-Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG .-Hoá đơn thu tiền điện.-Phiếu học tập.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.1 KiÓm tra sü sè: 2: KiÓm tra: 3: Bµi míi:HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHHOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU VÀ THỰC HIỆN I.An toàn khi sử dụng điện.CÁC QUY TẮC AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN-GV phát phiếu học tập theo nhóm. Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành phiếu học tập.-GV hướng dẫn HS thảo luận.GV nhận xét, bổ sung.-GV yêu cầu HS thảo luận lời giải thích theo nhóm...→Nêu cách sửa chữa những hỏng hóc nhỏvề điện.Biện pháp đảm bảo an toàn điện là sử dụng dây nối đất cho các dụng cụ điện có vỏ kim loại.-GV giới thiệu cách mắc thêm đường dây nối đất, cọc nối đất đảm bảo an toàn.-GV chuyển ý...HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NGHĨA VÀ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG-GV yêu cầu HS đọc thông báo mục để tìm hiểumột số lợi ích khi tiết kiệm điện năng.-GV yêu cầu tìm thêm ngững lợi ích khác của việc tiết kiệm điện năng.-Hướng dẫn HS trả lời cáccau hỏi C8, C9 để tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng.-Cho HS đọc một số biện pháp tiết kiệm điện.HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG-Yêu cầu HS trả lời C10-Liên hệ thực tế...-Gọi 1, HS trả lời C11, C12.-Sử dụng đèn Compact thay cho đèn tròn. 1.Nhớ lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện đã học lớp 7.C1: Chỉ làm TN với các nguồn điện có HĐT dưới 40V.C2: Phải sử dụng các dây dẫn có vỏ bọc cách điệnđúng tiêu chuẩn quy định.C3: Cần mắc cầu chì có cường độ định mức phù hợp cho mỗi dụng cụ điện để ngắt mạch tự động khi đoản mạch.C4: Khi tiếp xúc với mạng điện gia đinhf cần lưu ý:+Phải rất thận trọng khi tiếp xúc với mạng điện này vì nó có HĐT 220V nên có thể gây nguy hiểmđến tính mạng con người.+Chỉ sử dụng các thiết bị điện với mạng điện gia đình khi đảm bảo cách điện đúng tiêu chuẩn quy định đối với các bộ phận của thiết bị có sự tiếp xúc với tay và cơ thể người nói chung.2.Một số quy tắc an toàn khác khi sử dụng điện.C5: +Nếu đèn treo dùng phích cắm, bóng đèn bị đứt dây tóc thì phải rút phích cắm khỏi lấy điện trước khi tháo bóng đèn hỏng và lắp bóng đèn khác.+Nếu đèn treo không dùng phích cắm, bóng đèn bị đứt dây tóc thì phải ngắt công tắc hoặc tháo cầuchì trước khi tháo bóng đèn hỏng lắp bóng đèn khác.+Đảm bảo cách điện giữa người và nền nhà.C6: +Chỉ ra dây nối dụng cụ điện với đất...+Trong trường hợp dây điện bị hở và tiếp xúc với vỏ kim loại của dụng cụ. Nhờ có dây tiếp đất mà người sử dụng nếu chạm tay vào vỏ dụng cụ cùng không bị nguy hiểm vì điện trở của người rất lớn so với dây nối đất→dòng điện qua người rất nhỏ không gây nguy hiểm.II.Sử dụng tiết kiệm điện năng.1.Cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng.-Ngắt điện khi ra khỏi nhà.-Dành phần điện năng tiết kiệm được để xuất khẩu điện, tăng thu nhập.-Giảm bớt việc xây dựng nhà máy điện góp phần giảm nhiễm môi trường .2. Các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng.C8: A= .t.C9: +Cần phải lựa chọn, sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện có công suất hợp lí, đủ mức cần thiết.+Không sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện trong những lúc không cần thiết.III. Vận dụngC10:...C11: D.C12:...IV. Củng cố:- YC HS độc phần ghi nhớ- GV nhắc lại nội dung chính của bàiV. Hướng dẫn về nhà -Học bài và làm bài 19. SBT. -Trả lời câu hỏi phần tự kiểm tra tr 54 SGK. Tuần: 10 Ngày soạn: 20/10/2014 Tiết thứ: 20 Ngày dạy: 24/10/2014TỔNG KẾT CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của toàn bộ chương I. 2. Kỹ năng:Vận dụng được những kiến thức và kĩ năng để giải các bài tập trong chương I.3. Thái độ: Hăng say phát biểu xây dựng bài III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.1. định tổ chức2. Kiểm tra bài cũ3. Bài mớiHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHHOẠT ĐỘNG 1: TRÌNH BÀY VÀ TRAO ĐỔI KẾT QUẢ ĐÃ CHUẨN BỊ.-GV yêu cầu lớp phó học tập báo cáo tình I. Chuẩn bị-Lớp phó học tập báo cáo việc chuẩn bị bài nhà của các bạn trong lớp.hình chuẩn bị bài nhà của các bạn trong lớp.-Gọi HS đọc phần chuẩn bị bài nhà của mình đối với mỗi câu của phần tự kiểm tra.-GV đánh giá phần chuẩn bị bài của HS, nhấn mạnh một số điểm cần chú ý...HOẠT ĐỘNG 1: VẬN DỤNG-GV cho HS trả lời phần câu hỏi vận dụng từ câu 12 đến 16, yêu cầu có giải thích cho các cách lựa chọn.-Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu 17; 18-Gọi lên bảng chữa. -HS trình bày câu trả lời của phần tự kiểm tra. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.-HS lưu sửa chữa nếu sai.II. Vận dụng12.C. 13.B. 14.D. 15.A. 16.D.17.Tóm tắt:U=12V; R1 nt R2 I=0,3A; R1 //R2 /=1,6A;R1 =?; R2 =?Bài giải:1 21 21 21 21 21240 (1)0, 3.12// 7, 300(2)1, 630 10 10 30 )td1U VR ntR RI AR RU VR RR AR hoac R® W® =¢+Þ W18. a) Bộ phận chính của những dụng cụ đốt nóng bằng điện đều làm bằng dây dẫn có điện trở suất lớn để đoạn dây này có điện trở lớn. Khi có dòng điện chạy qua thì nhiệt lượng toả ra dây dẫn được tính bằng Q=I 2.R.t mà dòng điện chạy qua dây dẫn và dây nối từ cắm đến dụng cụ điện bằng nhau do đó hầu như nhiệt lượng chỉ toả ra đoạn dây dẫn này mà không toả ra dây nối bằng đồng (có điện trở suất nhỏ do đó có điện trở nhỏ).b)Khi ấm hoạt động bình thường thì hiệu điện thế là 220V và công suất điện là 1000W→Điện trở của ấm khi đó là R=U 2/ =220/1000Ω=48,4Ω.c) Từ:62 22. 1,1.10 .2. 0, 045.1048, 4. 0, 24 .4l lR mS RdS mmrrp--= == =Đường kính tiết diện là 0,24mm.IV. Củng cốV. Hướng dẫn về nhà -Ôn tập toàn bộ chương I. -GV hướng dẫn bài 19, 20. HS về nhà chuẩn bị bài tiết sau kiểm tra tiếtTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến