Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về hình ảnh cây nêu ngày Tết

63b163d69b6fd40c13a77f5d04fcf49d
Gửi bởi: Nguyễn Khánh Linh 4 tháng 10 2016 lúc 17:38:14 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 612 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnThuyết minh về hình ảnh câu nêu ngày TếtĐề bài: Ngày tết mọi người thường treo cây nêu trước nhà. Em hãy viết bài vănthuyết minh về hình ảnh cây nêu ngày Tết cho mọi người hiểu về nguồn gốc của nó.Bài làmTừ xa xưa cây nêu đã trở thành biểu tượng của ngày Tết Nguyên Đán Việt Nam, và đếnbây giờ vẫn vậy, cứ đến những ngày cuối cùng của năm mọi nhà đều dựng cây nêu. Đâyđược coi là một biểu tượng của nền văn hóa Việt Nam.Ông cha ta đã có câu:“ Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏCây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanhĐây chính là những đặc trưng của ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền Việt Nam và câynêu chính là một trong những đặc trưng đó. Cây nêu gắn với câu chuyện cổ tích từ xa xưagiữa con người và loài quỷ. Khi ấy, mọi ruộng đất đều nằm trong tay quỷ, con người chỉnhư “người làm thuê”, với quy tắc mà quỷ đặt ra khi con người trồng lúa là “quỷ ăn ngọncòn người ăn gốc”, được Phật bày cách con người chuyển sang trồng khoai, và kết quả làcon người thu được nhiều khoai còn phần của quỷ chỉ toàn những dây và lá là những thứkhông ăn nổi.Quỷ rất hậm hực và khi vào mùa mới quỷ chuyển quy tắc “quỷ ăn gốc còncho người ngọn”, con người lại chuyển sang trồng lúa và quỷ lại không nhận được gìngoài những gốc rạ. Doc24.vnDoc24.vnThấy vậy, vào mùa sau quỷ quyết định “ăn cả gốc lẫn ngọn”, Phật lại bày cho con ngườitrồng ngô, và kết quả đều như những lần trước, lũ quỷ đều không nhận được gì vào vụ thuhoạch. Cuối cùng chúng tịch thu ruộng đất không cho con người làm nữa, nhờ vào sự gợiý của Phật, con người xin với lũ quỷ cho một miếng đất chỉ bằng bóng của chiếc áo cà sa,tức là người sẽ trồng một cây tre và mắc chiếc áo cà sa lên đó bóng của chiếc áo cà sa đếnđâu thì đó là phần đất của con người. Quỷ sau khi xem xét, chúng thấy chiếc áo cà sachẳng đáng là bao nên chúng đồng ý. Nhưng chúng không thể ngờ, khi chiếc áo đượcmắc lên ngọn tre và khi được Phật làm phép thì cây tre cứ cao mãi lên, bóng của chiếc áocà sa che kín cả bầu trời, cuối cùng quỷ không còn đất nữa phải chạy ra biển. Cuộc chiếncủa quỷ và con người còn kéo dài nhưng nhờ sự giúp đỡ của Phật nên chúng đều phảinhận thất bại. Và cứ thế vào ngày Tết Nguyên Đán, con người lại trồng cây nêu và kèmtheo đó là một số đồ vật như chuông khánh hoặc vòng tròn nhỏ tùy vào phong tục củamỗi địa phương để ngăn không cho lũ quỷ quấy phá. Cây nêu có nhiều loại được làm từnhững vật khác nhau tùy thuộc vào phong tục của mỗi vùng miền. Có nơi cây nêu đượclàm bằng một cây tre được tỉa sạch cành và lá dưới chỉ để mỗi phần ngọn, trên ngọn tretreo một vòng tròn nhỏ, có thể buộc vào vòng tròn đó nhiều thứ khác như vàng mã, ládứa, cành đa… một số nơi, cây nêu chỉ là một thân cây tre vút lên trời, trên thân cây trecó giấy màu và từng đốt tre có tua để trang trí. Nhưng cũng có nơi họ thay thế cây trebằng cây mai một loại cùng họ với tre và cây mai này cũng được trang trí tương tự đểtrở thành cây nêu trong ngày Tết.Việc trồng cây nêu vào ngày Tết có nghĩa vô cùng sâu sắc, đó là tượng trưng cho mongmuốn bảo vệ con người khỏi ma quỷ ma quỷ tượng trưng cho những điều không maymắn, sự rủi ro. Mỗi một vật được gắn trên cây nêu cũng đều mang nghĩa riêng của nó.Như lá dứa có nghĩa để đe dọa ma quỷ vì theo sự tích câu chuyện xưa kia thì quỷ sợ ládứa, tỏi và máu của loài chó, cành đa thì tượng trưng cho tuổi thọ và mọi điều tốt lành,tiền vàng mã để cầu tài, cầu lộc, ta thấy chùa người ta cũng thường xuyên đốt vàng mãđể cầu sự may mắn. Thường là ngày 23 tháng Chạp tức ngày ông Công ông Táo lênchầu trời, người ta sẽ dựng cây nêu vì mọi người cho rằng ma quỷ sẽ lợi dụng lúc này đểquấy nhiễu con người nên dựng cây nêu để ngăn không cho chúng vào nhà, và đến ngàymùng hoặc mùng người ta sẽ hạ cây nêu vì lúc đó gia đình đã có những vị thần linhbảo vệ. Nhưng một số vùng dân tộc, cây nêu không những được dựng trong dịp Tết màcòn được dựng khi thu hoạch xong mùa màng, đó là dân tộc Sán Dìu, họ dựng cây nêu đểtạ ơn trời đất và cầu mong sự bình yên cho con người.Mặc dù cây nêu là một biểu tượng ngày Tết từ lâu đời chỉ có Việt Nam, nó mang đậmbản sắc văn hóa của dân tộc nhưng hiện nay nét văn hóa này đang dần bị mai một, chỉDoc24.vnDoc24.vncòn tồn tại một số vùng quê nông thôn. Đa số mọi người đều hướng tới một cái Tết đơngiản hơn không cầu kì về mặt hình thức, vẫn có “bánh chưng xanh”, “câu đối đỏ”, “dưahành”, vẫn có hoa đào, hoa mai… nhưng lại thiếu đi hình ảnh của cây nêu, phải chăngcon người đã dần quên đi hình tượng này và cây nêu đã được thay thế bằng những loạicây khác mà họ cho là sang trọng hơn.Hình ảnh cây nêu ngày Tết mãi mãi là một biểu tượng có nghĩa sâu sắc thể hiện bản sắcvăn hóa riêng của dân tộc ta mà không một nơi nào khác có. Mặc dù, bây giờ sự xuất hiệncủa biểu tượng này vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền đang dần dần đi vào sự lãngquên nhưng chắc chắn rằng bất kì một người dân Việt Nam nào cũng đều biết về sự tíchcây nêu và nghĩa đặc biệt của nó đối với dân tộc ta.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.