loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm

Chia sẻ: nguyenkhanhlinh | Ngày: 2016-10-04 10:41:09 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu lớp 9   

132
Lượt xem
2
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm

Văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm

Văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm




Tóm tắt nội dung

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểmĐề bài: Em hãy viết một bài văn thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm.Bài làmChúng ta dễ dàng bắt gặp được hình ảnh người điều khiển xe máy trên đường phố hômnay, ai ai cũng đội mũ bảo hiểm. Để có được hình ảnh ngày hôm nay, chính quyền cáccấp đã bỏ nhiều công sức mở các chiến dịch tuyên truyền, vận động và nhân dân đã phảitrải qua thời gian dài để thích nghi. Vậy nón bảo hiểm có điều gì mà phải mất cả nămtrời để vận động, để thích nghi? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!Mũ bảo hiểm là loại mũ được cấu tạo đặc biệt dùng để bảo vệ đầu người khi bị tai nạngiao thông. Mũ cấu tạo gồm ba lớp. Lớp thứ nhất bên ngoài là lớp vỏ cứng được làm từnhựa đặc biệt, cao cấp hơn người ta còn sử dụng sợi carbon siêu nhẹ… Lớp thứ hai làmiếng xốp dày để giảm chấn động cho đầu khi bị va đập mạnh. Lớp trong cùng được cấutạo bằng một chất liệu mềm và thưa để làm thoáng khí và làm êm đầu khi đội mũ.Bên dưới nón là dây quai nón có tác dụng giữ nón chặt vào đầu người sử dụng kể cả...

Nội dung tài liệu

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểmĐề bài: Em hãy viết một bài văn thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm.Bài làmChúng ta dễ dàng bắt gặp được hình ảnh người điều khiển xe máy trên đường phố hômnay, ai ai cũng đội mũ bảo hiểm. Để có được hình ảnh ngày hôm nay, chính quyền cáccấp đã bỏ nhiều công sức mở các chiến dịch tuyên truyền, vận động và nhân dân đã phảitrải qua thời gian dài để thích nghi. Vậy nón bảo hiểm có điều gì mà phải mất cả nămtrời để vận động, để thích nghi? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!Mũ bảo hiểm là loại mũ được cấu tạo đặc biệt dùng để bảo vệ đầu người khi bị tai nạngiao thông. Mũ cấu tạo gồm ba lớp. Lớp thứ nhất bên ngoài là lớp vỏ cứng được làm từnhựa đặc biệt, cao cấp hơn người ta còn sử dụng sợi carbon siêu nhẹ… Lớp thứ hai làmiếng xốp dày để giảm chấn động cho đầu khi bị va đập mạnh. Lớp trong cùng được cấutạo bằng một chất liệu mềm và thưa để làm thoáng khí và làm êm đầu khi đội mũ.Bên dưới nón là dây quai nón có tác dụng giữ nón chặt vào đầu người sử dụng kể cả khingười sử dụng bị té ngã hay chịu lực tác động khác thì nó vẫn giữ chặt vào đầu người.Dây được may từ sợi dây dù vừa rẻ, bền, chắc hay cao cấp hơn thì dây được làm bằng da.Để giúp cho việc đội nón vào bỏ nón, người ta chia dây thành hai phần gắn lại với nhaubằng một móc khóa nhựa rất chắc nhưng thao tác tháo mở thì cực kì đơn giản. Trên sợidây dài được gắn một miếng cao su hay nhựa dẻo có thể di động được phù hợp với vị trícằm để góp phần giữ chặt nón vào đầu. Trên sợi dây còn có một khớp để có thể nới dâydài ra hoặc thu ngắn lại giúp nón giữ chặt với đầu có các kích thước lớn nhỏ khác nhau.Mũ bảo hiểm một số loại có từ đến lỗ hầm gió để khi di chuyển sẽ tạo ra nguồn giólàm thông thoáng bên trong mũ. Những nước nhiệt đới như Việt Nam ta thì những loạimũ có lỗ thông gió là loại thông dụng nhất vì khí hậu nóng lại phơi nắng lâu nên có mộtthời gian nón bảo hiểm được ví như “nồi cơm điện” chụp trên đầu. Chính các lỗ thông giónày đã tạo cơ hội cho người sử dụng các loại nón kiểu này cảm thấy thuận tiện hơn khiđội nón. Người ta cấu tạo nón bảo hiểm có lỗ thông gió còn kèm thêm các nút bít để sửdụng thuận tiện vào mùa mưa.Về hình dạng nón ta thường thấy có hai loại là: nón nửa đầu và nón trùm đầu. Đặc điểmnón nửa đầu là có trọng lượng nhẹ và rẻ hơn so với nón trùm đầu được người dân yêuthích vì nón trùm đầu giống như “nồi cơm điện” úp trên đầu. Phải chăng lúc ban đầu cácnón bảo hiểm đều chủ yếu có màu trơn như trắng, đen nhìn rất đơn điệu. Sau này, các nhàsản xuất đã tiếp thị được nhu cầu của người sử dụng nên đã dán decal, in hình, hay làmDoc24.vnmàu sắc đa dạng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Thậm chí màu sắc, hìnhảnh trên nón còn thể hiện cái tôi, cái cá tính riêng của từng người. Ngoài ra, còn cóchương trình hướng dẫn cho các bạn trang trí theo cá tính riêng của mình. Qua sự việcnày ta thấy nón bảo hiểm đã trở thành một hình ảnh rất thân thiện không thể thiếu đượctrong cuộc sống của chúng ta.Để tăng thêm tiện ích cho mũ bảo hiểm, các nhà sản xuất đã gắn thêm lưỡi trai ngắn haykính để che bụi giúp cho nón. Hiện nay, đôi khi ta vẫn thấy có những nón có nhiều phụkiện làm đẹp thái quá, rất phản khoa học như các phụ nữ thường gắn thêm miếng vải chenắng hoặc do thói quen đội nón vải mà nhiều người đã gắn thêm miếng lưỡi trai quá dài.Điều đáng nói là tất cả nón này đều không được các nhà sản xuất lớn, có uy tín sản xuấtra vì đây là phản khoa học và những cái nón đấy lại được sản xuất các cơ sở sản xuấtnhỏ lẻ, chuyên sản xuất hàng nhái… gây nguy hiểm cho người sử dụng khi gặp tai nạn. Đôi khi ra đường ta vẫn bắt gặp những người công nhân đi xe máy đội nón bảo hộ laođộng. Đấy là sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông. Nón bảo hộ lao động chịutác động tốt từ trên xuống chứ không chịu được tác động mạnh mọi hướng. Mà nón bảohiểm được cấu tạo để bảo vệ khắp vùng đầu nên chúng ta cần phải sử dụng nón bảo hiểmthay cho sử dụng nón bảo hộ lao động khi đi ra ngoài đường sau khi ra khỏi công trường.Bên cạnh những cửa hiệu bán nón bảo hiểm nghiêm túc, chúng ta cũng thấy được khôngít người bán hàng rong nón bảo hiểm kém chất lượng, hàng nhái hàng giả với giá thànhcao nhất chỉ bằng 1/10 giá gốc, chính hãng. Sự tồn tại và phát triển của những loại nónnhái chính là thức của một bộ phận người dân trong việc bảo vệ họ khi tham gia giaothông. Họ sợ công an hơn là tính mạng của họ khi tham gia giao thông. Họ không nhậnthức được quyền lợi của họ khi đội nón bảo hiểm. Điều này nói lên rằng công tác tuyêntruyền của ta chưa tốt, nón nhái kém chất lượng vẫn còn đất để sống.Hiện nay, mũ bảo hiểm có quá nhiều giá, nhiều loại và nhiều chất lượng khác nhau. Vậyđể mua được một nón bảo hiểm chất lượng, ta nên chọn mua như thế nào? Mũ bảo hiểmthật gồm hai loại mũ trong nước sản xuất và mũ nhập khẩu. Với mũ bảo hiểm trong nướcphải có dấu CS (dấu do tự doanh nghiệp công bố sản phẩm của mình phù hợp với tiêuchuẩn Việt Nam), mũ ngoại nhập không có dấu CS nhưng phải có tem kiểm tra. Kiểm tracác thông số ghi trên mũ: Tên và địa chỉ đơn vị sản xuất, cỡ mũ, ngày sản xuất, hướngdẫn sử dụng… và những kí hiệu này phải rõ ràng, không lu mờ, trơn bóc.Vậy để sử dụng nón được lâu, ta nên biết cách để bảo quản nón một cách tốt nhất. Ta nêntránh để va đập quá nhiều làm giảm chất lượng sản phẩm. Thường xuyên sử dụng nướckhử mùi hay giặt miếng lót bên trong. Tránh việc đội chung mũ với người lạ đặc biệt làDoc24.vnnón của xe ôm để tránh lây các bệnh da đầu. Không nên treo mũ trên tay lái bởi dễ gâytrầy xước hoặc hỏng quai mũ, không nên dùng nước nóng, các chất tẩy rửa mạnh để lauchùi, bởi dễ làm hỏng mũ.Cuối cùng thì việc chiếc nón bảo hiểm của chúng ta sẽ chỉ có thể phát huy tác dụng choviệc bảo vệ cuộc sống của chúng ta tùy thuộc vào tần suất sử dụng chúng có thườngxuyên hay không. Vậy khi nào chúng ta sẽ phải thay một chiếc nón bảo hiểm mới?1. Nón bảo hiểm đã bị va đập và chịu lực va đập lớn do tai nạn.2. Những chi tiết phụ kiện của nón bảo hiểm bị hư hỏng do thường xuyên sử dụng, hoặcxuất hiện những dấu hiệu của sự xuống cấp.3. Những tấm đệm lót bên trong nón bảo hiểm có dấu hiệu xuống cấp hư hỏng do sử dụngthường xuyên. Bạn có thể kiểm tra bằng cách: Đội nón bảo hiểm, cài dây khoá nón, vàlắc mạnh đầu bạn theo bên trái và bên phải. Nếu nón bảo hiểm bị lỏng và không ôm theođầu bạn có nghĩa nón đã không còn đảm bảo an toàn.4. Trên bề mặt của vỏ nón bảo hiểm có những đường nứt màu trắng hoặc những khe nứtnhỏ.5. Tuy nhiên dù cho bạn không phát hiện bất kỳ dấu hiệu gì tương tự như được nêu trên.Nhưng bạn nên thay chiếc nón bảo hiểm mới sau năm sử dụng theo lời khuyến cáo củacác nhà nghiên cứu. Khi việc đội mũ bảo hiểm đã được pháp luật quy định thì tình hìnhgiao thông nước ta đã trở nên đặc biệt không giống ai. Trong khi các nước phát triển,người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, kế đến là xe hơi và xe gắn máythì được sử dụng rất hạn chế. Người ta quy định những làn đường đi riêng không chungvới xe hơi như nước ta. Chúng ta đã phát triển một cách sai lầm khi không tập trungxây dựng mạng lưới giao thông công cộng mà trao cho người dân một phương tiện rấthữu ích đó là xe gắn máy. Chính vì thế mà hiện nay số lượng xe gắn máy nước ta lênhàng chục triệu chiếc xe gắn máy. Nếu mỗi xe gắn máy cần phải cái nón thì như vậynước ta sẽ là thị trường khổng lồ của nón báo hiểm, một sự phát triển dị dạng khônggiống ai. Nhưng trong tương lai nước ta sẽ phải phát triển mạng lưới giao thông côngcộng và tiến đến cấm xe gắn máy một số thành phố lớn. Điều này có nghĩa là chiếc nónbảo hiểm sẽ có một ngày không còn là nỗi ám ảnh của mỗi người dân khi ra đường. Lúcđó nhận thức của người dân về nón bảo hiểm sẽ thực tế hơn, đúng nghĩa với sự tồn tạicủa nó.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến