Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ của em về hình ảnh hai cây phong trong tác phẩm Người thầy đầu tiên của Ai-ma-tốp

fbfd443fa4a195a13932e74508413361
Gửi bởi: Nguyễn Khánh Linh 4 tháng 10 2016 lúc 17:39:36 | Được cập nhật: 1 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1364 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Suy nghĩ của em về hình ảnh hai cây phong trong tác phẩm Người thầyđầu tiên của Ai-ma-tốpĐề bài: Suy nghĩ của em về hình ảnh hai cây phong trong tác phẩm Người thầy đầutiên của Ai-ma-tốpBài làmVới mỗi chúng ta, ai cũng có những kỷ niệm về miền quê yêu dấu, khi nhớ về quê hương,lòng ta lại bồi hồi xao xuyến thức cùng những hình ảnh thân thuộc, gắn bó in đậm trongký ức bấy lâu, một giếng nước, một hàng cây hay một góc ao đình… Với nhân vật An-tư-nai trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên”, nhớ về làng Ku-ku-rêu là cô nhớ về hình ảnhđẹp đẽ: Hai cây phong. Hai cây phong mang đầy nghĩa biểu tượng.Chưa cần xem nội dung lời tả và giới thiệu, chỉ cần nghe giọng kể của An-tư-nai (cô việnsĩ đã trưỏng thành Matxcơva) ta đã có thể hiểu được tình cảm trân trọng và yêu quý haicây phong cũng như cái làng Ku-ku-rêu cổ xưa của cô biết nhưòng nào. Hai cây phongtrở thành linh hồn của làng quê, là biểu tượng của quê hương trong cô mà cô lưu giữ baokỷ niệm tuổi ấu thơ. Điều ấy đã được cô bộc bạch trong tác phẩm “… Tôi cũng khôngbiết giải thích ra sao, phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng, nâng niu những ấntượng thời thơ ấu nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa, đi qua thảo nguyên vềlàng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cậy phong thân thuộc ấy”.Dù chưa hiểu nguồn gốc gắn bó của nhân vật với hai cây phong nhưng qua lời giới thiệucủa An-tư-nai ta cảm nhận sự đồng cảm của nhân vật với hai cây phong thật sâu sắc.Dường như mọi chuyển động của hai cây thực vật này đều được người kể hiểu thấu bằngmột trái tim đồng diệu: “Hai cây phong này khác hẳn chúng có tiếng nói riêng và hẳnDoc24.vnphải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu”. Người phụ nữ ấy nghe lá câylay động mà nghe như “một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm chuyền qua lá cành nhưmột đốm lửa vô hình”, lúc lại cảm nhận nó “khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượtnhư thương tiếc người nào”… Cảm xúc tinh tế đầy chất thơ ấy là của một tâm hồn giàuchất thơ, một trái tim giàu tình yêu và trí tưởng tượng phong phú.Sở dĩ hai cây phong đi vào ký ức của nhân vật bởi nó gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơcay đắng và tình yêu thương ấm áp của người thầy truyền cho cô, một tình yêu thươngnhân ái vô bờ. Chính vì vậy nhân vật đã tự bộc lộ và cho đến tận nay tôi vẫn thấy hai câyphong trên đồi có một vẻ sinh động khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bêncạnh chúng như một mảng vỡ của chiếc gương thần xanh… “.Hai cây phong nơi ấy chứa bao kỷ niệm của tuổi học trò với những trò chơi thuở nhỏ“Khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chạy ào lên đấy phá tổ chim”. Song ấn tượng sâu đậmtrở thành điểm nhớ về hai cây phong trong ký ức của nhân vật đây chính là “thế giớidiệu kỳ được mở ra trong tâm hồn trẻ thơ” từ góc nhìn, tầm nhìn mà hai cây phong ấyđem lại.Trước hết là hai cây phong là điểm tựa để bọn trẻ đua nhau thể hiện chí: “Chúng tôi cứleo lên cao nữa nào xem ai can đảm và khéo léo hơn ai!”. Nhưng thế giới xung quanhmới là điều kinh ngạc và quyến rũ bọn trẻ Chúng tôi cố giương hết tầm mắt nhìn vào nơixa thẳm biêng biếc của thảo nguyên và nhìn thấy không biết bao nhiêu, bao nhiêu là vùngđất mà trước đây chúng tôi chưa từng biết đến, thấy những con sông mà trước đây chúngtôi chưa từng nghe nói. Những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạcmỏng manh… Chúng tôi ngồi nép trên các cành cây, lắng nghe tiếng gió ảo huyền, vàtiếng lá cây đáp lại lời gió, thì thầm to nhỏ về những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩnsau chân trời xa thẳm và biêng biếc kia”.Càng đọc ta càng cảm nhận được chất hoạ sĩ người kể chuyện, càng cảm nhận được thếgiới “bí ẩn đầy sức quyến rũ” của những miền đất lạ đã thu hút tâm hồn trẻ thơ, đọng lạimột khoảng sáng trong tâm hồn cô bé An-tư-nai để khi trưởng thành nỗi nhớ về ký ứctuổi thơ và hình ảnh hai cây phong lại rực lên những hình ảnh lung linh kỳ thú thuở nàođể rồi xa quê lêu ngày lòng cô lại thao thức. Và trong cõi sâu thẳm ta hiểu rằng nỗi nhớvà cảm xúc cùng thế giới tuổi thơ vẫn đọng lại nguyên vẹn trong hai cây phong ấy chínhlà tình yêu quê hương da diết.Nhưng nguyên nhân sâu xa là chỗ hai cây phong là nhân chứng của câu chuyện hết sứcxúc động về Đuy-sen, người thầy đầu tiên và cô bé An- tư-nai gần bốn mươi năm vềtrước. Chính thầy Đuy-sen đã đem hai cây phong về trồng trên đồi cao này cùng với côDoc24.vnbé An-tư-nai và thầy đã gửi gắm hai cây phong non ước mơ, hy vọng những đứa trẻnghèo khổ, thất học như An-tư-nai sau này sẽ lớn lên, ngày càng được mở mang kiếnthức và trỏ thành những con người hữu ích.Hai cây phong chắt chiu nhựa đất cằn trên đồi cao lớn lên và lưu giữ kỷ niệm của bao thếhệ học trò làng Ku-ku-rêu bé nhỏ. Từ câu chuyện về hình ảnh hai cây phong, Ai-ma-tốpgợi lên trong lòng người đọc về cuộc sống tình yêu với quê hương đất nước trong mỗingười nơi cội nguồn của mỗi cuộc đời thật giản dị, sâu sắc mà cảm động bởi hình ảnhquê hương được gửi gắm qua hình tượng hai cây phong in đậm trong tâm trí người kểchuyện nguyên chẳng phai mờ.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.