loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

thi HK1 Van 8 co dap an 2016-2017

Chia sẻ: ailaiaiailatoi@gmail.com | Ngày: 2016-11-05 16:13:03 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: Chưa có chủ đề nào

51
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. thi HK1 Van 8 co dap an 2016-2017

thi HK1 Van 8 co dap an 2016-2017

thi HK1 Van 8 co dap an 2016-2017




Tóm tắt nội dung
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ (NĂM HỌC 2016– 2017)Môn: Ngữ Văn Thời gian làm bài 90 phút)A. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức trongchương trình kỳ 2, môn Ngữ văn lớp theo ba phân môn Văn học, iếng Việt Tập làm vănvới mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản bồi dưỡng phẩm chất đạo đứchọc sinh qua hình thức kiểm tra tự luận. Trọng tâm là Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, biện pháptu từ so sánh, nhân hóa, viết bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm,nghịluận...B. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Hình thức Tự luận Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phútC. MA TRẬN: Mức độTên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng CộngThấp Cao1. Văn họcLặng lẽ Sa Pa Nhận biết về tên tác phẩm, tácgiả .- Nhớ giá trị nội dung của văn bản.Số câu Số điểm Tỉ lệ Số câu: Số điểm: Số câu: 2Số điểm: 2Tỉ lệ: 20 %2 Tiếng ViệtSo sánh, nhân hóa Chỉ ra biện pháp tu từ So sánh, nhân hóa Tác dụng của phép so sánh,...
Nội dung tài liệu
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ (NĂM HỌC 2016– 2017)Môn: Ngữ Văn Thời gian làm bài 90 phút)A. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức trongchương trình kỳ 2, môn Ngữ văn lớp theo ba phân môn Văn học, iếng Việt Tập làm vănvới mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản bồi dưỡng phẩm chất đạo đứchọc sinh qua hình thức kiểm tra tự luận. Trọng tâm là Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, biện pháptu từ so sánh, nhân hóa, viết bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm,nghịluận...B. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Hình thức Tự luận Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phútC. MA TRẬN: Mức độTên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng CộngThấp Cao1. Văn họcLặng lẽ Sa Pa Nhận biết về tên tác phẩm, tácgiả .- Nhớ giá trị nội dung của văn bản.Số câu Số điểm Tỉ lệ Số câu: Số điểm: Số câu: 2Số điểm: 2Tỉ lệ: 20 %2 Tiếng ViệtSo sánh, nhân hóa Chỉ ra biện pháp tu từ So sánh, nhân hóa Tác dụng của phép so sánh, nhân hóa trong việc diễn đạt nội dung. Số câu Số điểm Tỉ lệ Số câu:1 Số điểm:2 Số câu: Số điểm: Số câu: 2Số điểm: 3Tỉ lệ: 30 %3. Tập làm văn. Văn tự sự Làm bài văn tự sự: biết kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm,nghị luận...Số câu Số điểm Tỉ lệ% Số câu:1 Số điểm: 5,0 Số câu: 1Số điểm: 5Tỉ lệ: 50%- Tổng số câu:- Tổng số điểm:- Tỉ lệ% Số câu: Sốđiểm:3Tỉ lệ 30% Số câu:1Số điểm:1Tỉ lệ 10% Số câu:1 Số điểm: 5Tỉ lệ 0% Số câu:5Số điểm:10Tỉ lệ 100% D.ĐỀ KIỂM TRAI. PHẦN VĂN- TIẾNG VIỆT: (5điểm) Đọc văn sau và trả lời các câu hỏi:“ Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn,gió tuyết và lặng im bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung…Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được.”Câu (1 điểm ): Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Ai là tác giả?Câu (1 điểm): Nêu giá trị nội dung của tác phẩm có chứa đoạn văn trên?Câu (2 điểm) Câu văn Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung …sử dụng những biện pháp tu từ nào? Chỉ rõ các từ ngữ thể hiện những biện pháp tu từ đó?Câu (1điểm): Việc sử dụng những biện pháp tu từ trên có tác dụng gì trong việc diễn đạt nội dung của đoạn văn?II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm): Dựa vào văn bản "Làng" Kim Lân Ngữ văn 9, tập 1), hãy đóng vai nhân vật ông Hai để kể lại đoạn trích từ khi ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc cho đến khi tin đó được cải chính.E.HƯỚNG DẪN CHẤM* Lưu chung:- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trongtừng nội dung một cách cụ thể.- Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễnđạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng vànăng lực, phẩm chất người học.I. PHẦN VĂN TIẾNG VIỆT: 5,0 điểmCâu Nội dung Điểm1 Đoạn văn được trích từ văn bản: Lặng lẽ Sa Pa.- Tác giả: Nguyễn Thành Long 0,50,52 Gía trị nội dung:- Bức tranh nên thơ về cảnh đẹp Sa Pa.- Chân dung những người lao động bình thường nhưng phẩm chất rất cao đẹp. 50 ,5- Lòng yêu mến, cảm phục với những người đang cống hiến quên mình cho nhân dân, tổ quốc. 0,253 Câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa:+ So sánh: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả.+ Nhân hóa: chặt, quét. 10,50,54 Tác dụng: Nhấn mạnh hoàn cảnh làm việc đầy khó khăn, vất vả của anh thanh niên. Qua đó làm nổi bật sự hy sinh thầm lặng củanhân vật này. II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm): Yêu cầu chung: Bài làm có đủ bố cục ba phần.- Học sinh kể câu chuyện theo ngôi kể thứ nhất khi đóng vai ông Hai nhân vật kểchuyện. Không kể lại toàn văn đoạn trích mà chỉ tập trung kể đoạn ông Hai biết tin làng ChợDầu theo giặc đến chỗ giải toả được sự nghi ngờ, oan ức. Bài làm phải có sự sáng tạo bằng những lời lẽ, từ ngữ của bản thân khi kể, tả, đặc biệtkhi diễn tả tâm trạng của ông Hai. Không được chen vào các câu nhận xét, cảm xúc và bình luận. Cụ thể: Kể được diễn biến tâm trạng của ông Hai theo trình tự: Khi nghe tin làng chợ Dầu theogiặc tâm trạng ông sững sờ, ngạc nhiên, sau đó đau đớn, tủi hổ. Cười nhạt thếch bước đitrong sự trốn tránh xấu hổ và nhục nhã. Về nhà ông nằm vật ra giường, nghĩ đến sự hắt hủi của mọi người. Khi nói chuyện với vợthì gắt gỏng, bực bội vô cớ. Tâm trạng của ông Hai mấy ngày sau đó: không dám ra khỏi nhà, thường xuyên lo lắng,đau khổ, tủi nhục... Tâm trạng của ông Hai khi nghe tin cải chính: vui mừng, phấn khởi, tự hào. Hành độngvui vẻ chia quà cho các con, đi khoe tin làng chợ Dầu không theo giặc. Hướng dẫn chấm điểm Điểm 5: Bài làm đáp ứng đầy đủ nội dung yêu cầu, bố cục rõ ràng, diễn đạt suôn sẻ, mạchlạc, sự việc đầy đủ, hợp lí, sắp xếp phù hợp. Biết cách vận dụng các yếu tố bểu cảm, miêu tảvào bài tự sự một cách linh hoạt. Trình bày sạch đẹp. Điểm 4: Bài làm cơ bản đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên. Nhưng đảm bảo được các sự việccủa phần thân bài, trình bày rõ ràng, có cảm xúc. Có vận dụng yếu tố biểu cảm, miêu tả vàobài. Điểm 2-3: Bài viết áp ứng 1/2 nội dung yêu cầu Mắc một số lỗi diễn đạt. Điểm 1: Bài viết sơ sài, chưa nắm được rõ cách làm, .... Điểm 0: Bài bỏ giấy trắng. Duyệt của CMTRẦN NGỌC ANH GV ra đềVÕ THỊ MỸ UYÊNTrường THCS Tô Hiệu KIỂM TRA HỌC KÌ (2015- 2016)Họ và tên………………………………. MÔN: NGỮ VĂN 9Lớp 9a… Thời gian: 90 phútĐiểm Lời phê của thầy cô) giáoĐỀ KIỂM TRAI. PHẦN VĂN- TIẾNG VIỆT: (5điểm) Đọc văn sau và trả lời các câu hỏi:“ Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn,gió tuyết và lặng im bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung…Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được.”Câu (1 điểm ): Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Ai là tác giả?Câu (1 điểm): Nêu giá trị nội dung của tác phẩm có chứa đoạn văn trên?Câu (2 điểm) Câu văn Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung …sử dụng những biện pháp tu từ nào? Chỉ rõ các từ ngữ thể hiện những biện pháp tu từ đó?Câu (1điểm): Việc sử dụng những biện pháp tu từ trên có tác dụng gì trong việc diễn đạt nội dung của đoạn văn?II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm): Dựa vào văn bản "Làng" Kim Lân Ngữ văn 9, tập 1), hãy đóng vai nhân vật ông Hai để kể lại đoạn trích từ khi ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc cho đến khi tin đó được cải chính.BÀI LÀM.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến