loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Soạn bài Treo biển

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-30 09:59:00 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu lớp 6   

42
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Soạn bài Treo biển

Soạn bài Treo biển

Soạn bài Treo biển




Tóm tắt nội dung

SOẠN BÀI TREO BIỂNI. VỀ THỂ LOẠI1. Truyện cười là loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sốngnhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội(1).2. Kho tàng truyện cười của nước ta rất phong phú với những câu chuyện nổi tiếngnhư Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, Ba Giai Tú Xuất… Đối tượng chủ yếu của những câuchuyện này là giai cấp thống trị tham lam, kênh kiệu nhưng dốt nát. Tiếng cười khi đó trởthành vũ khí sắc bén của nhân dân lao động chống lại giai cấp thống trị.Ngoài ra còn có một loại truyện cười khác mà đối tượng của nó chính là những thóihư tật xấu, những hủ tục lạc hậu vẫn còn rơi rớt trong cuộc sống hằng ngày của nhân dân.Khi đó, tiếng cười có tác dụng khiến cho con người trở nên minh mẫn, sáng suốt, sốnglành mạnh và khoẻ khoắn hơn.II. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Nội dung tấm biển nhà hàng đã treo lên có bốn yếu tố:- “ở đây”: chỉ địa điểm.- “Có bán”: chỉ hoạt động kinh doanh của nhà hàng.- “Cá”: chỉ mặt hàng đang kinh doanh.- “Tươi”: chỉ...

Nội dung tài liệu

SOẠN BÀI TREO BIỂNI. VỀ THỂ LOẠI1. Truyện cười là loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sốngnhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội(1).2. Kho tàng truyện cười của nước ta rất phong phú với những câu chuyện nổi tiếngnhư Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, Ba Giai Tú Xuất… Đối tượng chủ yếu của những câuchuyện này là giai cấp thống trị tham lam, kênh kiệu nhưng dốt nát. Tiếng cười khi đó trởthành vũ khí sắc bén của nhân dân lao động chống lại giai cấp thống trị.Ngoài ra còn có một loại truyện cười khác mà đối tượng của nó chính là những thóihư tật xấu, những hủ tục lạc hậu vẫn còn rơi rớt trong cuộc sống hằng ngày của nhân dân.Khi đó, tiếng cười có tác dụng khiến cho con người trở nên minh mẫn, sáng suốt, sốnglành mạnh và khoẻ khoắn hơn.II. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Nội dung tấm biển nhà hàng đã treo lên có bốn yếu tố:- “ở đây”: chỉ địa điểm.- “Có bán”: chỉ hoạt động kinh doanh của nhà hàng.- “Cá”: chỉ mặt hàng đang kinh doanh.- “Tươi”: chỉ chất lượng, chủng loại mặt hàng, phân biệt với chủng loại khác (cákhô chẳng hạn).2. Có bốn người góp về tấm biển:- Người thứ nhất bình phẩm chữ “tươi” Nhà này xưa nay quen bán cá ươn ?)Ý kiến này không thoả đáng. Như trên đã phân tích, chữ tươi đây ngoài nghĩachỉ phẩm chất (tươi) còn có nghĩa chỉ chủng loại (không phải cá khô), nên chữ tươi làcần thiết.- Người thứ hai bình phẩm hai chữ “ở đây” Chẳng lẽ ra hàng hoa mua cá ).Ý kiến này thoạt nghe có vẻ có lí. Tuy nhiên, trong nghệ thuật quảng cáo, hai chữ“ở đây” không thừa. Chúng có nghĩa tác động, tạo sự chú cho khách hàng (Ví dụ: A!Đây rồi. Cầy tơ bảy món ).- Người thứ ba bàn về hai chữ “có bán”.Có kiến cho rằng kiến này đúng một nửa (để chữ bán bỏ chữ có ).Chữ bán đúng là rất cần thiết, nó chỉ tính chất kinh doanh bán chứ không mua) Không cóchữ bán, rằng khách hàng không biết nơi này bán cá (hãy đến mua) hay là mua cá(mang cá đến mà bán). Tuy nhiên, cũng như hai chữ “ở đây”, chữ có cũng không thừa.Nó có nghĩa khẳng định, nhấn mạnh hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Nếu bỏchữ có tấm biển vẫn đủ nhưng sức tác động trong quảng cáo sẽ nhẹ đi rất nhiều (sosánh đây bán cá và đây có bán cá ).- Người cuối cùng bàn về chữ “cá”.Ý kiến này vô lí nhất. Ai bán bất cứ mặt hàng gì, bằng cách này hay cách khác,cũng đều phải quảng cáo cho mặt hàng của mình. Không quảng cáo, ai biết nhà hàng cóbán không mà đến mua, dù cá vẫn cứ bày ra đấy. Rất có thể đây cũng là cách chơi khămcủa người láng giềng. Thấy anh hàng xóm ai bảo cũng nghe, không cần suy xét phải trái,anh ta bèn đưa ra lời góp phi lí nhất trong số các lời góp của mọi người. Thế mà anhchủ cửa hàng vẫn cứ nghe theo.3. Như vậy, cả bốn yếu tố trong tấm biển, mức độ này hay mức độ khác đều cầnthiết, thậm chí có những yếu tố không thể lược bỏ đi được bán, cá, tươi ). Tiếng cườibật ra vì nhà hàng treo biển mà không hiểu nghĩa công việc mình đã làm, chỉ nghengười ta nói mà không cần suy xét, răm rắp làm theo, rốt cuộc là lãng phí tiền của, côngsức mà không được việc gì, lại còn bị mọi người cười chê.4. Treo biển thuộc loại truyện cười nhằm phê phán những cái xấu, cái đáng cườingay trong quần chúng nhân dân đây là tính chất thụ động, ba phải “mười bảy cũngừ, mười tư cũng gật” của nhà hàng. Treo biển lên để quảng cáo là một công việc rất có ýnghĩa nhưng chính người chủ cửa hàng bán cá cũng không nhận thức được nghĩa đó,không có chủ kiến của mình, rốt cuộc treo lên rồi lại cất đi chỉ vì những kiến vô thưởngvô phạt. Việc làm khi đó vừa tốn công, phí sức lại vừa đáng chê cười.Truyện cho ta bài học bổ ích: khi làm việc gì cũng phải suy nghĩ trước sau. Cũng cóthể lắng nghe góp của người khác nhưng phải cẩn trọng suy xét đúng sai, phải có chủkiến khi làm việc kẻo phí công vô ích mà lại mang tiếng Đẽo cày giữa đường “, bị thiênhạ cười chê mà vẫn không mang lại kết quả việc làm như mong muốn.III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Tóm tắt :Một cửa hàng bán cá đề biển: “ở đây có bán cá tươi”. Cứ nghe người đi qua bìnhphẩm, nhà hàng lại cất bớt đi một hai chữ, từ “Ở đây có bán cá tươi”, đến “Ở đây có báncá”, rồi “Có bán cá”. Còn một chữ “Cá” cuối cùng, thế mà vẫn có người đến góp ý. Thếlà nhà hàng bèn cất nốt cả tấm biển.2. Lời kể:Cần chú thể hiện: giọng “nửa đùa nửa thật” của những người đến góp và giọnghài hước, mỉa mai khi thuật chuyện nhà hàng cứ mỗi khi thấy người ta góp thì lại cất đimột phần tấm biển; cuối cùng cất nốt tấm biển lẽ ra nó có thể giúp cho công việc bán cásẽ thuận lợi hơn.3. Nếu cần treo một cái biển để quảng cáo bán hàng, nhà hàng nọ có thể chỉ cầntrương lên hai chữ Bán cá là được Hai chữ này vừa giới thiệu được hình thức kinhdoanh lại vừa ngầm xác định luôn địa điểm, vùa đảm bảo tính hàm xúc cô đọng lại vừatránh được những góp rườm rà của người khác. Cái biển cũ mà nhà hàng treo lên vốnnó đã không chặt chẽ, vì thế mà người chủ nhà hàng này mới gặp phải những rắc rối nhưđã biết. Cái biển đây có bán cá tươi có nhiều yếu tố dư không cần thiết, bởi vậy nhữngngười đi đường mới tham gia góp ý. Song nếu tiếp thu những kiến đã nêu của nhữngngười đi đường để sửa vào cái biển nọ thì lại làm cho nó càng tối nghĩa hơn.Từ câu chuyện này, có thể rút ra bài học, khi sử dụng từ ngữ cần suy nghĩ cho kĩcàng để có thể lựa chọn được cách diễn đạt tối ưu, tránh những phiền hà không mongmuốn.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến