loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Soạn bài lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Chia sẻ: nguyenkhanhlinh | Ngày: 2016-10-04 10:11:40 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu lớp 12   

239
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Soạn bài lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Soạn bài lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Soạn bài lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSoạn bài nghị luận về một kiến bàn về văn họcI. Cách viết bài nghị luận về một kiến bàn về văn học 1. Giới thiệu đề Đề 1. Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng: “Nhìn chung văn học Việt Nam phongphú, đa dạng, nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ,thì đó là văn học yêu nước” (Dẫn theo Trần Văn Giàu tuyển tập,, NXB Giáo Dục, HàNội). Hãy bình luận kiến trên. Đề 2. Bàn về thơ Tố Hữu, nhà phê bình Hoài Thanh cho rằng: “Thái độ toàn tâm toàn vìcách mạng là nguyên nhân chính đưa đến sự thành công của thơ anh” (Tuyển tập HoàiThanh, NXB Văn Học). Hãy bình luận kiến trên. 2. Cách làm bài 2.1. Tìm hiểu đề Tìm hiểu đề đây là tìm hiểu nội dung của kiến đối với văn học (câu văn trích) và yêucầu của đề. Nội dung của kiến đối với văn học. Đề 1: Làm rõ nghĩa các từ, cụm từ: phong phú, đa dạng, chủ lưu, quán thông kim cổ. Xác định nội dung cơ bản của kiến (chú cụm từ: “nhưng nếu cần xác định…”. Cóthể xác định kiến như sau: Tuy phong phú, đa dạng, nhưng dòng...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSoạn bài nghị luận về một kiến bàn về văn họcI. Cách viết bài nghị luận về một kiến bàn về văn học 1. Giới thiệu đề Đề 1. Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng: “Nhìn chung văn học Việt Nam phongphú, đa dạng, nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ,thì đó là văn học yêu nước” (Dẫn theo Trần Văn Giàu tuyển tập,, NXB Giáo Dục, HàNội). Hãy bình luận kiến trên. Đề 2. Bàn về thơ Tố Hữu, nhà phê bình Hoài Thanh cho rằng: “Thái độ toàn tâm toàn vìcách mạng là nguyên nhân chính đưa đến sự thành công của thơ anh” (Tuyển tập HoàiThanh, NXB Văn Học). Hãy bình luận kiến trên. 2. Cách làm bài 2.1. Tìm hiểu đề Tìm hiểu đề đây là tìm hiểu nội dung của kiến đối với văn học (câu văn trích) và yêucầu của đề. Nội dung của kiến đối với văn học. Đề 1: Làm rõ nghĩa các từ, cụm từ: phong phú, đa dạng, chủ lưu, quán thông kim cổ. Xác định nội dung cơ bản của kiến (chú cụm từ: “nhưng nếu cần xác định…”. Cóthể xác định kiến như sau: Tuy phong phú, đa dạng, nhưng dòng chính xuyên suốt lịchsử văn học Việt Nam là văn học yêu nước. (Ý trước là phụ, sau là chính mà ngườiviết muốn nhấn mạnh). Đề 2. Chú làm rõ các cụm từ: toàn tâm toàn ý, nguyên nhân chính. Xác định nội dung cơ bản của kiến: Nguyên nhân chính đưa đến sự thành công của thơTố Hữu là thái độ toàn tâm toàn vì cách mạng của nhà thơ. Như vậy, bên cạnh nguyênnhân chính còn có những nguyên nhân khác nữa như năng khiếu thơ ca, tình thương, sựtừng trải của nhà thơ…, nhưng kiến của Hoài Thanh là nhấn mạnh nguyên nhân chínhđó. Yêu cầu của đề: Cả hai đề đều có cùng một yêu cầu là bình luận kiến trên. Như vậy, bài làm không chỉDoc24.vndừng lại giải thích, chứng minh các kiến đó, mà còn cần bàn luận và mở rộng thêm vềý kiến đó. (Ý kiến đó đúng, sai như thế nào? Có nghĩa ra sao? Giá trị và tác dụng đốivới hiện nay?). 2.2. Lập dàn bàiTrên cơ sở của việc tìm hiểu đề, các em tiến hành lập dàn bài, tức là xác định lại các luậnđiểm và những luận cứ; từ đó xây dựng một lập luận theo suy nghĩ, chủ kiến của mìnhbằng các thao tác lập luận phù hợp với từng bài làm. Dàn bài cần co đủ cả ba phần: mởbài, thân bài và kết bài. Các em có thể tham khảo những gợi về lập dàn bài của đề 1trong SGK. 2.3. Viết bài Dựa vào dàn bài để viết thành bài văn hoàn chỉnh. Cần chú đây là bài nghị luận về mộtý kiến bàn về văn học, vì vậy cách viết cần có màu sắc văn học, và sự hài hòa, nhuẫn nhịgiữa hai mặt, đó là yêu cầu cần đạt được để tăng thêm sức thuyết phục cho bài nghị luậnthuộc dạng này. II. Luyện tập 1. Gợi bình luận kiến của Thạch Lam về văn chương Có thể sơ đồ hóa cách hiểu kiến của Thạch Lam để tiến hành bình luận như sau: Vănchương là một thức khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có: Tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác. Làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn. kiến đó đúng đắn và sâu sắcnhư thế nào, có giá trị và tác dụng đối với văn học hiện nay ra sao? 2. Dàn 2.1. Mở bài Nêu kiến của Thạch Lam về văn chương. 2.2. Thân bài Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực, có nghĩa văn chương là công cụnghề nghiệp hoàn hảo của nhà văn, là vũ khí có thể giúp nhà văn hoàn thành nhiệm vụcủa mình. Nó không bị sử dụng vào mục đích xấu mà luôn hướng đến cái đẹp. Tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, làm cho lòng người thêm trong sạch vàDoc24.vnphong phú hơn, có nghĩa là: Văn chương vạch trần, phê phán những cái xấu xa của xã hội và đòi hỏi phải thay thế,diệt trừ những cái xấu xa đó. Văn chương cũng bồi đắp tinh thần, xây dựng đời sống tâm hồn, thanh lọc tình cảm củacon người. Bình luận:- Nhận xét đúng đắn, khái quát, xác thực. thức được sức mạnh và sự nghiệp cao cả của văn chương. Thấy được cách tác động đặc thù của văn chương vào cuộc sống. Xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ của văn chương. Thể hiện niềm tin văn học trong việc cải tạo tâm hồn con người. 2.3. Kết luận Khẳng định quan niệm của Thạch Lam về văn chương là hoàn toàn đúng đắn. nghĩa củaquan niệm trên.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến