Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Soạn bài lớp 10: Tổng kết phương pháp đọc - hiểu văn bản văn học

565f79cc744f0c4edae1f04018633d67
Gửi bởi: Big School 23 tháng 9 2016 lúc 17:02:15 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 587 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnSoạn bài lớp 10: Tổng kết phương pháp đọc hiểu văn bản văn học1. Kiến thức cơ bản- Đọc hiểu văn bản văn học, phải biết dựa vào ngữ cảnh văn bản, ngữ cảnh tình huống vàngữ cảnh văn ọc để xác định nghĩa của văn bản. Ngữ cảnh văn bản là tổ chức văn bảnquy định nghĩa và giá trị của các thành phần tạo nên văn bản. Ngữ cảnh tình huống làtình huống cụ thể khi văn bản và ngôn từ xuất hiện. Ngữ cảnh văn hoá là bối cảnhkinh tế, xã hội, văn hoá mà người phát ngôn sống và sáng tác.- Đọc hiểu văn bản văn học, phải biết lấy tư tưởng chính của văn bản mà soi sáng mọichi tiết của văn bản. Trong quá trình đọc, qua các chi tiết người đọc có thể dự đoán trướctư tưởng chính của văn bản và sau đó qua các chi tiết khác lại điều chỉnh dự đoán ban đầu,khi nào thấy có sự phù hợp giữa khái quát và tư tưởng chính với tất cả các chi tiết thì mớicó thể coi là hiểu được tư tưởng của văn bản.- Đọc hiểu văn bản văn học, phải biết lấy kinh nghiệm sống của bản thân và nhữngngười xung quanh mà thể nghiệm nghĩa của văn bản. Muốn thể nghiệm, người đọc phảitưởng tượng, liên tưởng để “cụ thể hoá”, “hiện thực hoá” các chi tiết trong văn bản.- Đọc hiểu văn bản văn học, cần tránh cắt xén văn bản, tránh suy diễn tuỳ tiện.2. Rèn luyện kỹ năngCâu 1. Hãy cho biết ngữ cảnh văn bản, ngữ cảnh tình huống và ngữ cảnh văn hoá của cáctác phẩm: Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu), Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi), cácđoạn trích Truyện Kiều (Nguyễn Du).Gợi trả lời :- Ngữ cảnh tình huống của các bài Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu), Đại cáo bìnhNgô (Nguyễn Trãi) được thể hiện trong phần tiểu dẫn; ngữ cảnh tình huống của các đoạntrích Truyện Kiều (Nguyễn Du) được nói đến trong bài Truyện Kiều.- Đọc lại toàn bộ các văn bản để tìm hiểu ngữ cảnh văn bản:+ Bố cục của các văn bản: nghĩa của mỗi phần được thể hiện trong mối liên hệ nghĩavới các phần khác.+ Từ ngữ, hình ảnh,… trong văn bản đều chứa đựng liên hệ nghĩa với các từ ngữ, hìnhảnh trong câu, đoạn và toàn văn bản.Doc24.vn- Ngữ cảnh văn hoá: Các điển cố, điển tích, động thái hoài cổ, hình ảnh ước lệ,… thể hiệnđặc thù của văn hoá thời trung đại. Riêng các đoạn trích Truyện Kiều, việc xác định ngữcảnh tình huống còn là xác định vị trí đoạn trích trong toàn bộ tác phẩm, trong mạch diễnbiến cốt truyện.Câu 2. Nêu mối liên hệ giữa tư tưởng chính và chi tiết trong các văn bản, đoạn trích:Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi), Trao duyên (Nguyễn Du), Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô SĩLiên).Gợi trả lời :- Cảnh ngày hè: Cảm xúc về sức sống thiên nhiên và tấm lòng yêu cuộc sống được thểhiện các chi tiết miêu tả: oè lục đùn đùn, hoa lựu phun thức đỏ, hương sen ngát, laoxao chợ cá,…- Trao duyên: Mối giằng xé đau đớn giữa thức về nghĩa vụ với thức, khát vọng sốngcủa cá nhân thể hiện ra ngôn ngữ nhân vật, độc thoại nội tâm, các hình ảnh,…- Thái sư Trần Thủ Độ: Các sự kiện, chi tiết đều nhằm khẳng định nhân cách trung trực,cứng cỏi, bản lĩnh của nhân vật Trần Thủ Độ trong việc giữ gìn kỉ cương, phép nước.Câu 3. Cho biết các nhận định dưới đây đã thoả đáng hay chưa và giải thích lí do:(1) Bài thơ Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão thể hiện lí tưởng của người muốn lập công danh.(2) bài thơ Đọc “Tiểu Thanh kí” (Nguyễn Du), nhà thơ chỉ mượn hình ảnh Tiểu Thanhđể biểu hiện chính mình.(3) Đoạn trích Nỗi thương mình trong Truyện Kiều của Nguyễn Du chỉ thể hiện cảnhsống không đẹp chốn lầu xanh.Gợi trả lời Đối chiếu các luận điểm với nội dung đọc hiểu đã học. Nhận định (1) đúng, nếu hiểu công danh là lập công trạng trong sự nghiệp giữ nước. Nhận định (2) không đầy đủ, Nguyễn Du trong Đọc “Tiểu Thanh kí” không “chỉ mượnchuyện Tiểu Thanh để biểu hiện chính mình” mà còn bộc lộ niềm thương cảm chung chonhững kiếp tài hoa mệnh bạc. Nhận định (3) sai hoàn toàn, đoạn trích Nỗi thương mình diễn tả thân phận đau đớn, tủinhục của Kiều chốn lầu xanh và thức về nhân phẩm của nàng chứ không phải “chỉ thểhiện cảnh sống không đẹp chốn lầu xanh”.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.