loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỊA LÝ

Chia sẻ: nguyentronghieu | Ngày: 2016-10-17 10:15:33 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: tài liệu địa lý   

29
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỊA LÝ

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỊA LÝ

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỊA LÝ




Tóm tắt nội dung

SKKN Nguyễn Trọng Hiếu Năm học 015-2016Sở GD ĐT Tây NinhTrường THPT Lương Thế VinhTổ: Sử Địa AnhSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VẼ BIỂU ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH BẢNG SỐ LIỆU 1. Đặt vấn đềĐất nước ta đang hướng đến mục tiêu năm 2020 cơ bản trở thànhnước công nghiệp. Để thực hiện được mục tiêu đó nguồn lực con người làquan trọng. Trong quá trình thực hiện mục tiêu đó giáo dục được coi làquốc sách để đào tạo những con người toàn diện: có phẩm chất, năng lực,tri thức và kĩ năng. Để thực hiện được yêu cầu trên người giáo viên ngoàiviệc trang bị cho học sinh kiến thức còn phải dày công nghiên cứu để rènluyện phương pháp, kĩ năng cho các em. Trong giảng dạy môn Địa Lýngoài việc trang bị kiến thức thì việc rèn luyện kĩ năng cho các em là rấtquan trọng, trong đó phải kể đến đó là kĩ năng vẽ biểu đồ, phân tích bảngsố liệu là khá cần thiết. Trong quá trình giảng dạy tôi thấy các em còn khálúng túng hoặc làm rất sơ sài, không xác định được trọng tâm yêu cầu củađề bài thậm chí có những em chưa...

Nội dung tài liệu

SKKN Nguyễn Trọng Hiếu Năm học 015-2016Sở GD ĐT Tây NinhTrường THPT Lương Thế VinhTổ: Sử Địa AnhSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VẼ BIỂU ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH BẢNG SỐ LIỆU 1. Đặt vấn đềĐất nước ta đang hướng đến mục tiêu năm 2020 cơ bản trở thànhnước công nghiệp. Để thực hiện được mục tiêu đó nguồn lực con người làquan trọng. Trong quá trình thực hiện mục tiêu đó giáo dục được coi làquốc sách để đào tạo những con người toàn diện: có phẩm chất, năng lực,tri thức và kĩ năng. Để thực hiện được yêu cầu trên người giáo viên ngoàiviệc trang bị cho học sinh kiến thức còn phải dày công nghiên cứu để rènluyện phương pháp, kĩ năng cho các em. Trong giảng dạy môn Địa Lýngoài việc trang bị kiến thức thì việc rèn luyện kĩ năng cho các em là rấtquan trọng, trong đó phải kể đến đó là kĩ năng vẽ biểu đồ, phân tích bảngsố liệu là khá cần thiết. Trong quá trình giảng dạy tôi thấy các em còn khálúng túng hoặc làm rất sơ sài, không xác định được trọng tâm yêu cầu củađề bài thậm chí có những em chưa biết tính toán thành thạo... để phântích, giải thích hoàn chỉnh một bài. Xuất phát từ thực tế trên, tôi mạnh dạnchọn nghiên cứu đề tài “Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ và phân tích bảngsố liệu” để đưa ra cùng đồng nghiệp trao đổi, rút kinh nghiệm góp phầnnâng cao chất lượng dạy và học môn Địa Lý.2. Nội dung2.1. Cách nhận biết, xác định loại biểu đồ cần vẽ2.1.1. Vẽ theo yêu cầu đề bài Khi đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ gì thì ta vẽ biểu đồ đó. Ví dụ “Hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu lao động của Việt Nam theo ngành nghề….”. Vì thế nhớ đọc kĩ để tránh lạc đề.2.1.1. Vẽ biểu đồ thích hợp Nếu đề bài không yêu cầu vẽ cụ thể thì ta phải dựa theo một số cụm từ gợi để biếtđề bài muốn mình vẽ cái gì. Vì nếu không vẽ đúng yêu cầu sẽ không có điểm hoặc sẽ bịSKKN Nguyễn Trọng Hiếu Năm học 015-2016trừ điểm. Các cụm từ gợi thường gặp:- Biểu đồ cột: Đề có cụm từ: tình hình, so sánh, số lượng, sản lượng thì vẽ biểu đồ cột. Nếu với những cụm từ trên diễn tả cho các đối tượng trong một tổng thể kể cả có số phầntrăm (%) theo nhiều năm thì cũng vẽ biểu đồ cột. Chú đề bài thay vì có nhiều năm lại chỉ diễn tả một năm cho nhiều vùng kinh tế hoặc nhiều quốc gia thì vẽ biểu đồ cột thanh ngang. Biểu đồ đường: Đề có cụm từ: tốc độ tăng trưởng, tốc độ phát triển, nhịp điệu phát triển, nhịp điệu tăng trưởng, tình hình tăng trưởng, tình hình phát triển, quá trình tăng trưởng, quá trình phát triển cần vẽ biểu đồ đồ thị (tức dạng đường).- Biểu đồ kết hợp: có từ đơn vị tính khác nhau, số liệu cho qua nhiều năm và đề bài yêucầu vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện thì nên chọn biểu đồ kết hợp là phù hợp nhất.- Biểu đồ tròn: Đề bài có cụm từ: cơ cấu, tỉ trọng, tỉ lệ, thay đổi cơ cấu, tỉ trọng… (chỉ có1, hoặc năm dù không có số phần trăm thì cũng vẽ biểu đồ tròn, khi đó ta phải tính phần trăm cho từng yếu tố) Đề bài có các thành phần trong tổng thể, trong một yếu tố chung như các ngành kinh tế: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ… hoặc các sản phẩm xuất, nhập khẩu như nông sản, lâm sản, tiểu thủ công nghiệp… thì cũng vẽ biểu đồ tròn. Đề có số phần trăm (%) mà tổng số tròn 100% (từ năm trở xuống) thì vẽ tròn. Trong trường hợp không đủ 100% thì cũng vẽ tròn và ghi thêm các loại khác (ít gặp)- Biểu đồ miền: Trong các trường hợp như biểu đồ tròn nhưng lại biểu hiện cho nhiều năm (4 năm trở lên) thì ta chuyển sang biểu đồ miền.2.2. Các điểm lưu khi vẽ biểu đồ 2.2.1. Biểu đồ Cột Vẽ trục toạ độ.- Chia tỉ lệ cho cân đối giữa hai trục.- Đầu trục có mũi tên và ghi rõ đơn vị Đánh số đơn vị.- Trên trục tung (chỉ số lượng) phải cách đều nhau và đầy đủ.- Trên trục hoành nằm ngang (chỉ thời gian: năm, tháng,…) tuy không yêu cầu chính xác tuyệt đối như biểu đồ đồ thị nhưng phải đảm bảo tính tương đối hợp lí. Vẽ theo đúng trình trình tự bài cho, không được tự sắp xếp từ thấp tới cao hoặc ngược lại trừ khi bài có yêu cầu sắp xếp lại. Không nên vạch ba chấm (…) hoặc gạch nối từ trục vào cột vì nó làm biểu đồ rườm rà,cột bị cắt thành nhiều khúc không có thẩm mĩ.SKKN Nguyễn Trọng Hiếu Năm học 015-2016 Độ rộng hay bề ngang của các cột phải bằng nhau tốt nhất là ngang bằng một tập. Ghi số lượng trên đầu mỗi cột để dễ so sánh và nhận xét (chỉ ghi số không ghi chữ, đơnvị cột) Kí hiệu :- Nếu chỉ có một loại thì nên để trắng hoặc cho kí hiệu giống nhau. Nếu từ hai loại trở lên thì phải có kí hiệu riêng cho mỗi loại (nên cho kí hiệu đơn giản) Ghi chú theo trình tự bài cho để dễ quan sát và so sánh, không được kẻ bằng tay và viếttắt.2.2.2. Biểu đồ đồ thị Vẽ hệ trục toạ độ chia tỉ lệ hai trục cho cân đối và chính xác- Chia tỉ lệ cho cân đối giữa hai trục.- Đầu trục có mũi tên và ghi rõ đơn vị Đánh số đơn vị.- Trên trục tung (chỉ số lượng) phải cách đều nhau và đầy đủ.- Trên trục hoành nằm ngang (chỉ thời gian: năm, tháng,…) chia tỉ lệ chính xác theo từng năm hoặc tháng. Vẽ năm đầu tiên nơi giao nhau giữa trục để đồ thị liên tục không bị ngắt quãng. Xác định toạ độ giao điểm giữa trục đứng và ngang theo từng năm và theo giá trị bài cho bằng những vạch mờ, chổ giao nhau ta chấm đậm. Nối các chấm tọa độ lại liên tiếp theo thứ tự năm ta được đường biểu diễn. Ghi số trên từng chấm tọa độ đã xác định. Kí hiệu :- Nếu chỉ có một loại thì chấm tọa độ nên chấm tròn. Nếu từ hai loại trở lên thì phải có kí hiệu riêng cho mỗi loại (nên cho kí hiệu đơn giản) chấm tọa độ có thể hình tròn, vuông, tam giác …. để phân biệt. Ghi chú theo trình tự bài cho để dễ quan sát và so sánh, không được kẻ bằng tay và viếttắt. 2.2.3. Biểu đồ kết hợp (Cột và đường): tương tự biểu đồ cột và đường bên trên, cần lưu ýnăm đầu tiên không vẽ dính vào trục tung2.2.4. Biểu đồ tròn.- Vẽ hình tròn bán kính tốt nhất bằng cm (có thể thay đổi hoặc có tính bán kính sẽ khác), chọn trục gốc để dễ so sánh và nhận xét ta chọn trục gốc là đường thẳng nối từ tâm vòng tròn đến điểm số 12 trên mặt đồng hồ.- Vẽ theo trình tự bài cho không được vẽ tuỳ tiện và theo chiều kim đồng hồ bắt đầu từ trục gốc.SKKN Nguyễn Trọng Hiếu Năm học 015-2016- Trong và trên biểu đồ không nên ghi chữ, vẽ mũi tên hoặc móc que…. Nó sẽ làm rối biểu đồ, thay vào đó là các màu sắc hoặc các kí hiệu riêng và được chú giải phần ghichú.- Số ghi trong biểu đồ phải ngay ngắn rõ ràng không nghiêng ngã. Trường hợp không thể ghi số trong biểu đồ được vì phần đó quá nhỏ thì ta ghi số ngay sát trên phần đó phía ngoài mà không cần gạch thẳng hay vẽ mũi tên.- Phần ghi chú và nhận xét nên ghi bên dưới biểu đồ hoặc ghi bên cạnh không được ghi bên trên. Ghi chú phải theo đúng trình tự bài cho.- Để vẽ cho chính xác ta nên đổi số phần trăm (%) sang độ để đo cho chính xác 100% 360 0, 1% 3,6 02.2.5. Biểu đồ miền: vẽ tương tự biểu đồ đồ thị. Nhưng lưu mỗi miền thì chiếm một phần riêng và tổng các miền trong một năm là bằng 100%2.3. Khai thác tri thức qua bảng số liệu thống kê■ Hướng dẫn học sinh nguyên tắc đọc bảng số liệu thống kê: 1. Phải sử dụng hết số liệu đã cho. 2. Nhận xét theo hàng ngang để có kết luận chung về sự phát triển chung nhất. 3. Nhận xét từng giai đoạn và giải thích.4. Nếu cột dọc có nhiều đối tượng thì xem số lượng từng cột để xếp hạng đối tượng. 5. Sau khi xếp hạng tìm mối quan hệ của các cột kế bên để đưa ra nhận xét. 6. Tìm những cực đại, cực tiểu. 7. Khi cần phải biết thực hiện phép tính hợp lý để tìm ra tỉ số mới và sử dụng tỉ số này để so sánh. 8. Khái quát hết mọi mối liên hệ cơ bản nhất để đưa đến kết luận chung. Một số bài tập ứng dụng cụ thể3. Kết luận Trong năm học liên tiếp gần đây (2014-2015 và 2015-2016), tôi đãtổng kết và thấy rằng sau khi tiến hành hướng dẫn cụ thể kĩ năng vẽ biểuđồ và nhận xét bảng số liệu học sinh thích học bộ môn Địa Lý hơn đặc biệttrong những giờ học có vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu, chất lượng bộmôn đối với học sinh được nâng cao hơn. Trong đổi mới phương pháp dạy học nói chung đặc biệt là môn ĐịaLý, việc sử dụng kênh hình nhất là rèn kỹ năng vẽ biểu đồ và phân tíchbảng số liệu góp phần quan trọng trong việc đổi mới phương pháp sử dụngthiết bị, đồ dùng dạy học và việc tổ chức giờ học Địa lí có hiệu quả hơn.SKKN Nguyễn Trọng Hiếu Năm học 015-2016TÀI LIỆU THAM KHẢO1. Lê thông (2008), Sách giáo khoa Địa lí lớp 12 NXB giáo dục.2. Lê thông (2008), Sách giáo viên Địa lí lớp 12 NXB giáo dục.3. Nguyễn Đức Vũ (2011), Phân tích bảng số liệu, vẽ biểu đồ, lược đồ Việt Nam, đọc Atlat Địa Lý NXB Đại học quốc gia Hà Nội Xác nhận, đánh giá, xếp loại của đơn vị............................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tây Ninh, ngày 05 tháng năm 2016Người viết Nguyễn Trọng HiếuTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến