loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-10-10 10:50:16 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu lớp 12   

34
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnPhân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim LânBài văn mẫu Vợ nhặt” là một trong những truyện ngắn hay nhất của Kim Lân và của văn học ViệtNam sau năm 1975. Truyện được in trong tập “Con chó xấu xí” (1962). Truyện “Vợ nhặt”có giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực sâu sắc. Thông qua tình huống “nhặt vợ” tác giả đãcho ta thấy nhiều điều về cuộc sống tối tăm của những người lao động trong nạn đói năm1945 cũng như khát vọng sống mãnh liệt và thức về nhân phẩm rất cao họ.Giá trị nhân đạo là một giá trị cơ bản của những tác phẩm văn học chân chính, đượctạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc đối với nỗi đau của con người, sự nâng niu, trân trọngnhững nét đẹp trong tâm hồn con người và lòng tin vào khả năng trỗi dậy họ.Trước hết tác phẩm bộc lộ niềm xót xa đối với cuộc sống thê thảm của người dânnghèo trong nạn đói năm 1945. Qua đó tố cáo tội ác tày trời của thực dân Pháp và phát xítNhật đã gây ra nạn đói. Bối cảnh chính của truyện “vợ nhặt” diễn ra một xóm ngụ cư, ởđó...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnPhân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim LânBài văn mẫu Vợ nhặt” là một trong những truyện ngắn hay nhất của Kim Lân và của văn học ViệtNam sau năm 1975. Truyện được in trong tập “Con chó xấu xí” (1962). Truyện “Vợ nhặt”có giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực sâu sắc. Thông qua tình huống “nhặt vợ” tác giả đãcho ta thấy nhiều điều về cuộc sống tối tăm của những người lao động trong nạn đói năm1945 cũng như khát vọng sống mãnh liệt và thức về nhân phẩm rất cao họ.Giá trị nhân đạo là một giá trị cơ bản của những tác phẩm văn học chân chính, đượctạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc đối với nỗi đau của con người, sự nâng niu, trân trọngnhững nét đẹp trong tâm hồn con người và lòng tin vào khả năng trỗi dậy họ.Trước hết tác phẩm bộc lộ niềm xót xa đối với cuộc sống thê thảm của người dânnghèo trong nạn đói năm 1945. Qua đó tố cáo tội ác tày trời của thực dân Pháp và phát xítNhật đã gây ra nạn đói. Bối cảnh chính của truyện “vợ nhặt” diễn ra một xóm ngụ cư, ởđó cái đói đang hành hạ mọi người, cái đói thấm đến tận cái nhìn vào cảnh vật. Conđường từ trong xóm chợ vào trong bến thì “khẳng khiu”, cái thứ ánh sáng đầu tiên hắt vàotruyện là thứ ánh sáng nhập nhoạng mù mờ, không ra ánh sáng mà cũng không ra tối hẳncủa buổi chiều tà “chạng vạng”. Trên con đường và thứ ánh sáng leo lét ấy hiện lên vật vờủ rũ những bóng người đói “xanh xám như những bóng ma”. Người sống nằm ngổnngang khắp lều chợ, ngay cạnh là những “cái thây nằm còng queo bên đường”. Trên ngọncây là hình ảnh bầy quạ “cứ gào lên từng hồi thê thiết”, văng vẳng bên tai là tiếng trốngthúc thuế dồn dập, những đứa trẻ thì ngồi xó đường, không buồn nhúc nhích…một cuộcsống mấp mé bên bờ cái chết với cái không khí “vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùigây của xác người”.Thứ hai, tác phẩm đi sâu khám phá và trân trọng nâng niu khát vọng hạnh phúc, khátvọng sống của con người, trước hết là Tràng. Khi nhặt được vợ về Tràng không phảikhông biết “chợn”, “thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không lạicòn đèo bòng”. Nhưng rồi anh ta “tặc lưỡi”: “Chậc, kệ!”. Sau tiếng đó mọi sự đùa cợt lậptức khép lại nhường chỗ cho sự nghiêm trang và anh ta đã được đền bù: “Trong một lúcTràng hình như quên hết những cảnh sống chề […], một cái gì đó mới mẻ, lạ lẫm chưaDoc24.vntừng thấy người đàn ông nghèo khổ ấy, nó ôm ấp mơn man khắp da thịt Tràng, tựa hồnhư có bàn tay vuốt nhẹ trên sống lưng”. Cuộc đời cùng khốn đến mức việc mua có haihào dầu cũng là cái gì đó hoang phí lắm “hai hào đấy, đắt quá”, “vợ mới vợ miếc thì cũngphải cho nó sáng sủa một tí chứ, chẳng nhẽ chưa tối đã súc ngay vào”. Hôm nay là mộtngày khác hẳn, một sự kiện của đời Tràng, ngày Tràng có vợ và nhà cần phải sáng.Tiếp đó là thức bám lấy sự sống rất mạnh mẽ nhân vật người vợ nhặt. Thị chấpnhận bỏ qua thức về danh dự để theo không Tràng. Như vậy hoàn cảnh bi đát một mặtđẩy con người vào chỗ quên cả danh dự để tồn tại, mặt khác nó lại làm bộc lộ lòng hamsống mãnh liệt của những con người dưới đáy xã hội như thị. Tất cả mọi người đều có ýthức vun đắp cho cuộc sống mới. Ngẫm nghĩ về nhân vật bà cụ Tứ ta còn thấy hóa rachính bà lão gần đất xa trời này lại là người nói đến hy vọng đến ngày mai nhiều hơn tấtcả: từ việc đan cái phên ngăn riêng chỗ của vợ chồng đứa con cho kín đáo, truyện “khinào có tiền ta mua lấy đôi gà”… “Mẹ chồng nàng dâu thu dọn cửa nhà, sáng hôm sau thịdậy từ sớm quét dọn nhà cửa cho ngăn nắp, gọn gàng” hình như ai nấy đều nghĩ rằng “thuxếp cửa nhà cho quang quẻ, nền nếp thì cuộc đời họ có thể sẽ khác đi, làm ăn có cơ khấmkhá hơn”. Qua tác phẩm ta còn thấy niềm hy vọng về một cuộc đổi đời của các nhân vậtđược thể hiện qua hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới vấn vương trong tâm trí Tràng.Giá trị nhân đạo của truyện còn được thể hiện lòng tin sâu sắc vào sự đổi đời, vàolòng nhân hậu của con người. Tràng tuy có vẻ bề ngoài xấu xí nhưng cái đẹp tiềm ẩn bêntrong của Tràng đó là sự cảm thông, lòng thương người, sự hào phóng chu đáo, Tràng đãithị bốn bát bánh đúc, mua một chai dầu và mua cho thị một cái thúng con, đó là hànhđộng rất bình thường nhưng nó thể hiện tình nghĩa và thái độ trách nhiệm của Tràng. Cònvề người “vợ nhặt” thì đã có sự biến đổi về tính cách, trước khi về làm vợ Tràng, thi hiệnlên với một vẻ chao chat, chỏng lỏn. Trước câu hò của Tràng thị cong cớn nói “có khốicơm trắng mấy giò đấy”, lần thứ hai gặp Tràng thị sưng sỉa nói: “Điêu! Người thế màđiêu”…Nhưng người đàn bà ấy sau khi về làm vợ Tràng đã thay đổi, vẻ chao chat chỏnglỏn ban đầu biến mất, thay vào đó là sự hiền hậu đúng mực, sự tứ trong cách cư xử: Thịđi theo Tràng với dáng điệu đầu hơi cúi xuống, cái nón rách tang, nghiêng nghiêng chekhuất đi nửa mặt, khi về đến nhà thị chỉ dám ngồi mớm mép giường. Sáng hôm sau dậyDoc24.vntừ sớm quét dọn nhà cửa…. Còn về bà cụ Tứ, bà thương con hết mực, cảm thông cho tìnhcảnh của nàng dâu mới “có gặp bước khó khăn đói khổ này người ta mới lấy đến conmình, mà con mình mới có được vợ”, bà ân cần trong cách hành động với con dâu “conngồi xuống đây, ngồi xuống đây cho đỡ mỏi chân”. Bà luôn trăn trở về nghĩa vụ làm mẹcủa mình “chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi…còn mình thì”, trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt. Bà luôn cố tạoniềm vui cho gia đình giữa cảnh sống thê thảm. Người mẹ ấy sống vì con và tìm thấy ýnghĩa của đời mình trong sự chăm lo vun vén cho con.Nổi bật nhất trong giá trị nhân đạo của tác phẩm đó là niềm tin tưởng sâu sắc vào conngười lao động, vào bản năng sống, khát vọng sống mạnh mẽ của họ. Tình cảm nhân đạocủa tác phẩm có nét mới mẻ hơn so với tình cảm nhân đạo được thể hiện trong nhiều tácphẩm văn học hiện thực trước cách mạng.Bài văn mẫu 2N ăm 1945 đã trở thành dấu ấn lịch sử không thể phai mờ đối với mỗi con người ViệtNam, thời điểm đó không chỉ đánh dấu sự huy hoàng của thắng lợi Việt Nam đánh đổphát xít, thực dân và lật đổ chế độ phong kiến 1000 năm. Đưa nước ta trở thành một nướctự do dân chủ. Đó còn là giai đoạn ghi nhận những đau thương mất mát của dân tộc tadưới họa xâm lăng. Sự bóc lột dã man tàn bạo của bọn phát xít thực dân và bọn phongkiến tay sai đã đẩy hơn hai triệu đồng bào ta bị chết đói. Trong hoàn cảnh ấy nhà văn KimLân đã dựng lên một tình huống nhặt được vợ. Tình huống ấy vừa để tố cáo tội ác của bọnbóc lột, vừa thể hiện niềm cảm thông với nỗi đau khổ của con người, vừa bày tỏ niềm tinvào con người: dù cuộc sống có đau khổ đến đâu, nhưng con người vẫn thể hiện niềmyêu thương đùm bọc lẫn nhau vẫn không nguôi về khát vọng hạnh phúc, vẫn hướng đếnmột tương lai tươi sáng”. Đó chính là giá trị nhân đạo của tác phẩm.Trước hết ta phải hiểu giá trị nhân đạo là một giá trị cơ bản trong tác phẩm văn họcch ân chính, nó được tạo nên bởi tình yêu thương của con người, niềm cảm thông sâu sắcvới nỗi khổ của con người, sự nâng niu trân trọng những nét đẹp của con người hơn thếcòn là lòng tin khả năng vươn dậy của nó.Doc24.vnTác phẩm nhặt” đã bộ lộ được niềm xót xa thương cảm đối với cuộc sống bi đátcú người dân nghèo trong nạn đói. Nạn đói được như một trận đại hồng thủy có sức tànphá dữ dội. Những dãy phố úp sụp tối om: những người đói dật dờ đi lại như nhữngbóng ma”, “không khí vẩn lên mùi ẩm mốc thối của rác rưởi và mùi gây gây của xácngười” và đặc biệt hơn là âm thanh của tiếng quạ gào thê thiết. Bằng những hình ảnh đauthương của nạn đói, tác giả đã tố cáo được tội ác của bọn thực dân phát xít cùng bọnphong khiến tay sai. Chúng đã dồn người dân đến mức đường cùng của cuộc sống, làmcho bao người chết trong cảnh đói rách..Tác phẩm còn đi sâu khám phá nâng niu trân trọng khát vọng sống và khát vọng hạnhphúc của con người. Tràng luôn khao khát hanh phúc, ẩn sau hình ảnh người đàn ông thôkệch chỉ biết làm lụng kia là con người cũng khao khát yêu thương. Trong hoàn cảnh kéoxe thóc mà anh vẫn buông lời trêu đùa để làm cho cuộc sống thêm tươi vui, anh đùa có aiđẩy xe cùng thì mời bữa cơm xôi giò. Tưởng chỉ là lời trêu đùa vui vơ mà có cô ra đẩycùng, sau một hồi ăn chập bánh đúc thì người đàn bà ấy theo về làm vợ. Anh cũng nghĩđến cái đói đang khủng khiếp kia liệu mình có vượt qua được không mà còn thêm cô vợ,nhưng anh “chậc kệ”. Niềm khao khát hạnh phúc khiến anh vượt qua cái đói cái chết sắptới. Trên đường về nhà khuôn mặt anh vui lạ thường. Thậm chí Kim Lân còn đẩy tìnhhuống truyện đến đỉnh điểm khi miêu tả sự ngạc nhiên của Tràng. Bản thân anh cũngkhông ngờ rằng việc lên vợ lên chồng của mình lại dễ dàng đến thế, chỉ có bốn bát bánhđúc mà thành vợ thành chồng. Cho nên khi dẫn vợ về nhà, nhìn thất vợ giữa nhà Tràngvẫn không khỏi ngỡ ngàng. Đến bây giờ hắn còn ngờ ngợ không phải ra hắn đã có vợ rồiđấy ư…”. Đến sáng hôm sau nhìn thấy ngôi nhà đã lâu nay đã được thu dọn sạch sẽ bởibàn tay người vợ. Hắn không hết bàng hoàng ngạc nhiên việc hắn đã có vợ đến hôm nayhắn vẫn ngỡ ngàng như không phải. Điều đó còn được thể hiện thức bám lấy sự sốngrất mạnh mẽ thể hiện ngay nhân vật người vợ nhặt. Chỉ có một câu tầm phơ tầm phàomà cô chấp nhận theo không người đàn ông xa lạ ấy để làm vợ, cô bỏ qua cả thức vềdanh dự và nhân phẩm của bản thân mình.Không chỉ vậy mà Kim Lân còn đi sâu vào thức vun đắp cho cuộc sống gia đình củatừng nhân vật. Với Tràng thì anh đã nhận ra được trách nhiệm và bổn phận của mình vớiDoc24.vnhai người phụ nữ trong gia đình. Còn nhân vật thị thì thì hôm sau đã hoàn toàn thay đổitrở nên hiền hậu, đúng mực “nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọnsạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ địa vẫn vắt khươm, mươi niên góc nhàđã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong dưới gốc ổi đã kín nước đầyăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch”. Đó là sự thay đổi ngỡ ngàng củathị và quang cảnh nhà sáng hôm sau. Còn bà cụ Tứ thì tạo thêm niềm tin cho các con vềnhững dự định trong tương lai, việc nuôi gà, khuyên dăn con ai giàu ba họ ai khó ba đời,có ăn lên làm ra thì con cái sau này mới sung sướng. Và cuối cùng có lẽ tình thương bàdành cho đứ con trai và con dâu được thể hiện rõ nhất hình ảnh bát cháo cám. Người mẹgià không có gì trong hoàn cảnh này, bà lật đật chạy xuống bếp với khuôn mặt vui tươi bênồi chá cám lên ăn.Kim Lân đã thắp lên cho gia đình bà cụ Tứ niềm tin hy vọng vào sự đổi mới. Trongbóng tối đau thương tấm lòng cao đẹp của người mẹ vẫn tỏa sáng. Dẫu biết rằng việc lấyvợ lấy chồng là việc không nên diễn ra vào lúc đói khát như lúc này nhưng bà cụ Tứ vẫnvui vẻ chấp nhận “thôi thì các con phải duyên phải kiếp với nhau cũng mừng lòng”.Kim Lân đã khéo tìm cho người mẹ già đau khổ ấy một câu nói ẩn chứa sự từng trải củangười già, sự bao dung của người mẹ và quan niệm đẹp đẽ của người Việt Nam: dù cóđắng cay cực khổ như thế nào vẫn mừng lòng đón nhận con người, luôn luôn trân trọngcon người”. Vì vậy lúc nhìn lại người vợ nhặt bà không thấy cô ta xa lạ nữa mà đã trởthành người thân thuộc: “B lão nhìn người đàn bà lòng đầy thương xót nó bây giờ là dâulà con trong nhà rồi”. Trái tim người mẹ mở rộng đón nhận người phụ nữ xa lạ, đón nhậnngười ấy là con, là người thân, là con dâu. Bà còn nuôi dưỡng niềm tin hy vọng chonhững đứa con: “B iết thế nào hả con? Ai giàu ba họ, ai khó ba đời. Có ra thì con cáichúng mày về sau…”. Bà an ủi con dâu: “K có ra làm dăm ba mâm thì phải đấy, nhưngnhà mình nghèo cũng chả ai người ta chấp chi cái lúc này. Cốt làm sao chúng mày hòathuận là mừng rồi. Năm nay thì đói to đấy. Chúng mày lấy nhau lúc này thương quá”.Câu nói tân tình và bao dung của người mẹ đã làm vơi đi bao tủi cực bẽ bàng của ngườivợ nhặt. Chỉ một câu nói ấy thôi cũng đủ làm cho người phụ nữ Tràng nhặt về có thểngẩng cao đầu bước vào ngôi nhà này với tư cách là một người vợ, một người con dâu.Doc24.vnKim Lân không đã thắp lên niềm tin bằng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng trong suy nghĩ củaTràng và hình ảnh người dân đi phá kho thóc của Nhật.Nếu như trong tác phẩm “Chí hèo”, Lão ạc” nhân vật chính muốn giữ được nhânphẩm thì phải chết, cái chết đau đớn nhưng làm lòng họ cảm thấy thanh thản hơn. Hay chịDậu trong “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố cùng quẫn bởi sưu cao thuế nặng phải bán sữa mìnhcho ông cụ già 80 tuổi và cái kết là chị chạy ra ngoài trời tối không biết sẽ ra sao…nhữngtác phẩm viết trước cách mạng tháng thường chưa tìm thấy lối thoát cho nhân vật củamình.Không những vật Kim Lân đã thể hiện được niềm tin sâu sắc vào phẩm giá, lòng nhânhậu của con người. Nhân vật Tràng chỉ là một thanh niên làm thuê nuôi mẹ,nhưng sẵnsàng bỏ tiền cho người đàn bà xa lạ bốn bát bánh đúc. Anh độ lượng, bao dung hào phóngvà rất chu đáo với mẹ già. Anh sống luôn có tình nghĩa có trách nhiệm. Niềm tin ấy cònđược thể hiện người vợ nhặt, sự biến đổi từ khi bước vào nhà. Nếu lúc trước người đànbà này chua chát, chỏm lỏm thì giờ lại hiền hậu cư xử đúng mực lễ phép. Lúc mới gặp bàcụ Tứ thì chào hỏi, thẹn. Sáng hôm sau thì đảm đang dọn dẹp nhà cửa. Đặc biệt trongbữa cơm sáng, mặc dù là bát cháo cám nhưng cô vẫn và vào miệng mặc dù mắt hơi nheo,bởi cô không lỡ làm mất đi niềm vui của người mẹ già khốn khổ kia. Có lẽ thể hiện sâusắc niềm tin vào cuộc sống phải được thông qua bà cụ Tứ. Bà hết lòng yêu thương concháu, hết mực cảm thông với nàng dâu trong hoàn cảnh này. Không những thế bà còn trăntrở những tháng ngày tiếp theo đứa con trai và con dâu bà sẽ sống ra sao. Những vượt lênhoàn cảnh trước mắt bà vẫn luôn tạo niềm vui trong gia đình bằng những lời khuyêndăn.Bằng cái nhìn mới mẻ về cuộc sống của người dân sau cách mạng tháng Tám, KimLân đã vẽ lên một bức tranh hiện thực về nạn đói và cái chết đầy bi thương của nhữngnăm tháng này. Qua đó thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc góp phần tạo nên thành côngtrong tác phẩm. Từ đó ta thấy được chiều sâu so với các tác phẩm văn học hiện thực trướcđó .Bài văn mẫu 3Doc24.vnSáng tạo nghệ thuật là sản phẩm tinh thần riêng của cá nhân người nghệ sĩ. Có nhữngtác phẩm đọc xong người ta quên ngay, đến khi cầm lại mới ngỡ là mình đã đọc rồi. Cùngcó những tác phẩm vừa mới ra đời được chào đón rầm rộ, sau đó người đọc lãng quênnhanh chóng. Bên cạnh đó, vẫn ngời lên những tác phẩm nghệ thuật đích thực, tựa nhưdòng sông chảy qua tâm hồn ta để lại những ấn tượng khắc chạm trong tâm khảm. "Vợnhặt" của nhà vãn Kim Lân là một tác phẩm văn học như thế. Làm nên giá trị to lớn đó cónhiều lí do. Song một khía cạnh rất quan trọng chính là giá trị nhân đạo sâu sắc của tácphẩm. Nó bắt nguồn từ tấm lòng luôn biết yêu thương, trân trọng giá trị của con ngườingay trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.Đọc tác phẩm "Vợ nhặt", tôi thường nhớ đến câu nói của M. Gorki: "Con người! haitiếng ấy vang lên kiêu hãnh và tự hào xiết bao". Phải chăng khi viết tác phẩm này thì KimLân một nhà văn chuyên viết về đề tài nông thôn, một người con đẻ của đất đai, đồngruộng đang muốn nâng cao giá trị con người lên một tầm cao mới mẻ hơn."Vợ nhặt" được viết không lâu khi Cách mạng tháng Tám thành công. Nó có tiền thântừ truyện ngắn "Con chó xấu xí" trong tiểu thuyết "Xóm ngụ cư” nước cách mạng, viết vềnạn đói khủng khiếp năm 1945 đã cướp đi bao sinh mạng con người Việt Nam. Nhưng cáiphần cốt lõi của tác phẩm có lẽ không chỉ nói đến cái đói và cái xấu xí, thô nhám của conngười. Cao hơn nữa là giá trị nhân đạo tuyệt vời. Không chỉ là nhân đạo yêu thương, bênhvực truyền thống để đi vào bế tắc, không lối thoát như văn học hiện thực."Vợ nhặt" của Kim Lân đã vượt qua những bờ cõi và giới hạn để trở thành giá trịnhân đạo cách mạng. Tố cáo về tội ác của bọn thực dân, phát xít là đòn bẩy để cái nhânđạo có cơ sở vững chắc hơn. Tiếp cận với tác phẩm ta bắt gặp Tràng, bà cụ Tứ, người vợcủa Tràng, biết bao khi mặt tôi, nhăn nhúm, méo mó vì cái đói đã tràn đến với sức hủydiệt đáng sợ. Bao trùm lên toàn bộ tác phẩm là sự thiếu thốn, khó khăn về vật chất.Cuộc sống con người đến mức tối thiểu cũng không có được.Cái đói đã được khắc họa đậm nét "tràn đến tự lúc nào". Sự sống cua những conngười xóm ngụ cư trong đó có Tràng nhân vật đang mấp mé bờ vực thẳm.Cõi dương lúc nào cũng lởn vởn hơi hướng của cái đói, tất cả đầy ám khí của cái chết.Doc24.vnGiá trị nhân đạo sâu sắc được thể hiện khi Kim Lân đi sâu vào nhân vật Tràng. Quảđúng là trong cái túng đói quay quắt, con người ta vẫn hi vọng, lạc quan bởi lẽ "sự sốngchẳng bao giờ là chán nản". Giữa nạn đói khủng khiếp Tràng lại là một kẻ xấu xí, mộtnhân dạng được hóa công gọt đẽo quá sơ sài.Tràng dường như là nơi tập trung những cái thô kệch, xấu xí, khác xa những cái chảichuốt của xã Hội văn minh, "hai con mắt nhỏ tí", "cái lưng to như lưng gấu", chưa kể đếncái tính của Tràng đâu có được khôn ngoan như người ta và đặc biệt là cái tật hay nói lảmnhảm, tiếng cười hềnh hệch, chưa kể Tràng là dân ngụ cư một thứ cỏ rác hương thônthời bây giờ. Bản thân đã vậy, nay đói khát làm cho hắn khốn khổ hơn. Dựng lên mộtnhân vật như Tràng có lẽ dụng của Kim Lân không phải đưa ra để làm trò, lòng yêuthương cảm thông của nhà văn đã đưa đến sáng tạo bất ngờ. Tràng có vợ. Có lẽ nhiềungười sẽ ngạc nhiên lắm giữa thời buổi đói kém, thân mình còn chẳng lo được nói gì đếnchuyện đèo bòng "ốc còn chẳng mang nổi mình ốc", cái triết lí đó chắc chắn sẽ được đemra đối chiếu. Hơn nữa với một anh chàng xâu xí, có thể gọi là vợ, lại có vợ một cáchhiển hách cứ như anh ta đào hoa tốt số lắm. Nhưng không! Đây không phải là một trò đùanào đó. Người vợ mà Tràng "nhặt" được kia cũng là một số phận chẳng khác gì Tràng trênđường đời đầy khó khăn. Thị cũng vì quá đói, chỉ bốn bát bánh đúc cũng đủ làm Thị sángmắt lên và theo Tràng về nhà thành chồng vợ. Bốn bát bánh đúc thật thảm hại trong ngàyđói cũng đủ xe duyên cho một mối tình. Bảo rằng họ có tình yêu nào đó trước hôn nhânthì chua chát quá. Dựng lên một tình thế quá éo le như thế là nhà văn đã đánh cuộc vớicái đói, với số phận và lòng nhân đạo sâu xa đã tiếp cho nhà văn thêm sức mạnh, để ôngđủ đúc tin vào con người. Cái đói cũng không thể diệt trừ sự sống và trong sự hủy diệt đósự sống càng trở nên lung linh hơn.Khát vọng về một tình yêu, một mái ấm gia đình có lẽ vẫn tồn tại trong mọi người, kểcả Tràng. Nó có sức mạnh hoàn cải mạnh mẽ, chẳng thế mà qua tác phẩm ta thấy cảmgiác sung sướng của Tràng khi đi với cô vợ về nhà, một cảm giác vui sướng lâng lân "tựahọ như có ai vuốt nhẹ vào sống lưng”. Tôi rất xúc động trước những lời văn này của KimLân. Phải có một tài năng thiên bẩm và cao hơn là lòng nhân đạo thì ông mới làm chongười đọc trào nước mắt. Hạnh phúc của con người hóa ra bình dị đến thế. Đoạn văn KimDoc24.vnLân tả cảnh Tràng sau đêm tân hôn thật tuyệt vời, "Trong phút chốc Tràng quên tất cảcảnh sống chề, tủi nhục”. Đặc biệt tiếng quét sân của vợ hắn sàn sạt nghe sao mà dễthương đến thế. Đó là âm thanh cuộc sống, hạnh phúc gia đình. Người vợ quét dọn, mẹdẫy cỏ, Tràng cũng muốn làm cái gì đó để làm cho căn nhà sáng sủa hơn. Dường như mọingười đều nghĩ thu dọn cho tươm tất thì cuộc sống có lẽ sẽ tốt đẹp hơn. Bữa cơm ngày đóithật thảm hại nhưng ai cũng thấy ngon. Phải chăng mỗi thành viên đang cảm nhận vềcuộc sống gia đình, về tương lai theo những cách khác nhau. Song ai cũng hi vọng vềcuộc sống sẽ khá giả hơn. Đọc tác phẩm, người dọc rất trân trọng bà cụ Tứ. Người mẹkhốn khổ ấy thật tiêu biểu cho những người mẹ Việt Nam. Niềm tủi thân cho con trai, chochính bản thân mình và cho cả đứa con gái (cái Đục) xấu số cũng không thể ngăn cản bàchia sẻ hạnh phúc với con trai dẫu biết rằng "chao ôi người ta cưới vợ gả chồng cho conlúc ăn nên làm ra những mong có con đàn cháu đống" còn con mình lúc đói kém mới cóđược vợ… Lòng người mẹ nghèo ấy biết bao là xót xa, đau đớn. Nhưng thương con trai,bà thương cả con dâu “Chúng mày lấy nhau cũng mừng lòng". Song biết có qua nổi cáithì đói này không. Những giọt nước mắt mà bà cố giấu như chứa vị đắng cay pha lẫn sungsướng. Nhất là dù hiện tại đáng buồn, bà cụ Tứ vẫn rất lạc quan "Ai giàu ba họ, ai khó bađời". Những tính toán của bà cụ thực xúc động. Bà cụ đã chủ động vẽ ra trước mắt cáccon một tương lai tươi sáng. Không ai ngờ một người mẹ sắp gần đất xa trời rồi mà vẫngiữ một niềm tin sắt đá. Và niềm tin đó không phải là không có cơ sở. Hình ảnh đoànngười đi phá kho thóc của Pháp Nhật và hình ảnh của lá cờ đỏ sao vàng đã đưa tácphẩm ra khỏi phạm trù của văn học hiện thực. Lòng nhân đạo của Kim Lân không đi vàobế tắc. Nhà văn không đưa ra vấn đề và để đấy, không đặt nhân vật vào hoàn cảnh éo lekhông lối thoát. Một ánh hồng sáng tươi sẽ có sức giải thoát cuộc đời họ. Đó là cáchmạng. Và do đó, giá trị nhân đạo của tác phẩm tỏa sáng một nghĩa mới Nếu như NamCao vẫn được mệnh danh là nhà nhân đạo chủ nghĩa, nhà văn tầm nhân loại vì những tácphẩm "Chí Phèo", "Đời thừa", thì đọc tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân, ngoài việc ôngđã nêu lên bể khổ của cuộc sống con người như truyền thống, ông đã vượt qua giới hạncủa thời là trước.Doc24.vnĐọc tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân chúng ta cũng cần biết thêm giá trị nhân đạotuyệt vời trong "Vợ nhặt" không chỉ bởi tài năng, thiên bẩm của nhà văn. Kim Lân cùngvới người vợ của mình đã từng ăn cháo cám, đã từng sống lay lắt, khổ sở. Như vậy vốnsống và cao hơn là niềm cảm thông sâu sắc, niềm tin tưởng vào hạnh phúc con người vàotương lai. Có lẽ sẽ không quá nếu ta gọi ông là nhà nhân đạo chủ nghĩa?Giá trị nhân đạo của tác phẩm "Vợ nhặt" làm người ta nhớ mãi. Nhớ để hiểu rằng sựsống chẳng bao giờ là chán nản. Để có được cuộc sống tốt đẹp hơn thì cần có một niềmtin. Khao khát hạnh phúc gia đình vốn đã trở nên vĩnh cửu với tất cả mọi người trên tráiđất bất kể họ là ai? Là Tràng rồi Chí Phèo v.v… ngay trong hoàn cảnh bi đát nhất.Bài văn mẫu 4Nạn đói năm 1945 đã trở thành những ngày tháng tăm tối nhất của lịch sử Việt Nam.Từ Trung Kì đến Bắc Kì hơn triệu đồng bào ta chết đói. Giữa những ngày tăm tối ấy,"vợ nhặt" của Kim Lân như thổi làn gió mát, đem hi vọng vào tương lai tươi sáng chongười đọc bằng giá trị nhân đạo sâu sắc.Giá trị nhân đạo nổi bật nhất chính là sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau giữa người vớingười trong hoàn cảnh tăm tối bên bờ vực của cái chết. Hoàn cảnh tang thương lúc bấygiờ được Kim Lân miêu tả rất chi tiết. Người "xanh xám như những bóng ma, nằm ngổnngang khắp lều chợ. Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đichợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩnlên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người".Giữa cái cảnh tối sầm lại vì đói khát ấy, anh cu Tràng có vợ. Đây cũng là một giá trịnhân đạo của tác phẩm. Anh cu Tràng là một người nghèo, xấu trai lại có tật vừa đi vừalẩm bẩm. Anh là người hội tụ đầy đủ yếu tố vợ. Nhưng ngòi bút nhân đạo của Kim Lânđã không để cho anh một mình. Nhà văn đã cho anh có một người vợ một cách dễ dàng.Chỉ bằng bốn bát bánh đúc, vài câu nói tầm phơ tầm phào, anh có vợ. Tràng và Thị đã làmcho người dân xóm ngụ cư dường như tươi mới thêm. "Những khuôn mặt hốc hác tốicủa họ bỗng dưng rạng rỡ hẳn lên". Tràng và Thị như chiếc đèn le lói hi vọng cho mọingười vào tương lai. Điểm nhấn giữa Tràng và Thị chính là khoảnh khắc Thị nhìn thấyngôi nhà"vắng teo, đứng rúm ró trên mảnh vườn mọc lổn nhổn những búi cỏ dại". Thị đãTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến