loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Phân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ" - Thạch Lam

Chia sẻ: tienganh123 | Ngày: 2016-11-09 17:19:35 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu lớp 12   

65
Lượt xem
6
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Phân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ" - Thạch Lam

Phân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn \"Hai đứa trẻ\" - Thạch Lam

Phân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ" - Thạch Lam




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnPhân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ"Bài văn mẫu 1"Hai đứa trẻ" tuy chưa phải là truyện ngắn hay nhất nhưng lại khá tiêu biểu cho phongcách nghệ thuật của Thạch Lam: bình dị, nhẹ nhàng mà tinh tế, thâm thuý. Truyện dườngnhư chẳng có gì: hầu như không có cốt truyện, chẳng có xung đột gay cấn, chắng có gìđặc biệt cả. "Hai đứa trẻ" chỉ là một mảng đời thường bình lặng của một phố huyện nghèotừ lúc chiều xuống cho tới đêm khuya, với hương vị màu sắc, âm thanh quen thuộc: tiếngtrống thu không cất trên một chiếc chòi nhỏ, một ráng chiều phía chân trời, một mùi vịâm ẩm của đất, tiếng chó sủa, tiếng ếch nhái, tiếng muỗi vo ve... những âm thanh của mấyngười bé nhỏ, thưa thớt, một quán nước chè tươi, một gánh hàng phở, một cảnh vãn chợchiều với vỏ nhãn, vỏ thị, rác rưởi và những đứa trẻ con nhà nghèo đang cúi lom khomtìm tòi, nhặt nhạnh, một đoàn tàu đêm lướt qua... và nỗi buồn mơ hồ với những khao khátđến tội nghiệp của "Hai...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnPhân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ"Bài văn mẫu 1"Hai đứa trẻ" tuy chưa phải là truyện ngắn hay nhất nhưng lại khá tiêu biểu cho phongcách nghệ thuật của Thạch Lam: bình dị, nhẹ nhàng mà tinh tế, thâm thuý. Truyện dườngnhư chẳng có gì: hầu như không có cốt truyện, chẳng có xung đột gay cấn, chắng có gìđặc biệt cả. "Hai đứa trẻ" chỉ là một mảng đời thường bình lặng của một phố huyện nghèotừ lúc chiều xuống cho tới đêm khuya, với hương vị màu sắc, âm thanh quen thuộc: tiếngtrống thu không cất trên một chiếc chòi nhỏ, một ráng chiều phía chân trời, một mùi vịâm ẩm của đất, tiếng chó sủa, tiếng ếch nhái, tiếng muỗi vo ve... những âm thanh của mấyngười bé nhỏ, thưa thớt, một quán nước chè tươi, một gánh hàng phở, một cảnh vãn chợchiều với vỏ nhãn, vỏ thị, rác rưởi và những đứa trẻ con nhà nghèo đang cúi lom khomtìm tòi, nhặt nhạnh, một đoàn tàu đêm lướt qua... và nỗi buồn mơ hồ với những khao khátđến tội nghiệp của "Hai đứa trẻ".Chuyện hầu như chỉ có thế.Nhưng những hình ảnh tầm thường ấy, qua tấm lòng nhân hậu, qua ngòi bút tinh tế,giàu chất thơ của Thạch Lam lại như có linh hồn, lung linh muôn màu sắc, có khả nănglàm xao động đến chỗ thầm kín và nhạy cảm nhất của thế giới xúc cảm, có khả năng đánhthức và khơi gợi biết bao tình cảm xót thương, day dứt, dịu dàng, nhân ái.Đó là truyện của "Hai đứa trẻ" nhưng cũng là truyện của cả một phố huyện nghèo vớinhững con người bé nhỏ thưa thớt, tội nghiệp đang âm thầm đi vào đêm tối.Ít có tác phẩm nào hình ảnh đêm tối lại được miêu tả đậm đặc, trở đi trở lại... như mộtám ảnh không dứt như trong truyện "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam: tác phẩm mở đầu bằngnhững dấu hiệu của một "ngày tàn" và kết thúc bằng một "đêm tịch mịch đầy bóng tối", ởtrong đó, màu đen, bóng tối bao trùm và ngự trị tất cả: đường phố và các ngõ con dần dầnchứa đầy bóng tối, tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà,các ngõ vào làng lại sẫm đen hơn nữa. Một tiếng trống cầm canh huyện đánh tung lênmột tiếng ngắn, khô khan, không vang động ra xa, rồi cũng chìm ngay vào bóng tối... Cảđoàn tàu từ Hà Nội mang ánh sáng lướt qua trong phút chốc rồi cũng "đi vào đêm tối"...Doc24.vnTrong cái phông của một khung cảnh bóng tối dày đặc này, là những mảnh đời, nhữngcon người sống trong tăm tối. Họ là những con người bình thường, chỉ xuất hiện thoángqua, hầu như chỉ như một cái bóng, từ hình ảnh mẹ con chị Tí với hàng nước tồi tàn đếnmột gia đình nhà xẩm sống lê la trên mặt đất, cho đến cả những con người không tên: mộtvài người bán hàng về muộn, những đứa trẻ con nhà nghèo cúi lom khom nhặt nhạnh, tìmtòi...... Tất cả họ không được Thạch Lam miêu tả chi tiết: nguồn gốc, xuất thân, số phận...nhưng có lẽ nhờ thế mà số phận họ hiện lên càng thêm bé nhỏ, tội nghiệp, ai cũng sốngmột cách âm thầm, nhẫn nhục, lam lũ. Văn Thạch Lam là như thế: nhẹ về tả, thiên về gợivà biểu hiện đời sống bên trong: sống trong lặng lẽ, tăm tối nhưng giữa họ không thểthiếu vắng tình người. Qua những lời trao đổi và những cử chỉ thân mật giữa họ ta nhận rađược mối quan tâm, gắn bó. Và tất cả họ dường như đều hiền lành, nhân hậu qua ngọn bútnhân hậu của Thạch Lam.Nhưng giữa bấy nhiêu con người, nhà văn chỉ đi sâu vào thế giới tâm hồn của "haiđứa trẻ": Liên và An. Chúng chưa phải là loại cùng đinh nhất của xã hội nhưng là tiêubiểu cho những con nhà lành, đang rơi vào cảnh nghèo đói, bế tắc vì sa sút, thất nghiệp.Không phải ngẫu nhiên tác giả lấy "Hai đứa trẻ" để đặt tên cho truyện ngắn của mình.Hình ảnh tăm tối của phố huyện và những con người tăm tối không kém, sống đây hiệnlên qua cái nhìn và tâm trạng của chị em Liên, đặc biệt là của Liên. Mở đầu tác phẩm tabắt gặp hình ảnh Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen " đôi mắt chị bóng tốingập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm vào tâm hồn ngây thơ của chị" và "chịthấy buồn man mác trước cái giờ khắc của "ngày tàn". Thạch Lam không miêu tả tỉ mỉ đờisống vật chất của họ, nhà văn chủ yếu đi sâu thể hiện thế giới tinh thần của Liên với nỗibuồn man mác, mơ hồ của một cô bé không còn hoàn toàn trẻ con, nhưng cũng chưa phảilà người lớn. Tác giả gọi "chị" là vì quả Liên là một người chỉ biết quan tâm săn sóc embằng tình cảm trìu mến, dịu dàng, biết đảm đang tảo tần thay mẹ nhưng tâm hồn Liên thìvẫn còn là tâm hồn trẻ dại với những khao khát hồn nhiên, thơ ngây, bình dị.Ở đây, nhà văn đã nhập vào vai của "hai đứa trẻ", thấu hiểu, cảm thông, chỉa sẻ vàdiễn tả cái thế giới tâm hồn trong sáng của chị em Liên: hình ảnh bóng tối và bức tranhDoc24.vnphố huyện mà ta đã nói trên kia được cảm nhận chủ yếu từ nỗi niềm khao khát của haiđứa trẻ. Tâm hồn trẻ vốn ưa quan sát, sợ bóng tối và khát khao ánh sáng. Bức tranh phốhuyện hiện ra chính là qua tâm trạng này: "Hai chị em gượng nhẹ (trên chiếc chõng sắpgãy) ngồi yên nhìn ra phố..." Liên trông thấy "mấy đứa trẻ con nhà nghèo ven chợ cúilom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi" nhưng "chính chị cũng không có tiền để mà chochúng nó..." Trời nhá nhem tối, bây giờ chị em Liên mới thấy thằng cu bé xách điếu đómvà khiêng cái ghế trên lưng trong ngõ đi ra... Hai chị em Liên đứng sững nhìn theo" bàcụ Thi "đi lẫn vào bóng tối... "Hai chị em đành ngồi yên trên chõng đưa mắt theo dõinhững người về muộn từ từ đi trong đêm"... "Từ khi nhà Liên dọn về đây... đêm nào Liênvà em cũng phải ngồi trên chiếc chõng tre dưới gốc cây bàng với cái tối của quang cảnhphố xung quanh" ... Đêm tối đối với Liên "quen lắm, chị không sợ nó nữa". "Không sợ nónữa" nghĩa là đã từng sợ. Chỉ mất từ "không sợ nó nữa" mà gợi ra bao liên tưởng. Hẳn làLiên đã từng sợ cái bóng tối dày đặc đã từng bao vây những ngày đầu mới dọn về đây.Còn bây giờ Liên đã "quen lắm". Sống mãi trong bóng tối rồi cũng thành quen, cũng nhưkhổ mãi người ta cũng quen dần với nỗi khổ. Có một cái gì tội nghiệp, cam chịu qua haitừ "quen lắm" mà nhà văn dùng đây. Nhưng ngòi bút và tâm hồn của Thạch Lam khôngchỉ dừng đấy. Cam chịu nhưng cũng không hoàn toàn cam chịu, nhà văn đã đi sâu vàocái nỗi thèm khát ánh sánh trong chỗ sâu nhất của những tâm hồn trẻ dại. ông dõi theoLiên và An ngước mắt lên nhìn vòm trời vạn ngôi sao lấp lánh để tìm sông Ngân hà vàcon vịt theo sau ông thần nông như trẻ thơ vẫn khao khát những điều kì diệu trong truyệncổ tích, nhưng vũ trụ thăm thẳm bao la đối với tâm hồn hai đứa trẻ như đầy bí mật, lại quáxa lạ làm mỏi trí nghĩ, nên chỉ một lát, hai em lại cúi nhìn về mặt đất, và quầng sáng thânmật xung quanh ngọn đèn lay động của chị Tí... Nhà văn chăm chú theo dõi từ cử chỉ, ánhmắt của chúng và ghi nhận lại thế thôi. Nhưng chỉ cần thế, cũng đủ làm nao lòng ngườiđọc. Sống mãi trong bóng tối, "quen lắm" với bóng tối, nhưng càng như thế, chúng càngkhát khao hướng về ánh sáng, chúng theo dõi, tìm kiếm, chỉ mong ánh sáng đến từ mọiphía: từ "ngàn sao lấp lánh trên trời", đếm từng hột sáng lọt qua phên nứa, chúng mơtưởng tới ánh sáng của quá khứ, của những kỉ niệm về "Hà Nội xa xăm", "Hà Nội sángrực, vui vẻ và huyên náo" đã lùi xa tít tắp; chúng mải mê đón chờ đoàn tàu từ Hà Nội vềDoc24.vnvới "các toa đèn sáng trưng"; chúng còn nhìn theo cả cái chấm nhỏ của chiếc đèn xanhtreo trên toa sau cùng xa xa mãi...Đó là thế giới của ao ước, dù chỉ là một ao ước nhỏ nhoi, dù chỉ như là một ảo ảnh.Không thấm đượm một tấm lòng nhân ái sâu xa, không hiểu lòng con trẻ, không có mộttâm hồn nhạy cảm giàu chất thơ thì không thể diễn tả tinh tế đến thế nỗi thèm khát ánhsáng của những con người sống trong bóng tối.Đọc "Hai đứa trẻ", ta có cảm giác như nhà văn chẳng hư cấu sáng tạo gì. Mọi chi tiếtgiản dị như đời sống thực. Cuộc sống cứ hiện lên trang viết như nó vốn như vậy. Nhưngsức mạnh của ngòi bút Thạch Lam là đấy. Từ những chuyện đời thường vốn phẳng lặng,tẻ nhạt và đơn điệu, nhà văn đã phát hiện ra một đời sống đang vận động, có bề sâu, trongđó ánh sáng tồn tại bên cạnh bóng tối, cái đẹp đẽ nằm ngay trong cái bình thường, cáikhao khát ước mơ trong cái nhẫn nhục cam chịu, cái xôn xao biến động trong cái bìnhlặng hàng ngày, cái tăm tối trước mắt và những kỉ niệm sáng tươi...Nét độc đáo trong bút pháp Thạch Lam là chỗ: nhà văn đã sử dụng nghệ thuật tươngphản một cách hầu như tự nhiên, không chút tô vẽ, cường điệu, và nhờ thế, bức tranh phốhuyện trở nên phong phú, chân thật, gợi cảm.Đọc " Hai đứa trẻ" ta bị ám ảnh day dứt không thôi trước đêm tối bao trùm phố huyệnvà xót xa thương cảm trước cuộc đời hiu quạnh cam chịu của những con người sống nơiđây. Nhưng " Hai đứa trẻ" cũng thu hút ta bởi cái hương vị man mác của đồng quê vàomột "chiều mùa hạ êm như ru" và "một đêm mùa hạ êm như nhung và thoảng qua giómát"... Nó làm sống lại cả một thời quá vãng, nó đánh thức tình cảm quê hương đậm đà,và làm giàu tâm hồn ta bởi những tình cảm "êm mát và sâu kín".Bài văn mẫu 2Trong nền văn học dân tộc, ít có người như Thạch Lam. Bằng những truyện ngắntưởng như đơn giản, không có cốt truyện nhưng những gì nhà văn viết, tiếng nói nhè nhẹcủa ông đã để lại những lắng sâu, những nghĩ suy, những dưâm nhẹ nhàng mà sâu sắc chođộc giả. "Hai đứa trẻ" (in trong tập "Nắng trong vườn", xuất bản năm 1938) là một truyệnngắn như thế. Dưới con mắt ngây thơ của "Hai đứa trẻ", người đọc dường như cùng nhậpDoc24.vncuộc, cùng theo dõi, để rồi bức tranh thiên nhiên và bức tranh đời sống của phố huyệnnghèo, của những con người bình dị, lam lũ hiện lên.Trong nắng chiều dần tắt, trong cái nhập nhòe nửa sáng nửa tối và trong cái chập chờncủa màn đêm bao la với vài ngọn đèn lay lắt, cuộc sống hiện lên như những vật thể nhỏxíu, trong cái đèn kéo quân đang hết dầu chầm chậm quay, để rồi rơi tõm vào màn đêmsâu thẳm. Cảnh không có gì hấp dẫn, hoạt động của con người thì lẻ tẻ, đơn điệu nhưngbức tranh chiều thì dần dần đen lại, chập chờn mấy ngọn đèn nhưng cứ lôi cuốn ngườiđọc dõi theo cùng cô bé Liên bởi sự quan sát, cảm nhận, nhạy cảm, ngây thơ của cô bé,bởi sự hiện lên sống động, chân thực của bức tranh đời sống phố huyện nghèo đã gây nêncảm xúc trữ tình, tạo nên cảm giác buồn thương cho người đọc.Mở đầu câu chuyện, Thạch Lam bằng sự quan sát tài tình của mình, bằng ngòi bút tàihoa của mình đã vẽ lên một bức tranh đơn giản mà huyền ảo, gây cho ta cảm giác như lạcvào thế giới thần tiên của truyện cổ tích: "Tiếng trống thu khôngt rên cái chòi của huyệnnhỏ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương Tây, đỏ rực như lửa cháy vànhữngđám mây hồng như hòn than sắp tàn: dãy tre làng trước mắt đen lại và cắt hình rõrệt trên nền trời" Điệp từ "chiều" được nhắc đi nhắc lại, cái bóng tối lan nhanh thấm vàotâm hồn ngây thơ của cô bé Liên, cái âm thanh " êm như ru, văng vẳng tiếng ếch nháikêu ran ngoài đồng" tạo nên trong Liên nỗi "buồn man mác trước thời khắc của ngàytàn" Phiên chợ đã "vãn từ lâu", "người về hết và tiếng ồn ào cũng mất", chỉ còn lại sựnghèo nàn, xa xác với những "rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá nứa", chỉ còn lại"mùi âm ẩm bốc lên", chỉ còn lại hơi nóng ban ngày, mùi cát bụi và cảnh mấy đứa connhà nghèo lom khom đi lại, tìm tòi. Cái thế giới "cổ tích" mà nhà văn dựng lên khác nàothế giới của những cô Tấm, Lọ Lem ngày xưa! Và rồi lần lượt hiện lên tiếp theo hình ảnhcủa những con người nghèo khổ khác: mẹ con chị Tí xách điếu đóm, đội chõng tre dọnhàng nước mặc dầu chẳng kiếm được bao nhiêu: "gia đình bác xẩm ngồi trên manh chiếu,cái thau trắng để trước mặt" hàng phở của bác Siêu đến trong "tiếng đòn gánh kĩu kịt";bà cụ Thi "hơi điên vẫn mua rượu hàng Liên" cất tiếng cười khanh khách lẽo đẽo đi vàotrong màn đêm tối mênh mông, lay lắt như ngọn đèn trước gió của "hàng nước chị Tí"."Vũ trụ thăm thẳm bao la", "về phía huyện một chấm lửa khác nhỏ và vàng lơ lửng điDoc24.vntrong đêm tối, mất đi rồi lại hiện ra"; "tiếng trống cầm canh huyện đánh tung lên mộttiếng ngắn khô khan, không vang động ra xa, rồi chìm ngay vào bóng tối" Ngày lại ngày,chiều và tối đơn điệu lặp lại sự buồn tẻ ấy như cuộc sống lầm than của người dân phốhuyện này. Ánh sáng của cuộc sống ấy có chăng chỉ là sự lay lắt "chỉ chiếu sáng một vùngđất nhỏ" như chiếc đèn của chị Tí. Sự sang trọng, vùng sáng lớn của con tàu đi qua phốhuyện trong đêm chỉ lướt qua rồi mất hút vào đêm tối, chỉ là cái gì thật mơ hồ, xa lạkhông biết bao giờ mới đến với cuộc đời của chị em Liên, của người dân phố huyện này.Không một lời phê phán, không một sự lên án, không đặt ra một câu hỏi, ngòi búttàihoa của Thạch Lam chỉ miêu tả đời sống thật, đời sống tối tăm, không hi vọng của ngườidân một vùng quê, một phố huyện nghèo mà sao làm nhức nhối chúng ta, gieo vào lòng tamột sự hoài nghi về xã hội thời nhà văn sống. Đóng góp như thế cho cuộc đời, cảm thôngnhư thế cho thân phận con người, miêu tả như thế trong tác phẩm của mình, tâm hồn nhàvăn đẹp đẽ biết bao, giá trị văn học mà Thạch Lam sáng tạo tài hoa và đáng trân trọng biếtbao. Chúng ta xếp Thạch Lam vào nhứng tên tuổi lớn của văn học nước nhà giai đoạn1930 1945, độc giả biết ơn nhà văn đã viết những trang sách cho đời và coi ông như mộttrong những cây bút truyện ngắn bậc thầy thật đúng với tài năng của ông, đúng như tuyênbố của nhà văn với độc giả: " Đối với văn chương không phải là một cách mang đến chongười đọc sự thoát li hay sự quên, trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao vàđắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừalàm cho người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn" .Bài văn mẫu 3Thạch Lam là cây bút trưởng thành trong nhóm Tự lực văn đoàn với phong cách sángtác không thể lẫn lộn với bất cứ nhà văn nào. Những trang viết của ông nhẹ nhàng, sâulắng, man mác và dìu dặt. Đó như là những lời tâm tình thủ thỉ nhưng lại có sức ám ảnhđối với người đọc. Những câu chuyện ông kể thường không có cốt truyện, bởi mọi thứđược viết bởi một chất liệu nhẹ và sâu nhất. “Hai đứa trẻ” là một câu chuyện như vậy.Truyện ngắn này đã vẽ lên bức tranh phố huyện nghèo với những mảnh đời nghèo khó, cơcực trong xã hội.Doc24.vnThạch Lam luôn khiến cho người đọc nhận ra được sự tinh tế trong tâm hồn, trongnhững câu văn. Sự nhẹ nhàng đã làm nên nét độc đáo trong văn của Thạch Lam. “Hai đưatrẻ” là câu chuyện xoay quanh cuộc sống của An và Liên tại phố huyện nghèo với nhữngcông việc nhàn nhạt được lặp đi lặp lại hằng ngày. CŨng qua hai nhân vật này, tác giảmuốn gửi gắm đến người đọc nhiều thông điệp về cuộc sống, về những khó khăn mà conngười đã trải qua.Chất liệu làm nền cho câu chuyện chính là khung cảnh phố huyện nghèo luôn chấpchới, ẩn hiện trong mỗi trang viết. Có lẽ chính bức tranh là gợi nên cảm hứng để ThạchLam bày tỏ cảm xúc của mình. Và có phải đây chính là phố huyện nghèo Cẩm Giàng –nơi mà ông đã sinh ra và lớn lên.Khung cảnh phố huyện nghèo hiện lên những câu văn đầu tiên “Tiếng trống thukhông trên cái chợ của huyện nhỏ, từng tiếng một vang xa để gọi buổi chiều…” Mộttiếng trống vang lên trong một buổi chiều sắp tàn, và có lẽ cảnh vật và con người đangđắm chìm vào trong trạng thái lơ đãng. Tại sao tác giả lại lựa chọn một buổi chiều mùathu để làm cảm hứng vẽ lên bức tranh phố huyện? Là bơi mùa thu luôn gợi buồn, gợi nhớ,gợi nhiều xúc cảm nhất. Hình ảnh hai đứa trẻ xuất hiện với những công việc thường ngày“thắp đèn” rồi “đóng quan” và ngắm nhìn đoàn tàu chạy từ Hà Nội trở về, vụt sáng lên vàrồi lại rơi vào hụt hẫng.Hình ảnh phố huyện buổi chiều tà được tác giả phác họa qua những chi tiết: “Chợhọp giữa phố vãn từ lâu. Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất chỉ còn rác rưởi,vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và bã mía. Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫnmùi cát bụi quen thuộc quá khiến chị em Liên tường là mùi riêng của đất, của quê hươngnày. Một vài người bán hàng về muộn đang thu xếp hàng hóa, đòn gánh đã xỏ sẵn vàoquang rồi, họ còn đứng nói chuyện với nhau ít câu” Đó chính là khung cảnh của khu phốnghèo lúc ngày đã tàn, một sự héo úa, tàn phai và cả sự tiêu điều hiu quạnh hiện lên trướcmắt người đọc. Có lẽ đây chính là hiện thực thời bấy giờ miền bắc nước ta. Mọi thứdường như chông chênh, không điểm nhấn, không sức hút và dường như không có sựsống. Tất cả chỉ là những điều bình dị, gần gũi nhưng lại phảng phất nghèo đói.Doc24.vnNhững câu văn mềm mại, mượt mà diễn tả một không gian đìu hiu, vắng lặng phốnghèo. Trên cái nền ám đó xuất hiện bóng dáng những đứa trẻ nghèo “Mấy đứa trẻ connhà nghèo ven chợ cúi lom khom trên mặt đất lại tìm tòi. Chúng nhặt nhạnh thanh nứa,thanh trem hay bất cứ cái gì có thể dùng được. Liên động lòng nhưng chính chị cũngkhông có tiền mà cho chúng”. Một bức tranh thêm ảm đảm hơn khi những con ngườinghèo khổ xuất hiện, dường như đã nhân đôi cái nghèo, cái khốn khó của mảnh đất này.Và người đọc thấy toát lên vẻ đẹp tâm hồn của Liên, thánh thiện và cao cả.Trong bức tranh làng quê nghèo ấy còn có rất nhiều số phận khác nữa, tất cả đã tạonên sự hỗn độn của phố huyện buổi chiều tàn. Đó là hình ảnh mẹ con chị Tí dọn hàngnhưng “chả kiếm được bao nhiêu”. Hay chính là hình ảnh của chị em Liên từ khi dọn vềphố nghèo này, hai chị em bán hàng giúp cho mẹ trên một gian hàng bé thuê lại của ngườikhác, một tấm phên nứa dán giấy nhật trình.Những con người lẳng lặng, những con người cần mẫn lặng nhìn cái nghèo đói diễnra trước mắt nhưng cũng không thể làm gì được.Xen lẫn những con người nghèo khổ vật chất còn là hình ảnh bà cụ Thi bị điên vẫnthường hay mua rượu tại cửa hàng nhà liên. Hình ảnh bà cụ Thi “ngửa cổ uống một hơisạch, đặt xu vào tay liên và lảo đảo bước đi” khiến người đọc chạnh lòng về một kiếpngười, một đời người dật dờ, không bến đỗ.Giữa chốn phố huyện này, dường như ai cũng mong ngóng một chuyến tàu từ Hà Nộichạy về đây mang theo sự ồn ào, huyên náo và tấp nập hơn nữa. Có lẽ chuyến tàu có ýnghĩa to lớn đối với những phận người nơi mảnh đất này. Bởi “con tàu như đã đem mộtchút thế giới khác đi qua”. Đó có thể là thế giới có sự phồn hoa ngày xưa của hai chị emLiên, có cuộc sống sung túc và bình an hơn.Chuyến tàu có lẽ chính là ước mơ, là khát vọng được vươn ra ánh sáng của những conngười tại phố huyện nghèo này.“ Hai đứa trẻ” là một câu chuyện nhẹ nhàng, không có tình huống gay cấn những lạikhiến cho người đọc thấy ám ảnh về những mảnh đời, mảnh đất nghèo nàn những năm đấtnước ta còn chìm trong bom đạn.Bài văn mẫu 4Doc24.vnThạch Lam (1910-1942) là một cây bút truyện ngắn rất tài hoa xuất sắc của nền vănxuôi Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX. Trong văn Thạch Lam có sự kết hợp tự nhiên hài hòagiữa hai yếu tố hiện thực và lãng mạn, nên văn Thạch Lam vừa nhẹ nhàng thanh thoát vừaý vị sâu xa. Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” in trong tập “Nắng trong vườn” 1938 là một truyệnngắn đặc sắc tiêu biểu cho phong cách Thạch Lam. Truyện ngắn thông qua cái nhìn củahai đứa trẻ nhà văn đã tái hiện một bức tranh thiên nhiên và một bức tranh về đời sốngcủa nông thôn Việt Nam trước cách mạng tháng tám. Qua hai bức tranh này nhà văn đãgợi lên được nhiều nghĩa xã hội sâu xa.Thạch Lam đã chọn thời gian là “giờ khắc của ngày tàn” khi tiếng trống thu khônggọi buổi chiều để miêu tả những con người nhỏ bé họ dường như càng buồn bã hơn khichiều tàn chuyển dần sang đêm tối.Hình ảnh mặt trời lấp ló sau rặng tre những đám mây ánh hồng, dãy tre làng đen lại,đêm phố huyện với vòm trời ngàn sao lấp lánh, đom đóm nhấp nháy bóng đêm thăm thẳmdày đặc. Khi chợ tàn thì tiếng ồn cũng mất, trên nền chợ chỉ còn lại rác rưởi và đầy vỏ thị,vỏ bưởi, lá nhãn, sự huyên náo đông vui nhường chỗ cho sự trống vắng quạnh hiu cảnhchợ tàn gây một nỗi thấm thía. Thông thường khi muốn biết kinh tế văn hóa của một vùngquê thì người ta nhìn vào cái chợ. đây Thạch Lam cũng miêu tả theo quan niệm đó. Đầutiên ông cho người đọc hình dung về một cái chợ tàn. Điều đó gợi liên tưởng đến mộtvùng quê rất nghèo đói và lam lũ.Âm thanh vang lên là tiếng trống thu, tiếng ếch nhái kêu vang ngoài đồng, tiếng muỗivo ve, tiếng hoa bàng rụng khe khẽ đã tạo nên cái buồn man mác báo hiệu một cuộc sốngkhông có nhiều niềm vui. Mùi vị quen thuộc của các bụi, màu móc ẩm, mùi khói, mùi cỏ,mùi phân trâu ngay ngáy đó là thứ mùi vị riêng của quê hương này, mùi vị của nghèo khổlâm than bế tắc.Tóm lại thiên nhiên phố huyện rất êm nhưng thấm đậm nỗi buồn và tình cảm yêuthương trìu mến của một nhà văn luôn nặng tình với những gì là biểu hiện của hồn xưa.Nhà văn đã dùng bút pháp mượn cảnh tả tình, mượn cảnh tả người tả đời. Nhờ bút phápnày mà nhà văn đã gián tiếp dựng lên được một hình ảnh chung của bức tranh đời sốngcủa một vùng quê nông thôn Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.Doc24.vnTrong tác phẩm này ngòi bút của nhà văn tập trung đặc tả hình ảnh những cuộc đời,những con người nghèo đói, lam lũ, tối tăm và lay lắt.Cảnh sống của con người trước hết thông qua đôi mắt của chị em Liên nhà văn đã choxuất hiện những đứa trẻ con nhà nghèo lom khom trên nền chợ tàn. Sau khi chợ tan nhữngđứa trẻ con nhà nghèo này đã tìm đến nền chợ nhặt những thứ còn sót lại để phục vụ đờisống của chúng, nhung vì chợ nghèo nên tàn dư của chợ chẳng có gì chúng chỉ nhặt đượcmột vài thanh nứa, thanh tre rất ít ỏi còn sót lại trên nền chợ. Từ đó ta thấy cuộc sống củanhững đứa trẻ này chẳng hứa hẹn một điều gì tốt đẹp. Sự đặc tả về thân phận cuộc sốngcủa người lao động, tác giả đã giành nhiều sự quan sát và diễn tả về mẹ con chị Tý. ChịTý là một người nông dân suốt ngày chỉ biết “mò cua bắt tép” tối đến chị đội chõng radọn hàng nước bán cũng chẳng được bao nhiêu, nhưng tối nào chị cũng dọn hàng để bánvà hy vọng. Cảnh sống phố huyện đêm nào cũng thế lại xuất hiện vợ chồng bác Xẩmnghèo ngồi trên manh chiếu rách, với cái thau trắng trước mặt để đợi chờ. Bà cụ Thi khổlúc nào cũng đi về trong bóng tối. Khá hơn là chị em Liên có quầy hàng tạp hóa nhưngmỗi ngày cũng chẳng bán được là bao cuộc đời cũng xập xệ trên chiếc võng nát.Tất cả những cảnh đó đều là một cái chung đó là sự nghèo nàn tột bật, tột cùng. Đó làmột sự lam lũ tối tăm không có một chút lóe sáng với tương lai. Nhưng chúng ta đã biếtcon người là linh hồn của một vùng quê vùng đất. Miêu tả con người trong nghèo đóinhọc nhằn nhà văn đã gợi tả được những tầng lớp người dân nông thôn trước cách mạngtháng tám nghèo nàn thật đáng thương, thật đáng lưu tâm, thật đáng nặng lòng.Để miêu tả bức tranh đời sống nghèo đói tối tăm nhà văn đã đặt trong cái nền bóng tốicủa trời đất. Mặc dù thiên nhiên thì muôn đời vẫn đẹp “một đêm mùa hạ êm như nhungvà thoảng qua gió mát” những bóng đêm đó vẫn cứ ôm siết bao trùm những cuộc đời lamlũ. Để miêu tả bóng đêm này nhà văn đã dùng những chi tiết rất gợi khi thì những conđường về làng, những con đường ra ngã sông đều sẫm đen bóng tối, khi thì tất cả đềuchìm vào bóng tối, khi thì trời tối sẫm đen. Bằng những chi tiết đó nhà văn đã cho giăngmắt bao trùm bóng tối lên phố huyện nghèo trong đêm tối, để nhấn mạnh sự nhỏ nhoi,leolắt nhà văn có khi dùng hình ảnh những “hột sáng” từ dãy tạp hóa của chị em Liên phát ranhững “khe sáng” từ những nhà hàng đối diện phát ra, “đóm lửa vàng” của gánh lửa bácTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến