loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Một số đề đọc hiểu môn Ngữ văn ôn thi THPT Quốc gia năm 2016

Chia sẻ: nguyenkhanhlinh | Ngày: 2016-10-03 14:09:21 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề cương ngữ văn lớp 12   

76
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Một số đề đọc hiểu môn Ngữ văn ôn thi THPT Quốc gia năm 2016

Một số đề đọc hiểu môn Ngữ văn ôn thi THPT Quốc gia năm 2016

Một số đề đọc hiểu môn Ngữ văn ôn thi THPT Quốc gia năm 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnMỘT SỐ ĐỀ ĐỌC HIỂU MÔN NGỮ VĂN 12 ÔN THI THPT QUỐC GIA 2016BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VỢ NHẶTBà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểura biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chaoôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mongsinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rủxuống hai dòng nước mắt... Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơnđói khát này không?(Trích Vợ nhặt-Kim Lân)1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính? 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì 3. Xác định thành ngữ dân gian được sử dụng trong đoạn văn và nêu hiệu quả nghệthuật của các thành ngữ đó ?4. Dấu ba chấm (...) trong câu văn Còn mình thì... có nghĩa gì?5. Từ văn bản, viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ về tình mẫu tử.Trả lời:Câu 1: Đoạn văn được viết theo phương thức biểu cảm là chính .Câu 2: Đoạn văn diễn tả tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ khi biết...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnMỘT SỐ ĐỀ ĐỌC HIỂU MÔN NGỮ VĂN 12 ÔN THI THPT QUỐC GIA 2016BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VỢ NHẶTBà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểura biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chaoôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mongsinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rủxuống hai dòng nước mắt... Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơnđói khát này không?(Trích Vợ nhặt-Kim Lân)1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính? 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì 3. Xác định thành ngữ dân gian được sử dụng trong đoạn văn và nêu hiệu quả nghệthuật của các thành ngữ đó ?4. Dấu ba chấm (...) trong câu văn Còn mình thì... có nghĩa gì?5. Từ văn bản, viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ về tình mẫu tử.Trả lời:Câu 1: Đoạn văn được viết theo phương thức biểu cảm là chính .Câu 2: Đoạn văn diễn tả tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ khi biết con trai (nhân vậtTràng) dẫn người đàn bà xa lạ về nhàCâu 3: Thành ngữ dân gian được sử dụng trong đoạn văn dựng vợ gả chồng ănnên làm nổi, sinh con đẻ cái Hiệu quả nghệ thuật của các thành ngữ chứng tỏ nhàvăn thể hiện tài năng vận dụng sáng tạo ngôn ngữ dân gian, dòng tâm tư người kể hoàvới dòng suy nghĩ của nhân vật bà cụ Tứ. Tác giả hiểu được nỗi lòng, tâm trạng củangười mẹ thương con.Câu 4: Dấu ba chấm (...) trong câu văn Còn mình thì... có nghĩa: gợi lời độc thoạinội tâm của nhân vật bà cụ Tứ bị đứt đoạn, khi bà so sánh giữa người ta với còn mình .Qua đó, người đọc thấy được tấm lòng của người mẹ già này. Bà thương con nhưng1Doc24.vnthấy mình chưa làm tròn bổn phận, trách nhiệm của một người mẹ, nhất là trong ngàyhạnh phúc của con. Tấm lòng của bà cụ Tứ thật cao cả và thiêng liêng.Câu 5: Đoạn văn cần đảm bảo các ý:- Dẫn bằng chính dòng độc thoại nội tâm xúc động của bà cụ Tứ.- Tình mẫu tử gì? Biểu hiện của tình mẫu tử?- nghĩa của tình mẫu tử? Phê phán những đứa con bất hiếu với mẹ và nêu hậu quả.- Bài học nhận thức và hành động? NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNHĐề 1: Một loạt đạn súng lớn văng vẳng dội đến ầm trên ngọn cây. Rồi loạt thứhai...Việt ngóc dậy. Rõ ràng không phải tiếng pháo lễnh lãng của giặc. Đó là nhữngtiếng nổ quen thuộc, gom vào một chỗ, lớn nhỏ không đều, chen vào đó là những dâysúng nổ vô hồi vô tận. Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếngtrống đình đám dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi. Đúng súng của ta rồi! Việt muốn reolên. Anh Tánh chắc đó, đơn vị mình đó. Chà, nổ dữ, phải chuẩn bị lựu đạn xungphong thôi! Đó, lại tiếng hụp hùm...chắc là một xe bọc thép vừa bị ta bắn cháy. Tiếngsúng nghe thân thiết và vui lạ. Những khuôn mặt anh em mình lại hiện ra...Cái cằmnhọn hoắt ra của anh Tánh, nụ cười và cái nheo mắt của anh Công mỗi lần anh độngviên Việt tiến lên...Việt vẫn còn đây, nguyên tại vị trí này, đạn đã lên nòng, ngón cáicòn lại vẫn sẵn sàng nổ súng. Các anh chờ Việt một chút. Tiếng máy bay vẫn gầm rúhỗn loạn trên cao, nhưng mặc xác chúng. Kèn xung phong của chúng ta đã nổi lên.Lựu đạn ta đang nổ rộ...(Trích Những đứa con trong gia đình Nguyễn Thi)1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính? 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì 3. Xác định phép tu từ so sánh trong văn bản. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từđó 2Doc24.vn4. Tại sao Tiếng súng nghe thân thiết và vui lạ đối với nhân vật Việt ?5. Từ văn bản, việt đoạn văn ngắn bày tỏ suy nghĩ về chí, nghị lực của tuổi trẻ hômnay.Trả lời:Câu 1: Đoạn văn được viết theo phương thức tự sự là chính. Câu 2: Đoạn văn kể chuyện nhân vật Việt bị thương nặng trên chiến trường. Một lầntỉnh lại, Việt nghe tiếng súng của ta, nhớ về đồng đội và quyết tâm tìm về đơn vị.Câu 3: Phép tu từ so sánh trong văn bản được thể hiện qua câu văn: Súng lớn và súngnhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đám dậy trời dậy đất hồi Đồngkhởi. Hiệu quả nghệ thuật: đem tiếng súng lớn, súng nhỏ của ta so sánh với tiếng mõ,tiếng trống, nhà văn gợi lại âm thanh quen thuộc đã từng gắn bó với nhân vật Việt khianh đang cô độc và bị thương nặng giữa chiến trường, đồng thời là sống dây tinh thầnquật khởi của đồng bào miền Nam trong những ngày đánh Mỹ. Qua đó, ta thấy đượctình yêu quê hương, chí, nghị lực phi thường của nhân vật Việt.Câu 4: Đối với nhân vật Việt, iếng súng nghe thân thiết và vui lạ Bởi vì, đó là tiếngsúng của đồng đội. Nó gọi Việt tới phía của sự sống Tiếng súng đồng đội gọi chiếnđấu đã tiếp thêm sức mạnh mới để gọi Việt đến.Câu 5: Đoạn văn cần đảm bảo các ý:- Dẫn bằng tình huống nhân vật Việt dù bị thương nặng trên chiến trường,ngất đi tỉnh lại nhiều lần như vẫn cố gắng hướng về nơi có tiếng súng để sẵn sàngchiến đấu và tìm về với đồng đội.- chí, nghị lực của tuổi trẻ là gì Biểu hiện ?- nghĩa tác dụng của chí, nghị lực? Phê phán một bộ phận thanh niên có thái độ nãn chí, lùi bước trước thử tháchkhó khăn và nêu hậu quả.- Bài học nhận thức và hành động?Đề 2:3Doc24.vn Trong lúc chị Chiến xuống bếp nấu cơm, Việt đi câu con cá về làm bữa cúng mátrước khi dời bàn thờ sang nhà chú, còn một mình nhà trên, chú Năm lại cất tiếnghò. Không phải giọng hò trong trẻo trong đêm bay ra hai bên bờ sông, rồi dời lại trêncái ghe heo chèo mướn của chú. Câu hò nổi lên giữa ban ngày, bắt đầu cất lên nhưmột hiệu lệnh dưới ánh nắng chói chang, rồi kéo dài, từng tiếng một vỡ ra, nhắn nhủ,tha thiết, cuối cùng ngắt lại như một lời thề dữ dội.(Trích Những đứa con trong gia đình Nguyễn Thi)1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính? 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì? 3. Xác định phép điệp, phép so sánh trong văn bản. Nêu hiệu quả nghệ thuật của cácphép tu từ đó? 4. Việc phối thanh các tiếng cuối mỗi nhịp trong câu văn: Câu hò nổi lên giữa banngày, bắt đầu cất lên như một hiệu lệnh dưới ánh nắng chói chang, rồi kéo dài, từngtiếng một vỡ ra, nhắn nhủ, tha thiết, cuối cùng ngắt lại như một lời thề dữ dội. thểhiện như thế nào và đem lại hiệu quả nghệ thuật ra sao?5. Đặt nhan đề cho văn bản.ĐỌC HIỂU VỢ CHỒNG PHỦĐám than đã vạc hẳn lửa. Mỵ không thổi cũng không đứng lên. Mỵ nhớ lại đờimình. Mỵ tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu Phủ chẳng trốn được rồi,lúc đó bố con thống lý sẽ đổ là Mỵ đã cởi trói cho nó, Mỵ liền phải trói thay vào đấy.Mỵ chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, nhưng làm sao Mỵ cũng không thấy sợ...Trong nhàtối bưng, Mỵ rón rén bước lại, Phủ vẫn nhắm mắt. Nhưng Mỵ tưởng như Phủ biếtcó người bước lại... Mỵ rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. Phủ thở phè từnghơi, như rắn thở, không biết mê hay tỉnh.Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ởngười Phủ thì Mỵ cũng hốt hoảng Mỵ chỉ thì thào được một tiếng "Đi đi..." rồi Mỵnghẹn lại. Phủ khuỵu xuống không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơingay, Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mỵ đứng lặng trong bóng tối.4Doc24.vn Trời tối lắm. Mỵ vẫn băng đi. Mỵ đuổi kịp Phủ, đã lăn, chạy xuống tới lưngdốc.(Trích Vợ chồng Phủ Tô Hoài)1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính? 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì 3. Các từ láy được gạch chân: rón rén hốt hoảng, thì thào đạt iệu quả nghệ thuậtnhư thế nào khi diễn tả quá trình Mị cởi trói cho Phủ 4. Xác định nghĩa nghệ thuật của hình ảnh cái cọc và dây mây trong văn bản ?5. Tại sao câu văn Mỵ đứng lặng trong bóng tối. được tách thành một dòng riêng?6. Từ văn bản, viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ về tình yêu thương con người củatuổi trẻ hôm nay.Trả lời :Câu 1: Đoạn văn được viết theo phương thức tự sự là chính. Câu 2: Đoạn văn thể hiện tâm trạng và hành động của nhân vật Mị trong đêm cởi tróicho Phủ và cùng Phủ trốn khỏi Hồng Ngài sang Phiềng Sa.Câu 3: Các từ láy được gạch chân: rón rén hốt hoảng, thì thào đạt iệu quả nghệthuật diễn tả tâm trạng và hành động của Mị khi cởi trói cho Phủ. Nó chứng tỏ tâmtrạng lo sợ và hành động nhẹ nhàng từ bước đi đến lời nói của Mị. Điều đó phù hợpvới quá trình phát triển tính cách và tâm lí nhân vật MịCâu 4: Hình ảnh cái cọc và dây mây trong văn bản :- nghĩa tả thực: nơi để trói và dụng cụ để trói Phủ của thống lí Pá Tra đểđổi mạng nửa con bò bị hổ ăn thịt.- nghĩa tượng trưng: Biểu tượng cho cái ác, cái chết do bọn chúa đất miền núigây ra. Đó cũng là nơi không hẹn mà gặp giữa hai thân phận đau khổ cùng cảnh ngộ.Đó cũng là nơi để Mị bộc lộ tình thương người và đi đến quyết định táo bạo giải cứu5Doc24.vnA Phủ cũng là giải thoát cuộc đời mình. Sự sống, khát vọng tự do toả sáng từ trong cáichết.5/ Câu văn Mỵ đứng lặng trong bóng tối. được tách thành một dòng riêng. Nó như cáibản lề khép lại quãng đời tủi nhục của Mị, đồng thời mở ra một tương lai hạnh phúc.Nó chứng tỏ tâm trạng vẫn còn lo sợ của Mị. Cô cũng không biết phải làm gì tiếp theonên chỉ “đứng lặng trong bóng tối”. Như vậy hành động của Mị vừa có tính tự giác(xuất phát từ động cơ muốn cứu người), vừa có tính tự phát (không có kế hoạch, tínhtoán cụ thể), nói cách khác là vì lòng thương người mà cũng là vì “liều”. Nhưng lòngkhao khát sống, khao khát tự do đã trỗi dậy, đã chiến thắng sự sợ hãi, để Mị tiếp tụcbăng đi, chạy theo Phủ. Đây là một câu văn ngắn, thể hiện dụng công nghệ thuậtđầy bản lĩnh và tài năng của Tô Hoài.6. Đoạn văn đảm bảo các ý:- Dẫn bằng tình thương của Mị dành cho Phủ thông qua tậm trạng và hành độngcởi trói.- Hiểu thế nào là tình yêu thương con người nói chung và của tuổi trẻ hôm nay nóiriêng?- nghĩa của thình yêu thương con người của tuổ trẻ?- Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm, ích kỉ của một bộ phận thanh niên trong xã hội vàhậu quả thái độ đó?- Bài học nhận thức và hành động? ĐỌC HIỂU: SÓNGCon sóng dưới lòng sâu, Con sóng trên mặt nước, Ôi con sóng nhớ bờ, Ngày đêm không ngủ được, Lòng em nhớ đến anh, Cả trong mơ còn thức. 6Doc24.vnDẫu xuôi về phương bắc, Dẫu ngược về phương nam Nơi nào em cũng nghĩ, Hướng về anh một phương. (Trích Sóng Xuân Quỳnh)Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:1. Nêu chính của đoạn thơ. 2. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp cấu trúc “Con sóng trong đoạn thơ?3. Hành trình dẫu ngược...dẫu xuôi của con sóng trong đoạn thơ có gì lạ? Nêuhiệu quả nghệ thuật của hành trình đó.Trả lời:1. chính của đoạn thơ: Nỗi nhớ thiết tha, sâu lắng và òng thuỷ chung, son sắtcủa người phụ nữ trong tình yêu.2. Hiệu quả nghệ thuật của phép điệp cấu trúc “Con sóng” trong đoạn thơ: Phépđiệp sử dụng lần như một điệp khúc của bản tình ca với những giai điệu da diết, nhưmột ám ảnh thường trực về tình yêu và nỗi nhớ. Ba câu thơ gắn liền với hình ảnh sónggiống như những đợt sóng gối lên nhau. Đó là một ẩn dụ nghệ thuật về những đợtsóng lòng đang dâng trào trong tâm hồn người phụ nữ đang yêu.3. Hành trình dẫu ngược... dẫu xuôi của con sóng trong đoạn thơ lạ chỗ bìnhthường ta nói Xuôi Nam, ngược Bắc. đây, Xuân Quỳnh diễn tả con sóng Xuôi Bắc,ngược Nam.Hiệu quả nghệ thuật của hành trình đó: gợi sự vất vả hành trình của con sóngkhi vào bờ. Cũng như em, em vượt qua mọi thử thách, cách trở của cuộc đời để thuỷchung với anh.ĐỌC HIỂU: TIẾNG HÁT CON TÀUTây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc Khi lòng ta đã hóa những con tàu7Doc24.vnKhi Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ còn đâu. Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau :1. Nêu chính của đoạn thơ? 2. Xác định các biện pháp tu từ trong đoạn thơ và nêu tác dụng của nó trongviệc thể hiện nội dung?3. Nêu nghĩa biểu tượng của hình ảnh con tàu và Tây Bắc Trả lời:1. chính của đoạn thơ: thể hiện khát vọng sống cống hiến, hoà nhập của nhàthơ với Tổ quốc, quê hương. Đó là khát vọng lên đường, đi đến tận cùng tổ quốc đểdựng xây và tìm nguồn cảm hứng cho thơ ca, nghệ thuật.2. Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ: câu hỏi tu từ: Tây Bắc ư? Có riêng gìTây Bắc Phép điệp từ Khi phép nhân hoá Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát nghĩa:giọng thơ trữ tình chính luận, nhịp thơ dồn dập có tác dụng mang đế bốn câu thơ đề từđầy nhiệt huyết, háo hức và mê say về khúc hát lên đường của thi sĩ cách mạng để tìmvề với nhân dân- cội nguồn của sáng tạo nghệ thuật.3. nghĩa biểu tượng của hình ảnh con tàu và Tây Bắc:- Con tàu: Năm 1960, nước ta chưa có con tàu lên Tây Bắc. Như vậy, con tàu ởđây là biểu tượng khát vọng lên đường tới những vùng đất xa xôi của Tổ quốc; khátvọng tìm đến những ước mơ, những ngọn nguồn của cảm hứng nghệ thuật của nhàthơ.- Tây Bắc: là vùng đất có thực, biểu tượng cho nơi xa xôi của Tổ quốc, là nơiđau thương mà anh dũng trong cuộc kháng chiến, đồng thời còn là Mẹ của hồn thơ.8Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến