loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Khái quát văn học Việt Nam từ X đến hết thế kỉ XIX

Chia sẻ: hackerdangcap | Ngày: 2016-11-12 09:36:18 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn 10 khái quát văn học việt nam    Khái quát văn học việt nam   

58
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Khái quát văn học Việt Nam từ X đến hết thế kỉ XIX

Khái quát văn học Việt Nam từ X đến hết thế kỉ XIX

Khái quát văn học Việt Nam từ X đến hết thế kỉ XIX




Tóm tắt nội dung

Khái quát văn học Việt Nam từ đến hết thế kỉ XIXKHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAMTỪ THẾ KỈ ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIXI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữNôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau.2. Văn học trung đại Việt Nam đư ợc chia thành bốn giai đoạn lớn theo sự phát triển về tư duy nghệthuật, về nội dung, thể loại và ngôn ngữ văn học :- Các giai đoạn văn học từ thế kỉ thế kỉ XIV, từ thế kỉ XV hết thế kỉ XVII, duy nghệ thuật chịusự chi phối mạnh mẽ của quan niệm văn dĩ tải đạo, thi dĩ ngôn chí. Cảm hứng chủ đạo của văn học là cảmhứng yêu nư ớc. Thể loại văn học chủ yếu tiếp thu từ Trung Quốc (từ thế kỉ XV mới có những sáng tác bằngchữ Nôm tiêu biểu và có giá trị).- Hai giai đoạn sau, từ thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX và giai đoạn nửa sau thế kỉ XIX, duy nghệthuật đã có sự phân biệt văn với sử, triết. Văn học gắn với hiện thực cuộc sống nhiều hơn. Cảm hứng...

Nội dung tài liệu

Khái quát văn học Việt Nam từ đến hết thế kỉ XIXKHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAMTỪ THẾ KỈ ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIXI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữNôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau.2. Văn học trung đại Việt Nam đư ợc chia thành bốn giai đoạn lớn theo sự phát triển về tư duy nghệthuật, về nội dung, thể loại và ngôn ngữ văn học :- Các giai đoạn văn học từ thế kỉ thế kỉ XIV, từ thế kỉ XV hết thế kỉ XVII, duy nghệ thuật chịusự chi phối mạnh mẽ của quan niệm văn dĩ tải đạo, thi dĩ ngôn chí. Cảm hứng chủ đạo của văn học là cảmhứng yêu nư ớc. Thể loại văn học chủ yếu tiếp thu từ Trung Quốc (từ thế kỉ XV mới có những sáng tác bằngchữ Nôm tiêu biểu và có giá trị).- Hai giai đoạn sau, từ thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX và giai đoạn nửa sau thế kỉ XIX, duy nghệthuật đã có sự phân biệt văn với sử, triết. Văn học gắn với hiện thực cuộc sống nhiều hơn. Cảm hứng chủđạo là cảm hứng nhân văn, cảm hứng về con người. Các thể loại văn học dân tộc và văn học chữ Nôm đềuphát triển vư ợt bậc và có những thành tựu lớn.3. Chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo, cảm hứng thế sự là những đặc điểm lớn về nội dung củavăn học trung đại Việt Nam.4. Tính quy phạm và sự phá vỡ tính quy phạm, khuynh hướng trang nhã và xu hướng bình dị, tiếp thuvà dân tộc hoá tinh hoa văn học nước ngoài là những đặc điểm lớn về nghệ thuật của văn học Việt Namtrung đại.II. RÈN KĨ NĂNG1. Những điểm chung và những điểm khác nhau của hai bộ phận văn học chữ Hán và văn học chữNôm :- Điểm chung :+ Phát triển trên cơ sở văn tự của ngư ời Hán.+ Đều tích cực phản ánh những vấn đề trong đời sống xã hội, tâm ư, tình cảm của con ng ười thờitrung đại.+ Đều có đư ợc những thành tựu rực rỡ và kết tinh ược những tác phẩm xuất sắc.- Điểm khác :+ Bộ phận văn học chữ Nôm ra đời muộn hơn.+ Thành tựu của văn học Nôm chủ yếu là thơ (văn học chữ Hán có thành tựu lớn cả hai mảng thơ vàvăn xuôi).2. Bảng khái quát tình hình phát triển của văn học Việt Nam thời trung đại :3. Một số tác phẩm văn học đã học trong ch ương trình THCS thể hiện nổi bật nội dung của văn họcViệt Nam từ thế kỉ đến hết thế kỉ XIX :- Nội dung cảm hứng yêu ước Sông núi nư ớc Nam, Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Thuậthoài,...- Nội dung nhân đạo Chuyện ngư ời con gái Nam Xư ơng, Truyện Kiều, Bánh trôi nư -ớc,...- Nội dung thế sự Câu chuyện trong phủ chúa Trịnh Vũ Trung tùy bút Lục VânTiên,...4. Về nghệ thuật, văn học Việt Nam từ thế kỉ đến hết thế kỉ XIX có những đặc điểm lớn như tínhquy phạm và sự phá vỡ tính quy phạm, khuynh hướng trang nhã và xu hướng bình dị,tiếp thu và dân tộc hoá tinh hoa văn học nước ngoài .Văn học cổ nói nhiều đến cái chí khí, cái đạolí trong phép ứng xử hàng ngày của con ng ười.Trong khi đó, văn học hiện đại có điều kiện đisâu hơn vào đời sống riêng ư, vào thế giới nộitâm của con người. Chính hai điểm lớn này tạonên sự khác biệt trong quá trình đọc các tácphẩm văn học cổ và văn học hiện đại.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến