loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Hoá học lớp 10 : Oxi và Ozon

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-28 18:22:59 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: bài tập hóa học lớp 10   

36
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Hoá học lớp 10 : Oxi và Ozon

Hoá học lớp 10 : Oxi và Ozon

Hoá học lớp 10 : Oxi và Ozon




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN DẠY HỌC MÔN: HÓA HỌC LỚP:1O NCBài 41: OXII. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức- Học sinh củng cố được kiến thức về khái quát nhóm oxi ,liên kết hóa học Học sinh biết được cấu hình electron và có thể suy ra được tính chất hóa học cơ bản của oxi Học sịnh hiểu được vai trò của oxi đối với đời sống ,sản xuất và phương pháp điều chế oxinhư thế nào2. Kỹ năng-Quan sát, phân tích, tổng hợp, kết luận các hiện tượng của thí nghiệm hoá học- Lập các phương trình hoá học, đặc biệt là phương trình phản ứng oxi hoá-khử.-Giải bài tập định tính, định lượng liên quan đến oxi.3. Thái độ- Học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập.- Thông qua nội dung thực hành thí nghiệm, học sinh có niềm say mê với môn hoá cũngnhư các môn khoa học thực nghiệm.- Thông qua nội dung bài học, giáo dục học sinh về sự nhiễm môi trường, từ đó có ýthức bảo vệ môi trường.- Rèn luyện tính cẩn thận, tính ham học hỏi, tính kiên trì.- Đào sâu suy nghỉ các bài tập khó.- Rèn luyện tư duy ,suy luận4 Năng lực hình thành- Năng...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN DẠY HỌC MÔN: HÓA HỌC LỚP:1O NCBài 41: OXII. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức- Học sinh củng cố được kiến thức về khái quát nhóm oxi ,liên kết hóa học Học sinh biết được cấu hình electron và có thể suy ra được tính chất hóa học cơ bản của oxi Học sịnh hiểu được vai trò của oxi đối với đời sống ,sản xuất và phương pháp điều chế oxinhư thế nào2. Kỹ năng-Quan sát, phân tích, tổng hợp, kết luận các hiện tượng của thí nghiệm hoá học- Lập các phương trình hoá học, đặc biệt là phương trình phản ứng oxi hoá-khử.-Giải bài tập định tính, định lượng liên quan đến oxi.3. Thái độ- Học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập.- Thông qua nội dung thực hành thí nghiệm, học sinh có niềm say mê với môn hoá cũngnhư các môn khoa học thực nghiệm.- Thông qua nội dung bài học, giáo dục học sinh về sự nhiễm môi trường, từ đó có ýthức bảo vệ môi trường.- Rèn luyện tính cẩn thận, tính ham học hỏi, tính kiên trì.- Đào sâu suy nghỉ các bài tập khó.- Rèn luyện tư duy ,suy luận4 Năng lực hình thành- Năng lực hợp tác, làm việc nhóm- Năng lực giao tiếp xã hộiII. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT-Đàm thoại, thuyết trình nêu vấn đề.III. CHUẨN BỊ- GV: Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên+.Fe,S,đèn cồn ,ống nghiệm- HS: Ôn lại các kiến thức về khái quát nhóm oxi,iên kết hóa học.+ Chuẩn bị bài mới, sách giáo khoa.IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp Chào lớp, kiểm tra sĩ số, ổn định lớp (1’) 2. Giảng bài mới:Giới thiệu bài mới tiết trước các em đã học bài 40:KHÁI QUÁT VỀ NHÓM OXI.Nhóm oxi gồm các nguyên tố :O,S,Se,Te,Po.Trong đó oxi là nguyên tố phổ biến nhất trêntrái đất ,chiếm khoảng 20% thể tích không khí ,50% thể tích của vỏ trái đất ,60% khối lượngcơ thể con người .vậy oxi có tính chất ,ứng dụng và điều chế như thế nào ,hôm nay cô và cácem sẽ cùng tìm hiểu qua bài hôm nay .bài 41:OXITiến trình tiết dạy: Thờigian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Năng lực hình thànhHoạt động 1: cấu tạo phân tử oxi13’ Vây oxi có cấu tạo phân tử nhưthế nào cô và các em cùngnghiên cứu qua mục I/- CẤU TẠO PHÂN TỬ OXI- Cô có nguyên tố oxi (z=8),cácem hãy cho cô biết +Cấu hình electron+vị trí của oxi trong bảng tuầnhoàn+Sự phân bố các electron vào ôlượng tử,nhận xét về số electronđộc thân -các em hãy nhắc lại cho cô quytắc bát tử? -vận dụng quy tắc bát tử,ta thấyoxi có electron ngoài cùng nên O(Z=8)-Cấu hình e: 1s 22s 22p số thứ tự:8+chu ki :2+nhóm :VIASự phân bố electron vào lượng tửSố electron độc thân là :2-Quy tắc bát tử nguyên tử của các nguyên tố có khuynh hướng liên kết với các nguyên tử của các nguyên tử khác để đạt được cấu hình electron bền vững của các khí hiếm với electron hoặc electron đối với heli lớp ngoài cùng -Nănglựcjlàmviệcnhómcó xu hướng nhận thêm 2eleclectron để đạt được theoquy tắc bát tử: -NănglựcgiaotiếpxãhộiHoạt động 2:Tính chất vật lí và trạng thái tự nhiên của oxi10’Vậy oxi có tính chất vật lí vàtrạng thái tự nhiên như thế nào?Thì bây giờ cô và các em cùngchuyển qua phần II. Tính chất vật lí và trạngthái tự nhiên của oxi. 1/Tính chất vật lí:- Các em quan sát trong thực thếhàng ngày chúng ta sống,hoạtđộng ,hít thở và kết hợp với sáchgiáo khoa cho cô biết tính chấtvật lí của oxi?-vậy em hãy cho cô biết tỉ khốihơi của oxi so với không khí làbao nhiêu nào?và tỉ khối đó chota biết điều gì em?-còn tính chất nào nữa không cácem?-trong thực tế các em thấy khinuôi tôm,cá người ta phải sục khíoxi vào bể nuôi hay sử dụng quạtnước để cung cấp oxi cho nướcbới vì oxi it tan trong nước-và cô cũng cung cấp thêm chocác em là dựa vào tính chất lànặng hơn không khí và ít tan -OXI là không màu,không mùi,không vị-d O2/kk 3229 >1 oxi nặnghơn không khí-Dưới áp suất khí quyển ,oxi hóa lóng nhiệt độ -183 oc-Khí oxi tan ít trong nước -Năng lực làm việc nhóm-Năng lực giao tiếp xã hộitrong nước mà người ta thu khíoxi bằng phương pháp đẩy nước(úp ngược bình vào chậunước,khí oxi sinh ra sẽ đẩy nướcra khỏi bình)Dựa vào những hiểu biết của emvà kết hợp với sgk,hãy cho biếtoxi trong tự nhiên chủ yếu tồn tạiở trạng thái nào?và trạng tháiđó oxi là sản phẩm của quá trìnhnào?2/trạng thái tự nhiên -giáo viên cho hs biết tầm quantrọng của cây xanh và rừng,cungcấp cho hs biết về nạn chặt phárừng hiện nay và đồng thời ýthức bảo vệ môi trường+Cây và các loại thực vật hấp thụcarbon trong quá trình quang hợpvà nhả lại ôxy vào không khí+ tốc độ phá rừng hàng năm ởViệt Nam vào khoảng 10.00hecta./nămChính vì thế mà chúng cần có ýthức bảo vệ môi trường sống củachúng taHoạt động 3: Tính chất hóa học 10’ Chúng ta vừa tìm hiểu về tínhchất vật lí và trạng thái tự nhiêncủa oxi.vậy,oxi có tính chất hóahọc như thế nào thì chúng tacùng tìm hiểu qua phầnIII: Tính chất hóa học-Dựa vào cấu hình electron vàđộ âm điện của oxi hãy so sánhvới độ âm điện với các nguyêntố khác ?hãy dự đoán mức độhoạt động của oxI-E -Oxi có độ âm điện lớn (3,44 chỉkém flo =3,98)-khi tham gia phản ứng thì oxi nhậnthêm eO nên oxi là phi kim hoạt động và làchất oxi hóa mạnh-trong tất cả các dạng hợp chất,trừhợp chất với flo,peoxit thì oxi đềuthể hiện số oxi hóa là -21/ tác dụng với kim loạiOxi tác dụng với hầu hết các kimloại trừ(Au,Pt….)3Fe (r) 4O2 (k) Fe3 O4Na o2 Na2 O2/ Tác dụng với các phi kim OXI tác dụng với phi kim (trừhalogen )tạo ra oxit .là những liênkết cộng hóa trị (k) O2 (k) SO2 (k)4P(r) +5O2(k) 2P2 O5 (r)3 Tác dụng với hợp chấtỞ nhiệt độ cao,các hợp chất cháytrong khí oxi tạo ra oxit,là nhữnghợp chất công hóa trị có cựcC2 H5 OH +2O2 2CO2 +3H2 -Năng lực giải quyết vấn đềHoạt động 4:ứng dụng của oxiChúng ta vừa tìm hiểu về tínhchất hóa học của oxi.Vậy oxi cóứng dụng như thế nào trong đờisống và sản xuất? Cô và các emcùng tìm hiểu qua phần IV -ứng dụng của oxi-Kết hợp thực tế và sách giáokhoa các em hãy cho cô biếtnhững ứng dụng của oxi? -oxi có vai trò quyết định đối vớisự sống của con người và độngvật,nó tham gia vào quá trình hôhấp,trao đổi chất-các em thấy rằng oxi tham giavao quá trinh hô hấp ,sự thối rữacủa xác động thực vật,và thực tếta thường thấy đó là quá trình gỉsét của các kim loai khi để lâungoài không khí -Có vai trò quan trọng trong côngnghiệp luyên kim ,là chất đốt ,chấtduy trì sự cháyHoạt động 5:-điều chế oxiChúng ta thấy rằng oxi có vai tròrất quan trọng đối với đời sống vàsản xuất ,trên thế giới hàng nămngười ta sản xuất ra hàng chục triệutấn oxi để đáp ứng nhu cầu của conngươi.vậy oxi được điều chế nhưthế nào ,cô và các em cùng tìm hiểuqua phần Điều chế oxiVậy trong phòng thí nghiệm oxiđược điều chế như thế nào thìchúng ta qua phần1.Trong phòng thí nghiệm-các em nghiên cứu sách giáo khoahãy cho cô biết nguyên tắc điều chếkhí oxi trong phòng thí nghiệm ?-Em hãy nêu cho cô một số hợpchất giàu oxi mà em đã được học ?-cô có các phản ứng sau KMnO4 +? +? KClO3 +? H2 O2 +? -Một em lên bảng hoàn thành phản ứngvà xác định số oxi hóa của các chấttham gia phản ứng và sản phẩm.Còncác em dưới làm vào vở cho côTrong phòng thí nghiệm người ta điềuchế khí oxi bằng phương pháp phân hủynhững hợp chất giàu oxi kém bền.Vậy -Điều chế khí oxi bằng phản ứng phânhủy những hợp chất chứa oxi,kém bềnvới nhiệt-KMnO4 ,KClO3 ,H2 O2. ................2KMnO4 K2 MnO4 +MnO2 +O2 KClO3 2KCl +3O2 H2 O2 2H2 +O2H2 2H2 O2 (Catot) (anot)trong công nghiệp người ta điều chê oxibằng phương pháp nào ,chúng ta cùngtìm hiểu qua phần .Trong công nghiệpa) Đi từ không khí :Kk kkkhô kk lỏng +Ar -186 oc O2 -183 oc N2 -196 ºcb Từ nước-Các em nghiên cứu sgk và chocô biết phương pháp điều chế oxiđi từ nước-cô lưu với các em là nước cóhòa tan chất điện li nhưH2 SO4 ,NaOH để tăng tính dẫnđiện của nước3. Củng cố (5’)4. Hướng dẫn HS học và làm bài tập về nhà (2’)Bài tập: 1, 2, 3, 4, 5, 6, trang 51 SGKTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến