loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-27 17:36:01 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án vật lý lớp 6   

34
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước




Tóm tắt nội dung

Bài 4. ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC I. MỤC TIÊU:1. Kiến thức:- Biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, bình tràn) để xác định thể tích của vật rắncó hình dạng bất kì không thấm nước.2. Kỹ năng:- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp táctrong mọi công việc của nhau.3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trong công việc.II. CHUẨN BỊ:1. Đồ dùng dạy học:- GV: Dụng cụ TN hình 4.1 đến 404 SGK.- HS: Xem bài mới. Chuẩn bị bảng báo cáo 4.1 SGK.2. Phương pháp dạy học:- Hợp tác theo nhóm nhỏ.III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC1. Ổn định: kiểm tra sỉ số2. Kiểm tra bài cũ: Để đo thể tích của chất lỏng ta dùng dụng cụ gì để đo?- Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ ta cần thực hiện đo như thế nào?- Làm bài tập 3.1 đến 3.2. (SBT).3. Bài mớiHOẠT ĐỘNG GIÁOVIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNGHĐ1: Tổ chức tình huốnghọc tập như SGK.HĐ2: Tìm hiểu cách đo thểtích của những vật rắnkhông thấm nước.GV: Giới thiệu vật cần đothể tích (hòn đá) trong haitrường hợp bỏ lọt...

Nội dung tài liệu

Bài 4. ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC I. MỤC TIÊU:1. Kiến thức:- Biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, bình tràn) để xác định thể tích của vật rắncó hình dạng bất kì không thấm nước.2. Kỹ năng:- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp táctrong mọi công việc của nhau.3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trong công việc.II. CHUẨN BỊ:1. Đồ dùng dạy học:- GV: Dụng cụ TN hình 4.1 đến 404 SGK.- HS: Xem bài mới. Chuẩn bị bảng báo cáo 4.1 SGK.2. Phương pháp dạy học:- Hợp tác theo nhóm nhỏ.III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC1. Ổn định: kiểm tra sỉ số2. Kiểm tra bài cũ: Để đo thể tích của chất lỏng ta dùng dụng cụ gì để đo?- Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ ta cần thực hiện đo như thế nào?- Làm bài tập 3.1 đến 3.2. (SBT).3. Bài mớiHOẠT ĐỘNG GIÁOVIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNGHĐ1: Tổ chức tình huốnghọc tập như SGK.HĐ2: Tìm hiểu cách đo thểtích của những vật rắnkhông thấm nước.GV: Giới thiệu vật cần đothể tích (hòn đá) trong haitrường hợp bỏ lọt bình chiađọ và không bỏ lọt bình chiađộ.- Yêu cầu HS qua sát hình4.2 và 4.3 SGK.- Hãy mô tả cách đo thể tíchcủa hòn đá trong hai trườnghợp? HS: Dự đoánHS: Qua sát hình 4.2 và 4.3SGK.HS: Trường hợp 1: nướcdâng lên bao nhiêu thì phầnnước dâng đó là thể tích củahòn đá.- Trường hợp 2:Nước từ bìnhtràn tràn qua cốc thì đó là I. Cách đo thể tích củavật rắn không thấmnước.1. Dùng bình chia độ.2. Dùng bình tràn.- Hướng dẫn HS làm việctheo nhóm.( dãy hình 4.2,dãy hình 4.3).GV: Quan sát, theo dõi cácnhóm làm việc.- Qua TN trên em rút rađược kết luận gì?- Yêu cầu Hs trả lời câu C3.GV: Nhận xét chung.HĐ3: Thực hành đo thểtích.GV: Giới thiệu dụng cụ TNvà cách tiến hành TN nhưSGK.- Phân nhóm, phát dụng cụthực hành.GV: Quan sát, theo dõi cácnhóm làm việc.- Yêu cầu các nhóm báo cáokết quả đo được.GV: Nhận xét chung và chốtlại vấn đề để đo thể tích củavật rắn không thấm nước.- Thể tích ước lượng và thểtích đo được khác nhau baonhiêu?HĐ4: vận dụng.GV: Cho HS thảo luận trảlời câu C4 trong (2').- Yêu cầu HS trả lời.GV: Nhận xét chung. thể tìch của hòn đá.C3:(1) thả chìm. (2) dâng lên.(3) thả. (4) tràn ra. Phân công nhau làm công việccần thiết.- Thực hành đo thể tích hòn đá,ổ khoá ...- Ghi kết quả vào bảng4.1SGK.Kết quả đo thể tích vật rắn.Vậtcầnđothểtích Dụng cụđo Thểtíchướclượng(cm 3) Thểtíchđođược(cm3)GHĐ ĐCNN...... ...... ...... ...... ......HS: Tuỳ vào kết quả đo củacác nhóm.HS: Thảo luận trả lời câu C4: *Rút ra kết luận:Để đo thể tích của vậtrắn bất kì không thấmnước có thể đo đượcbằng cách:- Thả chìm vật đó vàochất lỏng đựng trongbình chia độ. Thể tíchcủa phần chất lỏng dânglên bằng thể tích của vật.- Khi vật rắn không bỏlọt bình chia độ thì thảvật đó vào trong bìnhtràn. Thể tích của phầnchất lỏng tràn ra bằngthể tích của vật.3. Thực hành: Đo thểtích vật rắn.(Xem SGK).- Lau khô bát to trước khidùng.- Khi nhất ca ra, không làm đổnước ra bát.- Đổ hết nước trong bát vàobình chia độ, không làm đổnước ra ngoài.4. Tổng kết toàn bài:- Để đo thể tích của vật rắn bất kì không thấm nước có thể đo được bằng cách nào?- Hướng dẫn HS làm bài tập câu C5, C6 trong SGK và bài tập 4.1 đến 4.3 SBT.5. Hoạt động nối tiếp:- Về nhà học bài, làm bài tập 4.1 đến 4.5. (SBT). Đọc phần có thể em chưa biết.- Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến