loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Vật lý 6 bài 18: Sự nở vì nhiệt của chất rắn

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-29 21:32:39 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án vật lý lớp 6   

34
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Vật lý 6 bài 18: Sự nở vì nhiệt của chất rắn

Giáo án Vật lý 6 bài 18: Sự nở vì nhiệt của chất rắn

Giáo án Vật lý 6 bài 18: Sự nở vì nhiệt của chất rắn




Tóm tắt nội dung

Bài 18: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮNI. MỤC TIÊU :1. Tìm được ví dụ trong thực tế chứng tỏ :- Thể tích, chiều dài của một vật tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi.- Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.2. Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn. Biết đọc các biểu bảng để rút ra những kết luận cần thiết.3. Giúp học sinh vận dụng được kiến thức của bài để giải thích các vấn đề trongthực tế cuộc sống, nhằm góp phần cho học sinh tin tưởng vào khoa học vật lí.I. CHUẨN BỊ Một quả cầu bằng kim loại, vòng kim loại, đèn cồn, bậc lửa, chậu nước lạnh, khăn lau khô sạch, giá đỡ.III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :1. Ổn định lớp Lớp trưởng báo cáo sỉ số.2. Kiểm tra bài cũ Lồng vào bài mới.3. Giảng bài mới :HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNGHoạt động 1: phút)Tổ chức tình huống :Dựa vào phần mở bài trong SGK giáo viên giới thiệu thêm: Tháp Epphen là tháp cao 320m do kĩ sư người Pháp Eifelt thiết kế. Tháp được xây dựng năm1889 tại quảng trường...

Nội dung tài liệu

Bài 18: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮNI. MỤC TIÊU :1. Tìm được ví dụ trong thực tế chứng tỏ :- Thể tích, chiều dài của một vật tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi.- Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.2. Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn. Biết đọc các biểu bảng để rút ra những kết luận cần thiết.3. Giúp học sinh vận dụng được kiến thức của bài để giải thích các vấn đề trongthực tế cuộc sống, nhằm góp phần cho học sinh tin tưởng vào khoa học vật lí.I. CHUẨN BỊ Một quả cầu bằng kim loại, vòng kim loại, đèn cồn, bậc lửa, chậu nước lạnh, khăn lau khô sạch, giá đỡ.III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :1. Ổn định lớp Lớp trưởng báo cáo sỉ số.2. Kiểm tra bài cũ Lồng vào bài mới.3. Giảng bài mới :HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNGHoạt động 1: phút)Tổ chức tình huống :Dựa vào phần mở bài trong SGK giáo viên giới thiệu thêm: Tháp Epphen là tháp cao 320m do kĩ sư người Pháp Eifelt thiết kế. Tháp được xây dựng năm1889 tại quảng trường Mars. Nhân dịp Hội chợ quốc tế lần thứ nhất tại Pari. Hiện nay tháp được làm trung tâm Phát thanh và Truyền hình và là điểm du lịch nổi tiếng của nước Pháp. Các phép đo chiều cao tháp vào ngày 01/01/1890 và ngày 01/07/1890 cho thấy, trong vòng tháng tháp cao thêm 10cm. Tại sao lại có sự kì lạ đó ?. Chẳng lẽ một cái tháp bằng thép lại có thể “lớn lên” được hay sao ?- Tại sao chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray Đọc vấn đề và dự kiến câu trả lời.Tìm hiểu các vấn đề và dự kiếnxe lửa lại có khe hở ?- hai đầu cầu bằng thép người ta có gắn hai gối đỡ, tại sao có một gối đỡ phải đặt trên con lăn ?Để có cơ sở giải thích vấn đề chúng ta làm thí nghiệm :Hoạt động 2: 14 phút)Thí nghiêm về sự nở vì nhiệt của chất rắn.Giáo viên giới thiệu dụng cụ và tiến hành thí nghiệm trên lớp, cho học sinh nhận xét hiện tượng.+ Thử thả cho quả cầu lọt qua vòng kim loại. Trước khi hơ nóng quả cầu có lọt qua vòng kim loại không ?+ Dùng đèn cồn hơ nóng quả cầu kim loại trong phút, rồi thử xem quả cầu cócòn lọt qua vòng kim loại không ?+ Nhúng quả cầu đã hơ nóng vào nước lạnh rồi thử thả qua vòng kim loại.Cho HS trả lời câu hỏi :- Hơ nóng quả cầu để làm gì ?- Nhúng quả cầu đã đun nóng vào nước lạnh để làm gì ?Cho học sinh làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C1, C2C1 Tại sao khi bị hơ nóng, quả cầu lại không lọt qua vòng kim loại ?C2 Tại sao khi được nhúng vào nước lạnh, quả cầu lại lọt vòng kim loại ?Hãy điền vào chỗ trống :Khi hơ nóng quả cầu (1)…………, khi lạnh đi quả cầu (2)………….Qua TN ta rút ra được kết luận gì ?Hoạt động 3: phút)Rút ra kết luận :Cho HS thảo luận nhóm :C3 Học sinh điền từ vào chỗ trống :a Thể tích của quả cầu (1)……………. khi câu trả lời.Xem giáo viên làm thí nghiệm :Quan sát quả cầu và vòng kim loại.+ Học sinh nhận xét: Quả cầu lọt qua vòng kim loại.+ Học sinh nhận xét: Quả cầu không lọt qua vòng kim loại.+ Học sinh nhận xét: Quả cầu lọt qua vòng kim loại.HS trả lời :- Để làm tăng nhiệt độ của quả cầu.- Để làm giảm nhiệt độ của quả cầu.Làm việc cá nhân trả lời :C1 Vì quả cầu nở ra khi nóng lên.C2 Vì quả cầu co lại khi lạnh đi.Học sinh điền vào :(1): nở ra(2): co lạiC3 Thể tích của quả cầu (1) tăng khi 1. Làm thínghiệm (SGK)2. Trả lời câu hỏi :3. Rút ra kết luận :Thể tích của quảquả cầu nóng lênb. Thể tích quả cầu giảm khi quả cầu (2)…………….Ghép cột với cột thành câu đúng :Cột Cột 1. Khi quả cầu nóng lên 2. Khi quả cầu lạnh đi a. quả cầu co lại, thể tích quả cầu giảm đi. b. quả cầu nở ra, thể tích quả cầu tăng lên.- Một tấm kim loại mỏng, trên có khoét một lỗ tròn. Hỏi khi nung nóng tấm kim loại thì đường kính của lỗ tròn tăng hay giảm ?- Khi nung nóng một vật rắn thì cái gì sẽgiảm ?- Khi nung nóng vật rắn thì :A. Khối lượng của vật tăngB. Khối lượng riêng của vật tăngC. Khối lượng của vật giảmD. Khối lượng riêng của vật giảmChú ý: Sự nở vì nhiệt theo chiều dài (sự nở dài) có nhiều ứng dụng trong đời sống và kĩ thuật.- Tại sao chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray xe lửa lại có khe hở ?- hai đầu cầu bằng thép người ta có gắn hai gối đỡ, tại sao có một gối đỡ phải đặt trên con lăn ?Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt như thế nào ?Hoạt động 4: phút)So sánh sự nở vì nhiệt của các chất rắn khác nhau. quả cầu nóng lênb. Thể tích quả cầu giảm khi quả cầu (2) lạnh đi. Làm việc cá nhân Nối với Nối với a- Khi nung nóng tấm kim loại thì đường kính lỗ tròn tăng.- Khi nung nóng một vật rắn thì khối lượng riêng của vật sẽ giảm.- Chọn D- Để khi trời nắng nóng các thanh ray dãn nở và chúng không bị cong vênh.- Đặt trên con lăn để tạo điều kiệncho cầu nở dài ra khi nóng lên.Học sinh làm việc theo nhóm cầu tăng khi quả cầu nóng lên Thể tích quả cầu giảm khi quả cầu lạnh đi.Chất rắn nở ra khinóng lên, co lại khi lạnh đi.C4 Học sinh có nhận xét gì về sự nở vì nhiệt của các chất rắn khác nhau ?- Có quả cầu kim loại cùng kích thước,đem đun nóng, rồi đem thả qua một vòng kim loại thì thấy quả lọt qua dễ dàng, quả lọt qua vừa khít, quả không lọt qua. Hãy cho biết quả nào bằng sắt, quả nào bằng đồng, quả nào bằng nhôm ?- 0C một thanh nhôm có độ dài 20cmkhi nhiệt độ tăng thêm 80 0C thì độ dài thanh nhôm là 20,2cm. Hỏi thanh nhôm đã dãn nở ra với độ dài bao nhiêu ?- Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt :A. Giống nhauB. Khác nhauC. Lúc giống nhau, lúc khác nhauHoạt động 5: (6 phút)Vận dụngC5 đầu cán (chuôi) dao, liềm bằng gỗthường có một đai sắt, gọi là cái khâu dùng để giữ chặt lưỡi dao hay lưỡi liềm.Tại sao khi lấp khâu, người thợ rèn phải nung nóng khâu rồi mới tra vào cán ?Cho HS trả lời câu hỏi :- Tại sao các tấm tôn lợp lại có dạng lượn sóng ?- Tại sao các thầy thuốc khuyên không nên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, dễ bị hỏng răng C4 Nhôm nở vì nhiệt nhiều hơn đồng, đồng nở vì nhiệt nhiều hơn sắt .Các chất rắn khác nhau, nở vì nhiệt khác nhau. Quả bằng sắt, bằng đồng, bằng nhôm- Ta có l0 =20cm Giải =20,2cm ltăng ?cm Độ dài tăng thêm là ltăng l0 20,2 20 =0,2cm. Vậy thanh nhôm đã dài ra thêm 0,2cm- Chọn BC5 Phải nung nóng khâu vì khi được nung nóng khâu nở ra dễ lấp vào cán. Khi nguội đi khâu co lại xiết chặt vào cán.- Để khi trời nóng tấm tôn dãn nở vì nhiệt được dễ dàng, tránh được hiện tượng làm rách tôn.- Vì các bộ phận khác nhau của răng có độ dãn nở vì nhiệt khác nhau, khi răng bị nóng (hoặc bị lạnh) đột ngột do thức ăn quá nóng(hoặc quá lạnh) sẽ sinh ra những Nhôm nở vì nhiệt nhiều hơn đồng, đồng nở vì nhiệt nhiều hơn sắt.Các chất rắn khác nhau, nở vì nhiệt khác nhau. 4. Vận dụng :C6 Hãy chỉ ra cách làm cho quả cầu đang nóng trong 18.1 vẫn lọt qua vòng kim loại. Làm thí nghiệm kiểm chứng.- Một chồng ly xếp chồng lên nhau, lâu ngày bị dính chặt lại. Để tách chúng ra, người ta dùng biện pháp sau :A. Đổ nước nóng vào ly trong cùngB. Hơ nóng ly ngoài cùngC. Để cả chồng ly vào chậu nước lạnhD. Để cả chồng ly vào chậu nước nóngC7 Trả lời câu hỏi đầu bài học. chỗ căng làm rạn nứt men răng.C6 Nung nóng vòng kim loại.- Chọn BC7 Vào mùa hè, nhiệt độ tăng lên,thép nở ra, nên thép dài ra và cao lên.4. Củng cố bài Một thanh kim loại đang vị trí cân bằng, nếu dùng đèn cồn đun nóng mộtđầu thì sự cân bằng có bị phá vỡ không (Cân bằng bị phá vỡ, do bên bị nung nóng nở dài ra.)- Hãy chọn câu đúng :A. Mọi vật rắn đều dãn nở như nhauB. Chất rắn nở ra khi lạnh và co lại khi nóngC. Khi nhiệt độ thay đổi thì chất rắn không dãn nở.D. Khi nhiệt độ tăng chất rắn nở ra, khi nhiệt độ giảm chất rắn co lại. (Chọn D)- Giải bài tập 18.2; 18.3 SBT- Cho học sinh nhắc lại nội dung phần ghi nhớ.Ghi nhớ :Chất rắn nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.5. Dn dò:Học sinh xem trước bài 19.Bài tập về nhà: Bài tập 18.4; 18.5 sách bài tập.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến