loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-30 10:02:58 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án toán lớp 5   

26
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc

Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc

Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc




Tóm tắt nội dung

GA toáá 5Toán (Tiết 130): VẬN TỐC A. Mục tiêu Giúp HS :- Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều .B. Đồ dùng dạy học:- Tranh vẽ chuyển động tô, xe máy, xe đạp- Bảng phụ ghi phần ghi nhớ.C. Các hoạt động dạy học :Thờigian Hoạt động của thầy Hoạt động của tròI/ Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.+ Viết số thích hợp vào chỗ trống.a) 2phút 5giây ……giây 135phút ……giờb) 3giờ 10phút ……phút 95giây ……phút+ HS nhận xét* GV nhận xét đánh giá II/ Bài mới 1. Giới thiệu bài GV treo tranh vẽ và đặt câu hỏi dẫn dắtgiới thiệu: Vận tốc2. Giảng bài: Khái niệm vận tốca) Bài toán GV nêu bài toán trong SGK+ HS suy nghĩ tìm cách giải+ HS lên bảng, lớp làm nháp* GV gợi ý: Đây thuộc dạng toán gì đã học+ Muốn tính trung bình mỗi giờ tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào?* GV nói mỗi giờ tô đi được 42,5km. Ta nói vận tốc trung bình, hay nói vắn tắt vận tốc của tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết tắt là: 42,5km/giờ+ HS nhắc lại***...

Nội dung tài liệu

GA toáá 5Toán (Tiết 130): VẬN TỐC A. Mục tiêu Giúp HS :- Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều .B. Đồ dùng dạy học:- Tranh vẽ chuyển động tô, xe máy, xe đạp- Bảng phụ ghi phần ghi nhớ.C. Các hoạt động dạy học :Thờigian Hoạt động của thầy Hoạt động của tròI/ Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.+ Viết số thích hợp vào chỗ trống.a) 2phút 5giây ……giây 135phút ……giờb) 3giờ 10phút ……phút 95giây ……phút+ HS nhận xét* GV nhận xét đánh giá II/ Bài mới 1. Giới thiệu bài GV treo tranh vẽ và đặt câu hỏi dẫn dắtgiới thiệu: Vận tốc2. Giảng bài: Khái niệm vận tốca) Bài toán GV nêu bài toán trong SGK+ HS suy nghĩ tìm cách giải+ HS lên bảng, lớp làm nháp* GV gợi ý: Đây thuộc dạng toán gì đã học+ Muốn tính trung bình mỗi giờ tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào?* GV nói mỗi giờ tô đi được 42,5km. Ta nói vận tốc trung bình, hay nói vắn tắt vận tốc của tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết tắt là: 42,5km/giờ+ HS nhắc lại*** Vậy, vận tốc của tô là: 170 42,5km/giờ Quãng đường Thời gian Vận tốc+ Nhìn vào cách làm trên hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động* GV gắn phần ghi nhớ lên bảng- Giải thích: Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốclà v, công thức tính vận tốc sẽ là: t+ HS nhắc lại+ HS thảo luận ước lượng vận tốc của người đi bộ, tô, HS làm bài, lớp làm nháp- HS quan sát tranh và trả lời- HS làm bảng, lớp làm nháp- Tìm số trung bình cộng- Ta lấy số km đã đi trong giờ, chia đều cho 4.- HS nhắc lại- HS quan sát GV làm- Tính vận tốc của chuyển động, ta lấy quãng đường chia cho thời gian.- HS nhắc lại cách tìm và công thức tính vận tốc.GA toáá 5xe máy, xe đạp.+ Vận tốc của chuyển động cho biết gì?* GV chốt ý, nhấn mạnh: Bài toán trên vận tốc của tô được tính với đơn vị là km/giờ.a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK+ Gọi HS đọc lại đề toán+ HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải HS nhận xét+ Đơn vị của vận tốc trong bài toán này là gì?+ Hôm nay ta đã biết vận tốc của chuyển động và làm quen được với dơn vị vận tốc nào?+ HS nhắc lại cách tính vận tốc và nghĩa của khái niệm vận tốc3/ Luyện tập Bài Yêu cầu HS đọc đề bài+ HS làm bảng, HS lớp làm vở+ HS nhận xét* GV nhận xét đánh giá Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?Bài Yêu cầu HS đọc đề bài. HS lên bảng, HS lớp làm vở+ HS nhận xét, chữa bài* GV đánh giá: Nêu công thức tính vận tốc?+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?Bài Yêu cầu HS đọc đề bài. Y/cầu HS gạch gạch dưới yếu tố đã biết; gạch gạch dưới điều đề bài hỏi+ Bài này có điểm gì khác so với bài trên?+ Có thể thay vào công thức ngay được không? Phải làm gì trước tiên?+ HS lên bảng, HS lớp làm vở HS nhận xét* GV đánh giá+ Đơn vị vận tốc của bài này là gì?+ Yêu cầu HS nhắc lại công thức và cách tính vận tốc. Mức độ nhanh hay chậm của một chuyển động trong đơn vị thời gian.- HS ghi nhớ- HS- HS làm bảng, lớp làm nháp- m/giây- km/giờ m/giây.- HS nhắc lại- HS- HS làm bài-Lấy quãng đường chia thời gian- km/giờ- HS- HS làm bài- t- km/giờ- HS- HS thao tác- Thời gian cho trong bài có đơn vị phức hợp; đề bài yêu cầu tính vận tốc bằng m/giây.- Đổi đơn vị của số đo thời gian là giây: 1phút 20giây 80giây.- HS làm bài- m/giây- HS nêuGA toáá 5+ nghĩa của đại lượng vận tốc?+ xác định đơn vị đo vận tốc cần dựa vào đâu? II/ Nhận xét dặn dò :- Nhận xét tiết học- Bài sau: Về nhà xem lại bài Dựa vào đơn vị quãng đường và của thời gianToán (Tiết 131): LUYỆN TẬP A. Mục tiêu Giúp HS :- Củng cố về khái niệm vận tốc- Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị khác nhau .B. Các hoạt động dạy học :Thờigian Hoạt động của thầy Hoạt động của tròI/ Bài mới 1. Giới thiệu bài Luyện tập 2. Thực hành Luyện tập:Bài Yêu cầu HS đọc đề bài+ Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?+ HS (yếu) làm bảng, HS lớp làm vở+ HS nhận xét+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?+ Yêu cầu HS về nhà tính bằng đơn vị m/giây.+ Vận tốc đà điểu 1050m/phút cho biết gì?* GV nhận xét đánh giá Bài Yêu cầu HS đọc đề bài và giải thích cách làm HS lớp làm vở+ HS nối tiếp nhau đọc kết quả+ HS nhận xét, chữa bài+ Vận tốc 35m/giây cho biết điều gì?+ Đổi đơn vị vận tốc trường hợp (c) ra m/giây?* GV đánh giá: Bài Yêu cầu HS đọc đề bài. Muốn tìm vận tốc tô ta làm thế nào?+ Quãng đường người đó đi được tính bằng cách nào?+ Thời gian đi bằng tô là bao nhiêu? HS-Lấy quãng đường chia thời gian- HS làm bài- m/phút- 1phút đà điểu chạy được 1050m- HS đọc đề và giải thích- HS làm bài- HS đọc kết quả-1giây đi được quãng đường 35m- 78 60 1,3 (m/giây)- HS- HS trả lời- sAB sdi bô- 1/2 giờGA toáá 5+ HS lên bảng, HS lớp làm vở HS nhận xét* GV đánh giáBài Yêu cầu HS đọc đề bài. HS gạch gạch dưới yếu tố đã biết, gạch dưới yếu tố cần tìm.+ HS làm bài vào vở, HS làm bảng (1 HS tính vận tốc bằng km/giờ; HS tính vận tốc bằng m/phút)+ HS nhắc lại cách tính và công thức+ Muốn đổi đơn vị vận tốc từ km/phút ra km/giờ ta làm thế nào?+ Vận tốc của chuyển động cho ta biết gì?+ HS nhận xét* GV đánh giá II/ Nhận xét dặn dò :- Nhận xét tiết học- Bài sau: Về nhà xem lại bài HS làm bài- HS- HS thao tác- HS làm bài- HS nêu- Lấy vận tốc nhân với 60- Quãng đường mà chuyênr động đó đi được trong đơn vị thời gianTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến