loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-30 09:53:38 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án toán lớp 5   

15
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn




Tóm tắt nội dung

Toáá 5TIẾT 94: HÌNH TRÒN ĐƯỜNG TRÒNI MỤC TIÊU- Giúp HS nhận biết được về hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn như tâm,bán kính, đường kính- Biết sử dụng com-pa để vẽ hình tròn.II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị bảng phụ và bộ đồ dụng dạy học Toán 5- HS chuẩn bị thước kẻ, com-pa.III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcA. Kiểm tra bài cũ- Kiểm tra việc sửa bài của HSB. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp.2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Giới thiệu về hình tròn và đường tròn- GV đưa ra một tấm bìa hình tròn, chỉtay lên mặt tấm bìa và nói: “Đây làhình gì?” Hình tròn- GV dùng com-pa vẽ trên bảng mộthình tròn, nhắc lại thao tác:+ Xác định (tâm)+ Mở com-pa (bằng bán kính đã cho)+ Cố định đầu đinh+ Quay đầu chì. HS dùng com-pa vẽ trên giấy một hình tròn- Giới thiệu Khi đầu chì quay một vòngxung quanh vạch trên giấy mộtđường tròn. Yêu cầu HS nhắc lại.- GV lưu HS phân biệt đườn tròn vớihình tròn “Đường viền bao quanh hìnhtròn là đường tròn”- GV giới thiệu cách...

Nội dung tài liệu

Toáá 5TIẾT 94: HÌNH TRÒN ĐƯỜNG TRÒNI MỤC TIÊU- Giúp HS nhận biết được về hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn như tâm,bán kính, đường kính- Biết sử dụng com-pa để vẽ hình tròn.II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị bảng phụ và bộ đồ dụng dạy học Toán 5- HS chuẩn bị thước kẻ, com-pa.III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcA. Kiểm tra bài cũ- Kiểm tra việc sửa bài của HSB. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp.2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Giới thiệu về hình tròn và đường tròn- GV đưa ra một tấm bìa hình tròn, chỉtay lên mặt tấm bìa và nói: “Đây làhình gì?” Hình tròn- GV dùng com-pa vẽ trên bảng mộthình tròn, nhắc lại thao tác:+ Xác định (tâm)+ Mở com-pa (bằng bán kính đã cho)+ Cố định đầu đinh+ Quay đầu chì. HS dùng com-pa vẽ trên giấy một hình tròn- Giới thiệu Khi đầu chì quay một vòngxung quanh vạch trên giấy mộtđường tròn. Yêu cầu HS nhắc lại.- GV lưu HS phân biệt đườn tròn vớihình tròn “Đường viền bao quanh hìnhtròn là đường tròn”- GV giới thiệu cách tạo dựng một bánkính hình tròn. Chẳng hạn: Lấy mộtđiểm trên đường tròn. Nối tâm HS lắng ngheToáá 5với điểm A, đoạn thằng OA là bánkính của hình tròn- Cho HS thảo luận nhóm đôi (1 phút)- Em có nhận xét gì về độ dài các bánkính trong một hình tròn? HS tìm tòi phát hiện đặc điểm: “Tất cả cácbán kính của hình tròn đều bằng nhau- GV giới thiệu tiếp về cách tạo dựngmột đường kính của hình tròn. HS nhắc lại đặc điểm: Trong một hìnhtròn, đường kính dài gấp lần bán kính”- HS vẽ hình vào vở.Hoạt động 2: Thực hành vẽ đường tròn với kích thước cho sẵnBài :- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài Một HS đọc đề bài- Yêu cầu HS làm bài vào vơ HS vẽ hình tròn vào vở- Chữa bài:+ Yêu cầu HS xác định khẩu độ com-paở (a)? Vẽ chính xác. 3cm+ Khẩu độ com-pa (b) là bao nhiêu? 2,5cm (đường kính chia 2)+ Nhận xét, ểm tra bài của HS- Khi vẽ hình tròn với kích thước chosẵn ta phải lưu điều gì? Đề bài cho kích thước là bán kính hayđường kính- Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ hình trònkhi biết đường kính. HS nêu lại thao tác như trên.Bài 2:- Gọi HS đọc đề bài em đọc đề bài- Yêu cầu HS xác định các yếu tố củahình tròn cần vẽ. Tâm bán kính 2cm và tâm bán kính2cm- Khẩu độ com-pa bằng bao nhiêu? 2cm- Yêu cầu HS làm vào vở HS làm bài- Nhận xét một số bài của HS.Bài 3:- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. Một HS đọc đề- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và trả lờicâu hỏi:+ Hình vẽ gỗm những hình gì? Một hình tròn lớn và nửa hình tròn nhỏ+ Có nhận xét gì về các tâm của hìnhtròn lớn và nửa hình tròn nhỏ? Cùng nằm trên một đường thẳng+ So sánh bán kính của hình tròn lớn với Độ dài bán kính hình tròn lớn ứng với cạnhToáá 5bán kính của các hình tròn nhỏ? của vuông còn độ dài bán kính hình trònnhỏ ứng với vuông+ Ta nên bắt đầu vẽ hình nào trước? Vẽ hình tròn lớn trước rồi vẽ nửa hình trònnhỏ sau.- Yêu cầu HS vẽ hình vào vở HS làm bài- Nhận xét một vài bài của HS- Nhận xét, chữa bài và ch điểm HS.C.Củng cố dặn dò:- Trong một hình tròn đường kính là gì? Bán kính là gì?- Nhận xét tiết học- Dặn HS vẽ hình tròn 2cm bằng bìa cứng- Chuẩn bị bài mới “Chu vi hình tròn”Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến