loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-30 10:00:03 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án toán lớp 5   

19
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang




Tóm tắt nội dung

Toáá TIẾT 91: DIỆN TÍCH HÌNH THANG A. MỤC TIÊU- Hình thành công thức tính diện tích hình thang.- Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liênquan.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV: Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK- HS: Chuẩn bị giấy kẻ vuông, thước kẻ, kéo.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Bài cũ- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS.II. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Hướng dẫn HS hình thành công thức tính diện tích hình thang .- Yêu cầu HS lấy hình thang bằng giấymàu đã chuẩn bị để lên bàn HS lấy hình thang để lên bàn- GV gắn mô hình hình thang- Cô có hình thang ABCD có đường caoAH. Yêu cầu vẽ đường cao như hìnhthang của GV HS thao tác- Hãy thảo luận nhóm người tìm cáchcắt ghép hình thang về dạng hình đã biếtcách tính diện tích. Lớp thảo luận nhóm.- Gọi các nhóm lên nêu kết quả- GV thao tác lại, gắn hình ghép lên bảng. Đại diện nhóm lên trình bày.+ Sau...

Nội dung tài liệu

Toáá TIẾT 91: DIỆN TÍCH HÌNH THANG A. MỤC TIÊU- Hình thành công thức tính diện tích hình thang.- Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liênquan.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV: Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK- HS: Chuẩn bị giấy kẻ vuông, thước kẻ, kéo.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Bài cũ- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS.II. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Hướng dẫn HS hình thành công thức tính diện tích hình thang .- Yêu cầu HS lấy hình thang bằng giấymàu đã chuẩn bị để lên bàn HS lấy hình thang để lên bàn- GV gắn mô hình hình thang- Cô có hình thang ABCD có đường caoAH. Yêu cầu vẽ đường cao như hìnhthang của GV HS thao tác- Hãy thảo luận nhóm người tìm cáchcắt ghép hình thang về dạng hình đã biếtcách tính diện tích. Lớp thảo luận nhóm.- Gọi các nhóm lên nêu kết quả- GV thao tác lại, gắn hình ghép lên bảng. Đại diện nhóm lên trình bày.+ Sau khi cắt ghép ta được hình gì? Tam giác ADK+ Hãy so sánh diện tích hình thang ABCDvà diện tích tam giác ADK? Diện tích hình thang bằng diện tích tamgiác ADK- GV viết bảng SABCD SADK- Nêu cách tính diện tích tam giác ADK? Độ dài đáy DK nhân với chiều cao AHToáá 5chia 2: 2AHDK- GV viết bảng:SABCD =SADK 2AHDK- Hãy so sánh chiều cao của hình thangABCD và chiều cao của tam giác ADK? Bằng nhau (đều bằng AH)- Hãy so sánh độ dài đáy DK của tamgiác ADK và tổng độ dài đáy AB vàCD của hình thang ABCD? DK AB CD- GV viết bảng:SABCD SADK 2AHDK =2)(AHABDC- Yêu cầu HS đọc quy tắc tính diện tíchhình thang SGK trang 39 Diện tích hình thang bằng tổng độ dài haiđáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vịđo) rồi chia cho 2.GV viết bảng:S 2)(hba HS viết: 2)(hbaS là diện tícha,b là độ dài các cạnh đáyh là độ dài chiều cao(a, b, cùng đơn vị đo)- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính diệntích hình thang. HS nhắc lại theo yêu cầuHoạt động 2: Rèn kỹ năng tính diện tích hình thang dựa vào số đo cho trước .Bài 1:- Yêu cầu HS đọc đề bài Một HS đọc đề- Gọi một HS lên bảng, HS dưới lớp làmbảng con HS làm bảng con, em làm bảng lớp- Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, bổ sung(nếu sai).- Nhận xét các đơn vị đo của các số đotrong mỗi trường hợp. Các số đo cùng đơn vị đo.Bài 2:- 2a) Yêu cầu HS đọc đề bài Một HS đọc đề- Cho HS làm vở, em làm bảng phụ Lớp làm vở, em làm bảng phụ- Cho HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)- 2b Yêu cầu HS làm bài vào vở Lớp làm bài vào vởToáá 5- Gọi HS đọc bài chữa, cả lớp đổi vởkiểm tra chéo (cặp đôi). a) 25)49( 32,5(cm 2)b) 24)37( 20(cm 2)- Chú Bài 2b là hình thang vuông,chiều cao 4cm.Bài 3:- Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình và điềncác số đo đã cho vào hình vẽ. HS đọc đề- Hãy nêu cách tính chiều cao? (Đáy lớn Đáy nhỏ) 2- Gọi một HS lên bảng làm bài, HS dướilớp làm bài vào vở. Bài giảiChiều cao của hình thang là:(110 90,2) 100,1(m)Diện tích hình thang là:21,100)3,90110( 10 020,01(m 2)Đáp số: 10 020,01m 2- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.III. Củng cố dặn dò- Hỏi lại quy tắc, công thức tính diện tích, chiều cao hình thang.- Dặn HS về nhà học ghi nhớ, làm bài, sửa bài nếu chưa làm xong lớp.Toáá 5Tiết 92: LUYỆN TẬPI. MỤC TIÊU- Giúp HS rèn luyện kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thang (kể cả hìnhthang vuông) trong các tình huống khác nhau.II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị một số bảng phụIII. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.Hoạt động dạy Hoạt động họcA. Kiểm tra bài cũ- Kiểm tra việc sửa bài của HS- Hỏi ghi nhớ, công thức tính diện tíchhình thang Một HS nêu.B.Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp2. luyện tậpBài 1:- Yêu cầu HS đọc đề bài Một em đọc đề- Hãy nhắc lại quy tắc tính diện tích hìnhthang. 2)(hba- Gọi HS lên bảng làm bài, HS dưới lớplàm bảng con HS dưới lớp làm bảng con, HS lên bảnglàm bài.Đáp số: a) 70cm b) 4863m 2- Yêu cầu HS nhận xét- GV nhận xét, đánh giá.Bài 2:- Yêu cầu HS đọc đề bài. Vẽ hìnhvà ghisố đo vào hình vẽ. Tóm tắt. Yêu cầu HSlàm bài vào vở. Một em đọc đề, lớp đọc thầm- Gọi một HS lên bảng làm bài HS làm vởBài giảiĐáy bé là: 32 120 80(m)Chiều cao là: 80 75(m)Diện tích thửa ruộng hình thang là:275)80120( 7500(m 2)Số thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đóToáá 5là:1007500 64,5 4837,5(kg)Đáp số: 4837,5kg- Yêu cầu HS nhận xét- GV nhận xét, đánh giáBài 3:- Yêu cầu HS đọc đề bài Đúng ghi Đ, sai ghi S- GV treo bảng phụ có hình vẽ kèm 2nhận định- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm bài HS thảo luận. Trả lời.- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận.Giải thích. a) Đúng vì các hình thang có độ dài đáytương ứng bằng nhau, có cùng chiềucao, bằng chiều rộng của hình chữnhật.b) Sai vì Shcn AD DCSthang 2)(ADAMDCSthang 2ADDC 2ADAM 31AD DC 31ShcnC.Củng cố dặn dò:- Hỏi cách tính diện tích hình thang- Nhận xét tiết học- Dặn HS về nhà học ghi nhớ quy tắc, công thức tính diện tích hình thang; sửa bài(nếucòn)- Làm bài 3/94.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến