loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 12: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-30 09:50:48 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án toán lớp 5   

15
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Toán 5 chương 3 bài 12: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 12: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 12: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương




Tóm tắt nội dung

Toáá 5Tiết 107 DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNGA. MỤC TIÊUGiúp HS:- Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắctính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tínhdiện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.- Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lậpphương để giải một số bài tập có liên quan.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị một số hình lập phương có kích thước khác nhau.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- Hãy nêu một số đồ vật có dạng hình lậpphương và cho biết hình lập phương cóđặc điểm gì? Viên súc sắc, thùng cát-tông, hộp phấn…Hình lập phương có mặt đều là hìnhvuông, có đỉnh và 12 cạnh- Yêu cầu HS nêu lại công thức tính diệntích xung quanh và diện tích toàn phầncủa hình hộp chữ nhật HS nêu lại- GV nhận xét kết quả trả lời của HSII. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp2....

Nội dung tài liệu

Toáá 5Tiết 107 DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNGA. MỤC TIÊUGiúp HS:- Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắctính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tínhdiện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.- Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lậpphương để giải một số bài tập có liên quan.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị một số hình lập phương có kích thước khác nhau.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- Hãy nêu một số đồ vật có dạng hình lậpphương và cho biết hình lập phương cóđặc điểm gì? Viên súc sắc, thùng cát-tông, hộp phấn…Hình lập phương có mặt đều là hìnhvuông, có đỉnh và 12 cạnh- Yêu cầu HS nêu lại công thức tính diệntích xung quanh và diện tích toàn phầncủa hình hộp chữ nhật HS nêu lại- GV nhận xét kết quả trả lời của HSII. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Hình thành công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phầnhình lập phương- Đưa ra mô hình trực quan HS quan sát- Hình lập phương có đặc điểm gì giốngvới hình hộp chữ nhật? Có mặt, đỉnh và 12 cạnh- Hình lập phương có điểm gì khác vớihình hộp chữ nhật? mặt hình hộp chữ nhật là hình chữ nhật;6 mặt hình lập phương là hình vuông; 12cạnh của hình lập phương đều bằng nhau.- Có nhận xét gì về kích thước của hìnhlập phương? Chiều dài chiều rộng chiều cao.- Hình lập phương có đủ đặc đểim củahình hộp chữ nhật không? Hình lập phương là hình hộp chữ nhật cóchiều dài chiều rộng chiều cao.- Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn dựa vào Diện tích xung quanh của hình lậpToáá 5công thức tính diện tích xung quanh vàdiện tích toàn phần của hình hộp chữnhật để tìm ra công thức tính diện tíchxung quanh và diện tích toàn phần củahình lập phương. phương bằng diện tích một nmặt nhânvới và diện tích toàn phần của hình lậpphương bằng diện tích một mặt nhân với6.- GV gắn phần ghi nhớ lên bảng; gọimộtvài HS đọc lại HS đọc lại- GV ghi: Sxq 4STP 6Ví dụ:- Gọi một HS đọc ví dụ trong SGK(trang111) mà GV chép bảng phụ HS đọc- Yêu cầu một HS lên bảng làm bài; HSdưới lớp làm ra nháp HS làm bài- Chữa bài:+ Gọi HS nhận xét bài của bạn+ GV nhận xét, xác nhận kết quả HS chữa bàiBài giảiDiện tích xung quanh của hình lập phươngđã cho là:(5 5) 100(cm 2)Diện tích toàn phần của hình lập phương đólà:(5 5) 150(cm 2)Đáp số: 150cm 2Hoạt động 2: Rèn kỹ năng tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hìnhlập phương.Bài 1:- Gọi HS đọc đề bài Một HS đọc- Yêu cầu HS làm bài vào vở; HS làmbảng phụ HS làm bài- Chữa bài:+ Gọi một HS nhận xét bài của bạn; HScòn lại chữa bài vào vở.+ GV nhận xét, chữa bài HS chữa bàiĐáp số: Sxq 9m 2STP 13,5m 2- Muốn tính diện tích xung quanh và diệntích toàn phần của hình lập phương talàm thế nào? HS nêu lạiBài 2:- Gọi một HS đọc đề bài Một HS đọc đề bài- Yêu cầu HS làm bài vào vở HS làm bài- Chữa bài:+ Gọi một HS nhận xét bài của bạn; HScòn lại chữa bài vào vở. Yêu cầu giải Đáp số: 31,25dm 2+ Vì hộp không có nắp nên chỉ tính diệntích mặt.Toáá 5thích cách làm.III. Củng cố dặn dò:- Hỏi lại quy tắc, công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình lậpphương- Dặn HS về học ghi nhớ, chuẩn bị “Luyện tập”Tiết 108: LUYỆN TẬPA. MỤC TIÊU- Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lậpphương- Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lậpphương để giải các bài tập trong một số tình huống đơn giản.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- Bảng phụC. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc và công thứctính diện tích xung quanh và diện tíchtoàn phần của hình lập phương. HS nhắc lại:Sxq 4STP 6(a là số đo cạnh)- Gọi HS nhận xét.- GV nhận xét, đánh giá, chính xác hóaII. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpBài 1:- Gọi một HS đọc đề bài HS đọc đề bài- Yêu cầu HS tự làm vào vở, HS lên làmbảng phụ HS làm bài- Chữa bài:+ Gọi HS nêu cách làm và đọc kết quả+ Yêu cầu HS khác nhận xét, chữa bài vàovở.+ GV nhận xét, đánh giá HS chữa bàiBài giảiTa có 2m5cm 2,05mDiện tích xung quanh của hình lập phươngđã cho là:2,05 2,05 16,81(m 2)Diện tích toàn phần của hình lập phương là:2,05 2,05 25,21(m 2)Đáp số: 16,81m 2Toáá 25,21m 2- Cần lưu điều gì khi số đo trong bài cóđơn vị phức? Phải đổi số đo đó ra cùng một đơn vị.Bài 2:- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán HS đọc- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (thờigian thảo luận là phút) HS thảo luận- Gọi các nhóm lên trình bày kết quả thảoluận, nêu cách gấp và giải thích kết quả. Chỉ có hình và hình có thể gấp được 1hình lập phương- Hình lập phương có mấy mặt? mặt- Ai có thể nói ngay diện tích xung quanhvà diện tích toàn phần của hình lậpphương vừa gấp được bằng bao nhiêu? Sxq 4cm STP 6cm 2- Xác nhận và giải thích: Vì cạnh mỗi mặtlà 1cm nên ta biết ngay mỗi mặt có diệntích là 1cm 2Bài 3:- Gọi HS đọc yêu cầu của bài toán HS đọc- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài vàovở(chỉ ghi Đ/S) HS làm bàia) S; b) Đ; c) S; d) Đ- Chữa bài:+ Gọi HS đọc kết quả và giải thích cáchlàm (mỗi HS làm câu)+ HS khác nhận xét, bổ sung và chữa bài.+ GV nhận xét và cho điểm HS lần lượt trả lời:HS1: a) b) vì Sxq của hình lập phươngB 100(cm 2), Sxq hình 10 10 400(cm 2) nên Sxq của gấp 4lần Sxq của B.HS 2: c) S; d) vì STP của hình lập phươngB 150(cm 2); STP hình 10 10 600(cm 2) nên STP hình gấp 4lần STP hình B.III. Củng cố dặn dò:- Hỏi quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình lập phương.- Nhận xét tiết học- Chuẩn bị “Luyện tập chung”.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến