loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-30 09:49:20 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án toán lớp 5   

14
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật




Tóm tắt nội dung

Toáá 5Tiết 105 DIỆN TÍCH XUNG QUANHVÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬTA. MỤC TIÊU:Giúp HS:- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.- Tự hình thành được công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hìnhhộp chữ nhật.- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan.B. ĐỒ DỤNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị một số hình hộp chữ nhật có thể khai triển được, hai bảng phụ vẽ sẵn cáchình khai triển.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- GV nêu câu hỏi:+ Hình hộp chữ nhật gồm mấy mặt? Lànhững mặt nào? Các mặt đó có đặc điểmgì? HS nêu:+ Có mặt: hai mặt đáy, bốn mặt bêntrong đó mặt đáy bằng nhau, các mặtbên đối diện bằng nhau.+ Hình hộp chữ nhật gồm có những kíchthước nào? kích thước: chiều dài, chiều rộng vàchiều cao.II. Bài mới1. Giới thiệu bài: Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Hình thành khái niệm, cách tình diện tích xung quanh và diện tích toànphần hình...

Nội dung tài liệu

Toáá 5Tiết 105 DIỆN TÍCH XUNG QUANHVÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬTA. MỤC TIÊU:Giúp HS:- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.- Tự hình thành được công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hìnhhộp chữ nhật.- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan.B. ĐỒ DỤNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị một số hình hộp chữ nhật có thể khai triển được, hai bảng phụ vẽ sẵn cáchình khai triển.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- GV nêu câu hỏi:+ Hình hộp chữ nhật gồm mấy mặt? Lànhững mặt nào? Các mặt đó có đặc điểmgì? HS nêu:+ Có mặt: hai mặt đáy, bốn mặt bêntrong đó mặt đáy bằng nhau, các mặtbên đối diện bằng nhau.+ Hình hộp chữ nhật gồm có những kíchthước nào? kích thước: chiều dài, chiều rộng vàchiều cao.II. Bài mới1. Giới thiệu bài: Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Hình thành khái niệm, cách tình diện tích xung quanh và diện tích toànphần hình hộp chữ nhật .a) Diện tích xung quanh- Cho HS quan sát mô hình trực quan vềhình hộp chữ nhật, yêu cầu HS chỉ ra cácmặt xung quanh. HS quan sát, HS lên chỉ- Yêu cầu HS khác nhận xét HS nhận xét- Tổng diện tích mặt bên của hình hộp chữnhật gọi là diện tích xung quanh của hìnhhộp chữ nhật HS lắng nghe- GV nêu bài toán và gắn hình minh họa lênToáá 5bảng (ví dụ SGK tran 109)- Đưa mô hình (hình chữ nhật) đã chuẩn bị.- Yêu cầu HS lên thao tác hình hộp chữnhật; gắn lên bảng HS thao tác- GV tô phần diện tích xung quanh của hìnhhộp chữ nhật.- Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm cách tínhdiện tích xung quanh của hình hộp chữnhật. Cách Tính diện tích từng mặt rồicộng lại- Gợi cách 2: Sau khi khai triển phần diện tích xungquanh của hình hộp chữ nhật bằng diệntích hình nào? Diện tích xung quanh của hình hộp chữnhật được tính bằng cách nào? Diện tích hình hộp chữ nhật có chiều dàilà:5 +5 +8 26(cm)Chiều rộng là 4cm, vậy:Sxq (5 +8 +5 +8) 4- Yêu cầu HS lên bảng làm bài; HS dướilớp làm ra nháp. Chiều dài nhân chiều rộng.- GV nhấn mạnh:5 (5 2, đây là chu vimặt đáy, là chiều cao. Diện tích xung quanh của hình hộp chữnhật đó là:26 104(cm 2)Đáp số: 104cm 2- Muốn tính diện tích xung quanh của hìnhhộp chữ nhật ta làm thế nào? Ta lấy chu vi mặt đáy nhân với chiềucao.- Chính xác hóa Yêu cầu HS đọc quy tắc ởSGK trang 109.- Gọi một vài HS đọc lại phần ghi nhớ HS đọc lại- Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo.b) Diện tích toàn phần- Em hiểu thế nào là diện tích toàn phần củamột hình hộp chữ nhật? HS nêu:- Là tổng diện tích mặt- Muốn tính diện tích toàn phần của hìnhhộp chữ nhật ta làm thế nào? Lấy diện tích xung quanh (4 mặt) cộngvới diện tích đáy.- Yêu cầu HS lên bảng tìm diện tích toànphần của hình hộp chữ nhật vừa cho. Diện tích một mặt đáy là:8 40(cm 2)Toáá 5dưới lớp làm vào nháp. Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhậtlà:104 40 184(cm 2)- Gọi HS nhận xét bài của bạn, GV nhậnxét.- Kết luận: Muốn tính diện tích toàn phầncủa hình hộp chữ nhật, ta lấy tổng diệntích xung quanh và diện tích đáy. HS lắng nghe- Gọi vài HS nhắc lại công thức tính diệntích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Một vài HS nhắc lại- Chốt: Các kích thước cùng đơn vị đo.Hoạt động 2: Thực hànhBài 1:- Gọi một HS đọc đề bài Một HS đọc- Yêu cầu HS tự làm vào vở; HS làm bảngphụ HS làm bài.- Chữa bài HS chữa bài- Lưu các kích thước phải đưa về cùngđơn vị đo trước khi tính.Bài 2:- Gọi HS đọc đề bài HS đọc- Thùng tôn có đặc điểm gì? Không có nắp, dạng hình hộp chữ nhật- Diện tích tôn dùng để làm thùng chính làdiện tích của những mặt nào? Bằng diện tích xung quanh côngt vớidiện tích một đáy (vì không có nắp)- Yêu cầu HS làm bài vào vở; HS lênbảng làm bài. HS làm bài- Chữa bài HS chữa bàiBài giảiDiện tích xung quanh của thùng tôn là:(6 4) 180(dm 2)Diện tích đáy của thùng tôn là:6 24(dm 2)Diện tích tôn cần để làm cái thùng(khôngnắp) đó là:180 24 204(dm 2)Đáp số 204dm 2III. Củng cố dặn dò:- Hỏi lại quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.- Nhận xét tiết học- Chuẩn bị “Luyện tập”Toáá 5TUẦN 22 Tiết 106: LUYỆN TẬPA. MỤC TIÊU- Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữnhật.- Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần củahình hộp chữu nhật trong một số tình huống đơn giản.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- Bảng phụ cho HS tham gia trò chơi bài tập 3.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diệntích xung quanh và diện tích toàn phầncủa hình hộp chữ nhật. HS nhắc lại:Sxq Chu vi đáy chiều caoSTP Sxq Sđáy+ Gọi HS nhận xét+ GV nhận xét, nhấn mạnh các kích thướcphải cùng đơn vị đo.II. Bài mới1. Giới thiệu bài Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpBài 1:- Gọi một HS đọc yêu cầu của đề bài HS đọc đề bài- Lưu HS: Các số đo có đơn vị đo thếnào? Chưa cùng đơn vị đo, phải đưa về cùngđơn vị đo.- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở HS làm bài- Chữa bài:+ Gọi HS lần lượt đọc phần bài làm củamình (câu a, b)+ Gọi HS khác nhận xét+ GV nhận xét, xác nhận. HS chữa bàiĐáp số a) Sxq 1440dm STP 2190dm 2b) Sxq 3017m 2STP 10 11m 2Bài 2:- Gọi HS đọc đề bài Một HS đọc- Yêu cầu HS nêu cách làm Diện tích quét sơn chính là diện tích xungquanh cộng với diện tích mặt đáy- Gọi một HS nhận xét, bổ sung- Yêu cầu HS làm bài vào vở; HS làm HS làm bàiToáá 5bảng phụ- Chữa bài:+ Gọi một HS nhận xét bài của bạn+ Yêu cầu các HS khác chữa bài vào vở+ GV xác nhận kết quả Bài giảiDiện tích cần quét sơn mặt ngoài bằngdiện tích xung quanh của cái thùng. Ta có:8dm 0,8mVậy diện tích quét sơn cái thùng là:(1,5 0,6) 0,8 1,5 0,6 4,26(m 2)Đáp số: 4,26m 2Bài 3:- Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài HS đọc- Yêu cầu HS làm bài vào vở (chỉ ghi đápsố) HS làm bài:(a), (d) Đ; (b),(c): S- Chữa bài: Gọi một HS đọc bài làm của mình.+ GV nhận xét, xác nhận HS chữa bài- Tại sao diện tích toàn phần của hìnhhộp bằngnhau? Vì diện tích toàn phần bằng tổng diện tíchcác mặt đáy nên khi thay đổi vị trí đặt hộp,diện tích toàn phần không thay đổi.- Tại sao lại điền sai tại câu (c)? Vì diện tích xung quanh của một hình là9,6dm diện tích xung quanh của hình 2là 13,5dm 2III. Củng cố dặn dò:- Hỏi quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật- Dặn bài sau “Diện tích xung quang, diện tích toàn phần hình lập phương”Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến