loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-30 09:59:25 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án toán lớp 5   

23
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương




Tóm tắt nội dung

Toáá 5Tiết 104: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT HÌNH LẬP PHƯƠNGA. MỤC TIÊUGiúp HS:- Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương.- Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật và hình lậpphương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương.- Chỉ ra được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật và hình lập phương,vận dụng để giải các bài tập có liên quan.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị trước một số hình hộp chữ nhật và hình lập phương có kích thước khácnhau, có thể khai triển được. Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- Kiểm tra việc sửa bài của HS.II. Bài mới1. Giới thiệu bài: Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Giới thiệu hình hộp chữ nhật, hình lập phương.a) Hình hộp chữ nhật- Giới thiệu một số đồ vật có dạng hình hộpchữ nhật, ví dụ: bao diêm, viên gạch… HS lắng nghe, quan sát- Giới thiệu mô hình hình hộp chữ nhật(trong bộ đồ dùng dạy học) và yêu...

Nội dung tài liệu

Toáá 5Tiết 104: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT HÌNH LẬP PHƯƠNGA. MỤC TIÊUGiúp HS:- Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương.- Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật và hình lậpphương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương.- Chỉ ra được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật và hình lập phương,vận dụng để giải các bài tập có liên quan.B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC- GV chuẩn bị trước một số hình hộp chữ nhật và hình lập phương có kích thước khácnhau, có thể khai triển được. Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển.C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động họcI. Kiểm tra bài cũ- Kiểm tra việc sửa bài của HS.II. Bài mới1. Giới thiệu bài: Trực tiếp2. Hướng dẫn học tậpHoạt động 1: Giới thiệu hình hộp chữ nhật, hình lập phương.a) Hình hộp chữ nhật- Giới thiệu một số đồ vật có dạng hình hộpchữ nhật, ví dụ: bao diêm, viên gạch… HS lắng nghe, quan sát- Giới thiệu mô hình hình hộp chữ nhật(trong bộ đồ dùng dạy học) và yêu cầu HSquan sát. GV chỉ vào hình và giới thiệu:Đây la hình hộp chữ nhật. Tiếp theo chỉvào một mặt, một cạnh, một đỉnh và giớithiệu tương tự. HS quan sát- Hình hộp chữ nhật có mấy mặt? mặt- GV vừa chỉ để cả lớp đếm kiểm tra.- Các mặt đều là hình gì? Hình chữ nhật.- Đưa mô hình hình (hình hộp chữ nhật đãviết số các mặt) HS quan sátToáá 5- Gọi HS lên chỉ tên các mặt của hình hộpchữ nhật. HS lên chỉ- Gọi một HS lên bảng mở hình hộp chữnhật thành hình khai triển (như SGk trang107) HS thao tác.- Vừa chỉ lên mô hình vừa giới thiệu: Mặt 1và mặt là mặt đáy; mặt 3, 5, là cácmặt bên. HS lắng ngheHãy so sánh diện tích các mặt đối diện? Mặt bằng mặt 2, mặt bằng mặt 6,mặt bằng mặt 5.- Giới thiệu Hình hộp chữ nhật có các mặtđối diện bằng nhau.- GV đưa mô hình có ghi tên các đỉnh vàcác kích thước (như SGK trang 107) HS quan sát- Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh và lànhững đỉnh nào? Tám đỉnh: A, B, C, D, M, N, P, Q- Hình hộp chữ nhật có mấy cạnh và lànhững cạnh nào? Nêu tên 12 cạnh: AB, BC, CD, DA, DQ,CP, BN, AM, MN, NP, PQ, QM.- Giới thiệu: Hình hộp chữ nhật có ba kíchthước: chiều dài, chiều rộng, chiều cao.- GV kết luận Hình hộp chữ nhật có mặtđều là hình chữ nhật. Các mặt đối diệnbằng nhau; có kích thước là chiều dài,chiều rộng và chiều cao. Có đỉnh và 12cạnh HS lắng nghe.- Gọi HS nhắc lại HS nhắc lại- Yêu cầu HS tự nêu tên các đồ vật có dạnghình hộp chữ nhật. HS nêub) Hình lập phương- GV đưa ra mô hình hình lập phương HS quan sát- Giới thiệu: Trong thực tế ta thường gặpmột số đồ vật như con súc sắc, hộp phấntrắng (100 viên) có dạng hình lập phương. HS lắng ngheToáá 5- Hình lập phương gồm có mấy mặt? Baonhiêu đỉnh và bao nhiêu cạnh? mặt; đỉnh và 12 cạnh- Đưa cho các nhóm hình lập phương Yêucầu HS làm việc theo cặp) quan sát, đokiểm tra chiều dài các cạnh (khai triểnhộp làm bằng bìa). HS thao tác- Yêu cầu HS trình bày kết quả đo- Vậy ta rút ra kết luận gì về dộ dài cáccạnh của hình lập phương? Các cạnh đề bằng nhau- Hãy nêu nhận xét về mặt của hình lậpphương? Đều là hình vuông bằng nhau- Ai có thể nêu đặc điểm về hình lậpphương? Hình lập phương có mặt đỉnh, 12cạnh, các mặt đều là hình vuông bằngnhau.Hoạt động 2: Thực hành nhận diện các hình và các yếu tố của hình.Bài 1:- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài toán Một HS đọc- Yêu cầu tự làm bài vào vở(không cần kẻbảng); HS làm bảng phụ HS làm bài- Chữa bài:+ Gọi HS nhận xét bài của bạn+ GV nhận xét và đánh giá HS đọc kết quả ghi bài 1- Từ bài tập này em rút ra kết luận gì? Hình hộp chữ nhật và hình lập phươngđều có mặt, 12 cạnh và đỉnh. Số mặt,số cạnh, số đỉnh giống nhau.Bài 2:a) Gọi một HS đọc yêu cầu bài toán Một HS đọc đề- Yêu cầu HS làm bài vào vở HS làm bài- Chữa bài:+ Gọi HS trả lời miệng câu a+ HS khác nhận xét, bổ sung GV nhận xétvà xác nhận. HS chữa bàib) Gọi một HS đọc phần b. Tự làm bài vàovở b) HS đọc yêu cầu (b) và làm bài.Bài giảiDiện tích mặt đáy MNPQ là:6 18(cm 2)Diện tích mặt bên ABNM là:6 =24 (cm 2)Diện tích mặt bên BCNP là:Toáá 53 12(cm 2)Đáp số 18cm 24cm 12cm 2- Gọi HS chữa bài- GV nhận xét, xác nhận kết quả- Em đã áp dụng công thức nào trong phần(b)? Công thức tính diện tích hình chữ nhật.Bài 3:- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài toán. Bài 3:- HS đọc- Yêu cầu HS quan sát, nhận xét và chỉ rahình hộp chữu nhật và hình lập phương. Hình là hình hộp chữ nhật.- Hình là hình lập phương.- Yêu cầu HS giải thích kết quả (nêu đặcđiểm của mỗi hình đã xác định) Hình có mặt đềuà là hình chữ nhật, 8đỉnh; 12 cạnh nhưng các số đo các kíchthước khác nhau.- Hình có mặt đều là hình vuông; 8đỉnh; 12 cạnh; các số đo bằng nhau.- Tại sao hình không phải là hình hộpchữ nhật và hình lập phương? Vì hình có nhiều hơn mặt; đỉnh;12 cạnh.III. Củng cố dặn dò :- Nêu tựa bài- Nhận xét tiết học- Chuẩn bị Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật”Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến