loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

giáo án tin học 11 theo chủ đề

Chia sẻ: hoangkyanh0109 | Ngày: 2016-11-10 07:29:35 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án tin 11    giáo án tin học 11 theo chủ đề    giáo án tin11 làm việc với tệp   

33
Lượt xem
7
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. giáo án tin học 11 theo chủ đề

giáo án tin học 11 theo chủ đề

giáo án tin học 11 theo chủ đề




Tóm tắt nội dung

giáo án tin học 11 theo chủ đề làm việc với tệp

Nội dung tài liệu
0BÀI DỰ THI CUỘC THI DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢPDÀNH CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC NĂM HỌC 2014 2015CHỦ ĐỀ DỰ THI “LÀM VIỆC VỚI TỆP ”Lĩnh vực: Tin họcTRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONGĐỊA CHỈ: TK1, TT. Ba Hàng, H. Phổ Yên, T.Thái NguyênĐIỆN THOẠI: 0280.3863121; EMAIL: c3lehongphong@thainguyen.edu.vn Họ và tên giáo viên: Nguyễn Chí ThanhĐiện thoại: 0977552419Email: thanhlhpict@gmail.com Năm 2015CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập Tự do Hạnh phúc PHIẾU DỰ THI: DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP 1. Tên hồ sơ dạy họcLÀM VIỆC VỚI TỆP (Tin học 11).2. Mục tiêu dạy họcKiến thức:- Củng cố lại kiến thức đã học về tệp như biết các bước làm việc với tệp: gántên cho biến tệp, mở tệp, đọc/ghi tệp, đóng tệp; biết một số hàm và thủ tục chuẩn làmviệc với tệp trong bài 14, 15 của chương thông qua ví dụ.- Biết kiến thức Toán về cách tính khoảng cách tính độ dài giữa điểm trongmặt phẳng khi biết toạ độ của điểm.- Biết kiến thức Vật lí về các tính điện trở tương đương của các đoạn mạch.- Biết kiến thức Tiếng Anh để hiểu nghĩa một số tên dành riêng, tên chuẩn trongNNLT Pascal.- Ngoài ra cấn biết thêm kiến thức Hoá học, Sinh học để vận dụng giải một sốbài tập.Kỹ năng:- Nhận biết được các cách hoạt động của tệp.- Biết sử dụng các thủ tục và hàm liên quan để giải quyết bài toán.- Nắm được chức năng của các thủ tục và hàm để thao tác với tệp.- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn Toán, Vật lí,Hoá học, Sinh học, Tiếng Anh để giải quyết các vấn đề bài học đặt ra.- Rèn luyện khả năng tư duy lô gíc cho học sinh.Tư duy Phát triển tính sáng tạo, tư duy lôgíc Tin học của học sinh trong việchọc lập trình.Thái độ Thích thú học tìm hiểu và ham học hỏi các môn học tự nhiên, hammuốn học ngôn ngữ lập trình để có khả năng giải các bài toán bằng máy tính điệntử.13. Đối tượng dạy học của bài họcĐối tượng học sinh khối 11 đã được học bài 14 và bài 15 chương trình Tinhọc 11.- Đặc điểm của học sinh:+ Đa số học sinh đều có đam mê các môn khoa học tự nhiên.4. nghĩa của bài họcTôi đã nghiên cứu chủ đề tích hợp liên môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinhhọc tiếng Anh vào môn Tin học, tổ chức thực hiện dạy học theo chủ đề tích hợp liênmôn. Tôi thấy:Chủ đề tích hợp được lựa chọn dựa trên các nguyên tắc sau: a) Đảm bảo đạt được mục tiêu của bài học. b) Bảo đảm tính phức hợp đa kiến thức. c) Bảo đảm tích hợp nội dung, phương pháp.d) Bảo đảm gắn với thực tiễn và thiết thực với học sinh. e) Phù hợp với năng lực, điều kiện và thời gian trong bối cảnh chung của nhàtrường hiện nay. e) Bài học tích hợp liên môn đảm bảo để tổ chức cho học sinh học theo dựán nhằm giúp học sinh khai thác vận dung nội dung tích hợp và phát triểnmột số kỹ năng, năng lực chung. Quy trình xây dựng chủ đề gồm các bước sau: a) Phân tích nội dung chương trình của các môn tìm ra những nội dung chungcó liên quan, bổ sung, hỗ trợ cho nhau nhưng lại được trình bày riêng biệt mỗi bộmôn. b) Lựa chọn nội dung các môn học có thể tích hợp trong mộ số chủ đề gắnvới thực tiễn đời sống của học sinh. c) Dựa theo các nguyên tắc đã đề ra để lựa chọn chủ đề phù hợp. Sau khi đã xây dựng được một số chủ đề tích hợp liên môn, tôi đã tổ chứcthực hiện dạy học các chủ đề theo phương pháp dạy học tích hợp liên môn tại2Trường THPT Lê Hồng Phong, với mục đích là tìm hiểu khả năng dạy học các chủđề tích hợp liên môn theo chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên. Vìđây là vấn đề mới và khó, nằm ngoài chương trình nên mỗi giáo viên chỉ thửnghiệm với một chủ đề một lớp học sinh theo nhu cầu, năng lực của giáo viên.Chúng tôi đã thống nhất các vấn đề về mục tiêu bài học, mục đích thực nghiệm, sơlược về tích hợp liên môn, phương pháp học và phương pháp dạy theo chủ đề tíchhợp, cũng như thống nhất về phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm. 5. Thiết bị dạy học, học liệu- Bài soạn, SGK, SGV- Máy chiếu, máy chiếu vật thể, máy tính, bảng phụ- Tìm hiểu kiến thức Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học và tiếng Anh liên quan đến bài dạy,…- Bút dạ viết bảng, giấy A4 .6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy họcTiến trình bài học.* Hoạt động Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới.- Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học bài 14, 15 Vận dụng để giải quyết một vấn đề cụ thể trong thực tế.- Các bước tiến hành:Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung1. Nhắc lại kiến thức cũ.- Gọi HS nhắc lại các hàmvà thủ tục liên quan đến tệp.- Gọi HS vẽ lại sơ đồ thaotác với tệp.- Gọi HS khác nhận xét vàbổ sung cho đầy đủ.- Nhận xét chung về kiếncủa HS đã trình bày.2. Giới thiệu bài mới- Nêu lên vai trò của tệptrong việc xử lý và lưu trữthông tin, áp dụng vào thựctế. Sơ lược VD1) HS liên hệ kiến thức cũ vàmôn Tiếng Anh trả lời câuhỏi. Var :text; Assign(,); Rewrite(); ...- Nhận xét và bổ sung thêmcác hàm, thủ tục còn cònthiếu.- HS Lắng nghe lời giảngcủa GV.- HS hướng theo sự dẫn dắtcủa GV để đi vào VD 1. Ghi lại những hàmvà thủ tục mà HS1đã nêu.- Bổ sung nhữngthiếu sót của HS1.- Đánh số thứ tự trêncác hàm thủ tục đãghi bảng.3* Hoạt động Tìm hiểu VD1 và VD2.- Mục tiêu Giúp HS hiểu được nội dung chương trình, biết đầu vào, đầu racủa chương trình.- Nội dung: VD1 SGK, tính khoảng cách giữa trại Hiệu trưởng và trại củatừng GVCN.- Các bước tiến hành:Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung1. Tìm hiểu VD .- Gọi HS đọc VD1- Nhấn mạnh những điểmquan trọng cần lưu trongVD1.- Gợi cách giải quyết bàitoán, để giải được bài bàitoán này ta cần phải nắmđược công thức tính khoảngcách giữa điểm.- Nhắc lại công thức tínhkhoảng cách giữa điểmtrên mặt phẳng toạ độ.- Trong VD này ta cần tổchức và lưu trữ dữ liệu trongtệp dạng nào ?- Các thao tác liên quanđến tệp được sử dụng trongVD này gồm những gì ?- Các hàm và thủ tục nàosẽ sử dụng trong VD này ?- Hàm Eof() cóchức năng gì Theo dõi VD1.- Lắng nghe hướng dẫn củaGV.- HS liên hệ kiến thức Toánvề tính khoảng cách giữa 2điểm trong mặt phẳng khibiết trước toạ độ điểm.- HS trả lời Cần tổ chức vàlưu trữ tệp dạng văn bản.- HS trả lời Khai báo tệp. Gắn tên tệp. Mở tệp để đọc dữ liệu. Hiện kết quả ra mànhình. Đóng tệp. HS trả lời Các hàm sẽsử dụng là: Var Assign Reset While..do Eof Read Ghi lại công thứctính khoảng cáchgiữa điểm và Blên bảng để HS nắmrõ.22)()(BABAyyxxdVậy công thức tínhkhoảng cách từ gốctoạ độ đến điểm cótoạ độ (x,y) như sau:22yxdVar tên biến tệp>:text;Assign(< biến tệp>,);Reset ();While…doEof ();4- Có thể thay thế lệnhWhile..do bằng lệnhFor..to..do được không ?- Kết luận lại những vấn đềđã nêu.- Thực hiện chạy chươngtrình cho HS quan sát vàthấy được kết quả.2. Tìm hiểu VD2 .- Gọi HS đọc VD2.- Nhắc lại công thức tínhđịên trở tương đương của 3điện trở mắc song song.- Gọi HS trình bày cách tínhđiện trở tương đương củacác điện trở được mắc nhưtrong hình đến 5.- Nhận xét và sửa sai.- Gọi HS chuyển các biểuthức tính điện trở tươngđương trên sang dạng biểudiễn của Pascal ?- Cho HS đọc qua nội dungCT của VD2.- Mảng dùng để làm gì?- Dòng lệnh For..to.. do cóý nghĩa gì?-? Tại sao phải dùng hàmClose?- Tổng kết lại CT của VD2- Yêu cầu HS về tìm hiểu lại Writeln Close- HS trả lời: Trả về kết quảlà True nếu con trỏ chỉ ởcuối tệp.- Không, vì không biếttrước số lượng phần tử củatệp. Lắng nghe giải thích củathầy.- Theo dõi quá trình thựchiện chương trình của GV.- Theo dõi VD2 trong SGK.- HS lắng nghe lời giảngcủa GV.- HS liên hệ kiến thức Vật lívề tính điện trở tươngđương của các đoạn mạch.- HS lên bảng ghi cách tínhđiện trở tương đương cácmạch điện.- HS lên bảng chuyển cácbiểu thức tính điện trởtương đương trên sang dạngbiểu diễn trong Pascal.- HS nhìn lên bảng để theodõi, sau đó đưa ra nhận xét. Read (,);Writeln ();Close ();- Chiếu nội dungchương trình lênbảng và thực hiện.program Khoang_cach;var d:real; f:text; x,y:integer;Begin assign(f,'TRAI.INP'); reset(f); while eof(f) do begin read(f,x,y); d:=sqrt(x*x+y*y); writeln('Khoang cach: ',d:10:2); end; close(f);end.- Ghi lại công thứctính điện trở tươngđương của điện trởmắc song song.- Ghi lại kết quả điệntrở tương đương doHS trình bày.+ Sơ đồ 1323121321RRRRRRRRRR+ Sơ đồ 232121RRRRRR+ Sơ đồ 35VD2 qua sự hướng dẫn trênlớp.- Thực hiện chạy chươngtrình cho HS quan sát vàthấy được kết quả. Theo dõi nội dung CT củaVD2 trong SGK.- HS trả lời: Dùng để lưukết quả điện trở tươngđương của điện trở đượcmắc theo cách như hìnhvẽ.- Vì CT dùng biến tệpf1và f2 nên ta phải dùng 2hàm Close để đóng tệpđó.- Theo dõi quá trình thựchiện chương trình của GV.23131RRRRRR Sơ đồ 413232RRRRRR+ Sơ đồ 5321RRRR- Bổ sung thêm chohoàn chỉnh. .- Chiếu nội dungchương trình lênbảng và thực hiện.program Dientro;var r1,r2,r3:real; a:array[1..5] ofreal; i:byte; f1,f2:text;Begin assign(f1,'RESIST.DAT'); reset(f1); assign(f2,'RESIST.EQU'); rewrite(f2); while not eof(f1) do begin readln(f1,r1,r2,r3);a[1]:=r1*r2*r3/(r1*r2+r1*r3+r2*r3);a[2]:=r1*r2/(r1+r2)+r3;a[3]:=r1*r3/(r1+r3)+r2;a[4]:=r2*r3/(r2+r3)+r1;a[5]:=r1+r2+r3; for i:=1 to do write(f2,a[i]:9:3,' '); writeln(f2); end; close(f1); close(f2);end.* Hoạt động 3: Củng cố kiến thức đã học trong chương V.- Những nội dung đã học.+ Các thao tác xử lý tệp:6 Gán tên tệp. Mở tệp. Đọc, ghi dữ liệu vào tệp. Đóng tệp.* Hoạt động Dặn dò và ra bài tập về nhà. Cần nắm vững cách làm việc với tệp.Bµi tËp ®Ò nghÞ: Câu 1: Lập trình tính chu vi và diện tích tam giác. Biết rằng a, b, là cạnhcủa tam giác được lưu trong tệp tamgiac.inp. (Tệp tamgiac.inp chứa cạnh a, b, cgiữa chúng ngăn cách nhau dấu cách). Kết quả chu vi và diện tích được lưu vào tệptamgiac.outGợi Mở tệp tamgiac.inp ra để đọc, đọc các giá trị trong tệp ra các biến a, b, c.Vận dụng kiến thức môn Toán:- Tính chu vi: CV:=(a+b+c)/2;- Tính nửa chu vi: P:=CV/2;- Tính diện tích tam giác theo công thức Hêrông:S:=sqrt(P*(P-a)*(P-b)*(P-c));+ Mở tệp tamgiac.out ra để ghi, ghi các giá trị CV và vào tệp.(Chú ý: Trước khi mở tệp để đọc hoặc ghi ta cần phải gắn tên tệp)Câu 2: Có ba bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Quân 91. Gọi a, b, clà lượng đường trong máu của người đến khám bệnh. Hãy tính lượng đường trungbình của ba người bệnh trên. Biết rằng a, b, được lưu trong tệp duong.inp (tệpduong.inp chứa số nguyên dương a, b, giữa chúng ngăn cách nhau bởi dấucách). Kết quả được lưu vào tệp duong.out7Gợi ý:+ Mở tệp duong.inp ra để đọc, đọc các giá trị trong tệp ra các biến a, b, c.+ Tính lượng đường trung bình: TB:=(a+b+c)/3; Mở tệp duong.out ra để ghi, ghi giá trị TB vào tệp.(Chú ý: Trước khi mở tệp để đọc hoặc ghi ta cần phải gắn tên tệp)Câu 3: Nhà bạn Nam muốn mắc ba bóng đèn tiết kiệm điện. Tính điện năngtiêu thụ và công suất của mỗi bóng đèn trong giờ biết cường độ dòng điện và hiệuđiện thế tương ứng là I, (Biết rằng I, U, được được lưu trong tệp diennang.inp,giữa chúng ngăn cách nhau bởi dấu cách, kết quả được lưu vào tệp diennang.out). Gợi ý:+ Mở tệp diennang.inp ra để đọc, đọc các giá trị trong tệp ra các biến I, U, t.+ Vận dụng kiến thức Vật lí tính A:=U*i*t;P:= U*I;+ Mở tệp diennang.out ra để ghi, ghi giá trị và vào tệp.(Chú ý: Trước khi mở tệp để đọc hoặc ghi ta cần phải gắn tên tệp)Câu 4: Cho m(g) Ba tác dụng với nước thu được V(lít) khí H2 Tính thể tíchkhí H2 (ở đktc) thu được. Biết rằng được lưu trong tệp khoiluong.inp, kết quảđược lưu và tệp thetich.out Gợi ý:+ Mở tệp khoiluong.inp ra để đọc, đọc giá trị trong tệp ra biến m.+ Vận dụng kiến thức Hoá học tính: Số mol H2 n:=m/MBa (bằng số mol của Ba) Thể tích khí H2 thoát ra V:=n*22.4;+ Mở tệp thetich.out ra để ghi, ghi giá trị vào tệp.(Chú ý: Trước khi mở tệp để đọc hoặc ghi ta cần phải gắn tên tệp)8Câu 5: Một tế bào E.Coli trong điều kiện nuôi cấy thích hợp cứ 20 phút lạiphân đôi một lần. Hỏi:+ Sau lần phân chia sẽ thành bao nhiêu tế bào?+ Nếu cứ tế bào thì sau giờ 20 phút sẽ phân chia thành bao nhiêu tế bào?(Biết rằng a, được lưu trong tệp tebao.inp, giữa chúng ngăn cách nhau bởidấu cách. Kết quả được ghi vào tệp tebao.out) Gợi ý:+ Mở tệp tebao.inp ra để đọc, đọc các giá trị trong tệp ra biến a, .+ Vận dụng kiến thức Sinh học: t1:=exp(ln(2)*a)t2:=exp(ln(b)*4)+ Mở tệp tebao.out ra để ghi, ghi giá trị t1 và t2 vào tệp.(Chú ý: Trước khi mở tệp để đọc hoặc ghi ta cần phải gắn tên tệp)7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập* Nội dung :1.Về kiến thức: Đánh giá cấp độ :a. Nhận biếtb. Thông hiểuc. Vận dụng (cấp độ thấp, cấp độ cao)2. Về kĩ năng:Đánh giá: Rèn luyện năng giải bài toán bằng cách lập phương trình Kĩ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải bài toán bằng cách lậpphương trình.3. Về thái độ:Đánh giá thái độ học sinh thức, tinh thần tham gia học tập9Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến