loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Tin học 10 bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-18 15:36:13 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án tin học lớp 10   

96
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Tin học 10 bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng

Giáo án Tin học 10 bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng

Giáo án Tin học 10 bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN TIN HỌC 10Tuần…….Tiết……...§ 13. MỘT SỐ HỆ ĐIỀU HÀNH THÔNG DỤNGI. Mục tiêu 1. Về kiến thức Biết lịch sử phát triển của hệ điều hành.- Biết một số đặc trưng cơ bản của một số hệ điều hành hiện nay. 2. Về kỹ năng: Hiểu được một số HỆ ĐIỀU HÀNH thông dụng 3. Về thái độ Học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của môn học, vị trí của mônhọc trong hệ thống kiến thức phổ thông và những yêu cầu về mặt đạo đức trong xãhội tin học hóaII. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Máy tính Projecter, sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, 2. Học sinh: Tập soạn bài, sgk, đồ dùng học tập.III. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC- Phương pháp: Sử dụng các ph ươ ng pháp,dạy học bản sau một cách linh họat nhằm giúp học sinh tìm tòi,phát hiện,chiếm lĩnh tri thức. Gợi mở vấn đáp,thảo luận. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Đan xen hoạt động nhóm. Phương tiện: Bảng phụ và các phiếu học tập, Computer và projector (nếucó). III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số2. Kiểm tra bài cũ :Các chế độ ra...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN TIN HỌC 10Tuần…….Tiết……...§ 13. MỘT SỐ HỆ ĐIỀU HÀNH THÔNG DỤNGI. Mục tiêu 1. Về kiến thức Biết lịch sử phát triển của hệ điều hành.- Biết một số đặc trưng cơ bản của một số hệ điều hành hiện nay. 2. Về kỹ năng: Hiểu được một số HỆ ĐIỀU HÀNH thông dụng 3. Về thái độ Học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của môn học, vị trí của mônhọc trong hệ thống kiến thức phổ thông và những yêu cầu về mặt đạo đức trong xãhội tin học hóaII. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Máy tính Projecter, sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, 2. Học sinh: Tập soạn bài, sgk, đồ dùng học tập.III. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC- Phương pháp: Sử dụng các ph ươ ng pháp,dạy học bản sau một cách linh họat nhằm giúp học sinh tìm tòi,phát hiện,chiếm lĩnh tri thức. Gợi mở vấn đáp,thảo luận. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Đan xen hoạt động nhóm. Phương tiện: Bảng phụ và các phiếu học tập, Computer và projector (nếucó). III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số2. Kiểm tra bài cũ :Các chế độ ra khỏi hệ thống nghĩa từng chế độ? 3. Tiến trình bài học 13. MỘT SỐ HỆ ĐIỀU HÀNH THÔNG DỤNGTG HOẠT ĐỘNG CỦAGIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNGCỦA HỌC SING NỘI DUNG BÀI DẠY-Hãy kể tên một số hệđiều hành và cho biếtchúng thuộc loại nào?-Giới thiệu ưu-nhượcđiểm của HĐH Ms-DOS-Giới thiệu cho họcsinh nhưng ưu-nhượcđiểm của HĐHWindows đang đượcsử dụng phổ biến hiệnnay như: Win 98, 200,XP -Học sinh trả lời: MS DOS: đơnnhiệm một người sửdụng Win95,98: Đanhiệm một người sửdụng Win 2003 server:Đa nhiệm nhiềungười sử dụng-Học sinh chú ýlắng nghe MỘT SỐ HỆ ĐIỀUHÀNH THÔNG DỤNG1. Hệ điều hành MS-DOS- Là HĐH của hãngMicrosoft trang bị cho cácmáy tính cá nhân IBM PC.- Đơn giản nhưng hiệu quảphù hợp với tình trạng thiếtbị của máy tính cá nhântrong thập kỉ 80 của thế kỉXX.- Là HĐH đơn nhiệm mộtngười dùng, được thựchiện thông qua hệ thốnglệnh.2. Hệ điều hành WindowsMột số đặc trưng chungcủa Windows:+ Chế độ đa nhiệm.+ Có hệ thống giao diệnGiới thiệu cho họcsinh nhưng ưu-nhượcđiểm của HĐH Unix,Linux -Học sinh chú ýlắng nghe dựa trên cơ sở bảng chọnvới các biểu tượng kết hợpgiữa đồ họa và văn bản giảithích.+ Cung cấp nhiều công cụxử lí đồ họa và đa phươngtiện đảm bảo khai thác cóhiệu quả nhiều loại dữ liệukhác nhau như âm thanh,hình ảnh..+ Đảm bảo các khả nănglàm việc trong môi trườngmạng.3. Các hệ điều hành Unixvà Linux* Các đặc trưng của Unix+ Là HĐH đa nhiệm nhiềungười dùng.+ Có hệ thống quản lí tệpđơn giản và hiệu quả.+ Có một hệ thống phongphú các môđun và chươngtrình tiện ích hệ thống.* Hệ điều hành Linux.+ Cung cấp cả chươngtrình nguồn của toàn bộ hệthống, làm cho nó có tínhmở rất cao, tức là mọingười có thể đọc,hiểu cácchương trình hệ thống, sửađổi, bổ sung nâng cấp vàsử dụng mà không bị viphạm bản quyền.+ Hạn chế: Do có tính mởcao nên không có một côngcụ nào cài đặt mang tínhchuẩn mực,thống nhất.+ Ngày nay, Linux được sửdụng khá phổ biến ChâuÂu,nhất là trong cáctrường đại học4. Củng cố: Tên một số hệ điều hành thông dụng hiện nay? Một số đặc điểm nổi bậc của Windows?5. Dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị ôn tập thi học kì I6. Rút ra kinh nghiệmTuần…….Tiết……...§. Bài tập và thực hành 5THAO TÁC VỚI TỆP VÀ THƯ MỤCI. Mục tiêu 1. Về kiến thức Nắm được khái niệm tệp và thư mục, biết nguyến lí hệ thống tổ chức lưutiệp, biết các chức năng của hệ thống quản lí tệp.- Phân biệt các chế độ ra khỏi hệ thống, làm quen với các thao tác cơ bản vớichuột- Biết cách đặt tên tệp đúng.- Biết nghĩa của một số mở rộng tệp mà hệ điều hành sử dụng với mục đích cụ thể.- Hiểu được khái niệm liên quan đến thư mục: thư mục gốc, thư mục con, thư mục mẹ.- Nắm được khái niệm về đường dẫn (path) và đường dẫn đầy đủ. 2. Về kỹ năng:- Thực hiện một số lệnh thông dụng, thao tác với chuột, vào ra hệ thống an toàn.-Nhận dạng được tên tệp, thư mục, đường dẫn, đặt tên tệp và thư mục. Thực hiện các thao tác với tệp và thư mục: tạo, xóa,… 3. Về thái độ Rèn luyện tính cẩn thận, có trách nhiệm bảo vệ hệ thống, không tự thựchiện các thao tác khi không biết trước hệ quả của thao tác đó,…II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Máy tính Projecter, sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, …2. Học sinh: Tập soạn bài, sgk, đồ dùng học tập.III. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC- Phương pháp: Hướng dẫn học sinh phòng máy. Phương tiện: Computer và projector (nếu có). Cho hs thực hành III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số2. Kiểm tra bài cũ Giáo viên hỏi một số câu hỏi đã thực hành trước đó 3. Tiến trình bài học TG HOẠT ĐỘNG CỦAGIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦAHỌC SINH NỘI DUNG BÀI DẠY-Hướng dẫn học sinhthap tác xem nội dungổ đĩa/thư mục-Quan sát, hướng dẫn -Học sinh thực hiện cácthao tác theo hương dẫncủa giáo viên và theoSGK-Học sinh thực hiệc các Xem nội dung đĩa thư mụcĐể xem nội dung một đĩa/thư mụcta kích hoạt biểu tượng đĩa hay thưmục đó. Xem nội dung đĩaKích hoạt biểu tượng đĩa C,khi đó cửa sổ nội dung thưmục gốc của đĩa được mởra. Xem nội dung thư mụcKích hoạt biểu tượng thư mụcmuốn xem.2. Tạo thư mục mới, đổi tên tệp/thư mục Tạo thư mục mới :học sinh thực hành.-Hướng dẫn học sinhthực hiện các thao tácchưa thực hiện được yêu cầu SGK-Học sinh thực hành cácthao tác theo hướng dẫnSGK và theo hướng dẫncủa giáo viên. Mở cửa sổ thư mục sẽ chứathư mục mới Nháy chuột phải trong vùngtrống trong cửa sổ thư mục, đưacon trỏ đến mục New trong bảngchọn tắt để mở bảng chọn con.+ Nháy chuột chọn mục Folder .Trên màn hình xuất hiện biểutượng thư mục mới với tên tạmthời là New Folder. Ta chỉ cần gõtên thư mục rồi nhấn Enter* Đổi tên tệp/ thư mục:+ Nháy chuột vào tên của tệp/thư mục .+ Nháy chuột và tên một lần nữa+ Gõ tên mới rồi nhấn Enter. Chú Có thể thực hiện côngviệc trên bằng bằng cách vào bảngchọn File, nháy chuột vào mụcNew để tạo mới hay Rename đểđổi tên tệp/thư mục3. Sao chép, di chuyển, xo¸tÖp/th môc* Sao chép tệp/thư mục:+ Chọ tệp và thư mục cần saochép+ Trong bảng chọ Edit chọn mụccopy+Nháy chuột chọn thư mục sẽchứa tệp/thư mục cần sao chép.+ Trong bảng chọn Edit chọnPaste.* Xóa tệp/thư mục Chọn tệp/thư mục cần xoá; Nhấn phím Delete hoặcnhấn tổ hợp phímShift+Delete .* Di chuyển tệp/thư mục Chọn tệp/thư mục cần dichuyển; Trong bảng chọn Edit chọnmục Cut ; Nháy chuột chọn thư mụcsẽ chứa tệp/ thư mục cần dichuyển tới; Trong bảng chọn Edit chọnmục Paste .* Tìm kiếm tệp/thư mục Nháy chuột chọn lệnhStart Search để mở hộpthoại tìm kiếm; Trong hộp thoại, chọn All-Hướng dẫn học sinhthực hiện các thao tácchưa thực hiện được -Học sinh thực hành cácthao tác theo hướng dẫnSGK và theo hướng dẫncủa giáo viên. files and folders ; Nhập tên tệp/thư mục cầntìm vào All or part of thefile name Tên tệp có thể sửdụng các kí tự đại diện như *và ?; Chọn nút Search để tìm,kết quả sẽ hiện bên phảicửa sổ.Chú ý: Mục Look in tronghộp thoại tìm kiếm chỉ raphạm vi tìm kiếm tệp/thưmục.- Kí tự trong tên tệp/thưmục được hiểu là một kí tựbất kì.- Kí tự trong tên tệp/thưmục được hiểu là mộthoặc nhiều kí tự bất kì.4) Xem nội dung tệp và chạychương trình* Xem nội dung tệpĐể xem nội dung những tệpnày chỉ cần nháy đúp chuột vàotên hay biểu tượng của tệp. Chú ý: Nếu loại tệp nào đóGiáo viên: Thực hiệncác thao tác phần 5:tổn hợp: Hs chú theo dõi không được gắn sẵn phầnmềm xử lí thì hệ thống sẽđưa ra danh mục các phầnmềm để ta tự chọn.* Chạy một số chương trình đãđược cài đặt trong hệ thống Nếu chương trình đã có biểutượng trên màn hình nền thìchỉ cần nháy đúp chuột vàobiểu tượng tương ứng. Nếu chương trình không cóbiểu tượng trên màn hình thìphải thực hiện: Nháy chuột vào nút Start(ở góc trái bên dưới mànhình);o Nháy chuột vào mụcPrograms (hoặc AllPrograms để mở bảngchọn chương trình;o Nháy chuột vào mục hoặctên chương trình bảngchọn chương trình. Có một số chương trình phục vụhệ thống như Disk Cleanup (Dọndẹp đĩa), System Restore (KhôiTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến