loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Sinh học 9 bài Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-11-05 16:32:42 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: Chưa có chủ đề nào

18
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Sinh học 9 bài Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN

Giáo án Sinh học 9 bài Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN

Giáo án Sinh học 9 bài Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN




Tóm tắt nội dung
GIÁO ÁN SINH HỌC 9BÀI 20: THỰC HÀNH:QUAN SÁT VÀ LẮP MÔ HÌNH ADN A. MỤC TIÊU.I, Kiến thức:- Củng cố cho HS kiến thức về cấu trúc phân tử ADN.II, Kĩ năng:- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN.- Rèn thao tác lắp ráp mô hình ADN.III, Thái độ: Giáo dục học sinh thức yêu thích môn học.B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG .- Kĩ năng hợp tác, ứng xử giao tiếp trong nhóm .- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi quan sát để lắp ráp được từng đơn phân nuclêotit trong mô hình phân tử ADN- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Động não, vấn đáp, tìm tòi, trực quan, dạy học nhóm2. Phương tiện: Mô hình phân tử ADN. Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo dời.D. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.II. Kiểm tra bài cũ- Kiểm tra câu hỏi 1,2.- Gọi HS lên làm bài tập 3, 4.III. Bài mới1. Khám phá:SGK2. Kết nối: Hoạt động của GV Hoạt động của HSTaiLieu.VN Page 1Hoạt động Quan sát mô hình cấu trúckhông gian...
Nội dung tài liệu
GIÁO ÁN SINH HỌC 9BÀI 20: THỰC HÀNH:QUAN SÁT VÀ LẮP MÔ HÌNH ADN A. MỤC TIÊU.I, Kiến thức:- Củng cố cho HS kiến thức về cấu trúc phân tử ADN.II, Kĩ năng:- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN.- Rèn thao tác lắp ráp mô hình ADN.III, Thái độ: Giáo dục học sinh thức yêu thích môn học.B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG .- Kĩ năng hợp tác, ứng xử giao tiếp trong nhóm .- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi quan sát để lắp ráp được từng đơn phân nuclêotit trong mô hình phân tử ADN- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Động não, vấn đáp, tìm tòi, trực quan, dạy học nhóm2. Phương tiện: Mô hình phân tử ADN. Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo dời.D. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.II. Kiểm tra bài cũ- Kiểm tra câu hỏi 1,2.- Gọi HS lên làm bài tập 3, 4.III. Bài mới1. Khám phá:SGK2. Kết nối: Hoạt động của GV Hoạt động của HSTaiLieu.VN Page 1Hoạt động Quan sát mô hình cấu trúckhông gian của phân tử ADN- GV hướng dẫn HS quan sát mô hìnhphân tử ADN, thảo luận:- Vị trí tương đối của mạch nuclêôtit?- Chiều xoắn của mạch?- Đường kính vòng xoắn? Chiều cao vòngxoắn?- Số cặp nuclêôtit trong chu kì xoắn?- Các loại nuclêôtit nào liên kết với nhauthành cặp?- GV gọi HS lên trình bày trên mô hình.- Nếu có điều kiện cho HS xem năng hìnhhoặc đĩa về các nội dung: cấu trúc ADN,cơ chế tự sao, cơ chế tổng hợp ARN, cơchế tổng hợp prôtêin.Hoạt động Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN-GV phát cho mỗi nhóm mô hình ADN tháo rời.- GV hướng dẫn cách lắp ráp mô hình:+ Lắp mạch 1: theo chiều từ chân đế lênhoặc từ trên đỉnh trục xuốngChú ý: Lựa chọn chiều cong của đoạn chohợp lí đảm bảo khoảng cách với trục giữa.+ Lắp mạch 2: Tìm và lắp các đoạn cóchiều cong song song mang nuclêôtit theonguyên tắc bổ sung với đoạn 1.+ Kiểm tra tổng thể mạch. I- Quan sát mô hình cấu trúc khônggian của phân tử ADN- HS quan sát kĩ mô hình, vạn dụngkiến thức đã học và nêu được:+ ADN gồm mạch song song, xoắnphải.+ Đường kính 20 ăngtoron, chiều dài34 ăngtơron gồm 10 cặp nuclêôtit 1chu kì xoắn.+ Các nuclêôtit liên kết thành từngcặp theo nguyên tắc bổ sung: T; G– X.- Đại diện các nhóm trình bày.II- Lắp ráp mô hình cấu trúc khônggian của phân tử ADN- HS ghi nhớ kiến thức, cách tiếnhành.- Các nhóm lắp mô hình theo hướngdẫn. Sau khi lắp xong các nhóm kiểmtra tổng thể.+ Chiều xoắn mạch.+ Số cặp của mỗi chu kì xoắn.+ Sự liênkết theo nguyên tắc bổ sung.TaiLieu.VN Page 2- GV yêu cầu các nhóm cử đại diện đánhgiá chéo kết quả lắp ráp. Đại diện các nhóm nhận xét tổngthể, đánh giá kết quả. Kiểm tra đánh giá- GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành.- Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát của mình.- GV đánh giá chung về thức và kết quả của các nhóm.- Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch.Căn cứ vào phàn trình bày của HS và kết quả lắp ráp mô hình để đánh giá điểm.4. Hướng dẫn học bài nhà- Học bài và trả lời câu hỏi 2,3,4 SGK. Làm bài tập 3, vào vở bài tập.- Học bài theo nội dung SGK.Vẽ hình 15 SGK vào vở.- Ôn tập chương 1, 2, theo câu hỏi cuối bài chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 1tiết.VI. RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................TaiLieu.VN Page 3Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến